ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ ĐÀ LẠT
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC/ MÔ ĐUN: ĐỒ HỌA ỨNG DỤNG (COREL DRAW) NGÀNH/ NGHỀ: THIẾT KẾ TRANG WEB
TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG
Ban hành kèm theo Quyết định số: 1157/QĐ-CĐNĐL ngày 11 tháng 12 năm 2019 của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt
(LƯU HÀNH NỘI BỘ)
Có thể bạn quan tâm!
- Đồ họa ứng dụng corel draw ngành nghề thiết kế trang web trình độ cao đẳng - 2
- Đồ họa ứng dụng corel draw ngành nghề thiết kế trang web trình độ cao đẳng - 3
- Đồ họa ứng dụng corel draw ngành nghề thiết kế trang web trình độ cao đẳng - 4
Xem toàn bộ 94 trang tài liệu này.
Lâm Đồng, năm 2019
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
Giáo trình được lưu hành nội bộ Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt.
LỜI GIỚI THIỆU
Vài nét về xuất xứ giáo trình:
Giáo trình này được viết theo căn cứ Thông tư số 03/2017/TT-BLĐTBXH ngày 01 tháng 03 năm 2017 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc Quy định về quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình; tổ chức biên soạn, lựa chọn, thẩm định giáo trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng.
Quá trình biên soạn:
Giáo trình này được biên soạn có sự tham gia tích cực của các giáo viên có kinh nghiệm, cùng với những ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia về lĩnh vực công nghệ thông tin.
Mối quan hệ của tài liệu với chương trình, mô đun/môn học:
Căn cứ vào chương trình đào tạo nghề Thiết kế trang web, giáo trình giúp cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về kỹ thuật vẽ đồ họa cũng như kỹ năng sử dụng phần mềm Corel Draw.
Để học được mô đun này người học cần có kiến thức cơ bản về tin học và toán
học.
Cấu trúc chung của giáo trình này bao gồm 7 bài chính:
BÀI 1. TẠO NHỮNG ĐỐI TƯỢNG ĐƠN GIẢN
BÀI 2. TẠO NHỮNG ĐỐI TƯỢNG PHỨC TẠP THEO Ý MUỐN BÀI 3. BIÊN TẬP HÌNH
BÀI 4. MÀU SẮC BÀI 5: VĂN BẢN BÀI 6. HIỆU ỨNG BÀI 7. BITMAP
Lời cảm ơn
Giáo trình được biên soạn trên cơ sở các văn bản quy định của Nhà nước và tham
khảo nhiều tài liệu liên quan có giá trị. Song chắc hẳn quá trình biên soạn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Ban biên soạn mong muốn và thực sự cảm ơn những ý kiến nhận xét, đánh giá của các chuyên gia, các thầy cô đóng góp cho việc chỉnh sửa để giáo trình ngày một hoàn thiện hơn.
Lâm Đồng, ngày 10 tháng 12 năm 2019
Tham gia biên soạn
1. Phạm Đình Nam
2. Ngô Thiên Hoàng
3. Nguyễn Quỳnh Nguyên
4. Phan Ngọc Bảo
BÀI MỞ ĐẦU 2
Mục đích 2
Giới thiệu về phần mềm CorelDRAW 2
Khởi động CorelDRAW 11 3
Thoát khỏi CorelDRAW 11 3
Tạo một shortcut (biểu tượng) của CorelDRAW 11 trên desktop 3
Xóa Shortcut 3
Cửa sổ Welcome to CorelDRAW 3
Cửa sổ CorelDRAW 11 4
Cách lấy và giấu các thanh trên màn hình 4
Thanh công cụ (tool box) 5
Mở giấu Tool box 5
Xem tên và phím tắt của công cụ 5
Vị trí các công cụ 5
Các công cụ 6
Một số thao tác 9
Mở tập tin mới 9
Mở tập tin (File) chứa đối tượng 9
Lưu tập tin 10
Đối với những tập tin lưu trên nền tập tin cũ 10
Phục hồi (lệnh trong phiên làm việc) 10
Lặp lại lệnh vừa phát 10
Mở các công cụ hỗ trợ 11
Tạo chế độ bắt dính 11
Định dạng trang thiết kế 12
Nhãn trang 13
Làm việc với màn hình 14
Phóng to 14
Thu nhỏ 14
Xem tất cả đối tượng trên màn hình 14
Xem đối tượng trên toàn bộ màn hình 14
Xem đối tượng đang được chọn 14
Xem trang thiết kế 14
Di chuyển màn hình: 14
Thanh Property của công cụ Zoom tool và Pan tool 14
Tổng kết 15
BÀI 1. TẠO NHỮNG ĐỐI TƯỢNG ĐƠN GIẢN
16
Công cụ Bezier 16
Công cụ Pen 16
Công cụ Polyline 17
Công cụ 3 Point Curve 17
Công cụ Artistic Media 17
Công cụ Interactive Connector 18
Công cụ Dimension 18
Công cụ Ellipse 20
Công cụ Polygon 21
Vẽ đa giác đều 21
Vẽ hình đa giác, hình ngôi sao 21
Tổng kết 23
BÀI 2. TẠO NHỮNG ĐỐI TƯỢNG PHỨC TẠP THEO Ý MUỐN 25
Điểm uốn 25
Điểm khiển 25
Các biểu tượng trên thanh Property 26
Biến đường thẳng thành đường cong 26
Chọn nút 27
Thêm nút / Bớt nút 27
Nối hai nút thành một nút 27
Nối hai nút bằng một đoạn thẳng 27
Tách một nút thành hai nút 28
Canh chỉnh nút 28
Tổng kết 28
BÀI 3. BIÊN TẬP HÌNH 29
Mục đích – yêu cầu: 29
- Học sinh – sinh viên nắm được những kiến thức cơ bản trong việc ghép hình 29
- Biên tập hình ảnh trên COREL DRAW. 29
- Tạo các khối chuyển động, di chuyển, xoay hình. Chọn đối tượng 29
Chọn 1 đối tượng 29
Chọn tất cả đối tượng 29
Di chuyển đối tượng 30
Xoá đối tượng 30
Cắt đối tượng 30
Dán đối tượng 30
Copy đối tượng 31
Thay đổi kích thước đối tượng 31
Xoay đối tượng 32
Kéo lệch đối tượng 32
Lật đối tượng 32
Lệnh Transformation 33
Thao tác xoay đối tượng theo một hình tròn 34
Xếp lớp đối tượng 35
Đưa đối tượng lên lớp trên cùng 35
Đưa đối tượng xuống lớp cuối cùng 35
Đưa đối tượng lên một lớp 35
Đưa đối tượng xuống dưới một lớp 36
Đưa đối tượng lên một đối tượng khác 36
Đưa đối tượng xuống dưới một đối tượng khác 36
Canh biên đối tượng 36
Lệnh Align and Distribute 36
Distribute 37
Khác nhau giữa Align và Distribute 38
Nhóm các đối tượng 38
Sự khác nhau giữa Ungroup và Ungroup all 38
Kết hợp (Nối) các đối tượng 38
Hợp 2 đối tượng 39
Cắt 2 đối tượng 39
Chọn vùng giao nhau giữa 2 đối tượng 39
Cắt bỏ một phần lớp 40
Cắt bỏ một phần hình lớp trên 40
Cắt bỏ một phần hình lớp dưới 40
Công cụ Knife 40
Công cụ Eraser 41
Công cụ Free Transform 41
Công cụ Smudge 41
Công cụ Roughen 42
Tổng kết 42
BÀI 4. MÀU SẮC 43
Tìm hiểu một số hệ thống màu thông dụng 43
Đưa các palette màu ra màn hình 43
Sử dụng palette 43
Trộn màu 43
Chọn các Tone màu tương tự nhau 44
Xem Tìm màu theo tên 44
Tô màu 44
Tô màu cho mảng 44
Fill color Dialog 44
Fountain Fill Dialog 45
Pattern Fill Dialog 46
Texture Fill Dialog 47
Postscrip Fill Dialog 48
No Fill 50
Color Docker Window (cửa sổ màu) 50
Sử dụng Eyedropper color 50
Sử dụng Mesh Fill tool 50
Tô màu kiểu trong suốt 50
Xử lý nét 51
Các biểu tượng trong Outline tool 52
BÀI 5: VĂN BẢN 53
Mục đich – Yêu cầu: 53
- Ngoài các đối tượnoạ - hình đồ hoa hình ảnh thì Corel còn hỗ trợ cho người sử dụng những thiết lập xử lý văn bản rất tiện lợi. 53
- Giới thiệu đến học sinh sinh viên những thao tác xử lý văn bản cơ bản trên Corel. 53
- Các loại văn bản 53
Văn bản nghệ thuật (Artistic text) 53
Văn bản đoạn (Paragraph Text) 53
Chuyển đổi giữa hai thể loại văn bản 54
Chọn văn bản 54
Các thuộc tính của chữ trên thanh Property 54
Sử dụng hộp thoại Format Text 54
Thay đổi chữ viết hoa, viết thường 61
Nhập thêm vào một ký tự đặc biệt 61
Nhập thêm một đối tượng vào văn bản 61
Thay đổi khoảng cách ký tự và khoảng cách dòng bằng Shape tool 62
Chia nhỏ văn bản nghệä thuật 62
Đổ văn bản vào một đối tượng ( đường cong, hình tròn..) 62
Tạo văn bản đoạn trong phạm vi khung 63
Chỉnh các vị trí tương đối của văn bản và khung 63
Tách văn bản ra khỏi đối tượng 63
Biến đổi văn bản thành đối tượng 63
BÀI 6. HIỆU ỨNG 65
Mục đích yêu cầu:.......................................................... .
- Việc tạo hiệu ứng trên COREL là yyếy 65
Envelope 65
Hiệu ứng Extrude 65
Hiệu ứng Blend 66
Đổ đối tượng Blend vào đối tượng khác (đường cong…) 67
Đổ bóng 67
Tạo đường viền 67
Hiệu ứng biến dạng 68
Hiệu ứng thấu kính 68
BÀI 7. BITMAP
69
Aûnh Vector và ảnh Bitmap 69
Chuyển bản vẽ Vecto thành ảnh Bitmap 69
Đưa một ảnh Bitmap vào vùng làm việc 69
Thay đổi kích thước và độ phân giải của hình ảnh 70
Chỉnh hình dáng ảnh 70
Đổ ảnh vào hình 71
Chỉnh màu sắc của ảnh 71
Aùp dụng bộ lọc cho hình ảnh 72
Kích thước tập tin chứa ảnh 73
Độ phân giải hình ảnh 73
Độ lớn (diện tích) ảnh 73
Phần mở rộng (đuôi) của File 73
Hệ màu 73
Độ phân giải hình ảnh (resolution) 73
Kích thước hình ảnh 74
Hệ màu 74
Xuất ảnh 75
In ấn 75