Một Số Giải Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Quả Quản Lý Nhà Nước Đối Với‌

Kết luận chương 2


Chương 2 đã phân tích thực trạng và một số hạn chế của hoạt động quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời trong chương này cũng phân tích các thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đối với hoạt động quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn Hà Nội, đối với ngành du lịch Việt Nam và Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội trong tình hình hội nhập hiện nay. Đây là những cơ sở quan trọng nhằm đưa ra những yêu cầu mới trong công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội trong giai đoạn hiện nay, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đói với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội ở chương 3.

Các nguyên nhân khiến hoạt động quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội chưa thực sự tốt cũng được phân tích cụ thể để làm cơ sở cho việc đưa ra các giải pháp ở chương 3.

Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với‌

doanh nghiệp du lịch trên địa bàn hà nội

3.1. Yêu cầu về quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội trong tình hình hội nhập

Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội trong tình hình hội nhập đang đặt ra những yêu cầu mới. Do những thời cơ và thách thức đối với các doanh nghiệp du lịch và đối với hoạt động quản lý nhà nước với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi các cơ quan chức năng của nhà nước phải đổi mới phương thức làm việc khoa học, hiệu quả và linh hoạt hơn.

Yêu cầu thứ nhất là việc quản lý nhà nước phải tạo môi trường pháp lý thông thoáng theo yêu cầu phát triển của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội, tăng cường việc giao tiếp với doanh nghiệp, chia sẻ và cung cấp thông tin với các doanh nghiệp du lịch, sẽ tạo dựng được một hệ thống các mối quan hệ tốt nhất, tạo ra sự hợp tác và hiểu biết giữa các doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn. Các cơ quan quản lý nhà nước hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch, những yêu cầu và ý kiến phản hồi của doanh nghiệp du lịch. Các doanh nghiệp du lịch có điều kiện hiểu biết, nắm rõ hơn về các quy định của pháp luật. Từ đó, giúp các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội đề ra các chính sách phát triển du lịch thiết thực hơn đối với sự phát triển của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội. Bởi chất lượng của hoạt động quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch phải do chính các doanh nghiệp đánh giá chứ không phải sự đánh giá chủ quan của các cơ quan nhà nước.

Yêu cầu thứ hai là hoạt động quản lý nhà nước đối với các doanh nghệp du lịch trên địa bàn Hà Nội cần phải phát huy vai trò chủ đạo, tính năng động trong quá trình hội nhập.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.

Yêu cầu thứ ba là việc quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội phải giúp định hướng phát triển, hỗ trợ tăng trưởng và điều tiết mạnh mẽ các quá trình vĩ mô đối với các doanh nghiệp du lịch:

+ Xây dựng quy hoạch phát triển tổng thể du lịch của thành phố Hà Nội một cách hiệu quả trên cơ sở quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Hoạt động quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội - 11

+ Dự báo tình hình chính trị, kinh tế văn hoá, khoa học kỹ thuật có ảnh hưởng hoặc liên quan đến hoạt động du lịch của thành phố Hà Nội.

+ Dự báo thị trường du lịch.


+ Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật.


Yêu cầu thứ tư là phải có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà nước và doanh nghiệp du lịch trong việc thực hiện các chiến lược phát triển du lịch của thành phố Hà Nội và của quốc gia. Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đóng vai trò to lớn trong việc thực hiện thành công các chiến lược phát triển du lịch của thành phố Hà Nội và của quốc gia do nhà nước đề ra. Vì vậy, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà nước và doanh nghiệp trong quá trình hoạt động nhằm điều chỉnh các hoạt động du lịch sát với thực tế, tạo hiệu quả cao nhất cho các hoạt động du lịch.‌

3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội hiện nay

3.2.1. Đối với chính sách vĩ mô: Chính phủ, thành phố


- Về hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh du lịch:

Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch và đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội thì các giải pháp ở tầm vĩ mô đóng vai trò quan trọng đặc biệt.

+ Tiếp tục tạo lập môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch hoạt động:

Để hội nhập quốc tế về du lịch mang lại hiệu quả thiết thực, trước hết Chính phủ và Nhà nước phải hoàn thiện môi trường pháp lý theo thông lệ quốc tế cho hoạt động du lịch và các lĩnh vực có liên quan như giao dịch vốn, cạnh tranh, chống độc quyền, bảo hộ sản phẩm nội địa, bảo vệ thương hiệu sản phẩm… Trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam đã chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, Chính phủ cần công bố rõ những cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, đặc biệt là các cam kết về du lịch để giúp các doanh nghiệp chuẩn bị chiến lược kinh doanh mới.

Bên cạnh đó Chính phủ và Nhà nước cũng cần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu lực của các cơ quan công quyền. Trên cơ sở Luật Du lịch đã được thông qua và có hiệu lực, các cơ quan chức năng có thẩm quyền, đặc biệt là Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch Hà Nội nhanh chóng nghiên cứu, ban hành các văn bản dưới luật cụ thể hóa, hướng dẫn các doanh nghiệp thi hành Luật du lịch.

Cần rà soát lại các văn bản quản lý, loại bỏ những văn bản không phù hợp và hết hiệu lực đối với kinh doanh du lịch, hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với quản lý du lịch. Các văn bản quản lý nhà nước một mặt phải tạo ra động lực cho các nhà kinh doanh, mặt khác phải bảo đảm sự bình đẳng trong kinh doanh giữa các thành phần, các tổ chức, cá nhân được phép kinh doanh du lịch, thực hiện bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp du lịch. Tạo môi trường thuận lợi trong quan hệ giữa

các hãng lữ hành với các nhà cung cấp sản phẩm du lịch, giữa các hãng lữ hành, các doanh nghiệp du lịch.

Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi đầu tư cho sản phẩm du lịch, doanh nghiệp du lịch cần được hưởng ưu đãi đầu tư như các ngành sản xuất khác. Về chính sách thuế, du lịch không chỉ là một ngành kinh tế đơn thuần mà là ngành kinh tế mang tính xã hội sâu sắc, ngoài mục tiêu kinh tế, ngành du lịch còn góp phần nâng cao dân trí, tăng cường sức khỏe dân cư, tăng cường tình đoàn kết cộng đồng, giáo dục lòng yêu nước, ý thức bảo vệ môi trường, giải quyết công ăn việc làm, làm động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển… Chính vì vậy, cần có cơ chế khuyến khích phát triển du lịch thông qua việc miễn giảm thuế, nhất là trong những năm đầu. Đối với các dự án phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái ở những vùng đất còn hoang sơ, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ cụ thể.

Hà Nội cần có những đề xuất đề nghị nhà nước giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng, trang thiết bị chuyên dùng trong ngành du lịch, coi chúng không phải là hàng tiêu dùng mà là tư liệu sản xuất của ngành để tạo ra sản phẩm du lịch có chất lượng cao phục vụ du khách.

Thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các sản phẩm du lịch 10% là tương đối cao, trong kinh doanh lưu trú, giá điện, giá nước đều cao, trong kinh doanh lữ hành có nhiều chi phí ngày càng tăng như lệ phí giao thông… Một số công trình nghiên cứu đã đề xuất ý kiến đề nghị Nhà nước nghiên cứu giảm thuế giá trị gia tăng cho ngành du lịch xuống mức 7%. Nên có chính sách hoàn thuế VAT cho khách du lịch nước ngoài tại cửa khẩu để kíc thích tiêu dùng sản phẩm du lịch Việt Nam.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng “mở”, phù hợp với thông lệ quốc

tế.

+ Kiểm soát chặt chẽ việc thực thi pháp luật của các doanh nghiệp du lịch: Kiểm tra việc thực hiện các văn bản pháp quy và xử lý nghiêm khắc việc vi phạm pháp luật là tạo điều kiện phát triển cho hoạt động kinh doanh du lịch. Công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp du lịch đủ điều kiện kinh doanh, một mặt nhằm bảo vệ lợi ích cho các doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, mặt khác, giúp cho khách du lịch có cơ sở để lựa chọn và yên tâm khi tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ du lịch của các doanh nghiệp đó.

+ Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về du lịch:

Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch tại Hà Nội, hiện nay là Sở Du lịch Hà Nội, cần tổ chức nhiều buổi tập huấn, hội thảo chuyên đề về tìm hiểu các chính sách pháp luật của nhà nước, pháp luật quốc tế liên quan đến lĩnh vực du lịch, các cam kết của nước ta khi gia nhập WTO để bồi dưỡng thêm kiến thức cho doanh nghiệp.

Cần khẩn trương tiến hành công tác phổ biến Luật Du lịch và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến du lịch đến các doanh nghiệp du lịch nhằm nâng cao nhận thức về Luật. Tiến hành cụ thể hóa, minh bạch hóa các điều khoản Luật thành các văn bản dưới luật, các nghị định, thông tư hướng dẫn, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch, đồng thời giúp các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội hiểu sâu và nắm chắc hơn về những quy định của pháp luật.

Đồng thời các phương tiện truyền thông đại chúng trên địa bàn thành phố tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, xã hội về vai trò tích cực của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chỉ có nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò tích cực

của hoạt động du lịch thì mới tạo ra sự phát triển về chất của kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

+ Nâng cao chất lượng hoạch định chiến lược, hướng dẫn và kiểm tra kịp thời các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Hà Nội về việc thực hiện các văn bản quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch. Giúp các doanh nghiệp định hướng thị trường khách du lịch, định hướng sản phẩm. định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp cho doanh nghiệp tổ chức thiết kế, bán và thực hiện chương trình du lịch, sản phẩm du lịch.

+ Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát: Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội, ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp du lịch chưa cao, biểu hiện rõ nét nhất là còn nhiều doanh nghiệp đã hoạt động nhưng không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, một số doanh nghiệp khác lại kinh doanh không đúng chức năng. Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội, cụ thể là Sở Du lịch Hà Nội cần thu thập thông tin từ nhiều kênh để có danh sách tất cả các doanh nghiệp đang kinh doanh du lịch, phân loại các doanh nghiệp để có biện pháp quản lý phù hợp.

+ Cải tiến các thủ tục thành lập, kiểm tra, thanh tra, giải quyết yêu cầu, kiến nghị của doanh nghiệp du lịch. Cần kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp doanh nghiệp kinh doanh du lịch làm “hàng giả”, trốn thuế, không đảm bảo chất lượng, gây mất uy tín của du lịch Hà Nội và Việt Nam. Thực hiện đúng nguyên tắc kết hợp quản lý nhà nước theo ngành với quản lý nhà nước theo địa phương và vùng lãnh thổ.

- Về tổ chức bộ máy quản lý:


+ Cần ổn định bộ máy quản lý nhà nước về du lịch: Sở Du lịch Hà Nội cần nghiên cứu đề xuất để có một cơ chế quản lý ngành gọn nhẹ, hiệu quả. Cần có chính sách đãi ngộ hợp lý đối với cán bộ hành chính sự nghiệp để họ yên tâm công tác.

Đề nghị Thành phố nghiên cứu bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ mới cho Sở Du lịch Hà Nội theo những quy định mới của Luật Du lịch và phù hợp với xu hướng phát triển của hội nhập kinh tế quốc tế, đáp ứng yêu cầu quản lý chuyên sâu về nghiệp vụ du lịch trong thời gian tới.

+ Nâng cao trình độ của cán bộ quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch chuyên nghiệp: đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch và quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp du lịch, vì đây là lực lượng nghiên cứu, ra quyết định, thực thi các chính sách pháp luật, nghiên cứu, hoạch định các chiến lược phát triển, các quy hoạch phát triển du lịch, sử dụng các công cụ quản lý vĩ mô điều hành các hoạt động du lịch. Đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch cần phải thông qua cơ chế tuyển nhân viên một cách nghiêm ngặt, thi công chức theo đúng quy chế, thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ, kiến thức quản lý.

- Một số giải pháp khác:


Hiện nay, lượng khách du lịch đến Hà Nội ngày càng tăng cao, nhu cầu về cơ sở lưu trú rất lớn nhưng không thể đặt được phòng khách sạn do số lượng khách sạn cao cấp trên địa bàn Hà Nội hiện nay rất thiếu. Đây là vấn đề khiến cho năng lực đón khách của các doanh nghiệp du lịch Hà Nội bị hạn chế, nhiều doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội phải rất khó khăn mới ký được hợp đồng đón khách, nhưng khi đã ký được hợp đồng rồi lại phải hủy vì không đáp ứng được nhu cầu lưu trú của khách, nhất là các đoàn khách có thu khả năng chi trả cao. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh du lịch của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Vì vậy, ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cần có các biện pháp thu hút đầu tư vào các dự án xây dựng khách sạn cao cấp 4- 5 sao trên

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 03/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí