Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch sinh thái bền vững tại huyện Củ Chi – Thành phố Hồ Chí Minh - 1


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM

---------------------------


NGUYỄN ĐỨC CHÍ


NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI BỀN VỮNG TẠI HUYỆN CỦ CHI - TP.HỒ CHÍ MINH


LUẬN VĂN THẠC SĨ

Chuyên ngành : Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Mã số ngành: 60340103


TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 3 năm 2018


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM

---------------------------


NGUYỄN ĐỨC CHÍ


NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI BỀN VỮNG TẠI HUYỆN CỦ CHI - TP. HỒ CHÍ MINH


LUẬN VĂN THẠC SĨ

Chuyên ngành : Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Mã số ngành: 60340103


CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG


TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 3 năm 2018

CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM


Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS NGUYỄN QUYẾT THẮNG


Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 14 tháng 4 năm 2018.


Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:


TT

Họ và tên

Chức danh Hội đồng

1

PGS.TS Nguyễn Phú Tụ

Chủ tịch

2

TS. Đoàn Liêng Diễm

Phản biện 1

3

TS. Trần Văn Thông

Phản biện 2

4

TS. Trần Đức Thuận

Ủy viên

5

TS. Nguyễn Thành Long

Ủy viên, Thư ký

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 158 trang tài liệu này.

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch sinh thái bền vững tại huyện Củ Chi – Thành phố Hồ Chí Minh - 1


Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có).


Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận văn


PGS.TS. NGUYỄN PHÚ TỤ

VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM


TP. HCM, ngày 15 tháng 3 năm 2018


NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ


Họ tên học viên: .NGUYỄN ĐỨC CHÍ .Giới tính: Nam

Ngày, tháng, năm sinh: .15 – 6 – 1961 .Nơi sinh:Thành phố Hồ Chí Minh. Chuyên ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành .MSHV: 1641890003

I- Tên đề tài:

NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI BỀN VỮNG TẠI HUYỆN CỦ CHI – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

II- Nhiệm vụ và nội dung:

Thứ nhất, tổng quan lại đề tài, từ đó đưa ra các mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, giới hạn và đóng góp của nghiên cứu.

Thứ hai, hệ thống hoá lại các lý thuyết liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch sinh thái bền vững. Trên cơ sở kế thừa các nghiên cứu trong và ngoài nước, tác giả tổng hợp, đúc kết các nghiên cứu trước đây liên quan đến phát triển du lịch sinh thái bền vững

Thứ ba, tác giả đưa ra các phương pháp nghiên cứu, mô hình nghiên cứu của đề tài nhằm thu thập dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu định lượng.

Thứ tư, tác giả phân tích thực trạng du lịch sinh thái tại huyện Củ Chi, đưa ra các kết quả nghiên cứu và kiểm định giả thuyết của nghiên cứu.

Cuối cùng, từ kết quả nghiên cứu tác giả nhận xét, đưa ra các hàm ý chính sách liên quan đến phát triển du lịch sinh thái bền vững tại huyện Củ Chi- TP Hồ Chí Minh. III- Ngày giao nhiệm vụ: 09 - 9 -2017

IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 15 – 3 - 2018

V- Cán bộ hướng dẫn: PGS. TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG

CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH


LỜI CAM ĐOAN


Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.

Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.


Học viên thực hiện Luận văn


Nguyễn Đức Chí


LỜI CẢM ƠN

Bài luận văn “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch sinh thái bền vững huyện Củ Chi” được hoàn thành với sự giúp đỡ của rất nhiều Quý lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên các sở, ban ngành Thành phố và Uỷ ban nhân dân huyện Củ Chi; các thầy cô giảng dạy nghiên cứu khoa học tại các viện, trường đào tạo cùng cộng đồng các doanh nghiệp, hướng dẫn viên hoạt động liên quan đến lĩnh vực du lịch.

Ngoài ra tôi cũng nhận được sự động viên, hỗ trợ từ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè và các thầy, cô trực tiếp giảng dạy lớp Cao học Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành thuộc trường Đại học HUTECH.

Tôi mong muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc trực tiếp đến Phó Giáo sư -Tiến sĩ Nguyễn Quyết Thắng - Trưởng Khoa Quản trị Du lịch-Nhà hàng-Khách sạn, Đại học HUTECH đã tận tình hướng dẫn, định hướng nghiên cứu để tôi hoàn thành luận văn đúng tiến độ và đạt được mục đích, yêu cầu của đề tài.

Tôi xin được trân trọng gửi lời cám ơn đến các lãnh đạo và cán bộ Sở Du lịch cùng các sở ngành Thành phố; lãnh đạo Uỷ ban nhân dân và các cán bộ chuyên viên, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn huyện Củ Chi và của chung Thành phố; Quý Thầy Cô trường HUTECH, đồng nghiệp, bạn bè, gia đình đã trực tiếp giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài luận văn tốt nghiệp này.

Trân trọng cảm ơn./.

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 3 năm 2018

Người thực hiện luận văn


Nguyễn Đức Chí


TÓM TẮT

Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu hiện trạng du lịch sinh thái tại huyện Củ Chi – Thành phố Hồ Chí Minh và các mô hình nghiên cứu liên quan đến phát triển du lịch sinh thái bền vững của các tác giả trong và ngoài nước trước đây. Từ đó tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu với các thang đo tầm quan trọng của các yếu tố ảnh hưởng đến phát du lịch sinh thái bền vững tại huyện Củ Chi và thực hiện khảo sát các du khách đã từng đi du lịch tại đây. Cuối cùng dựa trên kết quả khảo sát và phân tích các yếu tố ảnh hưởng có mức độ quan trọng nhất nhằm đề xuất các hàm ý chính sách để phát triển du lịch sinh thái bền vững tại huyện Củ Chi.

Số liệu phỏng vấn được thu thập năm 2017 với kích thước mẫu được chọn lọc là 316 phiếu khảo sát du khách trong nước đã đi tham quan du lịch tại huyện Củ Chi được đưa vào phân tích bằng phầm mềm SPSS. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy loại trừ yếu tố sự tham gia của cộng đồng địa phương thì có 05 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch sinh thái bền vững tại huyện Củ Chi theo thứ tự giảm dần gồm: Bảo vệ môi trường, Tổ chức quản lý điểm đến, Sản phẩm và dịch vụ du lịch, Cơ sở vật chất kỹ thuật và Tài nguyên du lịch sinh thái. Khảo sát cũng cho thấy du khách có độ tuổi càng cao, thu nhập càng cao và nghề nghiệp có nhiều kinh nghiệm khoa học thì mức độ đánh giá càng cao đối với các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch sinh thái bền vững huyện Củ Chi.

Bên cạnh đó do tài nguyên du lịch sinh thái hạn chế chưa có nhiều thuận lợi phát triển bền vững và đặc điểm nền kinh tế nông nghiệp đô thị nên huyện Củ Chi cần nghiên cứu các chính sách phát triển du lịch sinh thái bền vững gắn với du lịch xanh, du lịch nông nghiệp công nghệ cao và trang trại, nhà vườn

Mặt hạn chế của đề tài là với phương pháp lấy mẫu thuận tiện với đối tượng là các du khách nên đối tượng trả lời không được chọn lọc sẵn, thời gian trả lời của khách du lịch không được lâu nên có thể có một phần các trả lời sai lệch và không trùng quan điểm dự kiến của luận văn. Đây cũng là hướng nghiên cứu tiếp theo cho các đề tài sau này.

Từ khoá: Du lịch sinh thái, các yếu tố ảnh hưởng phát triển bền vững, Củ Chi,


ABSTRACT

This research aimed to explore the current status of ecotourism in Cu Chi District - Ho Chi Minh City and study the models of sustainable ecotourism development by local and foreign researchers. From that, the author proposes a research model with scales of the importance of factors affecting sustainable ecotourism development in Cu Chi district and survey the tourists who have traveled here.

Finally, based on the results of the survey and analysis of the most important influencing factors to propose policy implications for sustainable ecotourism development in Cu Chi District. Interview data collected in 2017 with selected sample size of 316 forms of questionnaires for domestic visitors who visited the district in Cu Chi were analyzed by SPSS software. The results of the regression analysis showed that excluding the local community, there are five groups of factors affecting sustainable ecotourism development in Cu Chi district in descending order including: environment protection, destination management organization, tourism products and services, material facilities and eco-tourism resources. The research also showed that the higher the age, the higher the income and the more experienced occupations, the higher the level of assessment for factors affecting the sustainable development of the eco-tourism in Cu Chi district.

Besides, due to the limited ecotourism resources and the characteristics of urban-agricultural economy, Cu Chi district needs to study sustainable ecotourism development policies in association with green tourism, hi-tech agricultural tourism and farm, horticultural tourism.

The drawback of the research is that with the convenient method of sampling, the tourists as respondents were not selected and they had not enough time to respond to questions, some answers may be wrong and not focused on the viewpoint of the thesis. This disadvantage will also be the next research direction for later topics.

Key words: eco-tourism, factors influencing sustainable development, Cu Chi.

Xem tất cả 158 trang.

Ngày đăng: 10/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí