Chức Năng, Nhiệm Vụ Của Từng Bộ Phận


Trung cấp là 14 người chiếm 18,1% và cuối cùng là nhân viên tốt nghiệp THPT là 8 người chiếm 10,4%. Năm 2020 thì số lao động giảm kéo theo số lao động phân theo trình độ chuyên môn cũng giảm theo. Nhân viên có trình độ Đại học là 20 người tương ứng với giảm 33,3%, nhân viên Cao đăng là 13 người giảm 48%, tiếp đếp là Trung cấp giảm còn 10 người tương ứng với giảm 28,5%, nhân viên phổ thông là 5 người tương ứng với giảm 37,5%.

Nhìn chung, cơ cấu lao động phân theo trình độ học vấn của công ty qua 2 năm 2018 và 2019 thay đổi ít nhưng đến năm 2020 tình hình cơ cấu lao động giảm rõ rệt và nhất là phân theo lao động cao đẳng giảm 480%. Nguyên nhân xuất phát cũng là nguyên nhân khách quan khiến nhân viên của công ty giảm như vậy là do dịch Covid 19 đầu năm 2020 đến tháng 4/2020 và tiếp tục bùng phát đợt 2 là tháng 7/2020. Sau dịch bệnh là tình hình bão lụt của Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền trung kéo dài nhiều ngày, làm ngập úng tất cả các vùng trong địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh khác. Sau các biến động trên thì công ty đã có nhiều cố gắng trong việc tuyển dụng và bố trí lao động tương đối hợp lý, tạo nên sự phối hợp nhịp nhàng, đưa hoạt động của các bộ phận vào quỹ đạo thống nhất, đáp ứng kịp thời quy mô kinh doanh cùng tốc độ phát triển của ngành du lịch. Công ty vẫn luôn chú trọng đến trình độ học vấn cao nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ tại công ty.

Nhận xét về cơ cấu lao động trong công ty.

Số lao động trong công ty cũng khá hợp lý, cơ cấu lao động trẻ, nhiệt tình và cần cù trong công việc. Nhìn chung theo tiêu chuẩn của một công ty du lịch mà nói thì trình độ của nhân viên như thế là chưa tương xứng, thế nên cần có một số giải pháp nhằm nâng cao trình độ của nhân viên. Nhưng so với các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng trong thành phố Huế thì nhà hàng DMZ Bar có đội ngũ lao động với trình độ cao hơn và đây là một lợi thế của nhà hàng trong cuộc chiến thương trường về chất lượng dịch vụ.


Số nhân viên được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ tương đối cao, phần lớn đề tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên ngành nhà hàng – khách sạn nên thành thạo công việc có tính chuyên nghiệp, phục vụ khách ân cần, chu đáo.

Nhân viên thường xuyên được đào tạo các kỹ năng giao tiếp, ứng xử với khách, đào tào thêm ngoại ngữ cho nhân viên để dễ dàng trao đổi, phục vụ khách được tốt hơn, từ dó trình độ của nhân viên được nâng cao, chất lượng nguồn lực của nhà hàng tốt hơn đem đến sự hài lòng cho du khách

2.2. Giới thiệu về DMZ Bar

DMZ Bar đi vào hoạt động từ năm 1994 nhằm đáp ứng một lượng lớn khách du lịch đến Huế vào thời điểm đó. Nhờ vào những góp ý và sự ủng hộ về tinh thần của những người khách thân thuộc và những người nước ngoài sống và làm việc tại Huế, DMZ Bar dần trở thành một điểm đến tuyệt vời, là nơi thư giãn hiếm có trong những ngày hè oi bức hay mùa đông lạnh giá.

Được ra đời từ năm 1994 là một quán nhỏ ẩn mình trên trục đường lê lợi với sức chứa vỏn vẹn khoảng 40 ẩm khách, dmz Bar đã trở thành quán Bar đầu tiên ở Huế, là một điểm đến cuối tuần dành cho các chuyên gia rà phá bom mìn làm việc ở quảng trị, một vài nhà kinh doanh nước ngoài đến làm ăn tại miền trung sau khi đất nước mở cửa cùng với những khách du lịch đến huế tò mò tìm hiểu việt nam sau chiến tranh.

Thời điểm đó, DMZ Bar chỉ có 5-7 nhân viên, phục vụ một số loại Cocktail đơn giản theo phong cách phương tây cùng với một tủ bia ướp lạnh và vài loại rượu. Nơi đây cũng chứng kiến bao thăng trầm của sự hình thành và phát triển của một khu phố có nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn mà sau này người dân huế gọi là “khu phố tây”.

DMZ Bar với sức chứa khoảng 300 khách, đáp ứng các nhu cầu về ăn uống lẫn thư giãn, giải trí. Khách hàng có thể hòa vào bầu không khí sôi động tại tầng 1 với những bản nhạc của các ca sỹ nổi tiếng khắp thế giới; hay tầng 2 với phong cách thiết kế theo kiểu nhà hàng với không khí yên tĩnh, thoáng mát, khách hàng có thể


vừa thưởng thức các món ăn Ý, vừa ngắm nhìn quang cảnh thành phố Huế. Bên cạnh đó, Trung tâm Hỗ trợ Du lịch của DMZ được đặt ngay trong DMZ Bar luôn sẵn sàng cung cấp bất kỳ thông tin du lịch nào về thành phố Huế và các địa phương khác tại Việt Nam.

Từ năm 2004, DMZ Bar đã có một đội ngũ quản lý mới tiếp quản và tiến hành sửa chữa lớn, tân trang lại quán. Nhiều dịch vụ mới đã ra đời trong chiến lược kinh doanh của công ty như dịch vụ cung cấp thông tin du lịch, kết hợp độc đáo giữa “ẩm” và “thực”, internet miễn phí, trò chơi có thưởng... Du khách có nhiều lựa chọn thú vị với thực đơn đa dạng gồm nhiều loại bia khác nhau (Huda, Huế beer, và Festival beer, beer lào, Tiger draught) cùng nhiều món ăn nổi tiếng của Ý và không thể không kể đến các món ăn của Việt Nam.

Cái tên DMZ (viết tắt của “demilitarized zone" nghĩa là "vùng phi quân sự") được ra đời dựa trên ý tưởng từ sự kiện sau hiệp định genève (20/07/1954). Nước việt nam tạm thời chia làm hai miền, lấy sông bến hải (quảng trị) làm giới tuyến. Tính từ bờ sông, 5 km hai bên được quy định là vùng hòa bình, phi quân sự. Dmz Bar được ví như là chiếc cầu nối nhằm giới thiệu cho du khách, đặc biệt là du khách quốc tế về một việt nam yêu chuộng hòa bình . Là một điểm vui chơi giải trí ăn uống cho du khách khi đến Huế.



2.2.1. Sơ đồ tổ chức DMZ Bar

TRƯỞNG DMZ BAR

TRƯỞNG CA NGÀY

TRƯỞNG CA TỐI

PHÓ CA NGÀY

ĐIỀU HÀNH, GIÁM SÁT CA

BỘ PHẬN BÀN

BỘ PHẬN TỔNG ĐÀI

BỘ PHẬN THU NGÂN

BỘ PHẬN PHA CHẾ

BỘ PHẬN DJ

BỘ PHẬN VẬN CHUYỂN

BỘ PHẬN BẾP

BỘ PHẬN VỆ SINH

BỘ PHẬN AN NINH BẢO VỆ


Hình 2.2: Sơ đồ tổ chức DMZ Bar

(Nguồn: Công ty cổ phần du lịch DMZ)

2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận

TRƯỞNG DMZ BAR

Quản lý Bar là người có vai trò quan trọng nhất trong Bar, có trách nhiệm điều hành chung mọi hoạt động trong Bar bao gồm: hoạt động kinh doanh, hoạt động phục vụ, quản lý nhân sự trong Bar, Quản lý tài chính, Quản lý hàng hoá, tài sản, quan hệ khách hàng.

Xây dựng kế hoạch hoạt động hằng ngày/tuần/tháng.

Báo cáo lên cấp trên công việc hằng ngày/tuần/tháng.


TRƯỞNG CA NGÀY/TỐI:

Sắp xếp lịch làm việc và khu vực làm việc cho nhân viên thuộc ca làm việc mà mình phụ trách.

Theo dõi chấm công ca mình phụ trách.

Kiểm tra, giám sát tinh thần và thái độ làm việc của các nhân viên pha chế.

Hướng dẫn, đào tạo trực tiếp và kiểm tra nghiệp vụ các nhân viên pha chế/ Hỗ trợ pha chế khi cần thiết.

Hướng dẫn và giúp đỡ nhân viên pha chế mới cho tới khi tiếp thu được công

việc của bộ phận mình.

Sắp xếp, điều động nhân viên thực hiện công việc để đảm bảo đúng tiến độ.

Trực tiếp theo dõi số lượng tiền tip hàng ngày.

Trực tiếp ký và theo dõi việc huỷ hoá đơn bán hàng hàng ngày.

Trực tiếp ký duyệt mua thực phẩm hàng ngày liên quan đến bộ phận trực

thuộc.

Theo dõi số lượng, tình trạng hoạt động của các dụng cụ, tài sản thuộc bộ

phận mình quản lý. Nếu có sự cố, mất mát phải báo ngay cho Tổng quản lý.

Ký các phiều điều chuyển tài sản, thực phẩm, món ăn.

Phối hợp với các bộ phận khác thực hiện công việc.

ĐIỀU HÀNH, GIÁM SÁT CA

Công việc của giám sát ca cũng giống như các công việc của trưởng ca. Giám sát ca có trách nhiệm phụ giúp, hỗ trợ trưởng ca cũng như các bộ phận khác.

Sắp xếp bố trí bàn cho khách. Set up, kiểm tra mọi thứ trước khi đón khách

Kiểm tra thức ăn, đồ uống có đảm bảo đúng yêu cầu, đúng chuẩn trước khi đem lên khách.

Giám sát nhân viên, hỗ trợ bộ phận bàn, bắt các lỗi sai của nhân viên

Hàng tuần sắp xếp ca, bố trí lịch làm việc cho nhân viên

Xử lí mọi tình huống khi khách phàn nàn hay có vấn đề khiếu nại.


BỘ PHẬN BÀN:

Trong nhà hàng, bộ phận bàn giữ vị trí quan trọng đảm nhận công việc đón tiếp, phục vụ khách hàng uống hàng ngày đến các bữa tiệc lớn nhỏ. Bộ phận bàn tiếp xúc trực tiếp với khách, thông qua quá trình phục vụ ăn uống hàng ngày, thực hiện chức năng tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ, tăng doanh thu cho nhà hàng. Trong quá trình phục vụ, nhân viên bộ phận bàn phải khéo léo giới thiệu cho khách những món ăn của nhà hàng để khách biết và thưởng thức..

Hàng ngày, phối hợp chặt chẽ với bộ phận bếp, bộ phận Bar để phục vụ mọi

yêu cầu ăn uốngcủa khách

Tổ chức sắp xếp trang trí phòng ăn gọn gàng, mỹ thuật

Đảm bảo vệ sinh phòng ăn, phòng tiệc và mọi trang thiết bị, dụng cụ phục vụ

khách và vệ sinh cá nhân.

BỘ PHẬN TỔNG ĐÀI

Trực tiếp nhận, xử lý các cuộc gọi đến Bar

Tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng liên quan đến Bar

Chuyển cuộc gọi, tin nhắn đến các bộ phận có liên quan để giải đáp thắc, yêu cầu hay vấn đề của khách hàng, đối tác

Ghi nhận và lập tức báo các cuộc gọi khẩn hay bất thường lên quản lý, cấp

trên.

BỘ PHẬN THU NGÂN

Tiếp nhận order, nhập vào hệ thống, kiểm tra hóa đơn và in cho khách.

Thực hiện quá trình thanh toán cho khách theo đúng quy trình của Bar.

Lập sổ theo dõi hàng ngày của bộ phận thu ngân.

Lập báo cáo doanh thu hàng ngày theo yêu cầu của bộ phận Kế toán.

BỘ PHẬN PHA CHẾ:

Đây là khu vực cung cấp thức uống cho thực khách nên nhiệm vụ của nhân viên quầy Bar là tạo ra các thức uống ngon, bổ dưỡng và đẹp mắt cho thực khách. Dĩ nhiên, họ cũng có trách nhiệm giữ gìn khu vực quầy Bar của mình sạch sẽ và tươm tất.


BỘ PHẬN DJ

Chịu trách nhiệm vể âm thanh, ánh sáng, hình ảnh.

Chịu trách nhiệm về các thiết bị đèn, loa, tv, máy chiếu,…

BỘ PHẬN VẬN CHUYỂN

Kiểm tra và nhận các đơn đặt hàng từ web hay mạng xã hội của công ty.

Lấy hàng từ bộ phận bếp, kiểm tra đơn hàng và giao vào khung giờ cố định

hoặc khung giờ tuỳ thời điểm có đơn đặt hàng.

Nộp bill và tiền đơn hàng về cho bộ phận thu ngân khi giao hoàn thành đơn

hàng

BỘ PHẬN BẾP:

Chịu trách nhiệm chế biến ra các món ăn ngon chất lượng đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ nhu cầu, các cuộc liên hoan, tiệc cưới, hội nghị... theo yêu cầu của khách hàng.

BỘ PHẬN AN NINH BẢO VỆ:

Đón khách, sắp xếp vị trí đậu xe

Chịu trách nhiệm về sự an toàn cho khách hàng và tài sản của công ty.

2.2.3. Tình hình lao động của DMZ Bar năm 2020

Bảng 2.3: Tình hình nhân lực DMZ Bar năm 2020

(Đơn vị tính: người)



Chức danh


SL

Giới tính

Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ

Nam

Nữ

Đại học,

cao đẳng

Trung

cấp

cấp

Chưa qua

đào tạo

Tổng lao động

25

12

13

5

12

6

2

Trưởng DMZ Bar

1

-

1

1

-

-

-

Trưởng ca ngày

1

-

1

1

-

-

-

Trưởng ca tối

1

1

-

-

1

-

-

Điều hành, giám sát ca

1

1

-

-

1

-

-

Bộ phận bàn

10

6

4

3

3

2

2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 144 trang tài liệu này.

Nâng cao chất lượng dịch vụ tại DMZ Bar – Công ty cổ phần du lịch DMZ - 8


Bộ phận bếp

4

1

3

-

3

1

-

Bộ phận bảo vệ

1

1

-

-

-

1

-

Bộ phận thu ngân

2

-

2

-

2

-

-

Bộ phận pha chế

4

2

2

-

2

2

-

(Nguồn: Công ty cổ phần du lịch DMZ)

Xét theo giới tính: Dựa vào bảng ta thấy tỷ lệ giữa lao động nam và lao động nữ là khá đồng đều, 12 nam và 13 nữ. Lao động nữ chiếm một tỷ lệ cao ở một số bộ phận như bộ phận bàn, bộ phận bếp; các bộ phận có tỷ lệ lao động nam lớn hơn nữ gồm có bộ phận bàn, bộ phận pha chế, bộ phận bảo vệ; còn các bộ phận khác thì có tỷ lệ giữa lao động nam và lao động nữ là tương đương nhau. Nhìn chung đây là một cơ cấu hợp lý, vì do tính chất công việc tại quán Bar đòi hỏi sự cẩn thận, khéo léo, nhẹ nhàng.... Ở bộ phận bảo vệ và bộ phận lãnh đạo như trưởng DMZ Bar, trưởng ca, điều hành giám sát ca là những bộ phận đòi hỏi sức khỏe tốt và chịu áp lực cao để giải quyết các tình huống phức tạp, cần nhiều sức lực nên lao động nam chiếm phần lớn trong bộ phận này.

Xét theo trình độ chuyên môn: Bộ phận chiếm tỷ lệ lao động lớn nhất tại DMZ Bar là bộ phận bàn. Bộ phận này tuy không cần đến trình độ đại học, cao đẳng nhưng cũng cần phải qua trường lớp đào tạo về phục vụ bàn mới có thể phục vụ một cách chuyên nghiệp. Nên tỷ lệ lao động được đào tạo bậc trung cấp, sơ cấp chuyên ngành phục vụ du lịch chiếm một tỷ lệ lớn, 18 trên tổng số 25 người, tương ứng 72%. Số lao động được đào tạo ở bậc đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ thấp là 5 người, tương ứng 20%. Còn lại là 2 nhân viên chưa qua đào tạo, những nhân viên này là những người lớn tuổi phụ việc chiếm tỷ lệ 8%.

Xem tất cả 144 trang.

Ngày đăng: 01/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí