Thực Trạng Hiệu Quả Kinh Doanh Của Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Số 1


việc DN giao tiếp với các chủ thể bên ngoài. Ngoài ra các yếu tố về văn hoá xã hội có ảnh hưởng không nhỏ đến tổng cầu về sản phẩm và dịch vụ, cách DN đáp ứng lại nhu cầu của người tiêu dùng. Khi phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố văn hoá – xã hội đến DN, cần xem xét:

- Tăng trưởng dân số;

- Cơ cấu độ tuổi, tuổi thọ trung bình;

- Di dân và nguồn lao động;

- Bình đẳng giới;

- Thu nhập trung bình, phân phối thu nhập;

- Trình trạng sức khoẻ, chế độ dinh dưỡng;

- Trình độ học vấn chung;

- An sinh xã hội.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Đây là những nhân tố quan trọng quyết định mức độ chất lượng, số lượng, chủng loại,… của hàng hoá. DN cần nghiên cứu, đánh giá và đáp ứng sức mua, thói quen tiêu dùng của người dân.

+ Yếu tố công nghệ

Hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Truyền thông số 1 - 6

Công nghệ tạo ra các vật liệu mới và vật liệu thay thế, sản phẩm mới có tính năng tác dụng tốt hơn nhưng chi phí thấp hơn và chất lượng tốt hơn. DN sẽ có thêm đối thủ cạnh tranh do công nghệ tạo ra hàng hoá, dịch vụ thay thế.

Khi xem xét môi trường công nghệ, cần chú ý: chính sách để phát triển khoa học – công nghệ hiện nay thể hiện sự quan tâm của Chính phủ cho nghiên cứu; vòng đời của công nghệ; chi phí sử dụng và mức tiêu hao năng lượng; sự phát triển của thông tin, liên lạc; nghiên cứu phát triển, tự động hoá; sự phát triển công nghệ kỹ thuật hiện đại của toàn ngành và các sáng chế, phát minh, sự độc quyền công nghệ,…

Nếu tốc độ phát triển công nghệ khiến cho các sáng chế, phát minh được tạo ra ngày càng nhiều và ứng dụng nhiều hơn thì cũng khiến cho công


nghệ của DN bị lỗi thời, năng suất thấp. Vì vậy, DN cần quan tâm, chú ý những thông tin về công nghệ để áp dụng kịp thời những công nghệ mới nhất để giảm thiểu chi phí, gia tăng năng suất lao động.

+ Môi trường tự nhiên

Môi trường tự nhiên tạo nên thị trường cung ứng yếu tố đầu vào cho DN cũng như ảnh hưởng lớn đến thu nhập, việc làm và sự phân bố dân cư. Từ đó, nso tác động đến sức mua, khả năng tiêu thụ, khả năng bán hàng và chiến lược phát triển của DN. Các yếu tố môi trường tự nhiên cần xem xét: tài nguyên thiên nhiên; đất đai, khí hậu; thời tiết và ô nhiễm môi trường.

+ Môi trường quốc tế và yếu tố hội nhập

Trong xu thế toàn cầu hoá nền kinh tế như hiện này thì môi trường quốc tế tạo cơ hội cho DN và ảnh hưởng rất lớn đến kết quả HĐKD của DN. Môi trường quốc tế ổn định, không có biến động về chính trị, không có khủng bố, bạo động, khủng hoảng,… là cơ sở để các DN dễ dàng trao đổi thương mại, hợp tác kinh doanh, nâng cao HQKD.

Yếu tố hội nhập tạo ra sức ép cạnh tranh từ các đối thủ từ nhiều quốc gia, nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Vì vậy, các DN cần phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp. Hội nhập làm cho các DN tiếp cận được với nhiều đối tác, khách hàng ở cách xa khu vực địa lý, mở rộng quan hệ hợp tác, mở rộng đầu ra và đầu vào.

+ Đối thủ cạnh tranh

Hiện tại, trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh để tồn tại thì bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ bị cạnh tranh trong nội bộ ngành. Đối thủ cạnh tranh chia làm 2 loại: đối thủ cạnh tranh hiện tai và đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.

Đánh giá đối thủ cạnh tranh hiện tại cần chú ý đến cường độ cạnh tranh trong ngành và đánh giá đối thủ cạnh tranh. Ta cần đi phân tích, đánh giá: số lượng đối thủ cạnh tranh, nhận biết đối thủ cạnh tranh trực tiếp; đánh giá sự


khác biệt giữa các đối thủ; đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và dự kiến phản ứng của đối thủ. Các đối thủ cạnh tranh hiện tại thường bắt chước các lợi thế cạnh tranh hoặc tìm những lợi thế cạnh tranh khác, vì vậy, DN cần phải theo đuổi các lợi thế vượt trội hơn và không được để lộ lợi thế cạnh tranh.

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là những DN hiện không cạnh tranh trong ngành nhưng khả năng gia nhập ngành và trở thành đối thủ cạnh tranh trong tương lai rất lớn. Những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn này nếu gia nhập ngành sẽ làm tăng tính cạnh tranh của ngành rất cao vì họ sở hữu những công nghệ mới, sản phẩm dịch vụ có chất lượng tốt hơn, có tài chính mạnh.

+ Nhà cung cấp

Các nhà cung cấp đóng vai trò rất quan trọng trong HĐKD của DN, đảm bảo DN hoạt động ổn định, theo đúng mục tiêu đã đặt ra. Nhà cung cấp có thể tạo sức ép cho DN nếu có quá ít nhà cung cấp; chi phí chuyển nhà cung cấp khác cao; sản phẩm khan hiếm, ít có khả năng thay thế và nhà cung cấp có thể sáp nhập dọc chuyển thành đối thủ cạnh tranh.

+ Khách hàng

Khách hàng là yếu tố quan trọng mà bất kỳ DN nào cũng phải xem xét, đánh giá. Khách hàng luôn tạo ra sức ép cho DN, đòi jori giá thành thấp hơn nhưng chất lượng sản phẩm, dịch vụ phải tốt hơn vì chi phí chuyển đổi của người mua thấp; số lượng khách hàng ít trong khi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh; nguy cơ sáp nhập dọc trở thành đối thủ cạnh tranh; người mua tạo uy tín cho DN và số lượng, chất lượng thông tin cho người mua tăng lên.

+ Sản phẩm, dịch vụ thay thế

Sản phẩm, dịch vụ thay thế chính là các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu tương tự mà ngành DN đang cung cấp. Nguy cơ của sự thay thế xuất hiện khi nhu cầu về một sản phẩm, dịch vụ bị tác động vì giá cả của sản phẩm thay


thế. Các sản phẩm thay thế có thể tạo ra giới hạn khả năng sinh lời và khả năng đặt giá cao cho DN. Sự thay thế càng đơn giản thì càng nhiều sản phẩm thay thế được tạo ra, khách hàng càng có nhiều sự lựa chọn. Vì vậy, sản phẩm thay thế tác động vào ngành kinh doanh thông qua cạnh tranh về giá cả vì sản phẩm thay thế luôn có giá hấp dẫn, chi phí chuyển đổi sản phẩm thấp và sản phẩm thay thế có chức năng tương đương hoặc tốt hơn. Khi áp lực từ các sản phẩm thay thế tăng cao thì HQKD của DN cũng bị tác động xấu và ngược lại.


CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG SỐ 1

2.1. Tổng quan về Công ty và khái quát tình hình hiệu quả kinh doanh của Công ty

2.1.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần Truyền thông số 1

2.1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Truyền thông số 1

Công ty Cổ phần Truyền thông số 1 (Onecorp) được thành lập ngày 06/10/1994, mã số thuế: 0100233174, với tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ Tin học Số 1, vốn điều lệ là: 350.000.000 VNĐ. Hiện nay, trụ sở của Công ty nằm tại, Số 135 Hoàng Ngân, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam. Trải qua 20 năm miệt mài xây dựng và trưởng thành trong lĩnh vực tích hợp hệ thống, thiết bị tin học, viễn thông và phần mềm đi kèm, cơ sở hạ tầng CNTT, viễn thông và điện nhẹ…, giờ đây mong muốn phát triển ngành CNTT và viễn thông Việt Nam của các thành viên sáng lập đã trở thành hiện thực và được ghi nhận qua hàng trăm dự án CNTT và viễn thông lớn nhỏ, trên nhiều lĩnh vực, phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng. Với tôn chỉ hoạt động “Luôn làm tốt hơn những gì bạn đã biết” và chiến lược kinh doanh luôn đổi mới nhằm mang lại giá trị lợi ích cho khách hàng, Onecorp đã để lại dấu ấn ở khắp các bộ, ngành như: Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên môi trường, Bộ giáo dục đào tạo... ở các tập đoàn, DN như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Ngân hàng Công thương, Ngân hàng HSBC, Kho bạc Nhà nước, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Nam Cường,…

Đến ngày 06/03/2001, Onecorp nâng vốn điều lệ lên 5.000.000.000 VNĐ chính thức hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần (CTCP) với tên gọi


CTCP Thương mại và Công nghệ Tin học số 1, chuyên cung cấp thiết bị tin học và hạ tầng CNTT. Tháng 07 năm 2007, Onecorp quyết định nâng vốn điều lệ lên 10.000.000.000, đổi tên thành CTCP Truyền thông số 1, hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực tích hợp hệ thống, cung cấp thiết bị tin học và hạ tầng CNTT. Tháng 06 năm 2008, nâng vốn điều lệ lên 20.000.000.000 VNĐ, trở thành công ty đại chúng và chính thức niêm yết, giao dịch toàn bộ 2 triệu cổ phiếu tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội (Mã cổ phiếu: ONE). Tháng 05 năm 2010 nâng vốn điều lệ lên 35.700.000.000 từ việc trả cổ tức và phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Thành lập văn phòng đại diện tại: 94 Phạm Quang Ảnh, Phường An Hải Đông, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam. Thành lập chi nhánh tại 226 Khánh Hội, Phường 6, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Điều này đã đánh dấu sự có mặt của công ty trên thị trường CNTT và viễn thông cả nước. Tháng 07 năm 2010 hoàn thành và chính thức vận hành Hệ thống quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008/ ISO 9001:2008. Tháng 01 năm 2011, nâng vốn điều lệ lên 50.000.000.000 VNĐ thông qua việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Cho đến nay, vốn điều lệ của Onecorp là 79.603.100.000 VNĐ, cổ tức hàng năm luôn được trả cho cổ đông mức từ 10% đến 17% mệnh giá. Onecorp đã liên tục duy trì sự ổn định và tăng trưởng trong suốt những năm qua ngay cả khi thị trường gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế Việt Nam và thế giới và dịch bệnh Covid-19.

2.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh chính của Công ty Cổ phần Truyền thông số 1

Chức năng, nhiệm vụ chính của Onecorp là tư vấn, thiết kế giải pháp tổng thể nhằm thiết lập và xây dựng Hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT, viễn thông đồng bộ, phủ rộng cả nước cho: các bộ, ban, ngành, tổ chức, các tập


đoàn, DN, tổ chức tài chính, ngân hàng, trường học, bệnh viện và khu dân cư, cộng đồng...

Mục tiêu của Onecorp là trở thành một trong 5 DN hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tích hợp hệ thống, cung cấp thiết bị tin học, viễn thông và giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT, viễn thông đồng bộ dựa trên định hướng phát triển sau:

- Tập trung nguồn lực vào ngành nghề kinh doanh chính là CNTT và viễn thông, phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của mọi khách hàng.

- Phát triển quy mô hợp lý, đề cao tính hiệu quả nhằm duy trì sự ổn định và từng bước tăng trưởng, chú trọng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, lấy yếu tố con người làm trung tâm và nền tảng cho sự phát triển của công ty.

HĐKD chính của Onecorp:

- Dịch vụ về điện tử, tin học; Buôn bán các thiết bị viễn thông;

- Tư vấn và thiết kế các hệ thống mạng thông tin tin học, viễn thông, chống sét, điện công nghiệp, báo cháy, báo trộm, bảo vệ;

- Buôn bán và cung cấp các thiết bị điện tử, tin học, các hệ thống điện công nghiệp, báo cháy, báo trộm, bảo vệ (không bao gồm thiết kế công trình);

- Thi công lắp đặt, cài đặt các hệ thống mạng thông tin tin học, viễn thông, chống sét, điện công nghiệp đến 110kv, báo cháy, báo trộm, bảo vệ.

2.1.1.3. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông số 1

Trụ sở giao dịch chính của Onecorp nằm tại số 135 Phố Hoàng Ngân, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội. Ngoài ra, Công ty còn có chi nhánh tại Hồ Chí Minh: số 226 Khánh Hội, Phường 6, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh và văn phòng đại diện ở Đà Nẵng: số 94 Phạm Quang Ảnh, Phường An Hải Đông, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng. Hiện


tại, đội ngũ nhân viên của Onecorp khoảng 100 người với 75% là các kỹ sư tốt nghiệp chuyên ngành CNTT, Điện tử viễn thông,… hoạt động theo mô hình sau:


ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG

TỔNG GIÁM ĐỐC

Văn phòng Đại diện tại Đà

Chi nhánh tại TPHCM

Bộ phận DVKH

Bộ phận Tổng đài

Bộ phận Tư vấn

Bộ phận cáp mạng và viễn thông

BAN KIỂM SOÁT

HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC

Phòng Kế toán

Phòng Nhập hàng

Phòng Kinh doanh

Phòng TC - HC

Phòng Kỹ thuật

(Nguồn: Tài liệu tại Công ty Cổ phần Truyền thông số 1 – năm 2020)


Sơ đồ 2. 1: Sơ đồ tổ chức bộ máy Công ty Cổ phần Truyền thông số 1

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 26/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí