Kế toán xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần An Ánh Hùng - 13


- Bộ máy kế toán được tổ chức phù hợp với chuyên môn của mỗi nhân viên. Nhân viên phòng kế toán có trình độ, có đạo đức nghề nghiệp. Giữa các phần hành có sự phân công, phân nhiệm cụ thể hợp lý góp phần đem lại hiệu quả cao cho công tác quản lý.

- Để phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy kế toán tập trung, Công ty đã tổ chức hạch toán theo hình thức kế toán Nhật ký chung là rất phù hợp vì nó đơn giản và thích hợp với tính chất hoạt động kinh doanh của Công ty.

- Chứng từ, hồ sơ kế toán được lưu trữ một cách có hệ thống chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà quản lý kiểm tra chứng từ, đồng thời tiết kiệm được thời gian tìm kiếm chứng từ và làm cho nhân viên lưu trữ chứng từ có trách nhiệm khi chứng từ bị thất lạc.

- Hệ thống tài khoản kế toán: Công ty sử dụng ngoài hệ thống tài khoản theo quy định của Bộ Tài chính còn xây dựng thêm nhiều tài khoản cấp 3, cấp 4 chi tiết hơn giúp cho việc báo cáo tình hình tài chính, sử dụng chi phí tại mỗi công trình, phòng ban được lọc tìm kiếm một cách nhanh chóng.

- Phương pháp hạch toán: công ty đã thực tương đối chính xác, phù hợp với chế độ kế toán cũng như đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty như: hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên, tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.

- Về công nợ: Phòng Kế toán theo dõi một cách rất chặt chẽ, cẩn thận. Kế toán công nợ vừa theo dõi trên phần mềm, vừa theo dõi trên excel. Hàng ngày kế toán công nợ sẽ đối chiếu số liệu giữa phần mềm và excel để hạn chế tránh các trường hợp sai sót, mất số liệu, kế toán nhập trùng, thanh toán trùng công nợ.

- Công tác tổ chức kế toán tập hợp chi phí và tình giá thành của Công ty được thực hiện tương đối khoa học và hợp lý. Chi phí sản xuất được tập hợp và tính giá thành riêng theo từng công trình, hạng mục công trình, từng dự án, hợp đồng ký kết. Quá trình hạch toán các khoản chi phí về cơ bản đã tuân theo chế độ quy định của Bộ tài chính.

- Công ty đánh giá tài sản cố định là đánh giá theo nguyên giá, hao mòn luỹ kế và giá trị còn lại, tính khấu hao tài sản cố định theo phương pháp đường thẳng, là hợp lý và phù hợp với mô hình tài sản cố định của Công ty vì phương pháp này có ưu điểm là đơn giản, dễ tính toán giúp cho việc hạch toán.

- Công ty đã áp dụng kế toán máy cho công tác kế toán. Hiện tại công ty đang sử dụng phần mềm kế toán Vietbird. Sổ sách kế toán được cập nhật hàng ngày và hệ thống

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 124 trang tài liệu này.


lưu trữ tài liệu trên máy tính có nhiều ưu điểm: tiện ích nhập liệu, tiện ích khi xem báo cáo, kết xuất ra Excel.

Kế toán xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần An Ánh Hùng - 13

1.1.2.2. Hạn chế:

- Bên cạnh những ưu điểm công tác kế toán Công ty còn tồn tại những hạn chế: do công trình thi công cách xa phòng kế toán của Công ty vì vậy nhiều khi việc luân chuyển chứng từ còn chậm dẫn tới việc hạch toán của kế toán bị chậm trễ, thiếu chính xác.

- Do đặc điểm của các đội thi công thường xuyên thay đổi chỗ làm việc do phải đi theo các công trình nên việc quản lý lao động ở đây chỉ dựa trên các đội trưởng. Việc này dễ tạo khe hở cho việc tính công, từ đây sẽ dẫn đến những tiêu cực trong việc tính lương nhất là với các đội thi công sử dụng nhiều lao động thuê ngoài. Vì vậy cần phải quán triệt tính tự giác và giám sát chặt chẽ nguồn nhân công.

- Trong phần kế toán thu nhập khác, khoản chi phí vượt định mức điện thoại của nhân viên sử dụng sẽ bị trừ lương, Công ty hạch toán như sau:

Khi chi tiền: Nợ TK 6427, TK 1331


Có TK 1111


Sau đó trừ lương của nhân viên phần vượt định mức: Nợ TK 3341


Có TK 711

- Phòng kế toán cần có Kế toán tổng hợp thường xuyên cập nhật các thông tin về các quyết định, thông tư đổi mới của Bộ Tài chính triển khai xuống cho các nhân viên cập nhật, thực hiện nên tránh được các sai sót xảy ra, đảm bảo công tác kế toán thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước.

- Khâu thanh toán cho khách hàng, Phòng Kế toán thường không cập nhật kịp thời thông tin thay đổi số tài khoản của khách hàng, do đó, còn xảy ra tình trạng thanh toán cho khách hàng bị chậm trễ và bị khách hàng phàn nàn.

- Việc cho nhân viên tạm ứng chi phí công trình rất nhiều, mà thời gian hoàn ứng rất lâu. Do đó, Phòng Kế toán cần phải theo dõi sát các khoản tạm ứng này và đôn đốc các nhân viên hoàn ứng sớm.

Vì đặc thù hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phát sinh nhiều yếu tố tác động đến công tác kế toán nhưng công ty vẫn chưa có biện pháp hiệu quả để giải quyết

điển hình như:


Sản phẩm của công ty mang tính đặc thù riêng, khác với ngành sản xuất khác và chính những đặc điểm này đã ảnh hưởng tới công tác quản lý và hạch toán của công ty:

o Sản phẩm của công ty là những công trình, hạng mục công trình thuộc kết cấu hạ tầng của ngành kinh tế, có giá trị lớn, thời gian sử dụng lâu dài.

o Sản phẩm của công ty mang tính đơn chiếc, không giống nhau và không sản xuất đại trà được, thời gian để hoàn thành công trình thường là dài, có nhiều công trình phải thi công trong nhiều năm.

Do đặc điểm này nên trong việc tổ chức và quản lý và hạch toán, công ty luôn phải lập dự toán (dự toán thiết kế, dự toán thi công), quá trình xây dựng luôn phải so sánh với dự toán làm thước đo, đồng thời để giảm bớt rủi ro phải mua bảo hiểm cho công trình thi công.

Không những thế vì tính chất đặc thù của sản phẩm như vậy sẽ kéo dài thời gian thu hồi nợ, đưa công ty vào tình trạng bị ứ đọng vốn, chém dụng vốn trong thời gian dài.

Công trình cố định tại nơi sản xuất còn các điều kiện phục vụ cho sản xuất như tài sản, thiết bị thi công, người lao động… lại phải di chuyển theo địa điểm xây dựng công trình. Do đó công tác quản lý sử dụng hạch toán tài sản rất phức tạp, đặc biệt là việc tập hợp chứng từ đầy đủ, hợp lý, hợp lệ cho công tác kế toán bởi vì địa bàn xây dựng của công ty phân tán, rải rác khắp nơi.

- Sự tương tác giữa công tác kế toán tại đơn vị với phía công trình vẫn chưa hiệu quả, các kế toán tại đơn vị vẫn chưa có cách để nắm bắt rõ tình hình bên phía công trình thi công nên dẫn đến việc cập nhật thông tin còn thiếu sót.

- Về phía trang thiết bị kỹ thuật trang bị cho công tác kế toán còn chưa được nâng cấp hoàn thiện thường xuyên làm giảm hiệu quả hoạt động.


5.2. Kiến nghị

Trong điều kiện nền kinh tế nước ta hiện nay, để tồn tại và phát triển thì các doanh nghiệp cần phải tìm cho mình một hướng đi phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước, làm thế nào để cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty có hiệu quả tốt nhất. Do đó, các hoạt động của doanh nghiệp phải nhanh chóng và nhạy bén để phù hợp với sự thay đổi của nền kinh tế thị trường. Bên cạnh đó cách thức tổ chức bộ máy quản lý của công ty cũng góp phần không nhỏ cho sự thành công của doanh nghiệp. Sau một quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần An Ánh Hùng, em xin đưa ra một số biện pháp kiến nghị như sau với mong muốn góp một phần nhỏ cùng Công ty nghiên cứu đề xuất biện pháp quản lý sản xuất kinh doanh để mang lại hiệu quả cao hơn.

- Về đội ngũ cán bộ nhân viên: Trước những thay đổi về các chính sách pháp luật của Nhà nước, Công ty cần có chính sách đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên, bởi vì, họ là nguồn nhân lực quan trọng hàng đầu tạo nên sự thành công cho Công ty. Hiện tại Phòng Kế toán có 5 người mà khối lượng công việc quá nhiều Công ty tuyển dụng thêm nhân lực để giải quyết khối lượng công việc được nhanh hơn và giảm áp lực công việc cho nhân viên. Đồng thời, Ban Giám đốc cần có các chế độ, chính sách đãi ngộ thích hợp để khuyến khích tinh thần làm việc của các nhân viên trong Công ty.

- Về cơ sở vật chất: hiện tại phòng kế toán hệ thống máy tính đã cũ, xử lý số liệu rất chậm, làm giảm năng suất thực hiện công việc. Do vậy, Công ty nên đầu tư thêm các trang thiết bị mới để đáp ứng cho nhu cầu công việc được tốt hơn. Ngoài ra, phần mềm kế toán Công ty đang sử dụng là Vietbird, thường xảy ra các lỗi về chọn thời gian lọc dữ liệu, chỉnh sửa phiếu làm cho thao tác thực hiện trên phần mềm tốn kém nhiều thời gian. Do đó, Công ty nên đầu tư, nâng cấp phần mềm để đảm bảo công việc kế toán thực hiện được tốt hơn.

- Việc cho nhân viên tạm ứng chi phí công trình rất nhiều, mà thời gian hoàn ứng rất lâu. Do đó, Phòng Kế toán cần phải theo dõi sát các khoản tạm ứng này và đôn đốc các nhân viên hoàn ứng sớm.

- Về chi phí: Công ty quản lý không chặt chẽ đặc biệt là cước taxi, chi phí mua văn phòng phẩm, mua vật tư. Do vậy, Công ty cần có biện pháp quản lý chặt các khoản chi phí này như: cước taxi khi nhân viên đi phải có trưởng phòng ký duyệt, xác nhận.


- Hiện tại công nợ của Công ty thanh toán rất lẻ tẻ, không có kế hoạch trước, làm cho Phòng Kế toán không lập được bảng kế hoạch dòng tiền, ngoài ra tốn nhiều thời gian để Phòng Kế toán đi ngân hàng chuyển tiền cho khách hàng. Do vậy, Công ty nên quy định loch thanh toán cho khách hàng vào hai ngày 15 và 30 hàng tháng, từ đó tạo thói quen cho khách hàng làm việc theo lịch thanh toán của Công ty. Đồng thời, Phòng Kế toán có kế hoạch dòng tiền phù hợp và không phải bị động trước các đơn đặt hàng, hợp đồng mới.

Để tránh tình trạng bị ứ đọng vốn trong thời gian dài và bị chiếm dụng vốn công ty phải:

- Thường xuyên gửi biên bản xác nhận công nợ cho khách hàng và theo dõi chặt chẽ tình hình thanh toán nợ phải thu để tránh tình trạng nợ phải thu chuyển thành nợ phải thu khó đòi hoặc không đòi được

- Cần trích lập quỹ dự phòng nợ khó đòi để khi phát sinh các khoản thu khó đòi thật sự không đòi được phải xử lý sổ. Khi đó, tình hình tài chính của công ty sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Bên cạnh đó phải tiếp tục theo dõi để truy thu người mắc nợ số tiền đó.

- Đối với những khoản nợ phải thu sau khi công trình thi công đã hoàn thành nhưng công ty vẫn chưa nhận đủ số tiền thanh toán thì ngoài việc gửi thư xác nhận nợ, công ty phải đề nghị hay gọi điện thoại yêu cầu thanh toán trong khi chờ đợi công ty đối tác quyết toán.

- Cần đầu tư nâng cấp hệ thống máy tính, các thiết bị kỹ thuật hỗ trợ công tác kế toán để góp phần nâng cao hiệu quả làm việc.

Trong phần kế toán thu nhập khác, khoản chi phí vượt định mức điện thoại của nhân viên sử dụng sẽ bị trừ lương

- Trong khi đó Bộ Tài chính quy định hạch toán là: Nợ TK 6427: Số tiền nằm trong định mức của nhân viên

Nợ TK 338,334: Số tiền vượt định mức trừ vào lương nhân viên. Nợ TK 1331: Thuế giá trị gia tăng

Có TK 1111: Tổng số tiền phải thanh toán.


Nếu công ty hạch toán như vậy làm cho chi phí quản lý của công ty tăng cao hơn so với số thực tế phát sinh, và làm ảnh hưởng đến công tác quản lý chi phí của công ty.


KẾT LUẬN


Quá trình đi thực tập và thực hiện khóa luận là một cơ hội quý giá cho em tìm hiểu được phần nào thực tế quy trình kế toán tại công ty. Bài khóa luận tốt nghiệp của em với đề tài “Kế toán xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần An Ánh Hùng” bao gồm các nội dung chủ yếu sau:

Giới thiệu khái quát về Công ty và đi sâu tìm hiểu tổ chức bộ máy kế toán, tổ chức sổ kế toán và chính sách kế toán áp dụng tại Công ty

Đi sâu vào phân tích và tìm hiểu quy trình xác định kết quả kinh doanh tại công ty Cổ phần An Ánh Hùng. Giúp nắm bắt và so sánh giữa thực tế làm việc và lý thuyết.

Khóa luận tốt nghiệp là cơ sở để thầy cô đánh giá kết quả học tập của em trong quá trình làm quen với thực tiễn. Với thời gian thự c tập có hạ n và có nhiều hạn chế trong hiểu biết về kinh nghiệm thực tế, do đó các vấn đề mà em đưa ra trong báo cáo này không tránh khỏi thiếu sót. Vì vậy em rất mong nhậ n đượ c sự thông cảmvà góp ý của giả ng viên hướng dẫn là ThS. Thái Trần Vân Hạnh và các anh/chị kế toá n làm việc trong Công ty Cổ phần An Ánh Hùng để khóa luận tố t nghiệ p nà y được hoàn thiện hơn

Em xin chân thành cảm ơn ThS. Thái Trần Vân Hạnh và các anh/ chị trong Công ty Cổ phần An Ánh Hùng đã giúp em hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


Sách nguyên lý kế toán – Bộ giáo dục và đào tạo – Trường Đại học Công nghệ TP.HCM http://ketoanthienung.org/

http://thuvienphapluat.vn/

Xem tất cả 124 trang.

Ngày đăng: 11/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí