Điều Tra, Đánh Giá Các Hoạt Động Du Lịch Tại Khu Du Lịch Hồ Tuyền Lâm


Chương 4‌

KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN‌

4.1 Điều tra, đánh giá các hoạt động du lịch tại Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm‌

4.1.1 Quy hoạch phát triển du lịch trong rừng phòng hộ Hồ Tuyền Lâm‌

Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm có lợi thế về tiềm năng tự nhiên, nhân văn để phát triển các loại hình du lịch trên cơ sở bảo vệ và tôn tạo cảnh quan, hình thành Khu du lịch quốc gia bền vững, có quy mô lớn mang tầm cỡ khu vực và quốc tế với nhiều loại hình du lịch hấp dẫn mang tính chất tĩnh, hiện đại góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của thành phố Đà Lạt [13].

Để tạo điểm nhấn cho thành phố Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng quy hoạch và xây dựng khu rừng phòng hộ Hồ Tuyền Lâm thành Khu du lịch trọng điểm, UBND Tỉnh phê duyệt dự án điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm tại Quyết định số 3907/QĐ-UBND ngày 30/12/2003 đến năm 2010 tầm nhìn đến năm 2020, phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm tại Quyết định số 2117/QĐ-UBND ngày 17/7/2006, phê duyệt dự án quy hoạch phát triển du lịch trong rừng phòng hộ khu vực Hồ Tuyền Lâm tại Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 6/01/2006. Khu du lịch được Thủ Tướng Chính Phủ cho phép chuyển 292,0 ha từ đất lâm nghiệp sang đất chuyên dùng phục vụ xây dựng Khu du lịch.

- Các loại hình và sản phẩm du lịch: Du lịch nghỉ dưỡng, nghỉ cuối tuần kết hợp với hội nghị, hội thảo; Du lịch thể thao và vui chơi giải trí chất lượng cao; Du lịch sinh thái: nghiên cứu sinh thái rừng và đa dạng sinh học; quan sát chim, thú hoang dã; du lịch leo núi, thám hiểm, cắm trại, đi bè, câu cá; Du lịch tham quan thắng cảnh bằng đường bộ, đường thủy, cáp treo; Du lịch văn hóa, tôn giáo.


Hình 4 1 Bản đồ phân khu chức năng Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm Quy hoạch các phân 1

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.


Hình 4.1: Bản đồ phân khu chức năng Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm


* Quy hoạch các phân khu chức năng

Khu biệt thự du lịch: Diện tích 150,0 ha bố trí trên đất nông nghiệp khu vực phía Tây Bắc Hồ Tuyền Lâm với các biệt thự có kiến trúc phù hợp với cảnh quan tự nhiên được xây dựng trên các sườn đồi, biệt lập, có sân vườn, tập trung theo từng nhóm bao gồm biệt thự ven hồ, biệt thự đồi, biệt thự phố, biệt thự kiểu miền núi bám theo địa hình hiện trạng sẵn có. Trên các đỉnh đồi xây dựng các dinh thự, các công trình công cộng và các cơ sở dịch vụ kèm theo [13].

Hình thức kiến trúc của các biệt thự theo kiểu kiến trúc Châu Âu, mái dốc sử dụng các vật liệu phù hợp với cảnh quan thiên nhiên trong khu vực. Các mảng xanh được bố trí xen lẫn trong các khu nhà ở để tạo môi trường cảnh quan sinh thái cho khu vực và tạo sự gần gũi giữa con người và thiên nhiên. Mật độ xây dựng công trình từ 25 – 30%.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp: Diện tích 550,0 ha với các loại hình du lịch như du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, du lịch vui chơi giải trí và tham quan thắng cảnh, du lịch mạo hiểm với các hoạt động leo núi, cắm trại, du lịch lễ hội, giao lưu văn hóa và thưởng thức nghệ thuật, du lịch chữa bệnh theo phương pháp cổ truyền, du lịch ẩm thực.

Phía dưới cáp treo quy hoạch khu nghỉ dưỡng và vui chơi, giải trí, dã ngoại. Những vị trí đất trống, đất nông nghiệp thu hồi của người dân được trồng rừng nhằm tăng độ che phủ rừng và bảo vệ cảnh quan khu vực.

Khu bán đảo phía Tây và phía Bắc Hồ Tuyền Lâm quy hoạch khu nghỉ dưỡng, an dưỡng có chất lượng cao kết hợp với điều dưỡng. Các công trình có kiến trúc tầng thấp, hiện đại và hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, mật độ xây dựng công trình từ 18 – 27%.

Khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo: Diện tích 346,0 ha quy hoạch phía Đông của Hồ Tuyền Lâm, công trình xây dựng có lối kiến


trúc đặc sắc với các công trình kỳ quan chọn lọc trên thế giới, công viên hoa quốc tế, các vườn hoa với các loại cây kỳ hoa dị thảo sinh động và quý hiếm, du lịch dã ngoại, thể thao mạo hiểm, du lịch văn hóa, tham quan thắng cảnh với các khu vực:

+ Khu nghỉ dưỡng, văn hóa, hội nghị, hội thảo chuyên đề có tầm cỡ quốc gia và quốc tế, khu khách sạn cao cấp hình thành cụm các công trình giải trí, sinh hoạt mang tính thẩm mỹ cao kết hợp hài hòa với cảnh quan thiên nhiên. Một trung tâm hội nghị đa năng có khả năng tổ chức các hoạt động biểu diễn ca múa nhạc, thời trang, triển lãm, tổ chức các hội nghị, hội thảo ... kết hợp với các loại hình vui chơi, giải trí như hệ thống chiếu phim, bơi thuyền, nhà hàng và trưng bày hàng lưu niệm ...

+ Bán đảo giữa hồ xây dựng khu khách sạn cao cấp kết hợp vui chơi giải trí, vui chơi có thưởng dành riêng cho người nước ngoài, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao quốc tế và các dịch vụ bổ trợ kèm theo.

+ Trên hai đỉnh núi Pihatt và B’Nam Qua xây dựng loại hình du lịch sinh thái công nghệ cao bao gồm đài vọng cảnh, khu vui chơi giải trí, vườn hoa, nhà hàng, khu camping, các cụm bungalow, mật độ xây dựng từ 15 – 24%.

Khu trung tâm đón tiếp: Diện tích 24,0 ha, là trung tâm dịch vụ công cộng trên ngọn đồi tiếp giáp khu kỳ quan thế giới và công viên hoa quốc tế, là trung tâm tiếp đón tại cửa ngõ, lối vào Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm. Trung tâm là nơi điều hành, quản lý, kèm theo các dịch vụ có chức năng hỗ trợ cho các dự án thành phần, là nơi giới thiệu tổng thể các dự án thành phần trong Khu du lịch, giao dịch và cung cấp các dịch vụ thông tin liên lạc, tài chính ngân hàng và các dịch vụ sinh hoạt thiết yếu cho du khách với các hạng mục quản lý, điều hành và dịch vụ, mật độ xây dựng 25%.


Khu du lịch tôn giáo (Thiền Viện Trúc Lâm): diện tích 26,0 ha với loại hình du lịch chính là tham quan, vãn cảnh chùa đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của du khách, mật độ xây dựng 25%.

Khu sân golf: diện tích 160,2 ha khu vực phía Đông Nam của Hồ Tuyền Lâm với công trình xây dựng gồm sân golf 36 lỗ, hệ thống nhà nghỉ dưỡng và các cơ sở dịch vụ phục vụ cho các hoạt động của sân golf, mật độ xây dựng 7%.

Khu du lịch sinh thái diện tích 1 136 50 ha là phần diện tích rừng còn lại phía 2

Khu du lịch sinh thái: diện tích 1.136,50 ha là phần diện tích rừng còn lại phía Đông, phía Nam và phía Tây của Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm với các hoạt động du lịch sinh thái như: dã ngoại, tham quan nghiên cứu, đi bộ trong rừng, leo núi, tham quan làng bản dân tộc, thám hiểm, quan sát chim, thú, du thuyền, cắm trại, câu cá ... các công trình được xây dựng với các vật liệu nhẹ, có sẵn tại địa phương, kiến trúc đơn giản hài hòa với thiên nhiên. Các công trình như: chòi nghỉ chân, chòi quan sát chim, thú, dải cây xanh phòng hộ quanh hồ, các khu lưu trú, dịch

vụ, trung tâm cứu hộ động vật hoang dã, khu công viên hoang dã …[13]

Vườn chim, vườn thực vật: Diện tích 40,0 ha xây dựng phía cuối hồ Tuyền Lâm là khu rừng lá rộng thường

xanh có đa dạng cao về các loài

Hình 4.2: Khu du lịch sinh thái Suối Tía

động, thực vật. Khu vực này được bảo vệ nghiêm ngặt, là môi trường sống của các loài động thực vật trong Khu du lịch như các loài chim, thú, bò sát, ếch nhái ... đặc biệt là các loài chim định cư và các loài chim di trú. Các công


trình xây dựng sử dụng vật liệu nhẹ, công trình nhỏ không kiên cố dưới tán rừng.

Khu du lịch thác Đatanla: Là khu du lịch thác Đatanla hiện nay và mở rộng dọc theo tuyến thác với các loại hình du lịch sinh thái cao cấp, khách chọn lọc với số lượng ít để gìn giữ và bảo vệ cảnh quan môi trường với các hoạt động như: leo núi, thám hiểm, thưởng ngoạn cảnh quan núi rừng, thác nước, nghiên cứu khoa học.

Khu du lịch thác Bảo Đại: Quy mô diện tích 5,0 ha với các hoạt động tham quan ngắm cảnh thác, hồ, vui chơi giải trí, mật độ xây dựng 7%.

Khu du lịch phục vụ giáo dục đào tạo: Diện tích 50,0 ha phía Bắc Hồ Tuyền Lâm, tiếp giáp khu tái đinh cư An Sơn, với các sản phẩm khu nghỉ dưỡng cao cấp dành cho các giáo sư, chuyên gia giảng dạy trong và ngoài nước, khu chuyên đề giáo dục ngoại ngữ quốc tế, khu vui chơi giải trí ngoại ngữ dành cho thiếu nhi, học sinh, sinh viên. mật độ xây dựng 7%.

Mặt nước Hồ Tuyền Lâm: Diện tích 296,70 ha là thắng cảnh cấp Quốc gia được Bộ Văn hóa & Thông tin công nhận vào năm 1998, là khu vực bất kiến tạo, được bảo vệ một cách nghiêm ngặt để bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan Khu du lịch.

4.1.2 Các hoạt động du lịch trong Hồ Tuyền Lâm‌

Hiện nay, trong Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm có 06 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác du lịch: Công ty TNHH Maico Đà Lạt (Eden Resort); Công ty du lic̣ h thác Đatanla, Công ty du lich cáp treo Đà Laṭ, các điểm du

lich: Dã ngoai Suối Tía, Đá Tiên, Nam Qua; Hợp tác xã du thuyền, Thiền

Viện Trúc Lâm và 35 doanh nghiệp đang trong quá trình triển khai xây dựng. Sau đây là tình hình hoạt động các Công ty:


4.1.2.1 Công ty TNHH Maico Đà Lạt

Khu nghỉ dưỡng Dalat Edensee Resort đưa vào khai thác từ tháng 5/2011, là khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên trong Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm, quy mô diện tích 13,80 ha, kiểu dáng kiến trúc Châu Âu với 28 cụm biệt thự, 112 phòng tiện nghi, sang trọng. Là một trong những điểm nhấn trong Khu du lịch trong thời điểm hiện nay.

Các dịch vụ của Dalat Edensee Resort bao gồm: biệt thự nghỉ dưỡng; Khu hội nghị, hội thảo; nhà hàng; phòng hút xì gà và thưởng thức rượu; phòng hát karaoke; phòng chiếu phim 3D; thư viện Goethe; chơi golf trong nhà, trung tâm thể hình; hồ bơi trong nhà; sân quần vợt; spa và vật lý trị liệu; nhà thiền.

Bộ máy tổ chức Công ty gồm 10 bộ phận lễ tân dịch vụ khách hàng ẩm thực 3

Bộ máy tổ chức Công ty gồm 10 bộ phận: lễ tân, dịch vụ khách hàng, ẩm thực, bếp, kế toán, bảo trì, bảo vệ, công nghệ thông tin, điều hành, chăm sóc cảnh quan với tổng số 150

cán bộ công nhân viên.

Là khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên đưa vào khai thác, xung quan là các dự án đang trong quá trình triển khai xây dựng nên lượng khách đến với

Dalat Edensee tương đối thấp,

công suất phòng bình quân chỉ đạt

Hình 4.3: Khu nghỉ dưỡng Dalat

từ 10 – 15%. Sáu tháng cuối năm 2011 chỉ có 3.000 khách đến nghỉ tại đây với tổng doanh thu đạt 1,3 tỉ đồng [6].

Rác thải sau sinh hoạt: bộ phận vệ sinh phân loại thành rác vô cơ và rác hữu cơ, được Công ty TNHH một thành viên đô thị Đà Lạt (đơn vị chuyên thu gom và xử lý rác thải của thành phố) thu gom một tuần 02 lần về bãi rác tập


trung thành phố xử lý. Hệ thống xử lý nước thải được trang bị công nghệ xử lý hiện đại, tại mỗi cụm villa đều có bể chứa nước thải (hầm tự hoại) xử lý tại chỗ, sau đó nước thải được thu gom về bể chứa tập trung và tiếp tục được xử lý bằng các bể thẩm thấu, hấp thụ bằng công nghệ hiện đại, sau khi xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại B, Công ty dùng nước này để tưới cho cây cảnh trong khuôn viên.

4.1.2.2 Công ty du lic̣ h cáp treo Đà Laṭ‌

Nằm trên ngọn đồi Robin cao nhất tại cửa ngõ vào thành phố Đà Lạt chiều 4

Nằm trên ngọn đồi Robin cao nhất tại cửa ngõ vào thành phố Đà Lạt, chiều dài tuyến cáp 2.300m với ga đầu là đồi Robin và ga cuối Thiền Viện Trúc Lâm. Cáp treo được đầu tư bằng công nghệ hiện đại với 10 trụ đỡ nâng đường cáp lên cao vượt tán rừng

thông tự nhiên [4]. Thời gian di chuyển từ ga đầu đến ga cuối khoảng 15 phút, khách du lịch có thể ngắm toàn cảnh thành phố Đà Lạt và thưởng ngoạn thắng cảnh rừng núi từ trên cao.


Công ty đi vào hoạt động từ Hình 4.4: Ga cáp treo Đà Lạt

năm 2003, bộ máy tổ chức Công ty gồm: Ban giám đốc, phòng hành chính, tổ bàn, tổ bếp, tổ cây xanh, tổ vận hành và bảo dưỡng cáp treo, tổ soát vé và tổ giữ bãi xe.

Hoạt động kinh doanh chủ yếu là dịch vụ và giải trí, Công ty có 02 nhà hàng tại ga đầu và ga cuối cáp treo phục vụ hội nghị, hội thảo, tiệc cưới và giải khát. Lượng khách du lịch đến với Công ty hàng năm tương đối ổn định, do không có đầu tư mới lên không thu hút khách tham quan.

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 09/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí