Hình Ảnh “ Bác Hồ Với Nhân Dân Tây Bắc” Của Đài Ptth Bắc Kạn Phát Sóng Ngày 19/5/2018.‌


So với đài PTTH Hà Giang và đài PTTH Bắc Kạn thì đài PTTH Cao Bằng sử dụng nhiều hình ảnh tư liệu về Bác Hồ hơn, cụ thể năm 2018 đã sử dụng hơn 250 lượt hình ảnh khác nhau. Lý do là Bác Hồ đã có nhiều thời gian làm việc tại đây, nên hình ảnh của Bác được lưu lại nhiều. Bên cạnh hình ảnh tư liệu về Bác, các đài PTTH đã sử dụng các hình ảnh chân thật về cuộc sống lao động, công tác của nhân dân, của cán bộ đảng viên, đặc biệt là hình ảnh những tấm gương người tốt việc tốt, tập thể và cá nhân tiêu biểu. Ngoài hình ảnh liên quan trực tiếp đến sự kiện, vấn đề tuyên truyền, hình ảnh tư liệu ra thì hình ảnh các phóng viên cũng đã xuất hiện trong các chương trình truyền hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Qua khảo sát, đài PTTH Hà Giang đã sử dụng 8 lần, đài PTTH Bắc Kạn sử dụng 56 lần và đài PTTH Cao Bằng sử dụng 06 lần.

Hình 2 5 Hình ảnh Bác Hồ với nhân dân Tây Bắc của Đài PTTH Bắc Kạn 1

Hình 2.5: Hình ảnh Bác Hồ với nhân dân Tây Bắc” của Đài PTTH Bắc Kạn phát sóng ngày 19/5/2018.‌


+ Âm thanh: Qua khảo sát cho thấy, âm thanh (nhạc nền) đã được sử dụng để kết hợp hài hòa với hình ảnh và nội dung tuyên truyền. Âm thanh gần gũi, bình dị nhưng sâu lắng, dễ đi vào lòng người, thể hiện nét đẹp trong tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngoài ra, các đài đã lồng ghép được các đoạn âm thanh là những câu nói, phát biểu của Bác trong quá trình tuyên truyền (là đoạn nhạc từ tư liệu về Bác được cắt ra). Ví dụ, đài PTTH Bắc Kạn phát sóng ngày 02/9/2018 với chủ đề “Bác Hồ - cả cuộc đời vì nước, vì dân” đã sử dụng âm thanh là tiếng nhạc trong thời điểm Bác mất.

Trong tuyên truyền, bên cạnh lời nói, giọng đọc của biên tập viên, phát thanh viên và tiếng nói của Bác, thì tiếng động hiện trường là một thành tố hết sức quan trọng. Khai thác, sử dụng có hiệu quả tiếng động hiện trường đã tạo cho tác phẩm có thêm sức hấp dẫn và thu hút người nghe. Khảo sát ở ba đài PTTH cho thấy, đài PTTH Hà Giang đã sử dụng khoảng 78 lần, đài PTTH Bắc Kạn sử dụng 238 lần, PTTH Cao Bằng sử dụng 64 lần trong năm 2018. Ngoài ra, các đài đài đã sửa dụng nhiều bài hát trước, trong chương trình để tạo sự gần gũi, cuốn hút. Ví dụ, Đài PTTH Hà Giang trong chương trình tuyên truyền „„Chủ tịch Hồ Chí Minh suốt đời hy sinh cho dân tộc” phát sóng 19/5/2018 đã sử dụng bài hát Bác Hồ một tình yêu bao la của Thuận Yến.

2.3. Đánh giá chung

2.3.1. Thành công và nguyên nhân

2.3.1.1. Thành công:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.

- Nội dung tuyên truyền bám sát yêu cầu của Đảng và Nhà nước.

Ba đài PTTH được khảo sát đều có định hướng đúng đắn, kịp thời trong tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các đài về cơ bản đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc thông tin về tổ chức học tập, quán triệt; chủ động xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể và bố trí nguồn lực để tuyên truyền thực hiện học tập và làm theo tư tưởng,


đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo ông Sèn Chỉn Ly - Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang: “Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minhlà một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài. Với các tờ báo cần xác định đây không phải là việc nói “ngày một, ngày hai” có thể thực hiện được ngay, nên có những việc cấp bách phải làm ngay, nhưng có những việc phải làm từng bước. Tuy nhiên, các đài đã tuyên truyền thực hiện tốt và đạt được mục tiêu như những gì nội dung đặt ra”. Khảo sát ba đài PTTH cho thấy, Đài PTTH Hà Giang có 61%; Đài PTTH Bắc Kạn là 65% và Đài PTTH Cao Bằng là 68% người dân được hỏi cho biết đều theo dòi trên truyền hình về những thông tin người tốt, việc tốt về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Nội dung tuyên truyền tập trung khai thác các gương tốt thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề lứa tuổi khác nhau.

Về số lượng, chất lượng các tác phẩm viết về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì các đài trong diện khảo sát về cơ bản đáp ứng được nhu cầu của khán giả về nội dung hay, hấp dẫn ngay từ đầu. Mục tiêu này về cơ bản đã đạt được theo mong mỏi của những người làm truyền hình trong diện khảo sát trong những năm qua. Về nội dung của chương trình phản ánh chân dung cuộc sống của người có thành tích xuất sắc là tấm gương trong việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không chỉ nhận được sự động viên khích lệ trong các thư góp ý và các phản hồi trực tiếp của công chúng đến Ban thư ký, còn nhận được nhiều lời khen ngợi của công chúng thông qua cuộc khảo sát mà tác giả luận văn vừa thực hiện. Trong số 300 phiếu khảo sát phát ra, phần lớn các phiếu đều có nhắc tới những ưu điểm về nội dung chương trình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” như: “Thông tin khách quan; Giúp người dân có thêm hiểu biết về pháp luật; yên tâm vì kỷ cương, luật pháp được thi hành; cổ vũ người dân


tham gia vào phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm, biểu dương được những tấm gương sáng trong cuộc sống…”

Các chương trình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” không chỉ kịp thời phản ánh thông tin một cách hiệu quả vai trò của mình trong công tác tuyên truyền đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, chương trình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” còn phản ánh đuợc những hoạt động của lực lượng Bộ đội, Công an nhân dân, các hội, chi hội trên địa bàn, các chiến công, sự hy sinh, vất vả của người chiến sĩ Bộ đội, Công an, thầy giáo, bác sĩ…, đồng thời xây dựng và khắc họa hình tượng các cá nhân, tập thể trong việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Hình thức tuyên truyền cơ bản phù hợp: Các đài đã sử dụng nhiều thể loại khác nhau, với thủ pháp, ngôn ngữ phù hợp để chuyển tải nội dung. Chính điều này đã tạo sự phong phú, hấp dẫn, thu hút công chúng. Đặc biệt, thể loại tin bài phản ánh, phóng sự chân dung được sử dụng linh hoạt đã phát huy ưu điểm, góp phần nâng cao chất lượng, tạo dấu ấn riêng. Trong đó, một số phóng sự truyền hình được dàn dựng tương đối công phu, việc sử dụng lời nói, tiếng động, âm nhạc trong các tác phẩm đã được chú trọng, bước đầu đã tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn công chúng xem truyền hình. Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm, phóng viên trực tiếp dẫn hiện trường tạo sự hấp dẫn cho tác phẩm. Hầu hết các tác phẩm về tập thể cá nhân trong việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần tạo sức hấp dẫn và nâng cao độ tin cậy của thông tin trong chương trình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được phát sóng.

2.3.1.2. Nguyên nhân của thành công:

Trước hết, do sự lãnh đạo, quản lý đúng đắn, kịp thời của các cơ quan chủ quản, đã tích cực, hỗ trợ, chỉ đạo thường xuyên hoạt động của các đài để


hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền. Các cấp ủy Đảng và cơ quan quản lý thường xuyên thông qua Nghị quyết để lãnh đạo công tác tuyên truyền hàng tháng, quý và năm. Tại các hội nghị, giao ban đã kịp thời đánh giá những kết quả đã làm được và chưa làm được trong việc tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông Hoàng Văn Thiên - Quyền Giám đốc đài PTTH Bắc Kạn khi được hỏi về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cho biết: “Tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ quan trong, do vậy lãnh đạo đài PTTH luôn quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Do vậy, công tác tuyên truyền luôn đi đúng hướng, đúng yêu cầu và luôn bám sát hơi thở cuộc sống của nhân dân”.

Thứ hai, các đài đã xác định mục tiêu hoạt động, nét đặc thù trong xây dựng nội dung và hình thức thông tin tuyên truyền, tạo được bản sắc riêng và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, toàn thể nhân nhân hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tính đặc thù thể hiện tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nội dung sâu sắc, ý nghĩa to lớn, là cuộc sinh hoạt học tập rộng khắp từ cán bộ, đảng viên đến mọi quần chúng… Do vậy, quá trình tuyên truyền có những nét đặc thù riêng, việc thực hiện các nội dung tuyên truyền vừa là nhiệm vụ, đồng thời là tình cảm biết ơn sâu sắc của các đài trong diện khảo sát đối với Bác.

Thứ ba, nguồn nhân lực chất lượng về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Để các chương trình tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên truyền hình đạt hiệu quả, lãnh đạo các đài PTTH đã tăng cường nhân lực và cơ sở vật chất phục vụ cho quá trình thực hiện. Các phóng viên, BTV giàu kinh nghiệm, có trình độ được tập trung thực hiện các chương trình tuyên truyền về


Bác; đội ngũ phóng viên và những CTV nhiệt tình với công việc, chủ động bám sát địa bàn, sâu sát cơ sở để có được những tác phẩm hay, đa dạng và sinh động. Ông Bùi Đình Trung - Giám đốc đài PTTH Cao Bằng cho biết: “Tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng. Do vậy, Đài PTTH Cao Bằng đã chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường nguồn nhân lực cho nhiệm vụ này. Trước hết, Đài sẽ tăng cường phóng viên, BTV có trình độ, năng lực, kinh nghiệm để thực hiện chương trình tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, chủ động tạo nguồn nhân lực chất lượng thông qua công tác tuyển chọn, cử đi học chuyên sâu...”.

Thứ tư, các đài đều có những điểm mạnh nhất định như nguồn thông tin phong phú, chính thống, đáng tin cậy; là cơ quan trực thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương; có điều kiện tiếp cận với nguồn thông tin lớn, chính thống, có khả năng cung cấp sâu rộng về các vấn đề liên quan tới chủ trương, chính sách của Đảng; có sự hợp tác thường xuyên với các cơ quan truyền thông, báo; sự phối hợp của các ban, ngành ở Trung ương và địa phương, cùng với đó là đội ngũ cộng tác viên đông đảo. Do đó, những tác phẩm tuyên truyền việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nội dung khá bao quát, đúng định hướng.

Thứ năm, các Đài PTTH có sự ủng hộ, quan tâm của người dân. Sự yêu mến tin cậy của nhân dân được thể hiện bằng số lượng người xem ổn định. Với phương pháp điều tra xã hội học bằng phiếu hỏi, tác giả phát ra 300; thu về là 300 phiếu hợp lệ. Kết quả điều tra cho thấy, tỉ lệ đối tượng theo dòi nội dung liên quan đến tuyên truyền thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là trên các đài PTTH tương đối cao, chiếm 207 phiếu tương ứng 76.5%. Những kết quả đó thể hiện sự quan tâm của công chúng, là động lực để các


cán bộ, phóng viên nhà đài thêm nỗ lực để sản xuất những chương trình truyền hình về chủ đề này được tốt hơn.

Có thể nói, tất cả những nguyên nhân trên là những nhân tố góp phần làm làm nên thành công của việc tuyên truyền về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các đài PTTH hiện nay.

2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân

2.3.2.1. Hạn chế

- Nội dung tuyên truyền chưa thật sự đa dạng, phong phú.

Nội dung tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rất rộng lớn, với nhiều nội dung. Tuy nhiên, qua khảo sát các đài chưa tuyên truyền được đầy đủ, mới chỉ tập trung ở một số nội dung dễ tuyên truyền, mang tính cấp bách hiện nay. Khi đánh giá chất lượng nội dung của thông tin tuyên truyền thực hiện học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên đài PTTH hiện nay với câu hỏi: Anh (chị) đánh giá thế nào về nội dung tuyên truyền thực hiện học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên đài PTTH hiện nay? Kết quả điều tra cho thấy, tỉ lệ đối tượng đánh giá chất lượng nội dung của tin, bài viết tuyên truyền thực hiện học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên đài PTTH hiện nay không đồng đều. Trong đó, có tới 150 người được hỏi (chiếm 50%) cho rằng, việc tuyên truyền về thực hiện học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “Không hấp dẫn”.

Ông Hoàng Văn Hà, 56 tuổi (huyện Trùng Khánh/Cao Bằng) cho rằng: “Việc tuyên truyền học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vẫn còn khô khan, dập khuôn. Các đài PTTH đưa tin thường trích nguyên văn lời nói, viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không chỉ ra được thực tế như thế nào cho người dân hiểu một cách cụ thể và thấu đáo”.



Biểu đồ 2 1 Đánh giá chất lượng nội dung tuyên truyền về học tập làm theo 2

Biểu đồ 2.1: Đánh giá chất lượng nội dung tuyên truyền về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên đài PTTH hiện nay

- Hình thức tuyên truyền đôi khi chưa thật linh hoạt, đặc sắc

+ Hình ảnh khai thác, sử dụng trong các chương trình tuyên truyền về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa thật tiêu biểu. Qua khảo sát cho thấy, hình ảnh của không ít thông tin cá nhân tập thể tiêu biểu của 3 Đài PTTH trong diện khảo sát còn nghèo nàn, chỉ mang tính chất minh họa chưa có những hình ảnh độc đáo sắc nét. Một số tin bài còn sử dụng những hình ảnh chất lượng chưa đẹp, thông tin còn sơ sài, đơn điệu. Hình ảnh về Bác được khai thác nhiều, tuy nhiên bị lặp lại. Không ít tin bài lời bình và hình ảnh không ăn nhập, hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa cho lời bình, đôi chỗ phóng viên gọi là làm truyền hình theo kiểu phát thanh trám hình.

+ Ngôn ngữ sử dụng thường xuyên diễn ra hiện tượng lặp đi lặp lại những cụm từ đã quá quen kể từ khi chương trình lên sóng. Khi đặt câu hỏi: Việc sử dụng ngôn ngữ trong tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiện nay như thế nào? Anh Nguyễn Hùng - BTV Đài PTTH Hà Giang cho rằng: “Ngôn ngữ sử dựng khi tuyên truyền về Bác gặp rất nhiều khó khăn, lý do là khi sử dụng ngôn ngữ tuyên truyền phải

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 21/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí