Lý Do Ông/bà Không Đồng Tình Với Xu Hướng Nhà Nước Cho Phép Các Dn Tự Xây Dựng Hệ Thống Tkkt Dn Tương Tự Như Các Nước Anh, Mỹ, . Trong Điều Kiện


Ý kiến khác Nhiều sai phạm nảy sinh do các DN cố tình lập BCTC theo ý tưởng 1

Ý kiến khác: Nhiều sai phạm nảy sinh do các DN cố tình lập BCTC theo ý tưởng chủ quan và ban hành việc hạch toán có lợi cho DN. Các trường đại học sẽ phải thay đổi cách đào tạo. Thông tin kế toán sẽ phù hợp, tin cậy hơn. Cán bộ kiểm tra sẽ phải chuyên nghiệp hơn. Không có khó khăn gì. Khó khăn trong việc quản lý của Nhà nước đòi hỏi đội ngũ quản lý phải có đủ trình độ năng lực. Chi phí đào tạo lớn.

1.8. Theo Ông/Bà, với tình hình ở Việt Nam hiện nay, nếu Nhà nước cho phép DN tự xây dựng hệ thống TKKT cho phù hợp với đặc thù kinh doanh và yêu cầu quản lý của từng DN trên cơ sở đảm bảo tuân thủ chuẩn mực kế toán toán và các quy định pháp lý có liên quan đến lập và trình bày BCTC (tương tự như các nước Anh, Mỹ,...) có thể tiến hành theo cách nào:

Vận dụng ngay, không cần chuẩn bị 0 0% Cần có lộ trình cụ thể, qua các bước chuẩn bị cần thiết 34 97% Ý kiến khác 1 3%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

Ý kiến khác Cần có lộ trình chuẩn bị đặc biệt là đào tạo đội ngũ 2


Ý kiến khác: Cần có lộ trình chuẩn bị, đặc biệt là đào tạo đội ngũ nhân viên kế toán am hiểu về chuẩn mực kế toán toán và các quy định pháp lý có liên quan đến lập và trình bày BCTC. Đồng thời phải có quy định của pháp luật để tăng cường quy mô và chất lượng của các DN cung cấp dịch vụ kế toán để có thể giúp các DN xây dựng hệ thống TKKT cho phù hợp như thông lệ các nước. Nhưng DN chưa có khả năng sẽ vẫn áp dụng theo hệ thống TK hướng dẫn. Hệ thống TK do BTC ban hành khi đó vẫn cần thiết nhưng chỉ mang tính hướng dẫn. Một số có thể vận dụng ngay, một số cần có lộ trình, thậm chí có thể giới thiệu về một hệ thống TK như hiện nay.

1.9. Theo Ông/Bà, với tình hình ở Việt Nam hiện nay, nếu Nhà nước cho phép DN tự xây dựng hệ thống TKKT cho phù hợp với đặc thù kinh doanh và yêu cầu quản lý của từng DN trên cơ sở đảm bảo tuân thủ chuẩn mực kế toán và các quy định pháp lý có liên quan đến lập và trình bày BCTC (tương tự như các nước Anh, Mỹ,...) thời gian triển khai cần thiết là:

1 năm

0

0%

2 năm

8

23%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 228 trang tài liệu này.


3 năm

5

14%

4 năm

1

3%

5 năm

5

14%

> 5 năm

14

40%

Ý kiến khác

5

14%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

Ý kiến khác Là thời gian đủ để đào tạo và đào tạo lại Nếu được áp 3

Ý kiến khác: Là thời gian đủ để đào tạo và đào tạo lại. Nếu được áp dụng vào Việt Nam thì phải xem có những bất cập và có khó khăn gì không. Thời gian đầu nên thử trong khỏang 6 tháng nếu không có bất thường thì triển khai thời gian lâu hơn. Không thể biết trước được. Cần có định hướng trước, sau đó mới có kế hoạch cụ thể. Cần phải chuẩn hóa các chuẩn mực kế toán, cần thời gian đào tạo. Thời gian nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, rất khó để có thể đưa ra con số cụ thể vì phụ thuộc vào sự quyết liệt của các cấp liên quan, các đối tượng liên quan.

1.10. Theo Ông/Bà, với tình hình ở Việt Nam hiện nay, để các DN tự xây dựng hệ thống TKKT cho phù hợp với đặc thù kinh doanh và yêu cầu quản lý của từng DN trên cơ sở đảm bảo tuân thủ chuẩn mực kế toán và các quy định pháp lý có liên quan đến lập và trình bày BCTC (tương tự như các nước Anh, Mỹ,...) cần bảo đảm điều kiện gì sau đây:

Phải có những hướng dẫn chung, thống nhất từ phía Nhà nước 24 67%

Cần có hệ thống chuẩn mực kế toán được cập nhật đầy đủ, kịp thời cho phù hợp với chuẩn mực kế toán quốc tế và phù hợp

với điều kiện của Việt Nam đồng thời cần có hệ thống chuẩn mực kế toán có phân biệt phạm vi áp dụng cho phù hợp với DN nhỏ và vừa, cho phù hợp với thông lệ quốc tế

32 89%

Ý kiến khác 3 8%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

Ý kiến khác: Cần có hệ thống chuẩn mực kế toán tin cậy, phù hợp với chuẩn mực

kế toán quốc tế Học các nước khác làm như thế nào thì mình làm như thế 4


kế toán quốc tế. Học các nước khác làm như thế nào thì mình làm như thế đó.Toàn bộ hệ thống pháp luật kế toán (Luật, chuẩn mực phải được thay đổi kiện toàn lại).

1.11. Lý do Ông/Bà không đồng tình với xu hướng Nhà nước cho phép các DN tự xây dựng hệ thống TKKT DN tương tự như các nước Anh, Mỹ, ... trong điều kiện Việt Nam hiện hành là do:

Trình độ nhận thức, trình độ phát triển của nền kinh tế 28 90% Thói quen, tập quán, văn hóa của người Việt Nam 7 23% Ý kiến khác 1 3%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

Ý kiến khác Cần có hệ thống TKKT DN chung phù hợp với điều kiện Việt Nam 5

Ý kiến khác: Cần có hệ thống TKKT DN chung phù hợp với điều kiện Việt Nam hiện nay vừa để tạo sự thống nhất trong các DN vừa giúp cho quá trình giảng dạy các môn học chuyên ngành kế toán được thuận lợi hơn.

1.12. Ông/Bà có đồng tình với cách thức xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung hệ thống TKKT DN nói riêng và chế độ kế toán DN nói chung như hiện nay ở Việt Nam không:

Có 10 29%

Không 20 57%

Ý kiến khác 5 14%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

Ý kiến khác Cần có những quy định cụ thể về cách thức xây dựng và ban 6

Ý kiến khác: Cần có những quy định cụ thể về cách thức xây dựng và ban hành hệ thống TK cho phù hợp với đặc thù của từng loại hình. Đồng ý ở thời điểm hiện tại. Trong tương lai theo xu hướng hệ thống pháp lý về kế toán chỉ nên dừng lại ở Hệ thống chuẩn mực kế toán. Có một số việc nhất trí, một số chưa nhất trí. Theo tôi Việt Nam nên chỉ cần xây dựng 1 hệ thống TKKT thống nhất dùng chung cho mọi loại hình DN và mọi lĩnh vực kinh doanh. Theo tôi Việt Nam nên chỉ cần xây dựng 1 hệ thống TKKT thống nhất dùng chung cho mọi loại hình DN.

1.13. Ông/Bà có đồng tình với phương án Nhà nước quy định một hệ thống TKKT DN thống nhất loại và nhóm các TKKT và mang tính “mở” áp dụng chung cho tất cả các loại hình DN thuộc mọi lĩnh vực kinh doanh không phân biệt quy mô và loại


hình DN; trong đó, DN được phép chủ động xây dựng các tài khoản cấp 1, cấp 2 cho phù hợp với hoạt động kinh doanh và yêu cầu quản lý trên cơ sở đảm bảo tuân thủ các chuẩn mực kế toán và các quy định của pháp luật về tài chính, thuế có liên quan đến lập và trình bày BCTC hay không:

Có 32 89%

Không 4 11%

Ý kiến khác 0 0%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

Ý kiến khác Nên xây dựng hệ thống TK cho DN và TK cho các đơn vị hành chính 7

Ý kiến khác: Nên xây dựng hệ thống TK cho DN và TK cho các đơn vị hành chính sự nghiệp.

1.14. Theo Ông/Bà, với phương án Nhà nước xây dựng một hệ thống TKKT trên cơ sở kế thừa các quy định hiện hành về loại, nhóm TKKT để tạo dựng pháp lý áp dụng thống nhất cho các DN, mang tính “mở” áp dụng chung cho tất cả DN thuộc mọi lĩnh vực kinh doanh không phân biệt quy mô và loại hình DN, Nhà nước cần xây dựng TK chi tiết đến cấp (mức) nào:

TK tổng hợp (cấp 1) 24 71%

TK phân tích (cấp 2) 6 18%

TK phân tích (cấp 3) 5 15%

Ý kiến khác 0 0%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

Ý kiến khác Tôi cho rằng Nhà nước không cần xây dựng TK cụ thể mà chỉ 8

Ý kiến khác: Tôi cho rằng: Nhà nước không cần xây dựng TK cụ thể mà chỉ cần định hướng một số TK cấp 1 trong từng loại TK gắn với việc thu thập thông tin để lập báo cáo tài chính.

1.15. Ông/Bà có đồng tình với quan điểm cho rằng: Hệ thống TKKT DN thống nhất mà Nhà nước quy định chỉ nên thống nhất về các loại TK trong mối quan hệ với BCTC và nhóm TK trong từng loại cùng với những hướng dẫn cơ bản về phương pháp kế toán trong từng loại, nhóm TK trong loại; còn ký hiệu, tên gọi của TKKT là


do DN thực hiện trên cơ sở đảm bảo tuân thủ chuẩn mực kế toán và các quy định chung về loại và nhóm TK do Nhà nước quy định:

Có 21 58%

Không 14 39%

Ý kiến khác 1 3%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

Ý kiến khác Không phù hợp 1 16 Ông Bà có đồng tình với quan điểm cho rằng 9

Ý kiến khác: Không phù hợp.

1.16. Ông/Bà có đồng tình với quan điểm cho rằng: Hệ thống TKKT DN thống nhất mà Nhà nước xây dựng thống nhất về các loại TK, nhóm TK và cho DN chủ động xây dựng và hướng dẫn chi tiết các TK cấp 1, cấp 2, cấp 3, ... trong từng loại, nhóm TK cho phù hợp với đặc thù kinh doanh, đáp ứng yêu cầu quản lý và đảm bảo tuân thủ các chuẩn mực kế toán và các quy định pháp lý có liên quan đến việc lập và trình bày BCTC:

Có 21 58%

Không 14 39%

Ý kiến khác 1 3%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

Ý kiến khác Không phù hợp 1 17 Ý kiến của Ông Bà đóng góp cho việc xây 10

Ý kiến khác: Không phù hợp.

1.17. Ý kiến của Ông/Bà đóng góp cho việc xây dựng hệ thống TKKT thống nhất áp dụng cho các DN sản xuất-kinh doanh ở Việt Nam:

Nên lập ra hệ thống TKKT đơn giản để sử dụng mà mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Theo tôi, Nhà nước mà cơ quan trực tiếp là Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán-Bộ Tài chính chỉ nên xây dựng và ban hành hệ thống TK theo từng loại (ví dụ: Loại 1 “TK phản ánh tài sản ngắn hạn”, loại 2 “TK phản ánh tài sản dài hạn”,...) cùng với những hướng dẫn cần thiết về cách thức hạch toán trong từng loại TK còn ký hiệu, tên gọi của TK là do từng DN tự xác định trên cơ sở chuẩn mực kế toán cùng những qui định chung.

Phần 2. Thông tin về người trả lời


Cao Thị Thọ, Nguyễn Quốc Thắng, Nghiêm Văn Lợi. Nguyễn Thị Hoài Thu, Lê Thị Nhu, Tôi là giảng viên giảng dạy chuyên ngành, Lê Thị Tú Oanh, Phạm Thành Long, Nguyễn Văn...

2.1. Giới tính của Ông/Bà:

Nam 22 39%

Nữ 35 61%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

2 2 Học vị cao nhất Cao đẳng 1 2 Cử nhân 8 14 Thạc sĩ 20 36 Tiến sĩ 27 48 11

2.2. Học vị cao nhất:

Cao đẳng

1

2%

Cử nhân

8

14%

Thạc sĩ

20

36%

Tiến sĩ

27

48%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

2 3 Độ tuổi của Ông Bà Dưới 26 3 5 26 35 28 49 36 45 22 39 46 55 4 7 56 65 0 0 12

2.3. Độ tuổi của Ông/Bà:

Dưới 26

3

5%

26-35

28

49%

36-45

22

39%

46-55

4

7%

56-65

0

0%

> 66

0

0%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.


2 4 Ngôn ngữ chính mà Ông Bà sử dụng ở học vị cao nhất Tiếng Việt 42 74 13

2.4. Ngôn ngữ chính mà Ông/Bà sử dụng ở học vị cao nhất:

Tiếng Việt 42 74%

Tiếng Anh 21 37%

Khác (cụ thể ) 2 4%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

2 5 Ông Bà có là hội viên của Hội nghề nghiệp nào sau đây VAA 8 17 VACPA 4 9 14

2.5. Ông/Bà có là hội viên của Hội nghề nghiệp nào sau đây:

VAA

8

17%

VACPA

4

9%

ACCA

0

0%

CPA Úc

1

2%

Khác (cụ thể)

0

0%

Không

33

72%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.


2 6 Số năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kế toán kiểm toán phân tích 15

2.6. Số năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán - phân tích & tài chính của Ông/Bà:

Dưới 1 năm

0

0%

01-05 năm

13

23%

06-10 năm

11

19%

11-15 năm

23

40%

16-20 năm

7

12%

> 20 năm

3

5%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

2 7 Ông Bà tự đánh giá kiến thức của mình về hiểu biết và thực hiện 16

2.7. Ông/Bà tự đánh giá kiến thức của mình về hiểu biết và thực hiện đúng quy định về hệ thống TKKT DN (thang điểm 10):

Giỏi (9-10 điểm)

17

30%

Khá (7-8 điểm)

34

61%

Trung bình (5-6 điểm)

4

7%

Yếu (3-4 điểm)

1

2%

Quá yếu (1-2 điểm)

0

0%

Không biết (0 điểm)

0

0%

Người dùng có thể chọn nhiều hộp kiểm, vì vậy tỉ lệ phần trăm có thể tăng thêm tới hơn 100%.

Xem tất cả 228 trang.

Ngày đăng: 23/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí