Kết Quả Kiểm Chứng Hệ Thống Bài Tập Ném Rổ Từ Xa Thông Qua Khảo Sát Ý Kiến Chuyên Gia (N = 22)


Nhóm các dạng bài tập bổ trợ và khởi động ném rổ:

Theo một số tác giả, không nên sử dụng các bài tập ném rổ để khởi động bởi vì trong quá trình huấn luyện, hành động ném rổ cần phải được thực hiện trong điều kiện có sức ép nhất định (có người cản phá) để tạo ra những tình huống càng giống với thực tế càng tốt.

Vì vậy, đôi khi trong một chương trình huấn luyện người ta phải loại bỏ một cách đối đa các hành động ném bóng tự do, tại chỗ không có người cản phá. Theo kinh nghiệm một vài tác giả thường sử dụng những dạng bài tập khác để khởi động trước một buổi tập như sau:

Bài tập số 1. Tăng cường sức mạnh tay.

Các cầu thủ mỗi người giữ một quả bóng, chuyển với tốc độ nhanh và dùng sức rất mạnh từ tay này sang tay kia 25 lần. mục đích của bài tập này là nhằm tăng cường sức mạnh của cổ tay, bàn tay và các ngón tay.

Bài tập số 2. Phát triển sức nhanh và khéo léo.

Các cầu thủ mỗi người có một đoạn dây để nhảy; đầu tiên qua dây thuận chiều từ trên xuống dưới - từ sau ra trước, sau đó quay dây theo chiều ngược lại rồi cuối cùng là quay dây bắt chéo tay. Mục đích của bài tập này là nhằm phát triển sức nhanh và sức khéo léo của cầu thủ.

Bài tập số 3. Phát triển kỹ năng khống chế bóng.

Mỗi cầu thủ có bóng phải thực hiện các bài tập khống chế bóng khác nhưng trong thời gian 3 phút. Mục đích của bài tập nhằm phát triển kỹ năng khống chế, xử lý bóng và phát triển sức nhanh của hai tay. Bài luyện này rất có lợi cho cả huấn luyện phòng thủ lẫn huấn luyện tấn công.

Những cầu thủ đã quen thực hiện các bài tập với sức mạnh lớn hơn có thể thực hiện chúng theo cách riêng của mình trước khi bước vào thực hiện 3 bài tập nói trên. Còn những cầu thủ cần nâng cao hơn sức mạnh cho đôi tay của mình thì sau mỗi buổi tập cần phải tự tập thêm bằng cách sử dụng bài tập


sau: dùng một quả bóng cao su nhỏ đặt giữa hai bàn tay, dùng sức ép hai bàn tay vào bóng kết hợp với xoay bóng liên tục (có thể dùng bóng tennis).

Sau khi đã thực hiện các bài tập nêu trên khoảng 5 - 6 phút thì bắt đầu bước vào luyện tập.

Bài tập số 4: Bài tập lưng nằm trên mặt phẳng.

Nằm ngửa và luyện tập ném bóng thẳng lên không trung. Nếu bạn sử dụng đúng kỹ thuật, bóng sẽ đi thẳng xuống. Nếu bóng đi sang một bên khác, kiểm tra tay hướng đường bóng của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đang mở rộng cánh tay của bạn thẳng lên và cụp cổ tay của bạn theo một làn sóng hướng xuống dưới.

Bài tập số 5: Nhảy, chuyền, ném bóng bật bảng.

Lợi ích: Phát triển kỹ năng ném bóng cơ bản, chuyền bóng và kỹ năng bắt bóng bật bảng cũng như kỹ thuật về tư thế phòng thủ và sức mạnh chân.

Đây là một bài tập sáu cầu thủ (tại một thời điểm) – hai người ném bóng (A1) (A2), hai người chuyền bóng (B1) (B2) và hai người bắt bóng bật bảng (C1) (C2). Hai người ném bóng (A1) (A2 ) ở hai góc 45 độ chỗ bắt đầu của khu vực cấm địa hai bên phải trái, sẵn sàng để nhận đường chuyền từ hai người chuyền bóng (B1) (B2), những người được sắp đặt vị trí ở bên ngoài khu vực hình chữ nhật. Những người bắt bóng bật bảng (C1) (C2) đứng dưới rổ trong khu vực hình chữ nhật.

Cầu thủ (A1) (A2) nhận được đường chuyền từ cầu thủ (B1) (B2), ném bóng và chạy nước rút xuống cuối khu vực chữ nhật đến biên ngang. Cầu thủ (A1) (A2) sau đó thả người xuống thành tư thế phòng thủ hướng ra hướng khác khỏi sân bóng và trượt bước sang bên phải và bên trái biên dọc.

Cầu thủ (A1) đặt chân phải lên đường biên và xoay trụ, thả chân trái lại đằng sau (“bước sâu rộng”).


Cầu thủ (A2) cũng làm như vậy ở góc trái, đặt chân trái lên đường biên và thả chân phải đằng sau. Cầu thủ (A1) (A2) sau đó chạy nước rút quay lại hai góc 450 với tay “sẵn sàng” để nhận đường chuyền từ cầu thủ (B1) (B2).

Cầu thủ (A1) (A2) bắt đường chuyền, thẳng góc với rổ, ném và lặp lại bài tập. Sau 5 - 10 vòng, các cầu thủ (A1) (A2) trở thành người ném bóng bật bảng (C1) (C2), các cầu thủ ném bóng bật bảng (C1) (C2) trở thành người chuyền bóng, và (B1) (B2) trở thành người ném bóng (A1) (A2). Cho các cầu thủ tập qua bài tập từ cả hai mặt sân.

Bài tập số 6: Trò chơi ném bóng tập thể.

Chia đội ra thành hai nhóm, một nhóm ở hai đầu của sân bóng. Cả hai đội bắt đầu cách 10 đến 15 feet (3 – 4.5m) phía bên phải hoặc bên trái rổ. Cầu thủ đầu tiên trong hàng ném một quả. Nếu trật, các cầu thủ tiếp theo phải ném từ cùng chỗ đó. Toàn bộ nhóm di chuyển đến vị trí tiếp theo ngay sau khi cầu thủ nào ném bóng từ vị trí đầu tiên.

Nhóm chiến thắng là nhóm có thể ném vào rổ tất cả 10 quả: góc, giữa góc và đường ném phạt, ném phạt, điểm đối diện giữa đường ném phạt và góc, góc đối diện – và ngược trở lại trước nhóm kia.

Lợi ích: Phát triển kỹ năng ném bóng cơ bản, chuyền bóng và kỹ năng bắt bóng bật bảng cũng như kỹ thuật về tư thế phòng thủ và sức mạnh chân.

Đây là một bài tập sáu cầu thủ (tại một thời điểm) – hai người ném bóng (A1) (A2), hai người chuyền bóng (B1) (B2) và hai người bắt bóng bật bảng (C1) (C2). Hai người ném bóng (A1) (A2 ) ở hai góc 45 độ chỗ bắt đầu của khu vực cấm địa hai bên phải trái, sẵn sàng để nhận đường chuyền từ hai người chuyền bóng (B1) (B2), những người được sắp đặt vị trí ở bên ngoài khu vực hình chữ nhật. Những người bắt bóng bật bảng (C1) (C2) đứng dưới rổ trong khu vực hình chữ nhật.

Cầu thủ (A1) (A2) nhận được đường chuyền từ cầu thủ (B1) (B2), ném bóng và chạy nước rút xuống cuối khu vực chữ nhật đến biên ngang. Cầu thủ


(A1) (A2) sau đó thả người xuống thành tư thế phòng thủ hướng ra hướng khác khỏi sân bóng và trượt bước sang bên phải và bên trái biên dọc.

Cầu thủ (A1) đặt chân phải lên đường biên và xoay trụ, thả chân trái lại đằng sau (“bước sâu rộng”).

Cầu thủ (A2) cũng làm như vậy ở góc trái, đặt chân trái lên đường biên và thả chân phải đằng sau. Cầu thủ (A1) (A2 ) sau đó chạy nước rút quay lại hai góc 450 với tay “sẵn sàng” để nhận đường chuyền từ cầu thủ (B1) (B2).

Cầu thủ (A1) (A2) bắt đường chuyền, thẳng góc với rổ, ném và lặp lại bài tập. Sau 5-10 vòng, các cầu thủ (A1) (A2) trở thành người ném bóng bật bảng (C1) (C2), các cầu thủ ném bóng bật bảng (C1) (C2) trở thành người chuyền bóng, và (B1) (B2) trở thành người ném bóng (A1) (A2). Cho các cầu thủ tập qua bài tập từ cả hai mặt sân.

Nhóm bài tập kỹ thuật ném rổ:

Bài tập số 1: Ném rổ 2 tay trước ngực

Bài tập số 3: Ném rổ 2 tay trên đầu

Bài tập số 4: Ném rổ 2 tay cự ly trung bình

Bài tập số 5: Ném rổ 2 tay khu vực ngoài 3 điểm

Bài tập số 6: Ném rổ 1 tay trên cao

Bài tập số 7: Ném rổ 1 tay cự ly trung bình

Bài tập số 8: Ném rổ 1 tay khu vực ngoài 3 điểm

Bài tập số 9: Tại chỗ nhảy ném 3 điểm

Nhóm bài tập nâng cao hiệu quả ném rổ 3 điểm (cá nhân):

Bài tập số 1: Dẫn bóng tốc độ 20m (s).

Bài tập số 2: Dẫn bóng dọc sân 28m (s).

Bài tập số 3: Di chuyển chuyền bóng tối đa trong 30s (điểm).


Bài tập số 4: Phối hợp chuyền bắt bóng, dừng nhảy ném rổ cự ly xa.

Bài tập số 5: Tập toàn bộ kỹ thuật nhảy ném rổ 1 tay trên cao cự li xa.

Bài tập số 6: Tập toàn bộ kỹ thuật nhảy ném rổ 1 tay trên cao cự li xa

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 203 trang tài liệu này.


góc đối diện.

Bài tập số 7: Nhận bóng, nhảy ném rổ liên tục đổi qua 5 vị trí ngoài

vạch giới hạn 6,25m.

Bài tập số 8: Nhảy nhảy ném rổ xa 20 quả (quả vào).

Bài tập số 9: Dẫn bóng luồn cọc ném rổ 5 lần (s).


Nhóm các bài tập phối hợp nhóm ném rổ từ xa (Trình bày ở phụ lục 2).

Bài tập số 1: Trung phong dẫn bóng ra ngoài khu vực 6,75m rồi thực hiện ném rổ 3 điểm.

Bài tập số 2: Trung phong chuyền bóng cho hậu vệ (số 1), hậu vệ 1 chuyền bóng cho hậu vệ ghi điểm (số 2). Hậu vệ ghi điểm 2 ném rổ 3 điểm.

Bài tập số 3: Phối hợp nhóm.

Bài tập số 4: Trung phong chuyền bóng, hậu vệ chọn 1 hoặc 2 hướng di chuyển nhận bóng.

Bài tập số 5: Hậu vệ ghi điểm dẫn bóng di chuyển theo 2 hướng.

Bài tập số 6: Trung phong chuyền bóng cho hậu vệ, hậu vệ dẫn bóng di chuyển xuống cuối sân và ném rổ.

Bài tập số 7: Hậu vệ chuyền lại bóng cho trung phong ở vị chí ném rổ 3 điểm chính diện hoặc chếch 450 bên phải bảng rổ.

Bài tập số 8: Tiền phong (số 3), chuyền bóng cho hậu vệ (số 2), hậu vệ (số 2) chuyền bóng cho hậu vệ (số 1) ném rổ 3 điểm.

Bài tập số 9: Tiền phong (số 4) chuyền bóng cho tiền phong (số 3) ném rổ 3 điểm. Hoặc hậu vệ (số 2) chuyền bóng cho hậu vệ (số 1) ném rổ 3 điểm.

Để đảm bảo tính khách quan, hệ thống bài tập ném rổ từ xa (ném rổ 3 điểm) được kiểm chứng thông qua khảo sát ý kiến chuyên gia. Số lượng phiếu phát ra 25 phiếu, thu về 22 phiếu (đạt 88%), kết quả khảo sát trình bày ở bảng 3.15.

Bảng 3.15. Kết quả kiểm chứng hệ thống bài tập ném rổ từ xa thông qua khảo sát ý kiến chuyên gia (n = 22)

T T


Bài tập

Rất

cần thiết

Cần thiết

Không

cần thiết


A

Nhóm dạng bài tập khởi động và bổ trợ ném rổ





1

Tăng cường sức mạnh của cổ tay, bàn tay và ngón tay.

18

2

2

2.73

2

Phát triển sức nhanh và sức khéo léo của cầu thủ.

13

3

6

2.32

3

Huấn luyện phòng thủ và tấn công.

20

1

1

2.86

4

Nhảy, chuyền, ném rổ, bắt bóng bật bảng

21

1

0

2.95

5

Bài tập lưng nằm trên mặt phẳng

13

5

4

2.41

6

Các trò chơi ném bóng tập thể

13

4

5

2.36

B

Nhóm bài tập kỹ thuật ném rổ





1

Ném rổ 2 tay trước ngực

19

3

0

2.86

2

Ném rổ 2 tay trên đầu

16

6

0

2.73

3

Ném rổ 2 tay cự ly trung bình

18

2

2

2.73

4

Ném rổ 2 tay khu vực ngoài 3 điểm

18

4

0

2.82

5

Ném rổ 1 tay trên cao

13

7

2

2.50

6

Ném rổ 1 tay cự ly trung bình

11

10

1

2.45

7

Ném rổ 1 tay khu vực ngoài 3 điểm

15

6

1

2.64

8

Tại chỗ nhảy ném 3 điểm

13

4

5

2.36

C

Nhóm bài tập nâng cao hiệu quả ném rổ 3 điểm (cá nhân)





1

Dẫn bóng tốc độ 20m

11

4

7

2.18

2

Dẫn bóng dọc sân 28m

17

3

2

2.68

3

Di chuyển chuyền bóng tối đa trong 30s

12

6

4

2.36

4

Phối hợp chuyền bắt bóng, dừng nhảy ném rổ cự ly xa

10

3

9

2.05

5

Tập toàn bộ kỹ thuật nhảy ném rổ 1 tay trên cao cự li xa.

7

5

10

1.86


T T


Bài tập

Rất cần thiết

Cần thiết

Không cần thiết


6

Tập toàn bộ kỹ thuật nhảy ném rổ 1 tay trên cao cự li xa góc đối diện.

9

3

10

1.95

7

Nhận bóng, nhảy ném rổ liên tục đổi qua 5 vị trí ngoài vạch giới hạn 6,75m.

11

4

7

2.18

8

Nhảy nhảy ném rổ xa 20 quả

14

7

1

2.59

9

Dẫn bóng luồn cọc ném rổ 5 lần

15

5

2

2.59

D

Nhóm các bài tập phối hợp nhóm ném rổ từ xa





1

Trung phong dẫn bóng ra ngoài khu vực 6,75m rồi thực hiện ném rổ 3 điểm.

9

7

6

2.14


2

Trung phong chuyền bóng cho hậu vệ (số 1), hậu vệ 1 chuyền bóng cho hậu vệ ghi điểm (số 2). Hậu vệ ghi điểm 2 ném rổ 3 điểm


12


2


8


2.18

3

Phối hợp nhóm

11

8

3

2.36

4

Trung phong chuyền bóng, hậu vệ chọn 1 trong 2 hướng di chuyển nhận bóng.

16

3

3

2.59

5

Hậu vệ ghi điểm dẫn bóng di chuyển theo 2 hướng

6

9

7

1.95


6

Trung phong chuyền bóng cho hậu vệ, hậu vệ dẫn bóng di chuyển xuống cuối sân và ném rổ


7


6


9


1.91


7

Hậu vệ chuyền lại bóng cho trung phong ở vị chí ném rổ 3 điểm chính diện hoặc chếch 45 0 bên phải bảng rổ.


8


4


10


1.91


8

Tiền phong (số 3), chuyền bóng cho hậu vệ (số 2), hậu vệ (số 2) chuyền bóng cho hậu vệ (số 1) ném rổ 3 điểm.


6


12


4


2.09


9

Tiền phong (số 4) chuyền bóng cho tiền phong (số 3) ném rổ 3 điểm. Hoặc hậu vệ (số 2) chuyền bóng cho hậu vệ (số 1) ném rổ 3 điểm.


9


5


8


2.05


Kết quả thu được ở bảng 3.15 cho thấy:

Nhóm dạng bài tập khởi động và bổ trợ ném rổ có 1/6 bài tập đạt 2.32 điểm thuộc mức đánh giá cần thiết; 5/6 bài tập đạt từ 2.36 – 2.95 điểm thuộc mức đánh giá rất cần thiết.

Nhóm bài tập kỹ thuật ném rổ cả 8/8 bài tập đạt từ 2.36 – 2.86 điểm thuộc mức đánh giá rất cần thiết.

Nhóm bài tập nâng cao hiệu quả ném rổ 3 điểm (cá nhân) có 5/9 bài tập đạt từ 1.86 - 2.18 điểm thuộc mức đánh giá cần thiết; 4/9 bài tập đạt từ 2.36 –

2.68 điểm thuộc mức đánh giá rất cần thiết.

Nhóm các bài tập phối hợp nhóm ném rổ từ xa có 7/9 bài tập đạt từ

1.91 - 2.18 điểm thuộc mức đánh giá cần thiết; 2/9 bài tập đạt từ 2.36 – 2.59 điểm thuộc mức đánh giá rất cần thiết.

Tổng hợp 4 nhóm bài tập có 13/32 bài tập chiếm tỷ lệ 40.6% có điểm trung bình trong khoảng từ 1.68 - 2.34 thuộc mức cần thiết; 19/32 bài tập chiếm tỷ lệ 59.4% có điểm trung bình trong khoảng từ 2.35 - 3.00 điểm thuộc mức rất cần thiết. Tỷ lệ đánh giá được trình bày ở biểu đồ 3.3.

Biểu đồ 3 3 Ý kiến chuyên gia về hệ thống bài tập nâng cao hiệu quả ném 3

Biểu đồ 3.3. Ý kiến chuyên gia về hệ thống bài tập nâng cao hiệu quả ném rổ từ xa cho đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh

Như vậy, hầu hết ý kiến chuyên gia tán đồng với hệ thống bài tập gồm 32 bài tập nâng cao hiệu quả ném rổ từ xa (ném rổ 3 điểm) cho đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh.

Xem tất cả 203 trang.

Ngày đăng: 09/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí