3.2.1. TƯƠNG TÁC THỂ LOẠI VÀ SỰ MỞ RỘNG TRƯỜNG PHẢN ÁNH VỀ HIỆN THỰC Đúng là mỗi thể loại là một cách nhìn nhận, một cách giải minh về thế giới và con người. Sau 1986, với chất bột mới, nói như Trần Thị Mai Nhân, văn ...
Tiểu thuyết ngắn Tiểu thuyết tự truyện Tiểu thuyết kí hoá Tiểu thuyết kịch hoá TRUYỆN NGẮN Tiểu thuyết phóng sự KÍ Tiểu thuyết hồi kí KỊCH TIỂU THUYẾT Tiểu thuyết kí sự HUYỀN THOẠI Tiểu thuyết huyền thoại SƠ ĐỒ TƯƠNG TÁC ...
Vật và khó diễn đạt cho rò ràng, về ý nghĩa tư tưởng của tác giả. Nhiều truyện mở đầu như một sự tình cờ mà viết ra, còn kết thúc sẽ được tiếp tục định liệu ở ngoài đời chứ không ở nơi tác phẩm. Kết thúc của truyện ...
Đây, chúng ta lại thấy truyện ngắn sử dụng kĩ thuật này như một cách để nới rộng dung lượng phản ánh, một cách để vươn đến tầm vóc tiểu thuyết. Bích Thu đặc biệt lưu ý đến vấn đề này khi tổng kết thành tựu của truyện ...
Nhưng cộng tác với điều kiện trước sau vẫn còn là mình, và chỉ có mục đích là hiện thực hoá được tất cả những khả năng mà mình vốn có [257, tr.138]. Sự tương tác giữa truyện ngắn và tiểu thuyết giai đoạn này là một mối ...
Nguyên, Nhật Chiêu, Nguyễn Đức Nam, Hoàng Ngọc Thư, Nguyễn Huy Thiệp, Hà Khánh Linh, Nguyễn Minh Châu, Vò Thị Hảo,… Ở những tác phẩm này, chúng ta có thể thấy một đặc điểm: vô thức tập thể đã hoàn toàn "chuyển bản quyền" ...
Bao năm tháng, bằng nẻo đường này, các cây bút truyện ngắn đương đại đã thực sự khôn ngoan khi đứng trên đôi vai của người mẹ khổng lồ. Rất nhiều cây bút truyện ngắn đương đại đến với chiều tương tác này: Hòa Vang, Tạ Duy ...
Hợp hữu cơ các thành tố của chủ nghĩa lịch sử và chủ nghĩa huyền thoại, chủ nghĩa hiện thực xã hội và tính Folklore của chủ nghĩa hiện đại". Chủ nghĩa hiện thực huyền ảo đã để lại những tên tuổi có tầm ảnh hưởng ...
Khéo léo mượn lời bài thơ Đám ma em gái trên đồng để bộc lộ tâm trạng của các nhân vật. Tôi đi đưa đám ma em gái trên đồng Cái chết trắng, cái chết trắng xoá Những con bướm trắng, những bông hoa trắng Những tâm hồn trắng, ...
Biết khóc trong tiếng mưa, biết cười trong nắng, biết múa hát trong tiếng cây cỏ trỗi dậy sau trận mưa rào" [298, tr.163]. Hoàng Ngọc Thư viết truyện ngắn Bốn bức thư như một bài thơ được cấu tứ qua bốn khổ: Bình minh, Giữa ...
Ngụ ý. Nhân vật trung tâm đầu thai một cách kì bí để sống cuộc đời với nhiều kiếp: kiếp Từ Lộ - kiếp rái cá - kiếp Thần Tông - kiếp Hổ. Nhiều kiếp mà vẫn còn lắm day dứt lưu luyến như chưa đi hết kiếp người,… Qua các ...
Phạm Thị Hoài đi đầu với Thiên sứ . Mười bảy chương của tiểu thuyết là sự ghép nối của mười bảy "mô hình" tác phẩm nhỏ với những tên gọi độc lập: Cửa sổ, Mưa, Bé Hon. Tủ sách, Chuyển động Brown, Mô hình I, Lễ ...
Trang 2897, Trang 2898, Trang 2899, Trang 2900, Trang 2901, Trang 2902, Trang 2903, Trang 2904, Trang 2905, Trang 2906,