Mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Thành - 13


dụng, tạo hành lang pháp lý ổn định cho hoạt động của các NHTM. Các văn bản và quy định phải có tính ổn định. Sự thay đổi liên tục, thiếu tính kịp thời sẽ khiến các NHTM lâm vào tính trạng lúng túng trong hoạch định chiến lược kinh doanh.

- NHNN cần ban hành các quy định cụ thể về lĩnh vực CVTD, đảm bảo hoạt động này đi theo đúng quỹ đạo. Việc có một khung pháp lý rõ ràng và chặt chẽ sẽ giúp các ngân hàng yên tâm hơn khi ra quyết định cho vay, mở rộng số lượng khoản cho vay, đáp ứng mong muốn tiêu dùng của người dân.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát đối với các NHTM, xây dựng bộ máy thanh tra mạnh về số lượng và chất lượng, đặc biệt là đạo đức nghề nghiệp. Đảm bảo thực hiện kiểm tra, kiểm soát hệ thống ngân hàng có hiệu quả, tránh gây xáo trộn, ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng. Việc kiểm tra phải đem lại kết quả là hạn chế mức thấp nhất rủi ro đổ vỡ hệ thống hoặc cạnh tranh không lành mạnh giữa các NHTM.

- NHNN đã có một số dự thảo thông tư có thể sẽ ban hành chính thức trong thời gian tới, trong đó có dự thảo Thông tư quy định về hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng, và dự thảo thông tư quy định về hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính. Hai thông tư nói trên nếu được ban hành, ngân hàng thương mại có thể sẽ không còn được cho vay tiêu dùng, tùy theo lộ trình do NHNN quy định. Điều này có vẻ bất hợp lý và không phù hợp với thông lệ quốc tế. NHNN cần “cởi trói” cho các ngân hàng để có thể phát triển CVTD đến người dân.5

3.3.3. Kiến nghị đối với NHNo&PTNT Việt Nam

Là đơn vị trực tiếp chỉ đạo hoạt động của chi nhánh, NHNo&PTNT Việt Nam cần có chính sách khuyến khích đối với việc mở rộng CVTD.


5 http://bizlive.vn/ngan-hang/can-coi-troi-cho-vay-tieu-dung-doi-voi-ngan-hang-956129.html


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

89


Mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Thành - 13

- Hoạch định chiến lược phát triển hoạt động CVTD, xác định các biện pháp mở rộng CVTD phù hợp với ngân hàng sao cho đạt kết quả cao nhất.

- Chỉ thị các ngân hàng tập trung đầu tư vào nguồn lực công nghệ và con người - hai yếu tố được coi là chìa khóa dẫn mở cánh cửa thành công cho lĩnh vực CVTD.

- Đưa ra một danh mục sản phẩm CVTD mà các ngân hàng có thể cung ứng dựa trên việc nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ các tổ chức tín dụng trong nước và quốc tế.

- Xây dựng trang thông tin tín dụng, tạo kho dữ liệu khách hàng trên cơ sở tập hợp thông tin khách hàng trên toàn hệ thống.

- Thường xuyên tổ chức hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ nhân viên về nghiệp vụ, các lĩnh vực liên quan đến CVTD, các kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả.

- Triển khai mạnh mẽ các sản phẩm Homebanking, Internet Banking…để đem lại tiện ích trong thanh toán, tiết kiệm giao dịch. Nâng cấp, thêm ứng dụng, chức năng của các điểm giao dịch ATM.


90



KẾT LUẬN CHƯƠNG 3

Trên cơ sở đánh giá thực trạng mở rộng cho vay tiêu dùng tại NHNo&PTNT Chi nhánh Hà Thành, chương 3 đã đề xuất một số giải pháp nhằm mở rộng cho vay tiêu dùng tại chi nhánh. Nội dung chính của chương 3 bao gồm:

1. Định hướng phát triển cho vay tiêu dùng của NHNo&PTNT Chi nhánh Hà Thành.

2. Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại NHNo&PTNT Chi nhánh Hà Thành.

- Đẩy mạnh công tác huy động vốn

- Xây dựng chính sách cụ thể về cho vay tiêu dùng

- Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cho vay tiêu dùng

- Đa dạng hóa danh mục sản phẩm

- Đẩy mạnh hoạt động marketing trong cho vay tiêu dùng

- Hoàn thiên quy trình cho vay tiêu dùng

- Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng

- Phát triển nguồn nhân lực


91


KẾT LUẬN

Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, thu nhập người dân được nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện, do đó nhu cầu chi tiêu trong nền kinh tế cũng gia tăng không ngừng, làm đòn bẩy đối với mở rộng CVTD. Nếu ví hoạt động kinh doanh tiền tệ của ngân hàng là giống như một dây chuyền không ngừng vận động thì CVTD là một mắt xích không thể thiếu, nó không chỉ mang lại nguồn thu mà còn có tác động tích cực thúc đẩy các bộ phận khác cùng phát triển. Mở rộng CVTD là xu hướng tất yếu khách quan trong điều kiện kinh tế thị trường, đồng thời cũng là chiến lược, mục tiêu và thị trường đầy tiềm năng của các ngân hàng thương mại.

Hoạt động trên địa bàn rộng lớn, mức sống người dân cao, lại có nguồn vốn khá dồi dào, chi nhánh NHNo&PTNT Hà Thành có nhiều lợi thế mở rộng CVTD. Hoạt động tín dụng này tại ngân hàng đã có sự tăng trưởng đáng khích lệ trong vài năm gần đây, tuy nhiên để đạt được thành công, ban lãnh đạo cũng nhu toàn thể cán bộ ngân hàng còn phải nỗ lực rất nhiều.

Trên cơ sở lý thuyết về CVTD và thực trạng hoạt động này tại chi nhánh NHNo&PTNT Hà Thành, luận văn đưa ra một số giải pháp mở rộng CVTD tại chi nhánh, đồng thời mạnh dạn nêu lên một số kiến nghị đối với các cơ quan Nhà nước, nhằm khai thác tốt nhất thị trường tín dụng đầy tiềm năng này.


92



DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

I. Danh mục tài liệu Tiếng Việt


1. Báo cáo tổng kết thường niên của chi nhánh NHNo&PTNT Hà Thành.

2. Cần “cởi trói” cho vay tiêu dùng đối với ngân hàng [Trực tuyến]. Địa chỉ: http://bizlive.vn/ngan-hang/can-coi-troi-cho-vay-tieu-dung-doi- voi-ngan-hang-956129.html [Truy cập: 20/05/2015]

3. Luật các tổ chức tín dụng.

4. Mai Văn Bạn, Nghiệp vụ ngân hàng thương mại, Nhà xuất bản tài chính, 2009.

5. Nợ xấu tiềm ẩn từ tín dụng tiêu dùng [Trực tuyến]. Địa chỉ: http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/no-xau-tiem-an-tu-tin-dung-tieu- dung-20150322115113431.chn [Truy cập: 10/05/2015]

6. Phát triển tín dụng tiêu dùng an toàn và hiệu quả [Trực tuyến]. Địa chỉ: http://www.vnba.org.vn/?option=com_content&view=article&id=1456 &catid=43&Itemid=90 [Truy cập: 10/05/2015]

7. Quyết định 1627/2001/QĐ-NHNN về việc ban hành quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

8. Quyết định số 66/QĐ-HĐQT-KHDN của Hội đồng thành viên NHNo&PTNT về việc ban hành quy định cho vay đối với khách hàng trong hệ thống NHNo&PTNT Việt Nam.

9. Quyết định 836/QĐ-NHNo-HSX ngày 07/8/2014 về việc ban hành quy trình cho vay đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân trong hệ thống NHNo&PTNT Việt Nam.

10. Quyết định số 450/QĐ-HĐTV-XLRR ngày 30/5/2014 về việc quy định và phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng


93


rủi ro và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của Agribank.

11. Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2001 về quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, quyết định 127/2005/QĐ- NHNN sửa đổi bổ sung quyết định trên, quyết định 493/2005/QĐ- NHNN sửa đổi bổ sung quyết định 127.

12. Tăng trưởng tín dụng năm 2015 có triển vọng tích cực [Trực tuyến]. Địa chỉ: http://vietstock.vn/2015/06/tang-truong-tin-dung-nam-2015- co-trien-vong-tich-cuc-757-426478.htm [Truy cập: 30/06/2015]

13.Thị trường cho vay tiêu dùng 2015: Sẽ nhiều chuyển biển [Trực tuyến]. Địa chỉ: https://www.techcombank.com.vn/khach-hang-uu-tien/tin-tuc/tin-tuc-thi-truong/thi-truong-cho-vay-tieu-dung-2015-se-nhieu- chuyen-bien [Truy cập: 10/05/2015]

14.Thông tư 02/2013/TT-NHNN quy định về việc phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động ngân hàng.

15. Thông tư 09/2014/TT-NHNN sửa đổi một số điều của thông tư 02/2013/TT-NHNN về việc phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động ngân hàng.

16. Thông tư 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

17. Tín dụng tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2015: Tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ [Trực tuyến]. Địa chỉ: http://baodautu.vn/tin-dung-4-thang-dau-nam-


94



2015-tang-278-tang-hon-5-lan-so-voi-cung-ky-d25995.html[Truy cập: 30/05/2015]

II. Danh mục tài liệu Tiếng Anh

1. Andrea Ryan – Gunnar Trumbull – Peter Tufano, A brief Postwar History of US Consumer Finance, Harvard Business School, 2010.

2. Consumer credit [Trực tuyến]. Địa chỉ: http://www.federalreserve.gov/releases/g19/current/ [Truy cập : 10/05/2015]

3. Mark Furletti, An overview and History of Credit reporting, June 2002.

4. Tom Orlik & Fielding Chen, Financing the next stage of China’s Development with Consumer Credit, January 2015.

5. Website của các ngân hàng thương mại, cục dự trữ liên bang Mỹ, ngân hàng trung ương Trung Quốc…


95

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 11/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí