Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần May Sông Hồng trên thị trường nội địa - 8

- Luôn quan tâm đến môi trường, điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập của nhân viên.

- Cam kết không ngừng góp phần vào sự phát triển của cộng đồng và sự nghiệp bảo vệ môi trường.

- Tiếp tục hoàn thiện việc áp dụng phần mềm tiên tiến để đảm bảo năng suất, chất lượng, và nâng cao hiệu quả quản trị.

3.1.2.Cơ hội và thách thức của công ty

a) Cơ hội

- Hiện nay thị trường nội địa đang dần trở nên có sức hút với các công ty trong lĩnh vực ngành may mặc và sản xuất chăn ga gối và đệm.Với sức nóng 92 triệu dân số cùng với mức chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng đang ngày càng gia tăng cao đã khiến cho thị trường này đang được đánh giá có tiềm năng phát triển đối với công ty cổ phần May Sông Hồng.Vì vậy đây là một cơ hội cho công ty trong việc nâng cao năng lực sản xuất sản phẩm để phục vụ trong thị trường nội địa, chiếm lĩnh thị phần và tăng lợi nhuận về cho mình.

- Công ty May Sông Hồng sở hữu cho mình một tiềm lực tài chính an toàn với nguồn vốn kinh doanh ổn định và vốn lưu động đủ để tiến hành kinh doanh hiệu quả nhất.Điều này khiến cho công ty dễ dàng mua sắm các trang thiết bị máy móc hiện đại hay mở rộng quy mô sản xuất, thực hiện được chủ động các kế hoạch kinh doanh của công ty mà không phải chịu áp lực chi phí lãi vay từ phía ngân hàng và dễ dàng huy động vốn vay khi cần thiết.

- Với việc Việt Nam ký kết nhiều hiệp định tự do thương mại song phương cũng như tham gia vào các tổ chức kinh tế lớn, đã tạo cơ hội cho công ty trong việc xuất khẩu các mặt hàng dành cho các đối tác tại thị trường Mỹ, EU.Tạo tiền đề trong việc giới thiệu hình ảnh, quảng bá chất lượng của công ty trên thị trường quốc tế, thu hút sự đầu tư đến từ các nhà đầu tư nước ngoài.

- Hệ thống pháp luât của Việt Nam về luật cạnh tranh cơ bản đã được nhà nước hoàn thiện và ban hành, góp phần thúc đẩy môi trường kinh doanh cạnh tranh trên thị trường ngày càng được lành mạnh.

b) Thách thức

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 78 trang tài liệu này.

- Do Việt Nam đã tham gia hội nhập vào nền kinh tế quốc tế, đồng thời việc ký kết hiệp định thương mại tự do giữa các bên làm cho hàng rào thuế quan được dỡ bỏ khiến nhiều đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài có kinh nghiệm, thương hiệu và nguồn vốn mạnh tham gia vào thị trường Việt Nam,cạnh tranh trực tiếp đối với doanh nghiệp trong nước.Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp trong ngành may khi phải đứng trước

áp lực cạnh tranh về giá cả và chất lượng của sản phẩm đối với các thương hiệu thời trang lớn và tâm lý sính hàng “ngoại” của người dân việt.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần May Sông Hồng trên thị trường nội địa - 8

- Công tác quản trị của công ty đã bắt đầu ứng dụng hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP có sẵn cùng với các công cụ quản trị phần mềm mới để nhằm tăng cao tính chính xác và kịp thời trong công tác quản lý sản xuất – kinh doanh.Bên cạnh đó, công ty cũng đã xây dựng hệ thống máy móc tự động hóa, công nghệ in 3D đối với một số dây chuyền trong sản xuất, bắt kịp xu thế ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành may.Tuy nhiên sự đổi mới trên của công ty mới chỉ được đánh giá thay đổi một nửa và chưa thay đổi có chiều sâu bởi phần lớn với tính đặc thù của ngành may thì công đoạn may vẫn phải cần đến những lao động có thâm niên, chưa thể thay đổi hoàn toàn máy móc đồng bộ mà lực lượng lao động của công ty đa phần đều dừng lại trình độ phổ thông, chưa có nhiều lao động được đào tạo để đáp ứng yêu cầu số hóa một số khâu trong dây chuyền sản xuất.

- Tỷ giá hối đoái có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đối với CTCP May Sông Hồng, do thực hiện một số các giao dịch và khoản vay có gốc ngoại tệ, công ty sẽ chịu rủi ro khi có biến động về tỷ giá giữa Việt Nam đồng và ngoại tệ tương ứng.Nhất là trong bối cảnh công ty đang phải thu hồi một khoản nợ khó đòi đến từ đối tác lâu năm ở bên Mỹ bất ngờ tuyên bố phá sản.

- Nút thắt cổ chai đối với ngành may mặc Việt Nam nằm ở chỗ quy mô ngành sợi,dệt nhuộm và các ngành công nghiệp phụ trợ không tương xứng với sự phát triển ngành may, do đó, nguồn cung nguyên liệu không đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất cả về số lượng lẫn chất lượng. Hầu hết nguồn nguyên liệu tại thị trường Việt Nam vẫn là nguyên liệu nhập khẩu, với các nhà cung cấp lớn nhất chủ yếu đến từ Trung Quốc, đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành trong công tác quản lý chi phí đầu vào cũng như tìm kiếm các nguồn cung thay thế. Do chi phí nguyên vật liệu thường chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu chi phí của các công ty ngành may, bất kỳ biến động nào của giá nguyên liệu cũng sẽ có tác động rõ rệt đến biên lợi nhuận gộp và kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

3.2.Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần May Sông Hồng trên thị trường nội địa.

3.2.1.Xây dựng đội ngũ nghiên cứu thị trường

Một sản phẩm khi được hoàn thiện ra hầu hết phải đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hiện tại và muốn tiêu thụ được sản phẩm tốt thì bắt buộc công ty phải đi tìm hiểu và nghiên cứu thị trường để tìm ra những tiêu chí,sự mong đợi sản phẩm đến từ phía người tiêu dùng.Vì vậy,việc xây dựng đội ngũ nghiên cứu thị trường

chuyên nghiệp là điều cần thiết trong tình hình hiện tại của công ty khi muốn nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa.

Một đội ngũ nghiên cứu hoạt động thị trường sẽ bao gồm 5 thành viên (cả nhân viên bán hàng và nhân viên Marketing) có trình độ chuyên môn và khả năng nhạy bén với thị trường cao.Nhiệm vụ của đội sẽ được thực hiện như sau:

+ Phản ánh thông tin kịp thời trước sự thay đổi nhu cầu (mẫu mã, thiết kế),đồng thời phát hiện xu hướng mới trên thị trường nội địa.Xây dựng bản kế hoạch sản xuất và tiêu thụ cụ thể, bám sát thị trường để tìm hiểu nhu cầu thị hiếu và xu hướng của thị trường cũng như những biến động của thị trường trong thời gian sống của sản phẩm,từ đó đưa ra được những định hướng cho sản phẩm phù hợp với tình hình thực tế.

+ Định kỳ phân tích và đánh giá năng lực cạnh tranh của các đối thủ.Với mỗi công ty kinh doanh trong cùng ngành thì đây được đánh giá là công đoạn quan trọng bởi với việc đánh giá trên sẽ giúp công ty có được sự nhìn nhận về những ưu và khuyết điểm của mình so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành để kịp thời có xu hướng điều chỉnh,cải thiện hơn trong tương lai.Hơn nữa việc đánh giá và nghiên cứu các công ty đối thủ không chỉ đơn thuần đến từ việc triển khai các biện pháp nhằm đối phó trước chiến lược của từng hãng mà còn là cơ hội để công ty học hỏi kinh nghiệm và hoàn thành hơn nữa năng lực cạnh tranh của mình.

+ Nghiên cứu mức độ chấp nhận của thị trường nội địa đối với sản phẩm.Việc nghiên cứu mức độ chấp thuận của thị trường sẽ được đội ngũ tiến hành qua các bước: Bước 1: Nghiên cứu sản phẩm cạnh tranh, đặt ra bộ tiêu chí đánh giá trình độ kỹ thuật,chất lượng và sự bảo vệ hợp pháp của nó (quyền phát minh sáng chế)- nhằm xác định khả năng chấp thuận của thị trường với sản phẩm cạnh tranh,qua đó tự rút ra kết

luận cho mình.

Bước 2: Nghiên cứu phản ứng của người tiêu dùng và sự chấp thuận sản phẩm đến từ công ty mình thông qua các bảng khảo sát nhằm thu thập thông tin về phản ứng của người tiêu dùng đối với sản phẩm, các yêu cầu về mẫu mã, chất lượng,giá cả và dịch vụ sau bán,…. Để có thể đưa ra những kết luận nhằm so sánh những điểm khách hàng ưa chuộng hay khuyết điểm mà công ty mắc phải so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Việc xúc tiến hoạt động Marketing hay việc xây dựng đội ngũ hoạt động nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp sẽ luôn là một bước tiến cần để doanh nghiệp May Sông Hồng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường nội địa.

3.2.2.Hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm

Công ty cần lựa chọn ra những sản phẩm có thế mạnh,tập trung cải tiến và phát triển phù hợp hơn với những tiêu chí ngày càng nâng cao của khách hàng.Chủ động

thực hiện việc đa dạng hóa sản phẩm để mở rộng hơn nữa phân khúc khách hàng tầm thấp, trung và cao.Tiếp tục thực hiện nguyên tắc chọn lọc nhà cung cấp nhằm đảm bảo tốt yếu tố nguồn nguyên liệu đầu vào của công ty.

Ngoài ra để nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty cần phải chú trọng ngay từ khi thiết kế sản phẩm, lập kế hoạch trong quá trình sản xuất bởi vì chất lượng sản phẩm được đảm bảo suốt từ khi chuẩn bị sản xuất và sản xuất theo những tiêu chuẩn đã đề ra khi thiết kế.

Bên cạnh đó, công ty có thể nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc đầu tư vào các máy móc thiết bị, cải tiến công nghệ sản xuất tăng khả năng tự động hóa quá trình sản xuất. Bởi vì máy móc thiết bị có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm của công ty. Máy móc thiết bị lạc hậu không đồng bộ sẽ gây hỏng hóc ngưng trệ sản xuất, tiêu tốn lao động ảnh hưởng đến khối lượng cũng như chất lượng sản phẩm theo kế hoạch. Như vậy đầu tư hiện đại hóa may móc thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty là một biện pháp cần thiết và cấp bách.

Như vậy, muốn sản xuất ra các sản phẩm chất lượng tốt, công ty cần phải quản lý tốt tất cả các khâu của quá trình sản xuất, từ việc mua nguyên vật liệu đầu vào sản xuất, bảo quản nguyên phụ liệu, thiết kế mẫu mã, công nghệ sản xuất, quy cách dán mác, bao bì cho tới khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm.Bên cạnh đó, công ty phải có được cho mình các chiến lược sản phẩm đúng đắn để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường và giảm thiểu sự cạnh tranh thông qua các chiến lược cạnh tranh về giá hay sự khác biệt hóa của sản phẩm, tùy theo tình hình thực tế mà thực hiện.

3.2.3.Xây dựng bộ phận chuyên trách hoạch định chiến lược kinh doanh

Hiện tại, đối với thị trường nội địa,công tác xây dựng chiến lược của công ty May Sông Hồng vẫn chưa được chú trọng, chưa được làm một cách bài bản, mới chỉ dừng lại dưới dạng lãnh đạo cấp cao lên kế hoạch từng năm, chưa có tầm nhìn chiến lược dài hạn cho sự phát triển của công ty trong tương lai, đặc biệt chưa phân tích, đánh giá và khai thác hết thế mạnh và nguồn lực đối với thị trường này. Để hoạt động sản xuất kinh doanh nội địa ngày càng đạt hiệu quả cao hơn và có tầm nhìn dài hạn đòi hỏi công ty phải xây dựng một bộ phận chuyên trách hoạch định chiến lược kinh doanh nội địa trên cơ sở phối hợp của các phòng chức năng.

Về nhiệm vụ của bộ phận: Trên cơ sở những phân tích, dự báo thay đổi của môi trường kinh doanh và nội bộ doanh nghiệp, bộ phận này sẽ xây dựng chiến lược từ ngắn đến dài hạn, từ cấp cao đến cấp cơ sở. Đồng thời sẽ chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra việc thực hiện chiến lược, có sự điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của môi trường kinh doanh và nội bộ doanh nghiệp.

Ngoài ra,công ty có thể mời các chuyên gia đến làm cộng tác viên,đặc biệt là trong lĩnh vực chăn ga gối và đệm để tham khảo thêm những ý kiến về tình hình hiện tại của thị trường,về yêu cầu kỹ thuật, về các công nghệ tiên tiến trên thế giới,từ đó có định hướng chiến lược cho việc đầu tư,nghiên cứu và phát triển.

3.2.4.Sử dụng nguồn vốn hợp lý

Để mở rộng sản xuất và phát triển kinh doanh của công ty, nhu cầu về vốn là rất lớn. Công ty cần phải thực hiện các giải pháp để có đủ nguồn vốn cho hoạt động như:

- Tăng lượng vốn lưu động, xây dựng các dự án tốt với kế hoạch mang tính khả thi: qua các kế hoạch mang lại hiệu quả cao, công ty mới có thể huy động vốn từ các cổ đông, vay vốn từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng,…

- Vay ngân hàng: giữ vững quan hệ và uy tín, tranh thủ tận dụng nguồn vốn cho vay ngắn hạn và dài hạn của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các tổ chức tín dụng đã có mối quan hệ lâu dài với công ty như: Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Định, ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn – chi nhánh Nam Định, ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng,…

- Sử dụng vốn vay ngân hàng có hiệu quả: công ty cần xây dựng kế hoạch sử dụng vốn vay hiệu quả, tránh trường hợp đầu tư quá mức vào công nghệ không phù hợp mà dẫn đến thiếu vốn lưu động sẽ ảnh hưởng đến khả năng sản xuất kinh doanh, mất khả năng chi trả nợ. Định kỳ công ty cần đánh giá lại nguồn vốn từ quy mô, cơ cấu, mức độ đáp ứng của vốn đến hiệu quả sử dụng vốn của công ty để điều chỉnh cho kịp thời.

- Phấn đấu nâng cao vòng quay vốn cho từng hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm thời gian tồn kho xuống mức thấp nhất.

- Liên doanh, liên kết với các công ty trong ngành, các nhà đầu tư có tiềm năng về tài chính, nhân lực,… để có nguồn vốn lớn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

3.2.5.Nâng cao năng suất lao động và kỹ năng lao động

Cán bộ công nhân viên luôn là người gắn liền tới sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.Các công ty có khả năng cạnh tranh hay không là ở trình độ, phẩm chất và sự gắn bó của nhân viên đối với công ty.Do vậy nói theo một cách khác,cán bộ công nhân viên chính là tài sản của công ty.Vì lẽ đó mà để có thể khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực,công ty cần phải xây dựng chương trình đào tạo cán bộ công nhân viên.Cách thức đào tạo có thể kèm cặp trong sản xuất,tổ chức các lớp tại công ty hoặc có thể cho cán bộ công nhân viên theo học các lớp đào tạo chính quy.Bên cạnh đó để nâng cao trình độ nghiệp vụ công ty nên tổ chức các cuộc hội thảo trao đổi kinh nghiệm, hội thảo trao đổi kỹ thuật, phát động phong trào thi đua sản xuất... Đó là biện pháp hữu hiệu giúp công nhân viên trong công ty nâng cao trình độ hiểu biết về mọi

lĩnh vực.Ngoài ra, công ty cần xây dựng nội quy, kỷ luật rõ ràng bắt buộc mọi người phải tuân thủ đảm bảo tính kỷ luật trong khi làm việc.Mặt khác cũng phải xây dựng một chế độ, chính sách khuyến khích về phát triển năng lực như công ty nên chú trọng khen thưởng kịp thời, phần thưởng tài chính sẽ có tác dụng thúc đẩy hiệu lực nhất mà các nhà quản trị hay sử dụng để quản lý nhân viên được tốt hơn.

Hiện nay trong công ty còn tồn tại một số cán bộ lãnh đạo lâu năm và như thế việc quản lý sẽ có thể không theo kịp sự phát triển của thời đại. Việc nâng cao trình độ đội ngũ lãnh đạo, các nhà quản trị là một yếu tố quyết định đến việc nâng cao khả năng cạnh tranh.Đội ngũ quản lý này tham gia vào tất cả các hoạt động kinh doanh nên có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động của công ty. Hơn nữa công ty cần có kế hoạch tuyển dụng nhà quản trị có năng lực, tuyển công nhân viên có tay nghề giỏi, có trình độ am hiểu lĩnh vực công nghệ để thay thế những người có khả năng lao động kém nhằm tạo ra đội ngũ lao động đủ về số lượng đảm bảo về chất lượng trong suốt quá trình kinh doanh.Có như vậy mới đảm bảo khả năng cạnh tranh trên thị trường cũng như đối với các đối thủ cạnh tranh của mình.Biện pháp này được các công ty chú ý rất nhiều và ngày càng quan tâm hơn nữa.

3.2.6.Duy trì và phát triển thương hiệu vững mạnh

Sản phẩm chăn ga gối và đệm của CTCP May Sông Hồng từ lâu đã luôn có thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành.Thương hiệu chính là thẻ thông hành vô hình để sản phẩm tới tay người tiêu dùng một cách thuận tiện nhất, nó giúp bảo vệ sản phẩm và giúp công ty mở rộng mục tiêu theo các tác động dây chuyền. Vậy nên việc duy trì thương hiệu và phát triển thương hiệu luôn là quá trình cần thiết của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh,Muốn phát triển được thương hiệu, công ty luôn phải đảm bảo thực hiện được những điều sau:

- Thực hiện chiến lược quảng bá đồng bộ, dài hạn, với một thông điệp độc đáo và xuyên suốt qua nhiều kênh truyền thông, cả truyền thông tĩnh như văn bản, tài liệu... cũng như truyền thông động như truyền hình, internet,... Công ty phải chú ý sử dụng những thông điệp ngắn gọn, xúc tích và mang tính chất cá biệt để dễ dàng cho người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm của công ty.

- Đi sâu nghiên cứu về công nghệ (kết cấu, đường may, công nghệ sản xuất...), thiết kế, xây dựng hệ thống thông số, tiêu chuẩn hóa cho từng loại sản phẩm, phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng và được đăng ký theo quy định tiêu chuẩn sản xuất của thế giới.

- Thiết kế bộ nhãn mác chuẩn cho từng chủng loại hàng hóa, nâng cấp khâu hoàn thiện nhằm đưa ra những sản phẩm có hình thức đẹp, hấp dẫn và chất lượng luôn được đảm bảo.

- Ban lãnh đạo công ty phải có chiến lược phát triển dài hạn, có tầm nhìn phù hợp với sự phát triển của công ty nhằm phát triển thương hiệu.

3.2.7.Tăng cường năng suất và kỹ năng lao động

Để tăng năng suất lao động, đảm bảo cho hoạt động kinh doanh có hiệu quả.Bên cạnh việc đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị, xây dựng mở rộng thêm cơ sở kinh

doanh mới thì công ty cần chú trọng đến việc bố trí lao động cho phù hợp với trình độ chuyên môn, khả năng đáp ứng công việc của người lao động.Hiện nay số lao động nữ chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng số lao động của toàn công ty (75% - 85%).Với sự chênh lệch này thường có ảnh hưởng lớn đến năng suất lao động và chất lượng công việc khi người phụ nữ còn phải đảm đương chức năng làm mẹ.Bên cạnh đó,lao động nữ phù hợp làm những công việc nhẹ đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác, không đảm bảo làm được những công việc nặng hay phụ trách trong mảng sửa chữa máy móc và kỹ thuật.Điều này ảnh hưởng nhiều đến năng suất lao động và khả năng cạnh tranh của công ty.Để hạn chế được điểm trên,công ty nên có những chính sách tuyển dụng thêm số lượng lao động nam giới,sắp xếp họ vào những vị trí chuyên trách về kỹ thuật cũng như sắp xếp thêm số lao động nam vào các phòng như kế toán,phòng thị trường,phòng kế hoạch của công ty bởi các phòng ban này có số lao động nữ khá lớn mà số lượng lao động nam thì ít.

Ngoài ra, để nâng cao kỹ năng lao động cho người lao động thì công ty nên chú trọng thực hiện các giải pháp sau:

- Rà soát về số lượng lao động của công ty, cắt bỏ những lao động không cần thiết hoặc năng suất lao động thấp trong tất cả các khâu của quy trình kinh doanh từ gián tiếp đến trực tiếp sản xuất.

- Chú trọng tuyển dụng và đãi ngộ tương xứng đội ngũ cán bộ kỹ thuật và thiết kế mẫu mã có trình độ chuyên môn, năng lực sáng tạo cao để tạo ra nhiều sản phẩm mới, hợp thị hiếu và yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước.

- Tăng cường các chương trình đào tạo công nhân lành nghề, cán bộ quản lý, nhân viên thiết kế, kỹ sư chuyên ngành,… bằng đào tạo tại chỗ hay các khóa học trong nước và nước ngoài. Tiếp tục hợp tác, tuyển dụng lao động, tìm kiếm sinh viên có tiềm năng từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nam Định (như trường đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, trường Cao đẳng công nghiệp Nam Định,…) cũng như từ các trường đại học trên toàn quốc.

- Tăng cường thêm lực lượng công nhân may lành nghề để mở rộng thị trường

nội địa.

- Nâng cao trách nhiệm cá nhân, hiệu quả công việc, khuyến khích tinh thần tự

chủ và sáng tạo của mỗi cá nhân. Bố trí đúng người vào đúng vị trí để phát huy năng lực công tác của người lao động và hiệu quả kinh doanh của công ty.

- Tăng cường các chính sách duy trì và thu hút lao động. Ưu tiên đối với những lao động có tay nghề cao bằng các chính sách đãi ngộ vật chất và tinh thần. Tạo môi trường và tâm lý làm việc thoải mái cho người lao động. Cải tiến chế độ tiền lương, tiền thưởng phù hợp với thu nhập thị trường nhằm khuyến khích người lao động làm việc với năng suất cao,thu hút chất xám và tay nghề cho công ty.

- Thực hiện nghiêm túc cơ chế giám sát, kiểm tra và có cơ chế thưởng hợp lý để kích thích các bộ phận hoạt động có hiệu quả.Tạo cơ hội học tập để phát triển nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến cho người lao động tại công ty.

3.2.8.Nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp

Công ty cần áp dụng linh hoạt mô hình tổ chức quản lý hiện đại, thích ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Nhằm phát huy được vai trò của các bộ phận

trong công ty, tạo sự gắn kết trong công ty, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác và huy động nguồn lực với các đối tác bên ngoài.

Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ trách nhiệm, quan hệ giữa các bộ phận với nhau, đưa hoạt động của công ty đi vào nề nếp, tránh sự chồng chéo giữa chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận. Công ty cần phải thường xuyên duy trì và đảm bảo sự cân đối tăng cường quan hệ giữa các khâu,các bộ phận trong quá trình sản xuất,… để nâng cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao tính chủ động sáng tạo trong sản xuất của mỗi cán bộ công nhân viên trong công ty.

Đối với đội ngũ cán bộ quản lý hiện tại của công ty cần thực hiện tốt các chính sách và chế độ về tiền lương, các khoản mục phụ cấp, hỗ trợ ngoài lương, chế độ học tập nâng cao trình độ,… Việc giải quyết tốt các chính sách chế độ có tác dụng rất lớn nhằm khuyến khích cán bộ yên tâm công tác, gắn bó với công ty, phát huy tối đa năng lực trí tuệ của mình vào việc tổ chức sản xuất kinh doanh. Đồng thời, là nguồn động viên rất lớn để cán bộ phấn đấu rèn luyện, học tập nâng cao trình độ quản lý.

Ngoài ra, công ty cần đổi mới các chính sách để thu hút và tuyển dụng mới các bộ quản lý giỏi bằng các cam kết như: bố trí công tác thích hợp, xét tăng lương theo năng lực, cơ hội thăng tiến, coi trọng đóng góp chất xám trong đánh giá thành tích, chế độ đãi ngộ cao,…

3.3.Đề xuất kiến nghị đối với Nhà nước

Thứ nhất,nhà nước cần tạo môi trường cạnh tranh cho các doanh nghiệp được bình đẳng như nhau trong quá trình sản xuất-kinh doanh.Việc tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh sẽ giúp cho các doanh nghiệp phát huy được năng lực hoạt động và cạnh tranh trong điều kiên hội nhập.

Để đẩy mạnh cạnh tranh lành mạnh, ngành chăn ga gối và đệm cần tăng cường khả năng phối hợp đầy đủ và đồng bộ giữa các đơn vị, xóa bỏ sự phân biệt đối xử đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp cùng phát triển và đổi mới quy chế để hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, tạo môi trường cạnh tranh phong phú và đa dạng. Nhờ đó, các doanh nghiệp chăn ga gối và đệm Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm sản xuất, quản lý cũng như thực hiện chuyển giao công nghệ với các đối tác nước ngoài.

Thứ hai,nhà nước cần phối hợp với hiệp hội dệt may Việt Nam nên chủ động có chiến lược đầu tư phát triển ngành chăn ga gối đệm và công nghiệp phụ trợ một cách có trọng điểm để đủ khả năng đáp ứng nguyên liệu cho ngành.Đặc biệt,hiệp hội dệt may Việt Nam cần có vai trò tích cực hơn nữa trong việc hỗ trợ cung cấp thông tin và tìm kiếm thị trường, giới thiệu đối tác cho các doanh nghiệp sản xuất chăn ga gối đệm Việt Nam nói chung và May Sông Hồng nói riêng.Đồng thời hiệp hội cũng phải thực hiện tốt vai trò là cơ quan điều phối, trên cơ sở tự nguyện về số lượng và mức giá giữa các doanh nghiệp, nhằm tránh tình trạng cạnh tranh gây thiệt hại cho chính các doanh

Xem tất cả 78 trang.

Ngày đăng: 21/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí