Các Điều Kiện Về Khả Năng Sẵn Sàng Đón Tiếp Khách Du Lịch Của Tỉnh Bình Định


thắng cảnh đẹp, những tiềm năng du lịch lớn. Và trong tương lai Bình Ðịnh được xác định là một mắt xích trong hệ thống các tuyến điểm du lịch Quốc gia.

b/ Các điều kiện về tài nguyên thiên nhiên

Bình Định là tỉnh có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn hết sức phong phú và độc đáo. Đây là lợi thế rất quan trọng để tỉnh ta khai thác, phát triển đa dạng các loại hình du lịch và tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù cho tỉnh nhà.

Nói đến tài nguyên du lịch tự nhiên của Bình Định, trước tiên phải nói đến tài nguyên du lịch biển. Là một tỉnh giáp biển, Bình Định có đường bờ biển dài 134 km, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh thắng và bãi tắm đẹp. Một điều khá thú vị là có rất nhiều danh thắng của Bình Định gắn với biển:

“Bình Định có Núi Vọng Phu

Có Đầm Thị Nại, có Cù Lao Xanh…”

Ngoài ra, Bình Định còn có vô số thắng cảnh biển khác như: Ghềnh Ráng – Tiên Sa, Bán đảo Phương Mai, Đảo Yến, Eo Gió, Núi Bà, Cửa Đề Gi, Đầm Trà Ổ, Tam Quan…

Ghềnh Ráng.

Địa danh Ghềnh Ráng nằm ở Đông Nam thành phố Quy Nhơn cách trung tâm thành 1

Địa danh Ghềnh Ráng nằm ở Đông Nam thành phố Quy Nhơn, cách trung tâm thành phố 3km. Ghềnh Ráng có diện tích 35ha, là thắng cảnh đẹp. Nơi đây có bãi đã trứng còn gọi là Bãi tắm Hoàng Hậu bên cạnh đồi Thi Nhân với mộ nhà thơ Hàn Mạc Tử.

Phía sau mộ là nhà lưu niệm, tại đây có nhiều ảnh, tư liệu liên quan đến cuộc đời của ông.

Ghềnh Ráng vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ với cát trắng tinh nguyên, nước biển trong xanh, sóng đuổi nhau xô qua những mô đá hình thù kì dị. Con đường Quy Nhơn – Sông Cầu dài hơn 30km tạo tiền đề cho hàng loạt khu du


lịch mới mọc lên: Khu Bãi Dài, Bãi Dại, Bãi Xếp, Bãi Bàng, Bãi Bàu. Tới đây, bạn có thể leo núi, đá bóng, đùa vui trên cát hay tắm biển.

Bãi tắm Hoàng Hậu.


Bãi tắm này nằm trong khu Ghềnh Ráng đây là bãi tắm thuộc hàng khá đẹp ở 2

Bãi tắm này nằm trong khu Ghềnh Ráng, đây là bãi tắm thuộc hàng khá đẹp ở Bình Định.

Du khách sẽ có được cảm giác là lạ, vui thú khi được dẫm bàn chân trần trên những hòn đá tròn, nhẵn như trứng chim khổng lồ nằm xếp lên nhau

trên bãi biển Hoàng Hậu. Phía trước bãi là những bức tường đá thiên nhiên đứng che chắn sóng gió tạo nên vùng nước lặng. Trước năm 1945, vua Bảo Đại đến đây du ngoạn, cho xây khu nhà nghỉ 3 tầng tựa một con tàu đang lướt sóng, sân thể thao bên cạnh bãi tắm. Bãi tắm với bao hòn trứng đá khổng lồ chỉ dành riêng cho Nam Phương Hoàng Hậu tắm nên bãi có tên là “Bãi tắm Hoàng Hậu”. Ngày nay, bãi tắm Hoàng Hậu dành cho tất cả mọi người.

Bán đảo Phương Mai – Thị Nại.

Phương Mai – Thị Nại thuộc địa phận thành phố Quy Nhơn cách trung tâm thành 3

Phương Mai – Thị Nại thuộc địa phận thành phố Quy Nhơn, cách trung tâm thành phố 8km về phía Đông Bắc. Bán đảo Phương Mai diện tích chừng 300ha có núi Phương Mai, nơi còn bảo tồn được hệ sinh thái tương đối phong phú với nhiều loài động, thực vật quý, nhiều cảnh đẹp. Phía Tây bán

đảo, cạnh núi Phương Mai là đầm Thị Nại, nơi nuôi trồng nhiều loại thủy, hải sản và cũng là điểm thăm quan du lịch.


Bán đảo Phương Mai – Thị Nại có điều kiện khí hậu và môi trường tốt cho loại hình du lịch nghỉ dưỡng.

Suối nước nóng Hội Vân (suối Tiên).

Con suối này cách trung tâm thành phố Quy Nhơn 50km về hướng Tây Bắc thuộc 4

Con suối này cách trung tâm thành phố Quy Nhơn 50km về hướng Tây Bắc, thuộc địa phận huyện Phù Cát. Nước suối có độ nóng 78oC đến 84oC gồm nhiều thành phần hóa học: bicacbonat – clorua natri thuộc nhóm nước khoáng Silic; hàm lượng axit silic trong nước rất cao 101mg/l chữa

được các bệnh thấp khớp, thần kinh, tim mạch, một số bệnh ngoài da…. Tại đây nhà điều dưỡng đã được sử dụng nguồn nước suối nóng này cho việc chữa bệnh, tăng cường sức khỏe bằng các phương pháp tắm ngâm, tăm hương sen, phun hơi, độ nóng khoảng 38 oC đến 40oC.

Thắng cảnh Hầm Hô.

Hầm Hô là tên một dòng suối lớn một nhánh của Sông Côn chảy qua khu rừng 5

Hầm Hô là tên một dòng suối lớn (một nhánh của Sông Côn), chảy qua khu rừng già, nơi có nhiều tảng đá lớn muôn hình muốn vẻ, thuộc địa phận huyện Tây Sơn, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 55km về hướng Tây Bắc.

Thiên nhiên ở đây yên tĩnh với nhiều cảnh quan đẹp, hấp dẫn, là nơi thăm quan, nghỉ ngơi của các tour du lịch sinh thái nằm trong tuyến tham quan du lịch Sơn Tây – Hầm Hô.

Hầm Hô còn là địa danh lịch sử liên quan đến cuộc khởi nghĩa Tây Sơn và các nghĩa binh Mai Xuân Thưởng.


c/ Các điều kiện nhân văn

Tỉnh Bình Định có bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa lâu đời, Bình Định có cả một kho tàng văn hóa vô giá, cả về văn hóa vật thể lẫn văn hóa phi vật thể. Đây được xem là lợi thế quan trọng của du lịch Bình Định so với các tỉnh trong khu vực. Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý Di tích - Lịch sử và Danh thắng tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 231 di tích được đưa vào danh mục. Trong đó, có 33 di tích xếp hạng cấp quốc gia và 50 di tích xếp hạng cấp tỉnh.

Bảo tàng Quang Trung.

Nguyễn Huệ là một Anh hùng dân tộc có công dẹp loạn trong nước và đánh 6

Nguyễn Huệ là một Anh hùng dân tộc có công dẹp loạn trong nước và đánh đuổi quân xâm lược. Năm 1788, ông thống lĩnh đại quân từ Phú Xuân (Huế) hành quân thần tốc 35 ngày đêm ra Bắc đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược, giải phóng Thăng Long (nay là Hà Nội).

Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế, hiệu là Quang Trung.

Bảo tàng Quang Trung và tượng đài người Anh hùng được dựng trên khu đất nơi sinh ra Nguyễn Huệ ở thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 40km, theo quốc lộ 19.

Thành Thị Nại.

Thành Thị Nại một thời từng là trung tâm của Vương quốc Chăm Pa trong qúa 7

Thành Thị Nại một thời từng là trung tâm của Vương quốc Chăm Pa trong qúa trình di từ đất Quảng Nam vào Quảng Ngãi trước áp lực của nhà nước phong kiến Đai Việt. Thị Nại là đô thị cổ đại duy nhất và lớn nhất của Vương quốc Chăm Pa tồn tại trong suốt 5 thế kỷ (từ


thế kỷ X đến thế kỷ XV). Thị Nại cũng là cảng khẩu ven đầm, gần biển với hai chức năng: quân cảng và thương cảng.

Tháp Dương Long

Tháp nằm ở xã Bình Hòa huyện Tây Sơn Từ quốc lộ 1A tại Gò Găng cách Quy 8

Tháp nằm ở xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn. Từ quốc lộ 1A, tại Gò Găng, cách Quy Nhơn 40km và Đà Nẵng 270km có lối rẽ hướng Tây vào sân bay Phù Cát. Trước cổng sân bay rẽ tay trái đi tiếp chừng 9km nữa là tới. Dương Long là một cụm gồm 3 tháp lớn nhất trong

số các tháp Chàm hiện còn. Tháp ở giữa cao nhất, chừng 24m, hai tháp hai bên cao 22m. Đây là cụm tháp được xây dựng vào thế kỉ XII, có kiến trúc rất đẹp.

Phần thân tháp xây gạch, các góc được ghép bởi những tảng đá lớn và nhiều chi tiết điêu khắc trang trí bằng đá. Cửa tháp quay hướng Đông và được nâng lên khá cao, chừng khoảng 1,5m và khung cửa là những khối đá lớn. Nửa phần trên của tháp gần như hoàn toàn bằng những khối đá được xếp chồng lên nhau rất khéo. Ở các góc là nhiều mảng chạm lớn với những hình con vật như chim thần Garuda, voi, đại bàng…Các mặt phẳng của tường được phủ nhiều bức phù điêu lớn có hình lá đề miêu tả cảnh múa hát, tu sĩ. Những người này được thể hiện có đầu tương đối lớn, đội mũ có chỏm cao. Đặc biệt những đỉnh tháp ở đây là những bông sen vĩ đại với nhiều lớp cánh hoa hơi hướng lên trên.

Ngoài những tháp kể trên, Bình Định còn có tháp Phú Lộc ở xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn (cách Quy Nhơn 35km về phía Tây Bắc); tháp Thử Thiện, xã Bình Nghi, Tây Sơn (cách Quy Nhơn 35km); tháp Bình Lâm, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước (cách Quy Nhơn 22km) được xây dựng từ thế kỷ XI đến thế kỷ XV dưới thời Vương quốc Chăm Pa.

Như vậy, tài nguyên du lịch Bình Định bao gồm đầy đủ các loại hình cơ bản. Đây là nguồn “nguyên liệu” quý giá để tạo ra những sản phẩm du lịch đặc


trưng, hấp dẫn du khách. Nhiều chuyên gia nghiên cứu về du lịch nhận xét, tiềm năng về tài nguyên du lịch của tỉnh ta không hề thua kém so với các địa phương trong vùng. Vì vậy, nếu được đầu tư, phát triển đúng hướng thì trong tương lai không xa, Quy Nhơn và vùng phụ cận sẽ trở thành một trung tâm du lịch mới của miền Trung và cả nước.

2.2.2.2. Các điều kiện về khả năng sẵn sàng đón tiếp khách du lịch của tỉnh Bình Định

a/ Điều kiện về nhóm cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật Điều kiện trang bị cơ sở vật chất:

Một trong những yếu tố để giữ chân khách du lịch ở lại là cơ sở lưu trú.Vì vậy mà trong thời gian qua, để đáp ứng sự tăng lên số lượng du khách cũng như những đòi hỏi chất lượng sản phẩm du lịch ngày càng cao của khách du lịch, các doanh nghiệp du lịch Bình Định cũng không ngừng đầu tư tăng thêm cả về số lượng cũng như chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật theo hướng hiện đại với qui mô ngày càng lớn hơn. Bảng 2. thể hiện tình hình đầu tư cơ sở lưu trú ở tỉnh Bình Định từ năm 2006 đến năm 2011 như sau:

Bảng 2. 3: Hiện trạng cơ sở lưu trú của Bình Định giai đoạn 2006 - 2011


Hạng mục

Đơn

vị

2006

2007

2008

2009

2010

2011

1. Số cơ sở

Cơ sở

56

72

90

98

105

110

2. Số lượng phòng

Phòng

1.478

1.608

2.190

2.329

2.446

2.647

Trong đó:








+ Số cơ sở được xếp sao

Cơ sở

25

27

38

40

43

68

+ Số lượng phòng

Phòng

1.083

1.143

1.334

1.447

1.536

2.042

3. Công suất sử dụng phòng (cả

năm)

%

75

75

75

80

85

82

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

(Nguồn: Sở văn hoá –TT- Du lịch Bình Định )


Do có nhiều hoạt động, sự kiện diễn ra trong năm nên nhu cầu lưu trú của khách cũng tăng lên. Năm 2011 trên địa bàn tỉnh tăng thêm 5 cơ sở lưu trú so với năm 2010 và hiện có 110 cơ sở lưu trú trong đó có 68 cơ sở được xếp hạng sao với 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao; 01 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao; 11 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao; 52 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao, tổng số phòng trên 2.647 phòng. Công suất sử dụng phòng tương đối cao với công suất trung bình là 78 % /năm.

b/ Hệ thống giao thông vận tải:

Bình Định - 1 trong 5 tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung - nằm ở trung tâm của trục Bắc - Nam Việt Nam trên cả 3 tuyến đường bộ ( quốc lộ 1A, quốc lộ 19, quốc lộ 1D) với tổng chiều dài 208 Km, đường sắt Bắc Nam và đường hàng không nội bài, là cửa ngõ ra biển gần nhất và thuận lợi nhất của Tây Nguyên, nam Lào, đông bắc Campuchia và Thái Lan (bằng cảng biển quốc tế Quy Nhơn và Quốc lộ 19). Với vị trí này, Bình Định có lợi thế vượt trội trong liên kết, giao lưu kinh tế khu vực và quốc tế.

c/ Hệ thống truyền tải điện phục vụ du lịch: Hệ thống nguồn và lưới điện phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân trong tỉnh Bình Định khá hoàn chỉnh từ 220 KV trở xuống nối liền mạng lưới điện 500KV quốc gia và nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn công suất 66 MW trên địa bàn tỉnh lOO% xã có điện về đến trung tâm.

d/ Hệ thống công trình cấp nước: Tại các thành phố, thị trấn, thị xã các công trình cấp nước của tỉnh cũng không ngừng hoàn thiện và mở rộng. Tỉnh đang triển khai nâng cấp nhà máy cấp nước thành phố Qui Nhơn công suất từ 20.OOOm3/ngày đêm lên 45.0OO m3/ ngày đêm ( sẽ tiếp tục tăng lên 48.000 m3 ngày đêm ) để phục vụ tốt nhất nhu cầu sinh hoạt và phục vụ du lịch,…

e/ Hệ thống thông tin liên lạc: Bình Định hiện đang sử dụng hệ thống tổng đài điện tử kỹ thuật hiện đại, các huyện đều có tổng đài số, mạng điện thoại phủ kín 100% các xã. Hầu hết các mạng điện thoại di động và internet băng tầng rộng cũng được đầu tư và sử dụng rãi ở thành phố Quy Nhơn cũng như ở các


huyện thị trong toàn tỉnh, do đó rất thuận lợi trong thông tin liên lạc của du khách. Hệ thống phát thanh truyền hình từ tỉnh đến huyện, xã đều được đầu tư nâng cấp, cải tạo. Đến nay, 100% xã có trạm truyền thanh; 95% địa bàn dân cư được phủ sóng phát thanh, truyền thanh, truyền hình.

2.2.2.3. Điều kiện về kinh tế

Điều kiện kinh tế bao gồm các hệ thống NSNN, ngân hàng, các tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo việc cung ứng nguồn vốn phục vụ sự phát triển du lịch tỉnh Bình Định.

Xét về nguồn NSNN thì hàng năm tỉnh chi bình quân ước tính trên 80 tỷ đồng cho đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch và phát triển xã hội. Mức đầu tư này là quá thấp. Tuy nhiên, xét về lâu dài nguồn vốn này luôn hạn chế nên tỉnh đã huy động từ các doanh nghiệp, các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.

Xét về hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Định thì Bình Định cũng là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển hệ thống ngân hàng thương mại nhanh nhất trong cả nước. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 5 chi nhánh ngân hàng thương mại thuộc sở hữu nhà nước (bao gồm ngân hàng NN&PTNT, Công Thương, Ngoại Thương, Đầu tư và phát triển , Ngân hàng Quân Đội), 16 ngân hàng thương mại cổ phần, 1 chi nhánh ngân hàng phát triển Việt Nam và chi 1 nhánh ngân hàng chính sách –xã hội. Các ngân hàng thương mại đã chú trọng hơn trong việc cung cấp các sản phẩm mới với chất lượng, cũng như phát triển hệ thống thu đổi ngoại tệ, hệ thống rút tiền tự động đã đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại đã tạo nên một kênh huy động vốn không thể nào thiếu đối với nền kinh tế nói chung và các nhà đầu tư vào ngành du lịch tỉnh Bình Định nói riêng. Bên cạnh đó Bình Định còn có tổ chức tín dụng và các công ty bảo hiểm. Đây cũng là những nguồn huy động vốn tích cực cho sự phát triển của ngành du lịch Bình Định.

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 11/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí