Về Chiến Lược Phát Triển Nguồn Nhân Lực (Con Người)


tiếng ồn, lại vừa là nơi khách có thể tản bộ ngắm cảnh. Một số công trình cần đầu tư bổ sung và hoàn thiện gồm:

Đầu tư xây dựng mới Khu trung tâm thương mại Núi Cốc Plaza mang tầm cỡ 4 sao tuy nhiên theo quan điểm của người viết bài thì sự đầu tư này chưa thực sự đúng hướng. Du khách đến với khu du lịch không phải để mua sắm hàng hóa, nếu có thì du khách sẽ mua tại các trung tâm thương mại lớn gần nơi họ cư trú chứ không cần đến tận Hồ Núi Cốc để mua sắm.

Đầu tư nâng cấp khu trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống Việt Nam, bổ sung nhiều sản phẩm từ các vùng miền, các thời kì lịch sử Việt Nam, ẩm thực văn hóa chè, phát huy sản phẩm đặc sản của địa phương.

Đầu tư dự án thiết kế cải tạo sân đường nội bộ, vườn hoa cây cảnh trên nền tảng cảnh quang thiên nhiên sẵn có. Cần thiết kế một hệ thống sân, đường đi nội bộ mang tính khoa học hiện đại kết hợp với truyền thống, bản sắc văn hóa vùng miền trung du miền núi Bắc Bộ.

Đầu tư dự án xây dựng hoàn thành khu vui chơi giải trí Bến Thiên đường tạo nên một khu giải trí đa năng nhiều dịch vụ như: cafe, giải khát, karaoke, bar, massage,...

- Đối với dịch vụ vui chơi, giải trí, thăm quan:

Đầu tư dự án nâng cấp hệ thống tàu xuồng vui chơi dưới nước, khu du lịch đảo văn hóa. Cụ thể: để khắc phục sự đơn điệu các dịch vụ du lịch trên mặt hồ, công ty dự kiến đầu tư mới hệ thống dịch vụ vui chơi thể thao dưới nước như: mô tô nước, thả dù, đua thuyền,...

Cải tạo vườn động vật hoang dã.

+ Đối với dịch vụ lữ hành: Cần phát huy thế mạnh của vùng Hồ, đầu tư khai thác, cải tạo, trồng cây ăn quả, nuôi chim thú (mỗi đảo một loài) để biến 89 hòn đảo thành những điểm đến thăm quan, thưởng ngoạn đặc sản cùng phong cảnh với văn hóa ẩm thực mang bản sắc dân tộc, địa phương… để hấp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 141 trang tài liệu này.


dẫn, thu hút và lưu giữ du khách. Đầu tư mua sắm bổ sung tàu chở khách cao cấp với nhiều chủng loại, quy mô to, nhỏ khác nhau, phục vụ du khách cả ngày và đêm (dịch vụ bao gồm tham quan du lịch, ăn uống, du lịch, giải khát trọn gói hoặc tự chọn). Cùng với sự thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên kỳ thú, du khách đi tàu sẽ được phục vụ một cách chuyên nghiệp với đầy đủ các tiện nghi.

Giải pháp Marketing mix tại Công ty Cổ phần Khách sạn Du lịch Công đoàn Hồ Núi Cốc - 14

+ Từng bước phát triển đầu tư kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng đặc biệt là ở các khu vực cảnh quan ven hồ, để tăng sức hấp dẫn đầu tư. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để kéo dài thời gian hoạt động, lấp khoảng trống ngoài mùa du lịch cao điểm.

4.2.2. Về chiến lược giá cả

Cần xây dựng và thực hiện một chiến lược giá cả rõ ràng, hợp lý, chính sách giá cả mềm dẻo, linh hoạt

Theo các số liệu có được từ chương trước, ý kiến của du khách về giá cả của các dịch vụ của công ty vẫn còn hơi cao, chưa tương xứng với chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà du khách được thụ hưởng. Ngoài ra, mức giá hiện tại của một số dịch vụ lưu trú của công ty vẫn còn cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác như: Đông Á, Dạ Hương, các phòng nghỉ của tư nhân,... Để đưa ra một mức giá cao hơn giá thị trường, trước hết công ty cần phải đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ cũng phải cao hơn. Sau đó, để tăng sức cạnh tranh của giá, công ty không nhất thiết phải giảm giá, không nên xem giá cả như một thứ vũ khí lợi hại vì nếu như giảm giá, chất lượng dịch vụ có nguy cơ giảm xuống, một số dịch vụ trong khu du lịch sẽ bị cắt giảm để giảm giá. Mặt khác, việc giảm giá quá thấp sẽ tạo cho khách hàng một tâm lý không chắc chắn tin tưởng vào chất lượng dịch vụ, làm cho uy tín của công ty bị ảnh hưởng. Thay vì giảm giá, công ty có thể dùng các hình thức khác như khuyến mại bằng cách tăng số lượng dịch vụ thêm - tức là cùng một mức giá như cũ khách hàng vẫn có thể tiêu dùng thêm một số dịch vụ bổ sung khác mà không phải trả tiền.


Để thiết lập một chiến lược định giá hợp lý, công ty phải dựa trên cơ sở những phân tích về sản phẩm, về nhu cầu thị trường, tình hình cạnh tranh, vị trí của công ty trên thị trường, thị trường mục tiêu, chi phí và mục tiêu lợi nhuận của công ty. Công ty cần phải áp dụng một chiến lược giá phân biệt (giá cả khác nhau cho những đối tượng khách hàng khác nhau), nên áp dụng giá đặc biệt cho các tổ chức mang lại nguồn khách hàng lớn cho công ty, có sự ưu đãi một số tiện nghi và dịch vụ trong khu du lịch đối với khách hàng quen đã nhiều lần đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại khu du lịch hay có sự giảm giá đối với khách đặt sớm. Chiến lược giá phân biệt còn được áp dụng cho khoảng thời gian như: Đối với khách lưu trú dài ngày tại khu du lịch, công ty nên có mức giá thoả đáng. Trong mùa kinh doanh cao điểm, khi lượng khách tăng lên, công ty có thể nâng giá cao hơn đồng thời đưa ra hình thức khuyến mại như cứ ba lần họ đến với khu du lịch thì được thưởng một lần nghỉ miễn phí hoặc được giảm một nửa ở lần tiếp theo. Ngoài ra, sự mềm dẻo linh hoạt của chiến lược giá được thể hiện ở hình thức thanh toán của khách hàng: Thanh toán nhanh, thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt có thể được giảm giá. Còn thanh toán gián tiếp hay được cơ quan tài trợ thì giữ nguyên giá.

Nói tóm lại: Trong chiến lược Marketing-mix, chiến lược giá đóng một vai trò vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp từ kết quả kinh doanh, quyết định sự lỗ lãi của doanh nghiệp. Khi đưa ra một quyết định về giá cho từng đối tượng khách hàng, doanh nghiệp phải cực kỳ thận trọng và nhạy bén với mức giá chung trên thị trường, sao cho mức giá không quá thấp vì sẽ ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và làm suy giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Đồng thời cũng không được quá cao sẽ gây nên sự bất mãn cho khách hàng và làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với đối tượng khách du lịch nước ngoài (khách Châu Âu của Núi Pháo, khách Hàn Quốc của SamSung) nếu đưa ra một mức giá cao chắc chắn sức thu hút cạnh tranh sẽ giảm. Mặt khác, các


doanh nghiệp du lịch, lữ hành phân phối khách đến cho Công ty thường đòi hỏi phần trăm hoa hồng khá cao. Vì vậy, đối với chiến lược định giá, công ty cần phải giải quyết hài hoà các vấn đề sao cho đạt được mục tiêu Marketing thu hút được khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh.

4.2.3. Về chiến lược phân phối

Công ty cần phối hợp với ngành du lịch có chiến lược và kế hoạch cụ thể cho từng năm, đăng cai tổ chức sự kiện, lễ hội đa dạng phong phú để thu hút khách du lịch. Việc tổ chức sự kiện, lễ hội phải có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong các chương trình, thời gian để tránh lãng phí các nguồn lực. Bên cạnh đó, Hồ Núi Cốc cần phối hợp chặt chẽ với các công ty lữ hành, các trung tâm du lịch lớn trong nước để nối tuyến du lịch Hồ Núi Cốc với các điểm du lịch khác trên toàn quốc, để Hồ Núi Cốc tỉnh Thái Nguyên là điểm dừng chân mong đợi của du khách trong tất cả các tour du lịch vùng Việt Bắc. Ngoài ra, Hồ Núi Cốc cần xây dựng kênh thông tin hệ thống thương mại điện tử Website để du khách dễ dàng tiếp cận với các thông tin chính xác về sản phẩm dịch vụ của mình. Việc tạo dựng mối quan hệ với bạn hàng, khách hàng, sử dụng kênh phân phối hợp lý có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả khai thác nguồn khách của công ty.

Với thị trường khách nội địa, công ty đang có sẵn lợi thế gần Hà Nội, đường đi dễ dàng thuận tiện, công ty nên sử dụng kênh phân phối trực tiếp hoặc thông qua mối quan hệ với các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội,... để thu hút khách tham quan.

Đối với các doanh nghiệp lữ hành cần nâng cao hiệu quả hoạt động, lên kế hoạch với các doanh nghiệp lữ hành từ Hà Nội và các vùng lân cận để thu hút khách nội địa và đón khách quốc tế.

Công ty cần tham gia hoặc chủ trì mở các cuộc xúc tiến quảng bá hội chợ, triển lãm, hội thảo quốc tế, Liên hoan Du lịch, tuyên truyền thông tin đại chúng về những lợi thế du lịch mà du khách chỉ có thể thưởng ngoạn ở Hồ Núi


Cốc. Xây dựng kênh trao đổi thông tin, cập nhật thông tin thường xuyên giữa Trung tâm xúc tiến du lịch của các địa phương. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 2 công ty lớn của nước ngoài là Masan Núi Pháo và SamSung Hàn Quốc, công ty cần tập trung khai thác vào 2 kênh này để thu hút thêm khách quốc tế đến với khu du lịch.

4.2.4. Về chiến lược phát triển nguồn nhân lực (con người)

Tất cả các chính sách và chiến lược Marketing đều quan trọng cho sự thành đạt của doanh nghiệp. Trong đó chất lượng dịch vụ tốt là yếu tố quyết định làm hài lòng khách hàng. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ là chất lượng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Công ty. Vì vậy Công ty Cổ phần Khách sạn Du lịch Công đoàn Hồ Núi Cốc cần quan tâm chú ý tới công tác đào tạo đội ngũ nhân viên, tạo động lực cho nhân viên làm việc.

Công tác đào tạo nhân viên là một vấn đề cốt lõi được nhiều công ty đặc biệt quan tâm, chú ý. Nếu công ty làm tốt công tác này, chi phí đào tạo sau này sẽ giảm. Lao động ở công ty nói chung có trình độ học vấn chưa cao. Trong tổng số 300 cán bộ nhân viên chỉ có 01 người tốt nghiệp cao học, 90 người tốt nghiệp đại học và cao đẳng. Ngoài ra, lao động tốt nghiệp PTTH, THCN, lao động phổ thông tương đối nhiều là 215 người. Vì vậy, đối với nhân viên đã tốt nghiệp đại học cao đẳng không chuyên về ngành quản lý (đặc biệt là cán bộ quản lý), công ty nên khuyến khích học thêm chuyên ngành hai về vị trí mình đang công tác. Đối với các nhân viên khác, Ban giám đốc nên khuyến khích họ học các lớp tại chức buổi tối để nâng cao trình độ học vấn chung. Công ty nên thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực cụ thể như: phương thức tổ chức hội nghị, phục vụ hội nghị, hội thảo, phục vụ nhà hàng.

Đối với bộ phận nhà hàng, lễ tân, hướng dẫn viên du lịch nói riêng: Các nhân viên của bộ phận này đều phải thành thạo các dịch vụ, các sự tích, nguồn gốc, ý nghĩa các danh làm thắng cảnh, các huyền thoại trong khu du lịch, các


món ăn trong thực đơn để bất cứ khi nào du khách cần, có thắc mắc thì đều có thể giải đáp một cách tận tình, chu đáo nhất cho du khách.

Một vấn đề nữa là trình độ ngoại ngữ của nhân viên trong công ty còn yếu (riêng bộ phận lễ tân có thể nói thạo ngoại ngữ còn các bộ phận khác như phục vụ bàn, bar thì ở trình độ còn kém), phát âm chưa rõ ràng, ngại tiếp xúc với khách nước ngoài, ít người nói được hai ngoại ngữ. Công ty nên khuyến khích nhân viên học hỏi trau dồi ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Hàn Quốc. Công ty có thể tổ chức các lớp học ngoại ngữ chuyên ngành khách sạn du lịch hoặc có thể tài trợ học phí cho nhân viên tự túc đi học và bố trí thời gian cho họ. Sau đó công ty phải có biện pháp kiểm tra trình độ thường xuyên để giám sát kết quả học tập và sự tiến bộ của nhân viên. Hiện nay, nhân viên được tuyển dụng thường là trẻ tuổi, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều vì thế để nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên hàng năm, hàng công ty cần tổng kết rút ra những kinh nghiệm và nêu ra những nguyên nhân sai sót. Đồng thời, công ty nên mời các chuyên gia tư vấn, những người phục vụ nhiều năm trong các bộ phận trong công ty để nói chuyện, giảng dạy về những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ và những bài học kinh nghiệm mà họ đúc kết trong quá trình phục vụ. Ngoài ra, Công ty cần học tập theo mô hình của một số tập đoàn lớn là mỗi một giám đốc, trưởng phòng hàng năm phải có một số giờ lên lớp nhất định để giảng dạy, phổ biến cho nhân viên các quy định, điều lệ, chia sẻ về kinh nghiệm làm việc, phương pháp làm việc,... Đây là một cách làm rất hay vì nó giúp cho mối quan hệ giữa giám đốc, trưởng phòng với nhân viên thêm khăng khít, gắn bó, thấu hiểu nhau hơn và bằng cách này tất cả mọi người trong công ty đều được cập nhật những kiến thức mới nhất, mệnh lệnh được truyền từ trên xuống được thực hiện một cách chính xác nhất để chất lượng phục vụ của công ty ngày càng được nâng cao.

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn

Để nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, ban lãnh đạo Công ty nên sử


dụng đúng khả năng lao động, bố trí công việc phù hợp với nguyện vọng và


năng lực của nhân viên. Để “giữ chân” và kêu gọi khả năng cống hiến, sự trung thành của nhân viên đối với công ty, công ty cần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên làm việc, quan tâm đến lương bổng, đời sống của nhân viên. Các cấp lãnh đạo cần tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng nhân viên cấp dưới, thường xuyên quan tâm và động viên họ để tạo bầu không khí thoải mái, gần gũi khi làm việc, tạo thói quen trao đổi để cấp trên và cấp dưới hiểu nhau, đồng thời dễ dàng đưa ra những ý kiến thống nhất trong các kế hoạch, biện pháp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo cần kịp thời đánh giá những thành tích đạt được của nhân viên, khen thưởng động viên kịp thời để khích lệ tinh thần nhân viên, qua đó kích thích các cá nhân khác cùng tiến bộ.

4.2.5. Về chiến lược xúc tiến

Để bán được các sản phẩm dịch vụ của mình trong điều kiện thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, công ty buộc phải thu hút được nhiều du khách (cả đối tượng khách hàng quen và khách hàng mới trước đây chưa hề có ý định sử dụng hay chưa hề biết đến sản phẩm dịch vụ của công ty). Muốn vậy thì một trong những công việc quan trọng là phải làm Marketing tốt, đồng thời phải coi đây như là một bộ phận hữu cơ gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

+ Thứ nhất: đối với công tác chào hàng. Đây là một phương pháp cơ bản nhất trong hoạt động Marketing hiện nay. Các nhân viên bộ phận kinh doanh làm công việc giới thiệu và bán hàng trực tiếp cho các khách hàng. Tuy nhiên, hiệu quả của công tác này ở công ty còn chưa cao do lực lượng nhân viên chào hàng quá mỏng nên hoạt động dàn trải, các thông tin về sản phẩm du lịch không đặc biệt nổi bật. Vì vậy, trong thời gian tới, công ty cần phải tuyển dụng bổ sung thêm nhân viên Marketing hoặc điều động một số nhân viên thuộc các bộ phận khác hỗ trợ bộ phận kinh doanh thực hiện tốt việc này.


Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn


+ Thứ hai: tăng cường về quảng cáo và nâng cao hiệu quả các hình thức quảng cáo.

Như đã nhận xét ở chương trước, mặc dù quảng cáo có một vị trí vô cùng quan trọng đối với chiến lược Marketing-mix. Nhưng trên thực tế công tác này ở Công ty Cổ phần Khách sạn Du lịch Công đoàn Hồ Núi Cốc chưa được xem xét một cách đúng mức, các hình thức quảng cáo còn thô sơ, chi phí cho hoạt động quảng cáo còn quá hạn hẹp...Có thể chính vì điều này đã làm cho công ty còn quá xa lạ với những du khách ở các tỉnh từ miền Trung đổ vào miền Nam, nhất là khách du lịch quốc tế. Vì vậy, nhất thiết trong thời gian tới, công ty cần điều chỉnh lại cơ cấu chi phí cho hoạt động quảng cáo một cách hợp lý hơn:

- Công ty cũng nên đầu tư thêm kinh phí cho các hình thức quảng cáo hiện đại có thể mang lại hiệu quả rất cao như: xét duyệt cho 03-04 người (thay vì 01 người như trước đây) thuộc bộ phận kinh doanh tham gia vào các hội chợ triển lãm du lịch trong khu vực và trên quy mô cả nước, đặc biệt đối với các cuộc triển lãm tổ chức ở thị trường mục tiêu của công ty, đồng thời kết hợp gặp gỡ, thăm hỏi, cập nhật thông tin sản phẩm của công ty với các đối tác khác ở nơi tổ chức hội chợ. Như vậy, mặc dù công ty sẽ tốn thêm một ít chi phí nhưng sẽ tối đa hóa được hiệu quả của chuyến đi. Đây là một hình thức quảng bá hiệu quả mà công ty chưa khai thác.

- Quảng cáo, đăng tin trên các tờ báo tạp trí chuyên ngành trong và ngoài nước như: Tạp chí du lịch Việt Nam, tạp chí Hàng không Việt Nam, tuần báo Travel ASIA (nhà xuất bản Venture ASIA Publishing Plc Ltd có trụ sở chính ở Singapore và các đại diện ở nhiều nước khác), tạp chí PATA Travel news của hiệp hội du lịch Châu Á Thái Bình Dương.

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn

- Một hình thức quảng cáo có tính chất quyết định tới hiệu quả kinh doanh lâu dài mà công ty luôn luôn phải thực hiện đó là quảng cáo dựa vào chính chất lượng các dịch vụ của công ty. Nếu khách hài lòng thì lần sau có cơ hội khách

sẽ quay trở lại với khu du lịch mà không cần phải thông qua phương tiện quảng

Xem tất cả 141 trang.

Ngày đăng: 15/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí