Định hướng phát triển du lịch sinh thái Cần Giờ đến năm 2015 - 7



lễ vẫn không đủ.

- Hệ thống đường sá và các cây cầu dẫn xuyên Rừng hầu như chưa được xây dựng một cách đầy đủ, khiến khách du lịch không thể vào Rừng để tham quan.

- Việc tổ chức các chương trình, tuyến và các tour du lịch chưa hợp lý. Thực trạng du lịch ở Cần Giờ giống du lịch ở Việt Nam thu nhỏ, tức là chưa có sự phối hợp đồng bộ và xây dựng những sản phẩm đặc trưng cho vùng.

- Công tác quảng bá, tiếp thị du lịch sinh thái Cần Giờ đến các đối tượng khách du lịch quốc tế và nội địa còn yếu kém.

- Các chương trình, giải pháp triển khai chưa đồng bộ, nhất là chính sách ưu đãi và thu hút vốn đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Điều này làm cho các nhà đầu tư còn ngại đến với Cần Giờ.

- Thiếu đội ngũ cán bộ quản lý, hướng dẫn viên, nhân viên bán hàng giỏi chuyên môn và nghiệp vụ phục vụ cho nhu cầu phát triển du lịch.

- Cư dân sống trong vùng đệm buôn bán, kinh doanh còn diễn ra một cách tự phát. Do đó, hoạt động buôn bán ở đây diễn ra rất lộn xộn, gây ra cảnh bát nháo, phức tạp và gây phiền hà cho du khách.

- Việc khai thác các tiềm năng đặc sắc về du lịch sinh thái còn mang tính tự phát, thiếu căn cứ qui hoạch có tính nguyên tắc đối với hoạt động du lịch sinh thái, đặc biệt là vấn đề bảo vệ môi trường tự nhiên và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 72 trang tài liệu này.

- Hệ thống công trình kỹ thuật bảo vệ và xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường còn nghèo nàn. Hiện tại, việc xử lý chất thải ở Cần Giờ chưa được đầu tư một cách tương xứng. Lượng chất thải chưa được xử lý hoặc xử lý chưa đạt yêu cầu trước khi thải ra sông, biển. Điều này góp phần làm cho nồng độ chất bẩn trong nước tăng lên. Tác động tiêu cực đến động, thực vật sinh sống tại đây.

Tóm lại, việc khai thác du lịch ở Cần Giờ chưa được các ngành, các cấp quan tâm đúng mức. Hiện tại Cần Giờ mới chỉ khai thác một phần rất nhỏ về tài nguyên thiên nhiên, chưa khai thác tài nguyên nhân văn về du lịch. Do đó, trong



thời gian tới để khai thác hiệu quả tiềm năng tài nguyên du lịch sinh thái và thúc đẩy ngành du lịch tại Cần Giờ phát triển, đòi hỏi phải có những định hướng đúng đắn và các giải pháp thực hiện đồng bộ.


KẾT LUẬN

----------

Du lịch sinh thái là một loại hình du lịch đang được nhiều nước trên thế giới tích cực khai thác, sự hưởng thụ của con người đang hoà nhập vào thiên nhiên, nhất là cư dân của các nước công nghiệp hiện đại, họ cần một nơi có môi trường trong lành để thư giãn. Rừng và biển Cần Giờ với nhiều cảnh quan thiên phú và đa dạng cùng với những dấu ấn lịch sử văn hoá dân tộc đa dạng và phong phú là những tiềm năng to lớn cho việc phát triển công nghiệp du lịch sinh thái Rừng ngập mặn Cần Giờ.

Một sự kiện có tác động tích cực đối với ngành du lịch TP.HCM nói chung và Cần Giờ nói riêng là hệ sinh thái Rừng ngập mặn Cần Giờ đã được UNESCO chính thức công nhận là Khu Bảo tồn Sinh quyển của thế giới vào ngày 21/01/2000 trong mạng lưới 368 Khu Bảo tồn hiện có trên hành tinh của chúng ta. Đây cũng là Khu Bảo tồn Sinh quyển đầu tiên của Việt Nam. Vì vậy, đây là cơ sở nền tảng để chúng ta tìm hiểu và phát triển du lịch sinh thái nhằm có những định hướng đúng đắn cho việc phát triển du lịch nói chung và du lịch sinh thái nói riêng.

Nhìn chung, việc phát triển du lịch sinh thái Cần Giờ đang góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng dân cư địa phương. Tuy nhiên, để các hoạt động du lịch thực sự có những tác động tích cực và lâu bền đến đời sống kinh tế – xã hội của vùng cửa sông ven biển Cần Giờ này, cần phải có những chiến lược phát triển phù hợp, nhằm đánh thức được những tiềm năng sẵn có, tạo điều kiện cho mọi đối tượng đầu tư và khai thác du lịch, thúc đẩy phát triển các hoạt động du lịch theo chiều rộng (toàn địa bàn) và chiều sâu (sản phẩm đặc trưng); đồng thời ngăn chặn những tiêu cực mà các hoạt động du lịch mang lại như tình trạng gây ra ô nhiễm môi trường do tác động của



việc thiếu qui hoạch, xây dựng cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng không phù hợp, làm cho bản sắc văn hoá truyền thống riêng của cư dân địa phương bị mất do ảnh hưởng du khách mang đến. Xét cho cùng nếu chúng ta có những biện pháp thúc đẩy phát triển thích hợp thì vấn đề phát triển du lịch sinh thái Cần Giờ có thể nằm trong tầm tay, vừa có thể phát triển ngành du lịch Cần Giờ ngang tầm với du lịch sinh thái ở các nước mà vẫn giữ gìn và bảo tồn được Khu dự trữ Sinh quyển của Quốc gia và Thế giới.

Với các nội dung được thể hiện, Đề tài sẽ có những định hướng xác thực, giúp các cơ quan quản lý nhà nước có những bước đi thích hợp hơn trong vấn đề quản lý và triển khai phát triển ngành du lịch Cần Giờ, giúp kinh tế – xã hội của Cần Giờ nói chung và ngành du lịch ở đây nói riêng phát triển ổn định và bền vững, đáp ứng được mong mỏi của Đảng và Nhà nước trong quá trình hội nhập kinh tế vào khu vực và thế giới.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

----------


1. PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Diệp, Ths. Nguyễn Văn Nam (1999), Chiến lược và Chính sách kinh doanh, Nhà xuất bản Thống kê.

2. Phạm Trung Lương (2002), Du lịch sinh thái - Những vấn đề về lý luận và thực tiễn phát triển ở Việt Nam, Nhà xuất Bản Giáo dục.

3. TS. Trần Văn Thông (2002), Tổng quan Du lịch, Trường Đại học dân lập Văn Lang.

4. Garry D.Smith (1998), Chiến lược và Chính sách kinh doanh, Nhà xuất bản Thống kê.

5. Nguyễn Thị Mỹ Linh (2000), Định hướng phát triển Du lịch sinh thái Đồng bằng sông Cửu long đến năm 2010, Luận Văn Thạc sĩ Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (GVHD: PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Diệp).



6. Huyện ủy Cần Giờ (2005), Văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện Cần Giờ khoá IX nhiệm kỳ 2005 – 2010.

7. Huyện ủy Cần Giờ (2006), Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá IX về việc thực hiện 7 Chương trình trọng điểm về Kinh tế – Xã hội năm 2006

– 2010.

8. Huyện ủy Cần Giờ (2006), Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá IX về Chương trình phát triển du lịch sinh thái giai đoạn 2006 – 2010.

9. Huyện ủy Cần Giờ (2006), Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá IX Về một số giải pháp đẩy mạnh đầu tư xây dựng toàn diện xã Thạnh An đạt chuẩn xã đảo văn hóa vào năm 2010.

10. Huyện ủy Cần Giờ (2006), Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá IX Về công tác cán bộ từ nay đến năm 2010.

11. Trung tâm văn hoá huyện Cần Giờ (2006), Bảng Tổng hợp các di tích cách mạng tín ngưỡng dân gian huyện Cần Giờ.

12. UBND huyện Cần Giờ (2001), Đề án qui hoạch phát triển ngành Thương mại – Dịch vụ du lịch huyện Cần Giờ giai đoạn 2001 – 2010.

13. UBND huyện Cần Giờ (2002), Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội huyện năm 2001 và kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2002.

14. UBND huyện Cần Giờ (2003), Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội huyện năm 2002 và kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2003.

15. UBND huyện Cần Giờ (2004), Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội huyện năm 2003 và kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2004.

16. UBND huyện Cần Giờ (2005), Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội huyện năm 2004 và kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2005.

17. UBND huyện Cần Giờ (2005), Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội huyện năm 2005 và kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2006.

18. UBND huyện Cần Giờ (2005), Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội huyện giai đoạn 2001 - 2005 và kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội đến năm 2010.


PHLC 2

CÁC KHU (ĐIỂM) THAM QUAN DU LỊCH Ở CẦN GIỜ

----------

PHỤ LỤC 2.1KHU DU LỊCH SINH THÁI CẦN GIỜ

Địa chỉ Đường Thạnh Thới Xã Long Hoà Huyện Cần Giờ TP Hồ Chí Minh ĐT 84 8 1

Địa chỉ : Đường Thạnh Thới, Xã Long Hoà, Huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh; ĐT: (84.8)874 3333-Fax: (84.8) 874 3334

Email: cangioresort@hcm.vnn.vn; Website: www.cangioresort.com

Vị trí: Nằm cách TP. Hồ Chí Minh 50 km, gần khu bảo tồn sinh thái rừng ngập mặn

và cách biển chỉ vài bước chân, khu du lịch Cần Giờ là điểm hẹn cuối tuần thú vị cho những người yêu thích thiên nhiên.

Tiện nghi và Dịch vụ:

- Khu du lịch có 80 phòng trang bị đầy đủ tiện nghi; nhà hàng Carrot luôn phục vụ hải sản tươi sống và có chương trình buffet cuối tuần; hồ bơi rộng đẹp; phòng massage, sauna; phòng Karaoke trang bị hiện đại

- Ngoài ra, khu du lịch còn có các

(Nhà hàng Carrot)

Khu nhà nghỉ biệt lập trong khu du lịch sinh thái Cần Giờ chương trình hấp dẫn 2

(Khu nhà nghỉ biệt lập trong khu du lịch sinh thái Cần Giờ)

chương trình hấp dẫn như: đi bắt nghêu trên biển, tham quan Lâm viên Cần Giờ dành cho những người thích nghiên cứu hệ động thực vật, đảo nuôi khỉ, chiến khu Rừng Sác nổi tiếng vang dội một thời.

- Nhà hàng Rừng Sác tại Lâm viên Cần Giờ còn phục vụ bạn những món ăn "Một thời Rừng Sác" như ba khía, gỏi lá kìm v.v. những món ăn đặc sản không nơi đâu có

Giá phòng : 20 USD – 35 USD



PHỤ LỤC 2.2


KHU DU LỊCH 30/4 (BÃI BIỂN 30/4)

---------

Bờ biển chạy dài 20km, là nơi nghỉ mát yên tĩnh rất thích hợp cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận vào dịp cuối tuần và các ngày lễ, tết… Du khách đến với bãi biển 30/4 được tận hưởng gió mát, không khí trong lành. Khu vực ven biển rất lý tưởng cho việc nghỉ ngơi, an dưỡng, du lịch thể thao dưới nước, câu cá, mò bắt nghêu, sò… Du khách lại vừa có thể thưởng thức các món ăn hải sản vừa trao đổi về cuộc sống và phương pháp đánh bắt thuỷ hải sản cùng những phong tục, tập quán của người dân địa phương vốn thật thà, chất phát, thân thiện và hiếu khách.


(Khu du lịch 30/4)


(Bãi biển 30/4)



PHỤ LỤC 2.3

KHU DU LỊCH LÂM VIÊN CẦN GIỜ (ĐẢO KHỈ)

Đến khu du lịch Lâm Viên Cần Giờ du khách sẽ nhìn thấy các loài động vật 3

Đến khu du lịch Lâm Viên Cần Giờ, du khách sẽ nhìn thấy các loài động vật, thực vật của một tiểu vùng mang đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn. Lâm viên được bao bộc bởi hệ thống sông,

rạch chằng chịt, vì thế khi đi ghe, thuyền len lỏi trên dòng nước quanh co sẽ có được những cảm giác rất thú vị. Lâm Viên có hơn 2.000 ngàn ha rừng thực vật tự nhiên tái sinh và rừng trồng, với độ che phủ trên 91%. 514ha được đưa vào khai thác du lịch. Ngoài ra, còn có bộ thú,

chim, bò sát… Trong đó có nhiều loài quý hiếm được ghi trong sách đỏ. Lâm Viên có Đảo Khỉ hay còn gọi là Vương Quốc Khỉ. Khỉ được nuôi và bảo vệ trong điều kiện tự nhiên, rất gần gũi với du khách. Hiện nay đàn khỉ tại đây đã tăng lên 700 con.

(Lâm Viên Cần Giờ)


(Đảo khỉ)

Lâm Viên đang hoàn chỉnh hệ

thống nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống, cửa

hàng bán sản phẩm đặc trưng của vùng rừng ngập mặn; nâng cấp các con đường rộng thoáng để du khách có thể quan sát động vật hoang dã; các khu nuôi trồng

thuỷ sản; nhà truyền thống; các phòng trưng bày hiện vật lịch sử phục chế và khảo cổ học.

Hiện nay, lượng du khách đến Lâm Viên Cần Giờ ngày càng đông nhất là vào những ngày lễ, tết, cuối tuần.


PHỤ LỤC 2.4KHU DU LỊCH SINH THÁI RỪNG NGẬP MẶN VÀM SÁT

---------

Khu du lịch Vàm Sát nằm trong rừng ngập mặn Cần Giờ, thuộc xã Lý Nhơn, với những cánh rừng bạt ngàn có hệ động, thực vật phong phú và đa dạng đang là điểm du lịch hấp dẫn du khách. Ngày 09/10/2003 Tổ chức Du lịch Thế giới đã công nhận khu du lịch Vàm Sát là 1 trong

65 khu du lịch phát triển bền vững nhất thế

giới. Khu du lịch Vàm Sát có Đầm Dơi, với những con dơi khổng lồ treo mình lơ lửng trên cành cây, từng đàn cò bay về tổ ấm mỗi buổi hoàng hôn, làm cho cảnh vật ở đây vốn hoang sơ và tĩnh mạch hơn. Đến Vàm Sát du khách còn có dịp tìm hiểu chiêm ngắm các loài chim nước đủ màu sắc, như chim “so đũa” chân đỏ, bồ nông xám, cò trắng…

Du khách được nhìn toàn cảnh Rừng Ngập mặn trên Tháp Tang Bồng cao 30m; dùng thuyền hoặc tản bộ tham quan các đầm nuôi tôm sú, cá vừa tận hưởng không khí trong lành vừa ngắm nhìn cảnh đẹp tự nhiên của khu rừng đang tràn đầy sức sống với những dòng sông uốn khúc lộ thiên để du khách vào tận rừng sâu hoang dã.

(Du thuyền câu cá sấu)



Đàn cò trong Khu du lịch Vàm Sát Tháp Tang Bồng ở độ cao 30m 4

(Đàn cò trong Khu du lịch Vàm Sát)


(Tháp Tang Bồng ở độ cao 30m)

Xem tất cả 72 trang.

Ngày đăng: 06/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí