Những Người Sử Dụng Internet Là Khách Hàng Tiềm Năng Mơ Ước Của Bất Kỳ Công Ty Nào

đến phí bưu điện. Với con số hơn 500 triệu người truy cập vào mạng Internet hiện nay, chỉ cần 20% số khách hàng tiềm năng đó viếng thăm Website của công ty thì cũng đã tiết kiệm được 20% chi phí in ấn và bưu phí. Khoản tiết kiệm này sẽ tiếp tục nhân lên nếu trong tương lai công ty còn tiếp tục quảng cáo trên mạng.

Bên cạnh đó, quảng cáo trên mạng có thể hoạt động 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong một tuần và 365 ngày trong một năm và cho phép công ty tiếp cận được với các thị trường mục tiêu cụ thể. Bất cứ ai, ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều có thể xem trang Web của công ty và nhận được những thông tin mà họ yêu cầu mà không cần quan tâm đó có phải là giờ làm việc của công ty hay không. Ngoài ra các khách hàng cũng không bao giờ "ngủ". Khi một người sử dụng Internet ở New York đi ngủ thì ở Nhật Bản một người khác lại thức dậy. Chỉ cần xem số lượng người vô cùng lớn sẽ truy cập và tìm hiểu công việc của công ty vào bất cứ thời gian nào, ban ngày cũng như ban đêm thì có thể thấy rằng Internet là một phương tiện cực kỳ tiết kiệm chi phí để quảng cáo cho sản phẩm hay dịch vụ củamột công ty.

Internet còn giúp cho việc liên lạc hiệu quả và tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho công ty. Quảng cáo không chỉ và không bao giờ chỉ đơn thuần là việc cung cấp thông tin cho khách hàng, nó là một bộ phận của cả chiến lược marketing của công ty. Vì vậy việc liên lạc với khách hàng để đáp ứng và trả lời các yêu cầu của họ đóng một vai trò hết sức quan trọng trong cả chiến dịch quảng cáo, đặc biệt khi quảng cáo trên mạng còn có cả chức năng bán hàng. Internet giúp công ty tiết kiệm được thời gian và tiền bạc bằng cách trả lời trước rất nhiều câu hỏi cho khách hàng. Nếu tất cả mọi người trong công ty đều nối mạng, liên lạc có thể trở nên tức thời. Thư điện tử và danh mục thư điện tử sẽ triệt tiêu nhu cầu phải phân loại các thư truyền thống vào các hộp thư. Hỗ trợ khách hàng trên mạng sẽ giúp một tay cho các nhân viên điện thoại của công ty, thư điện tử sẽ bổ trợ cho các thư truyền thống thông thường với tốc độ và giá cả rất ấn tượng. Một trang A4 được gửi đi bằng đường Madagasca đi Côte d’ Ivoive theo đường bưu điện mất 5 ngày và 75 USD, bằng fax mất 30 phút và 45 USD, bằng e-mail mất hai phút và 0,2 USD. Hơn nữa gửi bằng e- mail có thể gửi cho hàng trăm người mà chi phí cũng như gửi cho một người.

Như vậy, Internet đã giúp cho việc thông tin và liên lạc của công ty hiệu quả hơn rất nhiều. Điều đó không chỉ

tiết kiệm thời gian và chi phí của công ty mà còn giúp công ty phục vụ khách hàng tốt hơn và đem lại sự hài lòng của khách hàng. Không có một hình thức quảng cáo nào tốt hơn là việc các khách hàng tự cảm nhận thấy sự tận tâm của các nhà cung cấp đối với mình, điều đó sẽ là phần giá trị gia tăng vô hình cho các sản phẩm của công ty.

4.5. Những người sử dụng Internet là khách hàng tiềm năng mơ ước của bất kỳ công ty nào

Kết quả các cuộc thống kê điều tra đều cho thấy phần lớn những người sử dụng Internet là những người có trình độ văn hóa cao, có nghề nghiệp chuyên môn ổn định và thu nhập cao. Thống kê chung 30% số người sử dụng Internet trên thế giới hiện nay có ít nhất một bằng tốt nghiệp đại học. Con số này ở Anh là 50%, ở Trung Quốc là 60%, ở Mê hi cô là 67% và ở Ireland là 70%. Họ cũng là những người có tuổi đời

trung bình trẻ, tuổi trung bình người sử dụng Internet tại Mỹ là 36, ở Trung Quốc và Anh là 30 (5). Họ cũng là những người rất bận rộn , đánh giá cao và ưa thích việc truy cập

đơn giản vào cả một thế giới những dịch vụ mà họ có thể tiếp cận từ bàn làm việc của mình - một việc mà chỉ có

Internet mới có thể giúp họ- thay vì phải ra phố mua hàng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 156 trang tài liệu này.

(5) UNDP- Human Development Report 2001

hay gọi điện cho các cửa hàng cách xa chỗ ở hoặc nơi làm

Khái quát về sự hình thành và phát triển của quảng cáo trên mạng, cách tiến hành quảng cáo trên Internet và một cái nhìn khái quát về tình hình ứng dụng Internet vào hoạt động quảng cáo ở Việt Nam - 4

việc. Do có thu nhập cao, họ cũng là những người có khả năng mua hàng nhiều hơn trong xã hội. Theo các kết quả thống kê, năm 2001 một nửa những người truy cập Internet đã thực hiện mua bán trên mạng. Bên cạnh đó, do dành nhiều thời gian cho Internet, những người này dành ít thời gian hơn cho các phương tiện truyền thông khác. Nếu muốn tiếp cận với một nhóm dân số mục tiêu này, một nhà quảng cáo sẽ

mất nhiều thời gian hơn để tiếp cận nếu thông qua tivi hay báo chí.

Quảng cáo trên mạng là giấc mơ của bất kỳ nhà quảng cáo nào: tiếp cận đơn giản và rẻ tới những người có trình độ học thức và thu nhập cao và sẵn sàng bộc lộ những mối quan tâm, sở thích của mình (thông qua các nhóm thông tin).

5. Đối tượng tham gia ngành quảng cáo trên mạng Internet

Đối tượng tham gia vào ngành quảng cáo trên Internet có thể chia thành 3 nhóm chính: người bán, người mua và người tiến hành quảng cáo.

5.1. Người bán quảng cáo


Ngày nay, trên Internet có hàng tỷ site lớn nhỏ, cứ mỗi ngày trên trên thế giới có

50.000 Website được thành lập. Nhiều nhà doanh nghiệp trẻ, phần đông là những sinh viên mở tài khoản miễn phí trên Internet, đã phát triển những Website đầu tiên. Những đối tượng khác là những người mong muốn áp dụng công nghệ hoặc hướng tới mạng như là nơi thể hiện chính mình.

5.1.1. Người thiết lập Website


Bất cứ ai cũng có thể thiết lập Website để bán quảng cáo nếu có thể đảm bảo Website của mình có khả năng thu hút được những người sử dụng Internet. Ngày nay, những người thiết lập các Website chính là các công ty truyền thông. Các công ty này thành lập Website với mục đích để bán quảng cáo. Site nào càng nổi tiếng, có nội dung hấp dẫn, thu hút được nhiều khách hàng thì càng bán được nhiều quảng cáo với mức giá cao. Hiện nay, 56% quảng cáo trên mạng được thực hiện trên các site của MSN, Yahoo, Netscape, và 46% ở trên các site còn lại.

5.1.2. Phương tiện bán quảng cáo


Phần lớn người bán quảng cáo là những nhà thiết kế, họ tạo ra các site có phần dành cho quảng cáo, nhưng phương

tiện để bán quảng cáo cũng có vai trò không kém phần quan trọng đó là mạng lưới quảng cáo, công ty đại diện bán đấu giá quảng cáo quảng cáo cho nhà thiết kế.

Mạng lưới quảng cáo: Mạng quảng cáo là các công ty bán những quảng cáo

cho một tập hợp các Website, thường gồm hàng trăm địa chỉ. Các mạng lưới quảng cáo được thiết lập nhằm hỗ trợ các site tạo ra nguồn thu từ quảng cáo. Các mạng lưới này đóng vai trò là lực lượng bán quảng cáo các nhà thiết kế trên mạng. Những mạng lưới này cung cấp một lực lượng bán hàng hùng mạnh và có kinh nghiệm cho nhà thiết kế. Ngoài ra, có thể bán các mẫu phát minh đơn lẻ nếu không có sự liên kết. Mạng lưới này giúp khách hàng mua quảng cáo tiếp cận được nhiều site. Hơn nữa, nó giúp các hãng quảng cáo có thể gặp mặt trên mạng thú vị hơn là tổ chức các cuộc hẹn gặp với các nhà thiết kế Website.

Công ty đại diện: Các site có mục quảng cáo có thể thuê một công ty nào đó làm đại diện bán quảng cáo.

Bán đấu giá: Nhà thiết kế có thể đưa ra các quảng cáo theo thời hạn trong các cuộc bán đấu giá nhanh gọn. Cũng có những mạng lưới quảng cáo co phép nhà thiết kế bán phát minh quảng cáo.

5.2. Người mua quảng cáo


Nhà quảng cáo: là những nhà quảng cáo có sản phẩm, dịch vụ hoặc các Website để quảng cáo và bán. Họ được đại diện bởi các hãng truyền thông liên kết đưa ra chiến lược quảng cáo, và những người thực sự mua mẫu quảng cáo trên mạng.

Các hãng tương tác: là liên kết giữa nhà quảng cáo và nhà thiết kế. Ngày nay, các hãng phát triển Website tiếp thị trực tiếp và quảng cáo truyền thống đều có nguồn gốc ra đời từ hãng tương tác. Các hãng này ban đầu là những hãng phát triển Website có cơ sở kỹ thuật vững chắc. Họ thiết lập các Website đầu tiên và thuê các hãng quảng cáo và tiếp thị thực hiện những hoạt động dịch vụ hoàn hảo sau này. Các hãng nhạy bén thị trường khác trên thế giới nhận thấy Internet có khả năng trở thành phương tiện tiếp thị trực tiếp tuyệt vời. Và sau cùng, những người có con mắt nhìn xa trông rộng trong giới quảng cáo (những người đã từng thiết lập bộ phận tương tác và có chương trình quảng

cáo riêng trên mạng) đã lập ra các hãng tương tác. Nguồn gốc ra đời các hãng tương tác đã nhanh chóng đi vào tiềm thức, khi các hãng quảng cáo truyền thống lớn đã cố gắng bắt kịp. Một số thiết lập các bộ phận tương tác trong công ty của mình, một số khác thu hẹp trong các cửa hàng giao dịch. Trong bất cứ trường hợp nào đi nữa, các hãng quảng cáo truyền thống vẫn nỗ lực hoạt động tương tác nhằm chiếm được cảm tình của các nhà quảng cáo với đầy đủ dịch vụ của mình.

5.3. Hệ thống quảng cáo


Hệ thống xử lý phần mềm và dịch vụ đã được thiết lập nhằm cung cấp các công cụ giúp các nhà thiết kế và quảng cáo bán sản phẩm của mình thông qua quảng cáo trên Internet.

Thống kê tần số sử dụng: Nhu cầu cần phải tiến hành thống kê các Website và hoạt động quảng cáo của mạng Internet và là những bộ phận cần thiết trong hệ thống quảng cáo của nhà thiết kế cũng như nhà quảng cáo. Các hãng dịch vụ phần mềm nhắm chọn và đối tượng hoá trung tâm của quảng cáo trên mạng.

Nhắm chọn và đối tượng hoá: Nhắm chọn và đối tượng hoá là những lợi thế chính của quảng cáo trên Internet và là những bộ phận cần thiết trong hệ thống quảng cáo của nhà thiết kế cũng như nhà quảng cáo. Các hãng dịch vụ phần mềm nhắm chọn và đối tượng hoá là trung tâm của quảng cáo trên mạng.

Quản lý quảng cáo: Bộ phận xử lý phần mềm cùng với bộ phận đảm bảo lôgíc của quảng cáo luôn sẵn có trong ngành quảng cáo trên mạng. Phần mềm này quản lý những việc sắp xếp lịch quảng cáo, luân chuyển quảng cáo, báo cáo và đưa ra các yếu tố cần thiết cho một chiến lược quảng có trên Internet.

Chương II

kỹ thuật quảng cáo trên mạng Internet


1. Các hình thức quảng cáo

1.1. Website- một hình thức quảng cáo


Hình thức quảng cáo đầu tiên trên Web chính là Website. Một Website cho phép các khách hàng hiện tại và cả các khách hàng tiềm năng của công ty thăm quan công việc kinh doanh của công ty từ nhà hoặc từ văn phòng của họ.

Doanh nghiệp có thể tạo riêng cho mình một Website để quảng cáo cho công ty mình, đồng thời thực hiện việc mua bán trực tuyến. Việc làm này giúp cho các công ty giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và tăng khả năng cạnh tranh trên thương trường. Nó giúp cho sản phẩm hay dịch vụ của công ty được bán ra trên quy mô toàn cầu, cho phép công ty thu hút thêm nhiều khách hàng mới và phục vụ họ tốt hơn. Nếu biết cách giới thiệu về công ty mình, công ty có thể có được những hợp đồng mua bán tốt, những đề nghị hợp tác có lợi. Website của công ty được ví như là một trung tâm thông tin, văn phòng đại diện và cửa hàng bán lẻ của công ty đó ở mọi lúc, mọi nơi, trên mọi phương tiện.

1.2. Các hình thức quảng cáo bằng thư điện tử

Ngày nay, điều đầu tiên người ta thường làm khi vào mạng là kiểm tra thư điện tử. Theo một cuộc điều tra của IDG năm 2000 thì 83% người được hỏi vào mạng để gửi email. Quảng cáo bằng thư điện tử là một trong những hình thức quảng cáo thông dụng nhất hiện nay trên mạng.

“Quảng cáo bằng thư điện tử là hình thức nhà tiếp thị sử dụng email, sách điện tử hay catalogue điện tử để gửi đến khách hàng, thúc đẩy và đưa khách hàng đến quyết định mua hàng”.

Các hình thức quảng cáo bằng thư điện tử bao gồm: Gửi thư điện tử trực tiếp, e- zine, tài trợ cho các danh sách thư thảo luận và danh sách thư điện tử thông báo.

1.2.1. Gửi thư điện tử trực tiếp

Để thực hiện việc gửi thư trực tiếp tới người nhận, công ty phải có được danh sách thư điện tử của các khách hàng mà công ty muốn gửi thông điệp của mình. Công ty có thể đi

thuê của những công ty chuyên cung cấp các danh sách thư điện tử hoặc có thể tự làm danh sách thư điện tử cho riêng mình. Sau khi đã có được danh sách email của các khách hàng, công ty có thể tiến hành việc gửi thư trực tiếp để quảng bá cho sản phẩm của công ty. Tuỳ thuộc vào sự cho phép của người nhận hay không đối với các thư điện tử đó , ta có hai hình thức gửi thư điện tử trực tiếp là email không được sự cho phép của người nhận và email được sự cho phép của người nhận.

a. Email không được sự cho phép của người nhận (Unsolicited Email Marketing hay Unsolicited Commercial Email - UCE) hay còn gọi là Spam

"Spam là hiện tượng một công ty gửi thư quảng cáo tới các địa chỉ mà người nhận không có yêu cầu về thông tin của công ty đó”.

Đây là hình thức marketing bằng email đầu tiên xuất hiện trên Internet. Người tiêu dùng hay khách hàng thường nhìn nhận hiện tượng spam như là hình thức tiếp thị qua điện thoại, điều đó có thể gây phiền phức cho họ và rất có thể sẽ khiến họ khó chịu và có những nhận xét không tốt về công ty đã gửi spam.

Tuy nhiên, không phải là không có cách khắc phục nhược điểm của các spam nếu như nhà tiếp thị vẫn muốn dùng nó. Một nhà tiếp thị khôn ngoan có thể gửi kèm theo bức thư một món quà nho nhỏ và một mẫu đăng ký danh sách gửi thư. Chỉ nên gửi quảng cáo của mình đến hộp thư của khách hàng một hoặc hai lần và số lần nên cách nhau một khoảng thời gian dài để không gây khó chịu cho người nhận. Đồng thời nhà tiếp thị cũng nên nói rõ cho họ biết nếu họ không muốn nhận thư của công ty nữa, chỉ cần thực hiện một số thao tác đơn giản là họ có thể loại bỏ tên của mình ra khỏi danh sách nhận thư, cũng như sẽ không phải nhận một thư tiếp thị nào khác.

Tuy rằng những phương pháp trên có những tác dụng nhất định, việc sử dụng spam vẫn có thể mang lại một rủi ro rất lớn cho uy tín của công ty. Vì vậy, nếu một công ty thực sự muốn đầu tư và thu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trực tuyến, đừng bao giờ đưa spam vào trong kế hoạch kinh doanh của mình.

b. Email được sự cho phép của người nhận (Solicited Commercial Email)

Đây là một trong các hình thức tiếp thị quảng cáo tốt nhất để tạo cho công việc kinh doanh của công ty phát triển, mang lại lợi nhuận nhanh chóng với chi phí thấp nhất, vì:

Công ty gửi email cho những cho người có quan tâm đến sản phẩm của công ty và

họ sẽ cảm ơn công ty vì điều này.

Công ty có thể nhận được đơn đặt hàng của khách hàng trong vòng vài phút sau khi thư chào hàng được gửi đi.

Công ty có thể nhanh chóng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng thông qua việc gửi cho họ các bản tin, thông tin cập nhật về sản phẩm, khuyến mại sau các khoảng thời gian khác nhau, hoàn toàn tự động.

Nhược điểm duy nhất của hình thức này là công ty phải được sự cho phép của người nhận. Vậy làm thế nào để được khách hàng cho phép? Giải pháp cho vấn đề này đó là sử dụng các danh sách thư "tiếp nhận" (opt- in- list), nghĩa là người nhận có yêu cầu được nhận các email. Và bất kỳ lúc nào họ cũng có quyền lựa chọn ra khỏi danh sách và không nhận email.

Nếu công ty sử dụng danh sách thư điện tử đi thuê, để đảm bảo được tiếp nhận, nhà quảng cáo phải hỏi người chủ danh sách xem các tên đó được tập hợp như thế nào. Cần tránh những danh sách được tạo bởi một phần mềm dò tìm địa chỉ email trên Web. Để an toàn, khi lần đầu tiên sử dụng danh sách, nhà tiếp thị có thể gửi thử một số người trước khi sử dụng cả bảng danh sách. Mặc dù tài liệu có thể rất tốt, nhưng đảm bảo an toàn trước vẫn hơn là để sau này phải hối tiếc.

Cách tốt nhất là công ty tự xây dựng các danh sách thư điện tử cho riêng mình. Bên cạnh việc đảm bảo tính "tiếp nhận" tốt hơn cho danh sách thư điện tử, danh sách này sẽ trở thành tài sản riêng của công ty. Việc xây dựng danh sách này rất đơn giản. Công ty có thể khuyến khích các khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng đăng ký vào danh mục email hoặc newsletter hoặc email updates khi họ truy cập vào Website của công ty. Tại vị trí đặc biệt nhất trên Website của mình, công ty nên chèn một mẫu thông tin của khách hàng. Khi khách hàng truy cập vào trang Web của công ty, họ chỉ việc nhập địa chỉ vào trong form thông tin.

Xem tất cả 156 trang.

Ngày đăng: 29/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí