Giải Pháp Phát Triển Cơ Sở Vật Chất Kỹ Thuật, Cơ Sở Hạ Tầng


Kêu gọi nhà đầu tư đủ năng lực vào thuê đất thực hiện dự án du lịch tại khu Đồi Pheo, Đồi Cáo xã Kim Sơn đồng thời với việc đôn đốc Công ty TNHH Sỹ Ngàn và các dự án thuê đất khu Đồng Mô khẩn trương đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án để tạo sự kết nối giữa khu Đồng Mô và các di tích thắng cảnh của huyện Ba Vì để thu hút khách du lịch. [Đề án phát triển TM – DL – DV (2012), tr.17]

Qui hoạch và xây dựng hạ tầng, định hướng các dịch vụ phát triển tại

khu hồ

Đồng Mô để

các doanh nghiệp cùng tập trung đầu tư

tạo thành

điểm nhấn của khu vực đủ sức thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với khu du lịch hồ Đồng Mô.

Đối với khu du lịch hồ Xuân Khanh

Đôn đốc Công ty CP thương mai

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 150 trang tài liệu này.

vàdic

h vụ Hồng Việt khẩn trương

Nghiên cứu điều kiện phát triển du lịch cuối tuần ở thị xã Sơn Tây - 13

đầu tư xây dựng các hạng mục công trình dự Khanh.

án tại khu du lịch hồ Xuân

Thu hút doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng các resort sinh thái.

Qui hoạch các khu đất phát triển dịch vụ liền kề với dự án của Công

ty cổ

phần thương mai

vàdic

h vụ Hồng Việt để

kêu gọi đầu tư

kết nối

thành hệ thống dịch vụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, ăn uống, du lịch sinh thái đủ thu hút và phục vụ khách du lịch đến với khu hồ Xuân Khanh.

Đối với khu du lịch Thành cổ ­ Đền Và ­ Đường Lâm

Tập trung đầu tư, tôn tạo di tích Thành cổ Sơn Tây, Đền Và, Văn

Miếu, Làng cổ Đường Lâm (10 nhà cổ, 12 điếm cổ, 10 giếng cổ).

Lập dự án mở rộng và phát triển hệ thống dịch vụ tại Đền Và, Văn Miếu. xây dựng môi trường kinh doanh trong hoạt động du lịch, dịch vụ đảm bảo văn minh trong giao tiếp và đảm bảo môi trường sinh thái.


Khôi phục và phát triển các hoạt động văn hoá, nghệ thuật truyền

thống phục vụ khách du lịch như: hát chèo Làng cổ, lễ hội Đền Và, lễ hội Đả Ngư; các hoạt động ở Thành cổ như đua thuyền, câu cá…

Đào tạo cấp chưń g chỉ cho đội ngũ hướng dẫn viên thuyết minh du lịch tại Thaǹ h cổ Sơn Tây, Laǹ g cổ Đường Lâm (trong đócócác hướng dẫn viên thuyêt́ triǹ h được bằng tiếng Anh).

Mời gọi các nhà đầu tư phát triển các dịch vụ phục vụ du lịch Thành cổ, Đền Và, làng cổ Đường Lâm.

Thu hút nhà đầu tư vào xây dựng từ 01 KS 3 đến 4 sao tại khu vực Trung Hưng.

Thực hiện đầu tư xây dựng khu du lịch tại thôn Cam Lâm để phát huy giá trị cụm di tích đình Phùng Hưng, Đền và Lăng Ngô Quyền.

Có chính sách giãn dân trong Làng cổ Đường Lâm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện các quy định quản lý Làng cổ.

Đối với Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tăng cường công tác chỉ đạo triển khai quy hoạch, huy động tối đa các nguồn vốn đảm bảo nhu cầu đầu tư phát triển du lịch, đào tạo phát triển nguồn lực, xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước, hỗ trợ phát triển

sản phẩm du lịch. Thực hiện lồng ghép các chương trình dự án mục tiêu

quốc gia với phát triển du lịch. [Đề tr.18]

3.2.1.2. Giải pháp về đầu tư

án phát triển TM – DL – DV (2012),

Trong danh mục các dự án được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2011 – 2020, t Sơn Tây có rất nhiều các dự án về CSHT, giao thông vận tải, bảo tồn và

tôn tạo các di tích lịch sử

được Nhà nước ưu tiên đầu tư như:

phát triển

CSHT phục vụ

du lịch tại

trung tâm thị

xã, khu vực Đồng Mô, hồ

Xuân

Khanh, Thanh Mỹ và Trung Hưng; bảo tồn, tôn tạo Khu Làng cổ Đường

Lâm, khôi phục Thành cổ Sơn Tây, khu Văn miếu Đường Lâm theo hướng


gắn với phát triển du lịch; dự án quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích Làng cổ Đường Lâm; dự án quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích Đền Và; dự án quy hoạch tôn tạo và phát huy giá trị di tích Thành cổ Sơn Tây… và một số dự án về giao thông.

Để du lịch Sơn Tây phát triển hơn nữa, tương xứng với tiềm năng sẵn

có thì chính quyền thị

xã Sơn Tây và thành phố

Hà Nội cần có các chủ

trương, chính sách cụ thể để thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước như:

Có chính sách động viên và cho phép các thành phần kinh tế, nhất là các thành phần kinh tế tư nhân được mua đất để xây dựng thành các vườn du lịch sinh thái, khu DLCT. Có thể đề ra các chính sách khuyến khích như giảm thuế suất trong 3 ­5 năm đầu.

Tập trung chỉ đạo và khuyến khích phát triển TM – DL ­ DV. Tạo

điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đang kinh doanh phát triển nhanh và bền vững, nhất là các doanh nghiệp mới thành lập và đầu tư vào địa bàn thị xã.

Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư vào thị xã; ưu tiên lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển TM – DL – DV . Khuyến khích tạo ra các mô hình, loại hình đa dạng, phuơng pháp phục vụ khách du lịch.

Tạo điều kiện về thủ tục kinh doanh và đôn đốc các dự án thuê đất

phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ khẩn trương triển khai xây dựng để đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, cũng cần có các biện pháp hành chính đối với các loại hình du lịch chạy theo lợi nhuận, không tuân thủ những nguyên tắc, nội quy, gây ảnh hưởng tới môi trường và cộng đồng địa phương.


Việc tập trung thu hút các dự án đầu tư vào Sơn Tây sẽ là giải pháp rất tốt để Sơn Tây phát triển du lịch trong đó có DLCT.

3.2.1.3. Giải pháp phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở hạ tầng

Đầu tư và phát triển hệ thống CSVCKT du lịch, cơ sở hạ tầng (CSHT) phù hợp với định hướng và điều kiện phát triển của địa phương.

CSVCKT du lịch giữ vai trò hết sức quan trọng trong phát triển DLCT. Vì vậy, ngành du lịch Sơn Tây cần nhanh chóng đầu tư và kêu gọi đầu tư xây dựng hệ thống CSVCKT phục vụ phát triển DLCT. Các hạng mục cần đầu tư xây dựng bao gồm:

Tăng cường đầu tư khách DLCT.

Cơ sở lưu trú

xây dựng các cơ

sở lưu trú và ăn uống phục vụ

Cơ sở lưu trú hiện nay còn hết sức thiếu thốn và tạm bợ. Vào những

ngày thứ

bảy, chủ

nhật khi lượng khách tăng vọt thì không thể

đáp

ứng

nổi. Do đó, cần được quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở lưu trú tại điểm du lịch trong thời gian trước mắt.

Tuy nhiên, đặc điểm của DLCT khách chỉ nghỉ tạm thời 1 – 2 đêm nên không cần xây dựng tràn lan. Phải tính toán sao cho phù hợp với sức chứa.

Các điểm DLCT thường chọn những nơi có phong cảnh thiên nhiên đẹp để khai thác, do đó không nên xây dựng các công trình lớn, có quy mô đồ sộ, nổi bật, phá vỡ sự hài hòa của cảnh quan trong khu vực.

Mặt khác, do kinh phí còn hạn hẹp, nên chỉ cần xây dựng một số các biệt thự nhỏ, một hoặc hai tầng, có kiến trúc hài hòa hoặc nhà sàn… để không làm phá vỡ cảnh quan của khu vực. Những biệt thự như vậy thường phù hợp với các loại khách sang, có khả năng chi trả cao. Nó cũng có thể là

chỗ trú tạm thời cho nhiều người trong điều kiện gặp thời tiết xấu đột

ngột.


Ngoài ra, để phù hợp với khả năng thanh toán của khách du lịch đại chúng, nên xây dựng các làng du lịch, với các vật liệu nhẹ, dễ tháo lắp.

Một hình thức nữa rất phổ biến là lều trại. Theo điều tra của tác giả cho thấy, hiện tại khách đi DLCT ở Sơn Tây rất thích ở theo hình thức cắm trại, nhà dân chiếm 46,5%; ở KS, nhà nghỉ 29,9%. Để tổ chức cắm trại chỉ cần chuẩn bị một mặt bằng không lớn cho khách thuê. Hình thức này rất phù hợp với giới trẻ, mà đối tượng đi DLCT ở Sơn Tây phần lớn là học sinh – sinh viên các trường cao đẳng, đại học. Ở lều trại vừa tạo cho họ một hình thức vui chơi giải trí thoải mái, vừa có điều kiện chi phí hợp với túi tiền. Nhiều khi giá cả chi phí cho hình thức này chỉ bằng 1/10 so với giá thuê KS. Tuy nhiên phải tổ chức sao cho đảm bảo được an ninh, vệ sinh và

sức khỏe. Ở

Sơn Tây du khách có thể tổ chức cắm trại

Đồng Mô, Làng

Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, khu du lịch bến xưa, khu du lịch Thảo viên. Để thuận lợi hơn cho khách lưu trú lại qua đêm, cần bố trí các

bãi gửi xe, trông giữ khách.

Cơ sở ăn uống

xe ngày đêm, các cửa hàng trông giữ đồ

đack cho

Các cơ sở

ăn uống cần chú ý để

khách được ăn những món ăn hấp

dẫn, ngon và lạ, được chế biến từ các đặc sản của địa phương. Đó cũng là một động lực thúc đẩy họ tới điểm du lịch nhiều lần.

Nên tổ chức các quán ăn phong phú, đa dạng, từ cao cấp đến bình dân, phù hợp với nhiều loại khách hàng. Các quán ăn này nên chế biến những món ăn đặc sản của địa phương để gây hứng thú đối với khách.

Nên khuyến khích các hộ nông dân hoặc doanh nghiệp xây dựng các

khu chăn nuôi đặc sản: cá sấu, nhím, … để vừa tạo điểm tham quan kết

hợp nhà hàng dịch vụ phục vụ khách du lịch đến tham quan và ăn uống.


Theo điều tra của tác giả thì phần lớn khách đi DLCT đều mang đồ ăn từ ở nhà đi (33,6%) hoặc thích thuê đồ tự nấu ăn lấy ngoài trời. Vì vậy, các cơ sở ăn uống và các cửa hàng cần có dịch vụ cho thuê dụng cụ và bán thức

ăn chưa chế

biến để

khách có thể tự

nấu ăn theo cách riêng của mình.

Thường, nếu khách đi theo hình thức cắm trại, họ sẽ rất thích khi thuê đồ

tự nấu ăn lấy. Để dễ dàng cho hoạt động cắm trại và nấu ăn của khách

nên bố trí mạng lưới điện tại khu vực cắm trại để cho khách thuê và lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước đến các khu du lịch đảm bảo cấp nước sạch phục vụ khách du lịch.

Cửa hàng

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách, thị xã nên xây dựng các siêu thị, cửa hàng tự chọn, các chợ, trung tâm mua sắm. Còn tại các điểm du lịch nên tổ chức các cửa hàng thương nghiệp. Ở đây vừa bán các đồ dung thiết yếu hàng ngày để khách khỏi phải lo lắng, đem theo mọi thứ khi đi du lịch, vừa bán các đồ chuyên dung cho hoạt động du lịch.

Các cửa hàng bán thực phẩm cũng cần có để

cung

ứng đầy đủ, đa

dạng, phong phú kể cả

hoa quả

thực phẩm của địa phương cũng như

những thực phẩm thường dùng của người Hà Nội. Ở Sơn Tây nổi tiếng

với bánh tẻ Phú Nhi, kẹo lạc, kẹo dồi ở Đường Lâm, có thể đưa các sản phẩm này bày bán ở các cửa hàng .

Cửa hàng bán đồ lưu niệm là cần thiết. Trong các cửa hàng này có thể

bày bán các hàng thủ công, mỹ nghệ của địa phương, Đẩy mạnh khuyến

khích các làng nghề, ngành nghề sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm phục vụ khách du lịch như: mỹ nghệ, kỹ nghệ, lưu niệm, các sản phẩm địa phương

(bánh tẻ, thêu, nông sản …). những hình ảnh đặc trưng của điểm du lịch

vừa bán được sản phẩm, vừa giới thiệu được du lịch của địa phương mình.


Tuy nhiên, tất cả những mặt hàng này nên lưu ý về giá cả. Không nên

để giá cả hoặc chất lượng hàng chênh lệch quá nhiều so với những nơi

khác. Những điểm DLCT là những điểm mà hàng năm khách có thể tới

nhiều lần. Vì vậy, nếu giá cả chênh lệch nhiều thì từ các lần sau khách sẽ phải tự chuẩn bị ở nhà.

Cần chú ý về mặt tổ chức đối với những người bán hàng rong, không nên để họ gây phiền hà cho khách.

Cơ sở y tế

Nên tổ chức phòng y tế, tổ chức các dịch vụ tăng cường sức khỏe, tạo

cảm giác thư

giãn, dễ

chịu.

Ở những nơi có sẵn nguồn nước khoáng thì

càng cần chú ý tổ chức các hình thức chữa bệnh hiệu quả.

DLCT thường được tổ chức ở những hồ nước lớn hoặc rừng núi vì vậy cũng có thể có những tai nạn bất ngờ. Trong trường hợp này cần thiết

phải có những trạm cấp cứu, y tế hoặc bảo hiểm để tiến hành các biện

pháp cấp cứu kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Cơ sở phục vụ các dịch vụ bổ sung khác

Tuy nghỉ

cuối tuần chỉ kéo dài 1 – 2 ngày, nhưng các cơ

sở dịch vụ

như trạm xăng dầu, cửa hàng sửa chữa máy móc, xe cộ … cũng cần phải có. Nhất là trong điều kiện hiện nay khách thường sử dụng phương tiện cá nhân để đi du lịch.

Cơ sở hạ tầng

Cần cai

tao

vànâng câṕ

hệ thôń g tram

điên

vàđươǹ g điên

trên đia

baǹ

thị

xãđam

bao

phuc

vụ tôt́ cać hoat

đôn

g thương mại, du lịch, dịch vụ trên địa baǹ .

Tiếp tục nâng cấp mở

rộng hệ

thống đường giao thông tạo thành

mạng lưới giao thông thuận lợi thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch vào


thị xã, trong đó có tuyến đường nối tỉnh lộ 413 với đường tránh và đường nối đường vành đai 5 với quốc lộ 32.

Cần đầu tư nâng cấp công xuất các nhà máy cấp nước sạch của Công ty cổ phần cấp nước Sơn Tây và lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước đến các khu du lịch đảm bảo cấp nước sạch phục vụ khách du lịch.

Đầu tư nhà máy xử lý rác thải hiện đại để từng bước thay thế việc xử lý rác thải theo phương pháp chôn lấp đảm bảo môi trường khu du lịch hồ Xuân Khanh

3.2.1.4. Giải pháp về đạo tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch

Nguồn nhân lực du lịch Sơn Tây còn yếu kém cả

về số

lượng, chất

lượng, trình độ thấp, chưa được đào tạo bài bản. Vì vậy, việc đào tạo đội ngũ lao động một cách có hệ thống là một vấn đề hết sức quan trọng.

UBND thị xã phải thường xuyên phối hợp với các phòng chức năng của Sở Văn hoá và Thông tin, các phòng, ban chức năng của thị xã tổ chức đào tạo nghiệp vụ về du lịch, dịch vụ. Nên tổ chức ra các lớp, các chương trình đào tạo, tập huấn cho hướng dẫn viên, thuyết minh viên cho các các điểm du lịch, khu du lịch, tập huấn nghiệp vụ lễ tân, buồng phòng, bar, bếp

.

Cần khuyến khích, tạo điều kiện để các cán bộ trẻ được đi học, đào tạo một cách bài bản về du lịch.

Cần tiến hành kiểm tra, đánh giá, phân loại trình độ nghiệp vụ của các nhân viên thường xuyên.

Cử cán bộ chủ chốt học tập, trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu mô hình DLCT đã thành công ở các địa phương trong và các nước trên thế giới.

Xây dựng chế độ đãi ngộ tốt nhằm phát triển nguồn nhân lực tại chỗ và thu hút nhân lực có trình độ cao từ nơi khác đến địa phương.

Xem tất cả 150 trang.

Ngày đăng: 28/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí