Định Hướng Và Giải Pháp Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh Của Công Ty Tnhh Mtv Đại Lý Bảo Hiểm Nhân Thọ Thiên Hưng - Văn Phòng Tổng Đại Lý Gencasa

- Việc giám định và chi trả quyền lợi cho khách hàng đúng, đủ và kịp thời giúp khách hàng giải quyết được các khó khăn khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra

- Bên cạnh đó, công ty áp dụng nhiều công nghệ hiện đại 4.0 thừa hưởng từ công ty mẹ tạo sự tiện lợi, nhanh chóng và nhẹ nhàng cho khách hàng, từ đó nâng cao được năng lực cạnh tranh cho công ty.

2.4.2. Hạn chế, nguyên nhân


Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số khuyết điểm ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường như:

- Năng lực điều hành của công ty còn gặp một số hạn chế nhất định, đội ngũ nhân viên hỗ trợ cho Đại lý và tư vấn viên ở mảng kiến thức chuyên môn và kinh nghiêm còn tương đối kém so với đối thủ.

- Quy trình và thủ tục giải quyết quyền lợi cần được tối giản hơn với những khách hàng không sử dụng app GenClaims

- Phí bảo hiểm chưa thật sự linh hoạt theo từng khách hàng. Do đó, đây cũng

là một yếu tố công ty cần quan tâm để có những đề xuất hợp lý

- Mạng lưới điểm giao dịch còn hạn chế, khách hàng ở xa còn khó khăn nếu muốn tới trụ sở.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 148 trang tài liệu này.

Vì vậy, hiện nay với các điểm mạnh chính của công ty, khả năng cạnh tranh của Văn phòng Tổng Đại lý Gencasa Huế 1 được đánh giá cao, có thể cạnh tranh với các đối thủ trên địa bàn tỉnh. Nhưng công ty cần khắc phục một số nhược điểm ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực cạnh tranh của DN để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Văn phòng Tổng Đại lý Gencasa Huế 1.

TÓM TẮT CHƯƠNG 2

Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Đại lý Bảo hiểm Nhân thọ Thiên Hưng – Văn phòng Tổng Đại lý Gencasa Huế 1 - 14


Chương 2 trình bày về thực trạng về năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Đại lý Bảo hiểm Nhân thọ Thiên Hưng - Văn phòng Tổng Đại lý Gencasa Huế 1, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh, cụ thể như sau:

Qua thống kê mô tả, đề tài đã khái quát hóa được các đặc điểm chung liên quan đến đối tượng như: giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập bình quân tháng, thời gian giao dịch, kênh thông tin, lý do để lựa chọn Bảo hiểm Generali,…

Thông qua kết quả việc thực hiện kiểm tra độ tin cậy của thang đo và việc thực hiện phân tích nhân tố khám phá EFA, thang đo đánh giá năng lực cạnh tranh điều chỉnh gồm 6 thành phần :”Chất lượng các gói bảo hiểm”, “Quy trình thẩm định và bồi thường”, “Chất lượng nhân sự của công ty”, “Phí bảo hiểm”, “Hệ thống kênh phân phối và xúc tiến”, “Danh tiếng và uy tín thương hiệu”.

Kết quả hồi quy về ảnh hưởng của các thành phần đo lường mức độ đánh giá chung của khách hàng đối với năng lực cạnh tranh của Văn phòng Tổng Đại lý Gencasa Huế 1 cho thấy yếu tố “Quy trình thẩm định và bồi thường” tác động mạnh mẽ nhất đến năng lực cạnh tranh với giá trị β = 0,474.

Từ việc phân tích những chỉ số tác động của các nhân tố năng lực cạnh tranh của Văn phòng Tổng Đại lý Gencasa Huế 1 ở chương 2, kết quả nhận được sẽ là điều kiện, công cụ để nghiên cứu đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong chương 3 của khóa luận này.

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV ĐẠI LÝ BẢO HIỂM NHÂN THỌ THIÊN HƯNG - VĂN PHÒNG TỔNG ĐẠI LÝ GENCASA HUẾ 1

3.1. Định hướng và mục tiêu phát triển của Gencasa Huế 1


3.1.1. Định hướng


- Không ngừng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững, giữ vững vai trò chủ đạo và khai thác tối đa thị trường trong ngành BHNT, ưu tiên phát triển các nghiệp vụ kỹ thuật cao, tạo sức bật về doanh thu phí bảo hiểm.

- Đảm bảo việc thực hiện việc bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng,

đầy đủ cho người tham gia bảo hiểm


- Nâng cao vai trò của bảo hiểm với tư cách là một kênh huy động vốn đầu từ dài hạn quan trọng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm chuẩn hóa đội ngũ nhân viên và TVV chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng công tác quản lý, hỗ trợ kinh doanh.

- Tiếp tục ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào công việc tổ chức, quản lý,

chăm sóc và phục vụ khách hàng


- Mở rộng mạng lưới kênh phân phối, điểm giao dịch và khai thác sâu các kênh phân phối qua điện thoại, Internet.

- Đẩy mạnh khai thác thêm các gói bảo hiểm, các sản phẩm dịch vụ của

Generali trên địa bàn Thừa Thiên Huế.


3.1.2. Mục tiêu phát triển


- Kinh doanh có hiệu quả, tăng trưởng đi đôi với phát triển bền vững


- Giữ vững và phát triển thị phần trong ngành BHNT tại Thừa Thiên Huế


- Kiểm soát rủi ro, kiểm soát chi phí


- Đa dạng hóa kênh phân phối và sản phẩm,dịch vụ

- Đào tạo nhân sự, đội ngũ Đại lý và Tư vấn viên chuyên nghiệp, trình độ

chuyên môn và kinh nghiệm cao


3.2. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của

Văn phòng TĐL Gencasa Huế 1.


Qua qúa trình thực tập tại công ty và thực hiện nghiên cứu đề tài này, tác giả nhận thấy:

Mục tiêu tổng quát trước mắt và lâu dài của Gencasa Huế 1 là xây dựng một văn phòng TĐL mạnh nhất trong hệ thống Văn phòng Gencasa tại miền Trung, có năng lực cạnh tranh ngang tầm với các Văn phòng TĐL của các BHNT khác đã có mặt trước tại thị trường Huế.

Trên cơ sở thực tiễn kết hợp với quá trình nghiên cứu, tác giả đưa ra một số nhóm giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Đại lý Bảo hiểm Nhân thọ Thiên Hưng - Văn phòng TĐL Gencasa Huế 1 trong thời gian đến là: Giám định và bồi thường; Phí bảo hiểm; Hệ thống kênh phân phối và xúc tiến; Chất lượng gói bảo hiểm; Chất lượng nhân sự của công ty; Danh tiếng và uy tín thương hiệu.

3.2.1. Quy trình thẩm định và bồi thường


Qua kết quả nghiên cứu và phân tích ở trên, với giả thuyết đưa ra cho nhóm yếu tố “Quy trình thẩm định và bồi thường” cho thấy mức độ ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của công ty qua sự đánh giá của khách hàng là 0,474. Vì vậy, nếu ảnh hưởng nhóm yếu tố “Quy trình thẩm định và bồi thường” càng cao càng có tác động mạnh đến năng lực cạnh tranh của công ty. Kết quả cũng cho thấy được rằng, hiện nay khách hàng đánh giá cao công tác giám định và bồi thường của Gencasa Huế 1. Để đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng ngày càng cao và có xu hướng ngày càng khắt khe hơn thì trong thời gian tới cần phải:

- Hướng dẫn kĩ và rõ ràng cho khách hàng về cách thức nộp hồ sơ qua 2 cách

trực tuyến và trực tiếp để khách hàng chủ động trong việc bảo vệ quyền lợi bản thân

- Bố trí những tư vấn viên, nhân viên có đủ trình độ, kinh nghiệm, đã qua đào tạo nghiệp vụ đặc biệt là có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp về các ban để thực hiện công tác giám định, bồi thường. Có chế độ khen thưởng xứng đáng trong việc chống trục lợi bảo hiểm cũng như áp dụng các hình thức kỷ luật đối với các trường hợp nhân viên có hàng vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh hay thông đồng với khách hàng trục lợi bảo hiểm.

- Chuẩn hóa và công khai quy trình giải quyết hồ sơ từ khâu tiếp nhận đến khâu bồi thường cuối cùng theo hướng nhanh gọn, rõ ràng gây hiểu lầm và phiền hà cho khách hàng.

3.2.2. Phí bảo hiểm


Phí bảo hiểm được coi là giá cả của sản phẩm bảo hiểm, do đó việc định phí cũng rất quan trọng, ảnh hưởng tới quyết định mua của khách hàng. Nếu mức phí cao quá thì sẽ không thu hút được khách hàng mua bảo hiểm, còn nếu thấp thì doanh nghiệp có nguy cơ rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán.

Qua kết quả nghiên cứu và phân tích ở trên, với giả thuyết đưa ra cho nhóm yếu tố “Phí bảo hiểm” cho thấy mức độ ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của công ty qua sự đánh giá của khách hàng là 0,314. Vì vậy, nếu ảnh hưởng nhóm yếu tố “Phí bảo hiểm” càng cao càng có tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty. Để thực hiện tốt hơn trong công tác nâng cao năng lực cạnh tranh của Gencasa Huế 1 thì tác giả xin đưa ra một số giải pháp sau:

- Đề xuất với công ty mẹ đa dạng phí bảo hiểm để dễ dàng tiếp cận với nhiều

đối tượng khách hàng có thu nhập thấp, trung bình đến thu nhập cao.

- Đưa ra những chính sách phí linh hoạt, mềm dẻo, nhất đối với những khách hàng trung thành và gia đình có nhiều người tham gia. Các chính sách như: giảm phí, chuyển đổi sang hợp đồng phí thấp hơn nếu đóng sớm hơn thời hạn nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi được hưởng không thay đổi, linh hoạt thời gian đóng phí, rút phí khi cần một cách nhanh chóng.

- Trước khi có quyết định đề xuất thay đổi, điều chỉnh phí, Gencasa Huế 1 cần tham khảo giá bảo hiểm của một số đối thủ khác có uy tín trên địa bàn để có thể đưa ra mức giá phù hợp nhất.

3.2.3. Hệ thống kênh phân phối và xúc tiến


Sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phải chăng không có nghĩa là người tiêu dùng sẽ mua ngay. Họ phải biết được sự tồn tại của sản phẩm, họ phải được giới thiệu khái quát về sản phẩm, những lý do mà sản phẩm ưu việt hơn so với các sản phẩm cùng loại khác và họ được thuyết phục nên mua những sản phẩm đó càng sớm càng tốt…Những công việc đó đòi hỏi phải xây dựng một hệ thống phân phối có hiệu quả đi đôi với việc thực hiện một chiến lược xúc tiến hỗn hợp đúng đắn, phù hợp với khả năng của công ty, với các mục tiêu chung của công ty và mục tiêu Marketing nói riêng.

Theo kết quả nghiên cứu, với giả thuyết đưa ra cho nhóm yếu tố “Hệ thống kênh phân phối và xúc tiến” cho thấy mức độ ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của công ty qua sự đánh giá của khách hàng là 0,312. Vì vậy, nếu ảnh hưởng nhóm yếu tố “Hệ thống kênh phân phối và xúc tiến” càng cao càng có tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty. Để thực hiện tốt hơn trong công tác nâng cao năng lực cạnh tranh của Gencasa Huế 1 thì tác giả xin đưa ra một số giải pháp sau:

Hệ thống kênh phân phối:

- Thực hiện tốt công tác tuyển chọn và đào tạo đại lý bảo hiểm, trong đó chú trọng đến yếu tố giao tiếp và đạo đức nghề nghiệp nhằm phát triển đội ngũ đại lý về số lượng và chất lượng đáp ứng tốt nhu cầu bảo hiểm ở các địa bàn đông dân cư, khu công nghiệp và vùng sâu vùng xa.

- Có chế độ đãi ngộ hợp lý để tạo động lực cho đại lý phát triển hết khả năng và tích cực trong công tác, đồng thời hạn chế tình trạng đại lý bỏ việc sang làm cho các đơn vị bảo hiểm khác

- Đa dạng hóa kênh phân phối, phát triển hình thức bán hàng trực tiếp: qua

điện thoại, Internet,…

Chính sách xúc tiến hỗn hợp

Tăng cường công tác quảng cáo: quảng cáo là một trong những công cụ chủ yếu mà các công ty sử dụng để hướng thông tin thuyết phục vào người mua. Quảng cáo làm tăng mức độ nhận thức của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của công ty.

- Chú trọng tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương như: đài truyền hình, trên các mặt báo, tạp chí,…Lúc đó mới có sức lan tỏa nhanh với các hình thức truyền thông tạo ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng

- Nội dung quảng cáo cần rõ ràng, gây sự chú ý cho khách hàng. Gencasa Huế 1 cần có chiến lược chọn nhà tư vấn và thực hiện quảng cáo chất lượng cao, chuyên nghiệp và am hiểu thị trường, am hiểu khách hàng của mình.

- Công ty cần tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm như các catologue,

các tập giấy gấp,…

- Tăng cường các hình thức quảng cáo khác như băng rôn, bảng hiệu ở những tuyến đường lớn, các công ty, doanh nghiệp,…các phương tiện này chi phí thấp nhưng nâng cao được mức độ nhận diện hình ảnh bảo hiểm Generali tới khách hàng.

Hoạt động quà tặng và chăm sóc khách hàng

- Tổ chức các chương trình hội thảo với các quà tặng hấp dẫn, có giá trị cho khách hàng, thu hút sự quan tâm của khách hàng tới các hội thảo do Generali tổ chức.

- Sử dụng các voucher tặng suất bảo hiểm cho khách hàng trong các buổi hội thảo lớn là một cách thể gia tăng lượng khách hàng cho công ty.

- Hỗ trợ khách hàng một cách vui vẻ, nhiệt tình, đúng nghiệp vụ BH,…

- Cần có chính sách quan hệ khách hàng hợp lý, quan tâm đến họ hơn thông qua những hành động cụ thể như: gửi tin nhắn chúc mừng vào các dịp lễ, sinh nhật, thông báo cụ thể các chương trình hội thảo lớn của công ty.

Hoạt động tài trợ

- Cần có các hoạt động tài trợ, chương trình từ thiện hàng năm của công ty tại các bệnh viện, trường học, những nơi còn khó khăn,…Qua đây quảng bá được hình ảnh thương hiệu Generali và cho khách hàng thấy được tầm quan trọng của BHNT trong đời sống.

- Các Ban, quản lý có thể tự tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhỏ tại các tỉnh sâu xa tại những nơi chưa có khách hàng của Generali.

3.2.4. Chất lượng các gói bảo hiểm


- Trong tình trạng ngày càng quyết liệt do sự tham gia ngày càng nhiều các doanh nghiệp bảo hiểm thì việc chia sẻ thị phần là điều khó tránh khỏi. Trước tình hình đó, thực hiện chính sách đa dạng hóa sản phẩm của Generali trên thị trường Thừa Thiên Huế là hết sức quan trọng để duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững và bù đắp các dịch vụ bảo hiểm đã bị mất, đồng thời đáp ứng tốt các như cầu cần thiết ngày càng phong phú, đa dạng của khách hàng. Do vậy, trong giai đoạn đến Gencasa Huế 1 một mặt không ngừng củng cố các nghiệp vụ 3 gói bảo hiểm chính của công ty: VITA – Sống tự tin, VITA – Sống lạc quan, VITA – Lá chắn vàng; mặt khác đẩy mạnh khai thác các gói bảo hiểm khác của Generali như: VITA – Sống thịnh vượng, VITA - Sống Như ý, VITA - Sống An vui, VITA - Sống an nhiên. Đây là các sản phẩm còn mới lại với khách hàng, tuy nhiên cùng với đà phát triển của đất nước về kinh tế - xã hội và người dân ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của bảo hiểm thì chắc chắn trong tương lai không xa nhu cầu về các gói sản phẩm nên trên sẽ gia tăng đáng kể. Việc triển khai các sản phẩm bảo hiểm mới cần điều tra, thăm dò thị trường, phân khúc, phân đoạn thị trường nhằm khai thác tốt nhu cầu của khách hàng và có chính sách xúc tiến hợp lý, đảm bảo sản phẩm bảo hiểm triển khai sẽ mang lại hiệu quả cao.

3.2.5. Chất lượng nguồn nhân lực của công ty


Nguồn nhân lực được đánh giá là quan trọng của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm. Là yếu tố then chốt trong sự hoàn thành các mục tiêu và sự phát triển của công ty. Hiện tại công ty có một lực lượng nhân viên rất năng động và nhiệt huyết song lại đang thiếu so với sự phát triển của thị trường.

Theo kết quả nghiên cứu, với giả thuyết đưa ra cho nhóm yếu tố “Chất lượng nguồn nhân lực của công ty” cho thấy mức độ ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của công ty qua sự đánh giá của khách hàng là 0,187. Do đó, chất lượng nhóm yếu

Xem tất cả 148 trang.

Ngày đăng: 19/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí