Một Số Hàm Ý Chính Sách Nhằm Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng Tại Cồn Sơn


khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch tại cồn Sơn. Thật vậy, đảm bảo cho thấy được những khả năng của điểm du lịch cồn Sơn phục vụ khách du lịch như: thái độ chuyên nghiệp của hướng dẫn viên và nhân viên, điều kiện an ninh, vệ sinh,… Do đó, nếu các điểm du lịch có được nhiều khả năng phục vụ cho khách du lịch, sẽ góp phần làm tăng sự hài lòng của khách du lịch.

Yếu tố đáp ứng là một yếu tố ảnh hưởng thuận chiều đến sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch tại cồn Sơn. Hệ số tác động là 0,250 và mức ý nghĩa 1% có thể kết luận, khi điểm du lịch tại cồn Sơn càng đáp ứng được khách du lịch thì sẽ làm tăng sự hài lòng của khách du lịch đối với chất lượng dịch vụ tại cồn Sơn. Đáp ứng cho thấy được sự cung cấp những dịch vụ du lịch của điểm du lịch đến với khách du lịch, nếu điểm du lịch cấp nhiều dịch vụ, khách du lịch có thể lựa chọn những dịch vụ phù hợp để tham gia vào hoạt động du lịch. Trên cơ sở đó, giúp cho khách hàng thích điểm du lịch nhiều hơn, điều này làm cho sự hàng lòng của khách du lịch cũng tăng lên.

Yếu tố hình ảnh là một yếu tố ảnh hưởng thuận chiều đến sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch tại cồn Sơn. Hệ số tác động là 0,179 và mức ý nghĩa 5% có thể kết luận, khi điểm du lịch tại cồn Sơn càng đồng cảm với khách du lịch thì sẽ làm tăng sự hài lòng của khách du lịch đối với chất lượng dịch vụ tại cồn Sơn. Hình ảnh thể hiện được sự quan tâm của điểm du lịch đến với khách du lịch, khi điểm du lịch quan tâm nhiều đến khách du lịch, người dân địa phương thân thiện sẽ giúp khách du lịch có được thời gian thư giãn nhiều hơn khi đến du lịch tại cồn Sơn. Điều này làm cho sự hài lòng của khách du lịch sẽ tăng thêm nếu khách du lịch có được quan tâm từ điểm du lịch.

Yếu tố tin cậy là một yếu tố ảnh hưởng thuận chiều đến sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch tại cồn Sơn. Hệ số tác động là 0,170 và mức ý nghĩa 5% có thể kết luận, khi điểm du lịch tại cồn Sơn càng làm tăng tin cậy của khách du lịch thì sẽ làm tăng sự hài lòng của khách du lịch đối với chất lượng dịch vụ tại cồn Sơn. Thực tế cho thấy, nếu điểm du lịch không cung cấp những dịch vụ đúng như đã giới thiệu, có nhiều tranh chấp với điểm du lịch thì chuyến du lịch thật vô nghĩa. Điều này không những làm cho khách du lịch khó chịu mà còn làm giảm sự hài lòng của khách du lịch.


Tóm tắt chương 4, thông qua phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ cho thấy, có 5 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ. Các nhân tố ảnh hưởng bao gồm: hữu hình, đảm bảo, đáp ứng, hình ảnh, tin cậy. Trong đó, yếu tố hữu hình là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng.


Chương 5:

KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH


5.1 Kết luận

Nghiên cứu đã hệ thống hoá cơ sở lý luận cơ bản về dịch vụ du lịch cộng đồng, sự hài lòng và các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng. Dựa trên cơ sở lý thuyết này cùng các nghiên cứu trong và ngoài nước tác giả xây dựng mô hình nghiên cứu nhằm đánh giá các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ. Mục tiêu trọng tâm của nghiên cứu nhằm đánh giá những yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ và chỉ ra được những khía cạnh hạn chế về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ.

Kết quả khảo sát cho thấy sự hài lòng của của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ chịu tác động của 5 yếu tố. Cả 5 yếu tố này đều tác động thuận chiều đến sự hài lòng của của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ, bao gồm: (1) Hữu hình, (2) Đảm bảo, (3) Đáp ứng, (4) Hình ảnh, (5) Tin cậy. Mô hình hồi quy chuẩn hoá sự hài lòng của của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ rút ra có dạng:

HL = 3,254 + 0,276*VT + 0,164*DB + 0,250*DU + 0,179*HA + 0,170*TC + ei

Trong đó, Mô hình hồi quy có hệ số R2 hiệu chỉnh = 54,2% với mức ý nghĩa nhỏ hơn 0.05, chứng tỏ độ phù hợp của mô hình với bộ dữ liệu là khá cao, giải thích được 54,2% cho bộ dữ liệu khảo sát. Các giả thuyết đều được chấp nhận.

Ngoài ra, thông qua phân tích sự tham gia của hộ gia đình vào hoạt động du lịch tại cồn Sơn cho thấy, hoạt động du lịch còn nhiều hạn chế, các hoạt động vui chơi giải trí phục vụ cho khách du lịch chưa có nét đặc trưng, dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ điểm du lịch sinh thái khác. Hơn thế, các điểm du lịch tại cồn Sơn


chưa có hình thành bất kỳ hình thức quảng bá nào cho hoạt động du lịch tại địa phương. Bên cạnh đó, các hộ gia đình tham gia vào hoạt động du lịch của địa phương vẫn còn những khó khăn làm hạn chế khả năng hoạt động du lịch như: cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu nguồn vốn bổ sung cho hoạt động du lịch, thiếu nguồn lao động, thiếu sự liên kết giữa các điểm du lịch,…

Mặt khác, chất lượng dịch vụ du lịch tại cồn Sơn được đo lường thông qua bộ thang đo của Parasuramen, với 30 biến quan sát được sử dụng để đo lường cho các nhóm nhân tố như: tin cậy, đáp ứng, hình ảnh, đảm bảo và hữu hình. Mức độ thực hiện chất lượng dịch vụ du lịch tại cồn Sơn hầu hết đều được khách du lịch thấp, thấp hơn so với mức độ quan trọng của khách du lịch với các tiêu chí đó.

5.2 Một số hàm ý chính sách nhằm phát triển du lịch cộng đồng tại cồn Sơn

5.2.1 Hàm ý chính sách về hữu hình

Chính quyền cần có những chính sách cải thiện hệ thống giao thông tại địa phương. Mặt khác, cần tăng cương hơn trong vấn đề bảo hộ khi vận chuyển khách du lịch trên hệ thống giao đường thủy như: trang bị áo phao, đảm bảo thiết bị vận chuyển là an toán,…

Cần phát triển loại hình du lịch homestay, du khách sẽ được sống chung với chủ nhà và tham gia những hoạt động thường ngày với người dân. Qua đó kích thích sự tò mò, khám phá của du khách với những đặc sắc văn hóa dân cư Nam Bộ. Đây cũng là một hệ thống lưu trú đáng phát triển và phù hợp với loại hình du lịch.

Các điểm du lịch tại cần phải cải thiện để phù hợp với loại hình du lịch như: tạo lối đi trong vườn để khách du lịch dễ dàng tiếp cận vườn; trồng thêm nhiều cây cảnh tạo không gian thiên nhiên để khách du lịch có thể chụp ảnh; xây dựng các tum để khách du lịch có thể ăn uống và nghỉ ngơi, thư giãn.

Cần phát huy vị thế của các nghề truyền thống ở địa phương, phối hợp tạo thành làng nghề thu hút khách du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút khách du lịch đến cồn Sơn. Hơn thế, cần hình thành các điểm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm truyền thống địa phương góp phần đa dạng hóa


hệ thống gian hàng lưu niệm tạo sự hấp dẫn đối với du khách, hình thành một số gian hàng giới thiệu những làng nghề đang hoạt động ở địa phương,...

Đối với ngoài hình của nguồn nhân lực cũng rất quan trọng, do đó cần đầu tư nhiều hơn về đồng phục của nhân viên. Một mặt tạo thiện cảm và sự chuyên nghiệp trong mắt khách du lịch, một mặt tăng sự quảng bá cho điểm du lịch.

Các điểm du lịch cần tận dụng lợi thế của mình để tạo những sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng. Hơn thế, giữa các điểm du lịch không nên cung cấp đến khách du lịch những trò vui chơi giải trí giống nhau. Mặt khác, các điểm du lịch cũng cần sáng tạo ra những trò vui chơi giải trí mới để phục vụ cho khách du lịch. Địa phương cần chủ động thành lập các câu lạc bộ đờn ca tài tử và các đội trình diễn văn hóa dân gian ở địa phương nhằm giới thiệu nét đẹp trong bản sắc văn hóa, ở các điểm du lịch.

Bảng 5.1: Gợi ý chính sách về hữu hình

STT

Nội dung gợi ý chính sách

1

Cải thiện hệ thống giao thông tại cồn Sơn, đảm bảo sự an toàn cho

trong khâu vận chuyển

2

Phát triển hệ thống lưu trú cho khách du lịch

3

Cải thiện khu vườn cây sinh thái, tạo không gian thiên nhiên đẹp

4

Liên kết với hộ nghề truyền thống để tổ chức du lịch và tạo ra sản

phẩm thu công mỹ nghệ đặc trưng

5

Đầu tư vào nguồn nhân lực du lịch

6

Phát triển các trò vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 153 trang tài liệu này.

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ - 12


5.2.2 Hàm ý chính sách về đảm bảo

(Nguồn: Đề xuất của tác giả)

Cải thiện những vấn đề về nguồn nhân lực của hoạt động du lịch tại địa phương. Chính quyền nên liên hệ với trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ để phát triển về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực. Các điểm vườn du lịch sinh thái cần được trang bị ngoại ngữ để phục vụ tốt khách du lịch nước ngoài. Cần mở các lớp bồi dưỡng, đào tạo và giáo dục về du lịch cộng đồng cho những người làm du lịch tại địa phương như: phương thức làm du lịch, thái độ với khách, kỹ năng giao tiếp, các kỹ năng đón tiếp khách, kỹ năng thuyết minh cho khách du lịch, phục vụ khách trong ăn uống nghĩ ngơi, các kỹ năng nghề trong hoạt động du lịch.


Chính quyền địa phương cần can thiệp và xử lý những đối tượng làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương.

Chính quyền cần thực hiện những chiến dịch tuyên truyền việc bảo vệ môi trường đến người dân địa phương. Hơn thế, các hộ làm du lịch cần giữ gìn vệ sinh trong việc phục vụ du lịch đến du khách.

Mức giá các dịch vụ du lịch cộng đồng phải tương xứng với những dịch vụ cung cấp. Điểm du lịch cộng đồng cồn Sơn có thể tham khảo bảng giá dịch vụ các điểm du lịch khác. So sánh với chi phí thực hiện hoạt động để xây dựng mức giá dịch vụ du lịch thật hợp lý.

Bảng 5.2: Gợi ý chính sách về đảm bảo

STT

Nội dung gợi ý chính sách

1

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch chuyên nghiệp

2

Tăng cường an ninh tại địa phương

3

Đảm bảo vệ sinh trong tất cả các khâu phục vụ khách du lịch

4

Xây dựng mức giá phù hợp với dịch vụ cung cấp


5.2.3 Hàm ý chính sách về đáp ứng

(Nguồn: Đề xuất của tác giả)

Chính quyền cần liên hệ với khoa Nông nghiệp ở trường Đại học Cần Thơ để giúp các điểm du lịch đa dạng cây trồng, nhằm giúp điểm du lịch có thể phục vụ khách du lịch quanh năm, không có tính thời vụ như hiện nay.

Chính quyền cần chủ động động viên những hộ gia đình có điều kiện thực hiện hoạt động du lịch tham gia phát triển du lịch, góp phần hình thành nhiều điểm du lịch, thu hút thêm du khách. Hơn thế, sự hợp tác giữa những hộ gia đình tham gia vào hoạt động du lịch còn hạn chế. Cho nên, cần tăng cường liên kết giữa những hộ gia đình này lại với nhau, để có sự kết nối bền chặt phải thành lập “Hội du lịch cồn Sơn”. Khi “Hội du lịch cồn Sơn” được thành lập sẽ góp phần tăng cường sự hỗ trợ trong hoạt động du lịch giữa các thành viên. Chính quyền là trung gian, góp phần giúp các điểm vườn du lịch gắn kết.

Bảng 5.3: Gợi ý chính sách về đáp ứng

STT

Nội dung gợi ý chính sách

1

Cải thiện vườn cây ăn trái, đa dạng loại cây trồng để có thể phục vụ

khách du lịch nhiều thời điểm

2

Tăng cường sự liên kết giữa những hộ hoạt động du lịch

(Nguồn: Đề xuất của tác giả)


5.2.4 Hàm ý chính sách về hình ảnh

Du lịch cộng đồng là dựa vào cộng đồng để phát triển du lịch một cách bền vững, chỉ cần một thành phần trong cộng đồng địa phương không phối hợp cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến hoạt động du lịch cộng đồng. Chính vì thế, cần tăng cường sự liên kết trong cộng đồng với hoạt động du lịch của địa phương. Để thực hiện được cần có sự hỗ trợ của chính quyền, chính quyền cần hỗ trợ và khuyến khích những hộ có điều kiện tham gia vào hoạt động du lịch. Những hộ không có điều kiện tham gia trực tiếp vào hoạt động du lịch thì có thể tạo điều kiện để họ tham gia gián tiếp bằng việc cung cấp các hoạt động phụ trợ khác cho du lịch của địa phương. Từ đây, hoạt động du lịch sẽ tăng tính cộng đồng.

Bên cạnh việc cung cấp đến khách du lịch những hoạt động của du lịch thì điểm du lịch cũng cần cung cấp đúng dịch vụ mà khách du lịch mong muốn. Do đó, cần chủ động tìm hiểu, quan sát, để ý đến tâm lí của khách du lịch như: nhu cầu, sở thích, tâm trạng, thái độ của họ. Việc nắm bắt được tâm lí khách du lịch sẽ giúp ít rất nhiều cho việc phục vụ khách du lịch. Các điểm du lịch tại cồn Sơn phải có cung cách ứng xử văn hóa, tạo được niềm tin cho khách du lịch. Tích cực tìm hiểu thêm về văn hóa đa quốc gia để nắm được hành vi ứng xử của khách quốc tế, từ đó có thể đưa ra những cách ứng xử phù hợp làm hài lòng khách du lịch.

Bảng 5.4: Gợi ý chính sách về hình ảnh

STT

Nội dung gợi ý chính sách

1

Tăng cường sự hợp tác của cộng đồng địa phương

2

Đáp ứng đúng nhu cầu của khách du lịch


5.2.5 Hàm ý chính sách về tin cậy

(Nguồn: Đề xuất của tác giả)

Các điểm du lịch tại cồn Sơn phải thể hiện được sự quan tâm của mình khi khách hàng gặp trở ngại, phải kiên nhẫn lắng nghe và hiểu rõ vấn đề để giải quyết một cách ổn thỏa. Các điểm du lịch tại cồn Sơn phải thực hiện dịch vụ đúng như đã hứa hẹn với khách hàng, cung cấp đầy đủ các dịch vụ như đã cam kết, các thông tin giới thiệu về dịch vụ trên các trang web đặt phòng phải chính xác, tạo cho khách hàng cảm giác tin cậy


Các điểm du lịch tại cồn Sơn phải luôn có thái độ tích cực khi nhận được phản hồi từ khách. Phải bình tĩnh lắng nghe ý kiến của khách và giữ thái độ lịch sự một cách tốt nhất dù họ có thể phản hồi sai. Giải thích cặn kẽ cho khách về vấn đề họ phàn nàn. Đưa ra giải pháp hợp lí trên cơ sở tôn trọng lợi ích của khách.

Bảng 5.5: Gợi ý chính sách về tin cậy

STT

Nội dung gợi ý chính sách

1

Tăng cường cung cấp thông tin về điểm du lịch và đảm bảo cung ứng

dịch vụ du lịch đúng như giới thiệu

2

Tránh xung đột với khách du lịch

(Nguồn: Đề xuất của tác giả)

5.3 Một số hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo

Bên cạnh những đóng góp nhằm chỉ ra những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ, nghiên cứu này cũng có một số hạn chế nhất định như sau:

Thứ nhất: Mô hình nghiên cứu có R2 hiệu chỉnh là 0,542 nghĩa là 54,2% sự biến thiên của sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ được giải thích bởi sự biến thiên của các thành phần như: (1) Hữu hình, (2) Đảm bảo, (3) Đáp ứng, (4) Hình ảnh, (5) Tin cậy. Như vậy, tỷ lệ lớn sự biến thiên của sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng tại thành phố Cần Thơ chưa được giải thích bởi sự biến thiên của các thành phần này và vẫn còn rất nhiều yếu tố cần được bổ sung vào mô hình, đây cũng là một hướng nghiên cứu tiếp theo cho đề tài.

Thứ hai: Do giới hạn về thời gian, kinh phí, nhân lực, công cụ hỗ trợ,... nghiên cứu được thực hiện thông qua phương pháp lấy mẫu thuận tiện để khảo sát thu thập dữ liệu phân tích nên không thu thập được nhiều khách du lịch. Phạm vi lấy mẫu là khách du lịch tại các điểm du lịch cộng đồng ở cồn Sơn nên việc lấy mẫu được thực hiện có tính đại diện chưa cao. Việc chọn mẫu được tiến hành theo phương pháp phi xác suất (Phương pháp lấy mẫu thuận tiện) với kích thước mẫu chưa nhiều (200 khảo sát), nên những đánh giá chủ quan của các nhóm đối tượng khảo sát có thể làm lệch kết quả nghiên cứu. Do đó, nghiên cứu tiếp theo có thể thực hiện với kích thước mẫu lớn hơn, chọn mẫu theo xác suất và có phân lớp đối tượng để tăng tính khái quát cho nghiên cứu.

Xem tất cả 153 trang.

Ngày đăng: 15/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí