Giới Thiệu Về Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển Của Công Ty


CHƯƠNG 3: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG

TECHCONS


3.1. Giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của công ty

Công ty Cổ phần xây dựng Techcons (công ty Techcons) là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, được thành lập ngày 26/03/2013 và hoạt động chính thức ngày 01/05/2013 theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0312256896 do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp. Thay đổi lần thứ: 3, ngày 21 tháng 07 năm 2015.

Tên Công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG TECHCONS Tên quốc tế: TECHCONS CONSTRUCTION CORPORATION

Địa chỉ:345/134 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Điện thoại: (08)39209810 Fax: (08)39209824

Email: info@techcons.com.vnWebsite: techcons.com.vn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 97 trang tài liệu này.

Tổng số vốn điều lệ tại công ty: 10.000.000.000 VND (Mười tỷ đồng Việt Nam). Đại diện theo pháp luật: Trần Thị Ngọc Quyên - Tổng Giám đốc.

Lĩnh vực kinh doanh: Xây dựng công trình Ngành nghề kinh doanh:

Kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần xây dựng Techcons - 6

Xây dựng nhà các loại; xây dựng công trình đường sắt và đường bộ; xây dựng công trình công ích, chuẩn bị mặt bằng; lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, lò sười và điều hòa không khí, xây dựng công trình kỷ thuật dân dụng khác, phá dỡ, lắp đặt hệ thống điện, lắp đặt hệ thống xây dựng khác; hoàn thiện công trình xây dựng, bán buôn vật liệu; bán buôn kim loại và quặng kim loại, cho thuê máy móc, thiết bị, đồ dung hữu hình khác, hoạt động thiết kế chuyên dụng.

Với phương châm “XÂY DỰNG NIỀM TIN”, TECHCONS cam kết không chỉ đặt mục tiêu xây dựng thành công công trình mà TECHCONS phải xây dựng một cách trọn vẹn lòng tin của quý khách hàng đối với TECHCONS.

Là một doanh nghiệp mới thành lập với sự năng động ,sáng tạo và nổ lực cố gắng của hội đồng quản trị, Ban giám đốc, tập thể cán bộ công nhân viên của công ty, TECHCONS đã và đang phát triển vững mạnh trở thành một công ty xây dựng uy tín, được xã hội và khách hàng tín nhiệm. Đến nay, với một đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật lành nghề có tay nghề cao được tuyển chọn kỹ,luôn tiếp thu những công


nghệ tiên tiến cùng với sự năng động tiếp xúc với thị trường mới, Công ty đã ký được nhiều hợp đồng xây dựng công nhiệp, dân dụng, hạ tầng kỹ thuật...vừa và lớn. Hiện tại TECHCONS đang từng bước ổn định sản xuất kinh doanh và phấn đấu trở thành một trong những đơn vị mạnh của ngành xây dựng Việt Nam.

- Logo của công ty:


3 2 Cơ cấu tổ chức quản lý tại công ty 3 2 1 Sơ đồ bộ máy tổ chức quản 1

3.2. Cơ cấu tổ chức quản lý tại công ty

3.2.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý


HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

BAN KIỂM SOÁT

BAN GIÁM ĐỐC

PHÒNG HÀNH CHÍNH – NHÂN SỰ

PHÒNG KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ

PHÒNG TÀI CHÍNH KẾ TOÁN

CÁC ĐỘI XÂY LẮP

BỘ PHẬN DỊCH VỤ

Sơ đồ 3.1. Bộ máy tổ chức của TECHCONS


3.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban, đơn vị trực thuộc

- Hội đồng quản trị: Là cơ quan quản lý cao nhất của Công ty, có nhiệm vụ quyết định chiến lược phát triển của Công ty, giải pháp phát triển thị trường, thực hiện hợp đồng kinh tế, cơ cấu tổ chức, cơ cấu quản lý nội bộ Công ty, mua bán cổ phiếu …

- Ban kiểm soát:Có nhiệm vụ kiểm tra tính trung thực hợp lý, hợp pháp trong quản lý điều hành hoạt động kinh doanh, trong ghi chép, lưu giữ chứng từ sổ sách kế toán và báo cáo tài chính của Công ty.


- Tổng giám đốc: Do HĐQT bổ nhiệm. TGĐ có nhiệm vụ điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày của công ty, là người đại diện theo pháp luật của công ty, tổ chức thực hiện các kế hoạch sản xuất kinh doanh và phương án đầu tư của Công ty.

- Ban giám đốc: Là người tham mưu cho Tổng Giám đốc và chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc về các công việc được phân công, chủ động giải quyết những vấn đề mà Tổng Giám đốc đó uỷ quyền và phân công theo đúng chế độ của Nhà nước và điều lệ của Công ty.

- Phòng kế hoạch đầu tư:Tham mưu giúp TGĐ trong công tác xây dựng kế hoạch, kiểm tra thực hiện kế hoạch, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty,công tác thiết lập các chiến lược tiếp thị, marketing...và lĩnh vực thi công công trình, kiểm duyệt hồ sơ thiết kế, hồ sơ dự thầu xây dựng, nghiệm thu sản phẩm, kiểm tra chất lượng kĩ thuật, phát triển sản phẩm mới.... Tính toán lập dự án trung và dài hạn trong điều kiện thực tế của Công ty cùng với những điều kiện bên ngoài của nền kinh tế.

- Phòng Tài chính - Kế toán: Phân tích hoạt động và kiểm soát tài chính của công ty, tham mưu cho TGĐ trong việc tổ chức có hiệu quả các nguồn vốn, tài sản của doanh nghiệp. Thực hiện và chấp hành đầy đủ các chế độ, quy định của Nhà nước. Kế toán toàn bộ quá trình hoạt động sản xuất – kinh doanh của công ty bằng việc thu nhận, xử lý, cung cấp một cách đầy đủ, kịp thời và chính xác các nghiệp vụ kinh tế liên quan đến hoạt động kinh tế tài chính ở toàn đơn vị, từ đó góp phần vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh toàn doanh nghiệp.

- Phòng Hành chính - nhân sự: Có chức năng tham mưu giúp HĐQT và TGĐ công ty thực hiện các công việc như: tổ chức nhân sự sản xuất, thực hiện công tác tuyển dụng, quản lý và sử dụng lao động.

3.3. Đặc điểm quy trình công nghệ

Do đặc điểm của ngành xây dựng và sản phẩm XDCB, nên quy trình sản xuất của công ty có đặc điểm sản xuất liên tục, phức tạp, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Mỗi công trình đều có dự toán thiết kế riêng và thi công ở các địa điểm khác nhau. Ta có thể tóm tắt quy trình sản xuất sản phẩm qua sơ đồ sau:



Đấu thầu và nhận thầu xây lắp

Lập kế hoạch xây lắp công trình

Tiến hành thi công xây lắp

Mua sắm vật liệu, thuê nhân công

Thanh lý hợp

đồng bàn giao công trình

Duyệt, quyết toán

công trình, hạng mục công trình

Giao nhận công trình, hạng mục công trình

hoàn thành


Sơ đồ 3.2. Quy trình công nghệ

3.4. Cơ cấu tổ chức kế toán tại công ty

3.4.1. Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán tại công ty

Việc tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ hạch toán kế toán trong doanh nghiệp do bộ máy kế toán đảm nhiệm.



Kế toán trưởng

Kế toán tổng hợp

Kế toán thanh toán

Kế toán tiền lương

Thủ quỹ

Sơ đồ 3.3. Khái quát bộ máy kế toán tại công ty

3.4.2. Chức năng, nhiệm vụ

- Kế toán trưởng: Là người tổ chức chỉ đạo thực hiện toàn bộ công tác kế toán tài chính, thông tin kinh tế trong toàn công ty. Đồng thời hướng dẫn, thể chế và cụ thể hoá kịp thời các chính sách, chế độ, thể lệ tài chính kế toán của Nhà nước và Công ty. Hướng dẫn, kiểm tra, chỉ đạo hạch toán, lập kế hoạch tài chính, chịu trách nhiệm trước giám đốc Công ty về công tác tài chính kế toán của Công ty.


- Kế toán tổng hợp: Ghi sổ tổng hợp, lập các báo cáo Công ty. Ngoài ra Kế tóan tổng hợp cũng là người kiểm tra tính hợp lý, hợp lệ của chứng từ cũng như việc ghi chép sổ kế toán liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty.

-Kế toán thanh toán: có nhiệm vụ theo dõi tình hình công nợ, mua bán hàng hóa, theo dõi tiền gửi, rút tiền mặt hay làm thủ tục vay vốn ngân hàng, làm thủ tục thu, chi.

- Kế toán tiền lương:Theo dõi ngày công của nhân viên và công nhân, lập bảng lương.

- Thủ quỹ: Quản lý tiền mặt của Công ty, căn cứ vào các chứng từ được duyệt hợp lý, hợp lệ, hợp pháp để tiến hành thu chi tiền mặt, giao dịch ngân hàng.

3.4.3. Các chính sách kế toán chung

- Chế độ kế toán áp dụng: Công ty áp dụng chế độ kế toán Việt Nam ban hành theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính.

- Niên độ kế toán bắt đầu từ ngày 01/01 kết thúc vào 31/12 hằng năm.

- Đơn vị tiền tệ: Việt Nam Đồng (VNĐ).

- Hàng tồn kho được ghi nhận theo giá gốc, tính giá theo phương pháp thực tế đích danh, hạch toán theo phương pháp kê khai thường xuyên và tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, giá trị lập dự phòng hàng tồn kho là hiệu số giữa giá trị thuần và chi phí ước tính để bán chúng.

- Sản phẩm dở dang cuối kỳ được tính theo phương pháp chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp (hoặc phương pháp sản phẩm hoàn thành tương đương).

- Công ty đang áp dụng phương pháp tính khấu hao theo đường thẳng và tuân thủ các quy định được hướng dẫn tại Thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 25/04/2013 của Bộ Tài chính.

- Hình thức sổ kế toán áp dụng: Nhật ký chung.

- Phần mềm kế toán sử dụng tại công ty: phần mềm kế toán Misa.


Chứng từ kế toán

Sổ nhật ký chung

Sổ quỹ

Sổ kế toán chi tiết

Sổ cái

Bảng cân đối số phát sinh

Bảng tổng hợp chi

Báo cáo tài chính

Ghi chú:

Ghi hàng ngày Ghi cuối tháng

hoặc định kỳ


Quan hệ đối chiếu


Sơ đồ 3.4: Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức ghi sổ nhật ký chung

3.4.4. Phần mềm kế toán sử dụng tại công ty

Trong giai đoạn hiện nay, việc áp dụng tin học vào quản lý kinh tế nói chung và công tác kế toán nói riêng đã là một yêu cầu bắt buộc. Vì vậy, hiện nay công ty đang sử dụng phần mềm kế toán Misa, một sản phẩm của Công ty cổ phần Misa.

3.5. Tình hình công ty những năm gần đây

Là một DN mới thành lập, Techcons đã luôn cố gắng hết mình đẻ vượt qua những rào cản và khó khan trong bước đầu. Những năm vừa qua Techcons đã hoàn thành nhiều công trình vừa và nhỏ đông thời cũng ký được một số hợp đồng có giá trị lớn như:

Năm 2015: Dự án nhà ở Vạn Phúc 1 (ký 4 hợp đồng khu nhà ở liền kề), công trình Pearl Plaza Văn Thánh, Sân golf Tân Sơn Nhất, ….

Năm 2016: Đang tiếp tục ký và hoàn thành các hơp đồng với công ty Vạn Tín và hợp đồng hoàn thiện Pearl Plaza Văn Thánh. Và đặc biết vừa mới đây công ty đã ký xong hợp đồng Nhà khách Thành ủy.

Hiện tại TECHCONS đang từng bước ổn định sản xuất kinh doanh và phấn đấu trở thành một trong những đơn vị mạnh của ngành xây dựng Việt Nam.


3.6. Thuận lợi, khó khăn, phương hướng phát triển

o Thuận lợi:

Là công ty mới thành lập nhưng công ty đã có nguồn vốn ổn định, có khả năng huy động vốn từ những nguồn khác nhau. Bên cạnh đó công ty cũng đảm bảo các hạn mức tín dụng năm 2016 tại các ngân hàng uy tín như Sacombank: tỷ, Vietinbank: tỷ, Eximbank: tỷ.

Công ty có một đội ngũ nhân viên, các kỹ sư xây dựng, cơ khí, chuyên viên kinh tế, tài chính nhiều kinh nghiệm đã góp phần làm cho công ty ngày càng phát triển hơn. Hiện nay công ty cũng đã ký kết được nhiều hợp đồng lớn.

o Khó khăn:

Bên cạnh những thuận lợi đó công ty cũng tồn tại những khó khăn, nhất là đối với một doanh nghiệp mới thành lập thì sự cạnh tranh với các công ty đối thủ gặp nhiều trở ngại. Giá đầu vào của nhiều loại vật tư, nguyên liệu tăng, trong khi giá bán sản phẩm không tăng, hoặc tăng ít làm ảnh hưởng đến đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng. Hiện tại vốn tự có của công ty vẫn còn thấp và cả những bất cập trong việc huy động vốn nhàn rỗi trong dân hay là nguồn vốn từ tín dụng ngân hàng.

o Phương hướng phát triển:

Với phương châm “XÂY DỰNG NIỀM TIN”, Công ty Cổ Phần Xây Dựng Techconsvới sự năng động, sáng tạo và nổ lực cố gắng của hội đồng quản trị, Ban giám đốc, tập thể cán bộ công nhân viên, công ty luôn đặt ra cho mình những phương hướng phát triển để công ty ngày càng vững mạnh trở thành một công ty xây dựng uy tín, được xã hội và khách hàng tín nhiệm:

Mục tiêu ngắn:

- Xây dựng thương hiệu Techcons ngày càng phát triển và đủ sức cạnh tranh trong nước.

- Chú trọng đầu tư máy móc thiết bị thi công và nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng sản phẩm.

- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp lấy con người làm trọng tâm, giá trị cao nhất là sự an toàn.

Mục tiêu dài:


- Xây lắp vẫn là hoạt động sản xuất chính của công ty. Bên cạnh đó không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng phát triển, tập trung đầu tư dài hạn vào lĩnh vực đầu tư kinh doanh đĩa ốc, tư vấn đầu tư thiết kế xây dựng và sản xuất kinh doanh NVL xây dựng.

- Nâng cao năng lực tài chính, năng lực sản xuất kinh doanh và khả năng cạnh tranh nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận.

- Không ngừng cải thiện hệ thống quản trị cho phù hợp với phương hướng phát triển của công ty. Đổi mới công nghệ sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất.

Xem tất cả 97 trang.

Ngày đăng: 26/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí