Đánh giá tình hình quản lý chất thải nguy hại ở Việt Nam và đề xuất giải pháp để hoàn thiện về thể chế chính sách quản lý chất thải nguy hại ở Việt Nam - 9

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

Luận văn đã cho cái nhìn khái quát về tình hình quản lý CTNH trong cả nước để từ đó xây dựng các giải pháp, chính sách phù hợp, thúc đẩy hoạt động xử lý CTNH theo hướng thân thiện với môi trường.

Kết quả của luận văn sẽ góp phần hoàn thiện các chính sách, văn bản pháp quy trong lĩnh vực quản lý CTNH ở các cấp quản lý từ trung ương đến địa phương.

Trong khuôn khổ của luân văn naỳ , tác giả đã tổng hợp, phân tích về và có

cnhững đánh giá cơ bản về tình hình quản lý chất thải nguy hại tại Việt Nam, Cụ thể,

các kết quả đạt được của luân văn như sau:

1. Để có cách nhìn tổng quát, khách quan và các thong tin cơ bản về công tác quản lý CTNH, tác giả đã tổng hợp các thông tin trong nước và quốc tế về các khái niệm pháp lý và cách hiểu thông thường về chất thải nguy hại, quản lý chất thải nguy hại; hiện trạng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại, công tác đăng ký chủ nguồn thải, hiện trạng công nghệ áp dụng, tình hình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật.

2. Các quy định về điều kiện hành nghề quản lý chất thải nguy hại cho thấy Việt Nam đã có hành lang pháp lý chặt chẽ và khá rò ràng để quản lý chất thải nguy hại. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những hạn chế về nội dung cũng như việc triển khai áp dụng, dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý và thiếu đồng thuận trong xã hội.

3. Với mục tiêu đề xuất các giải pháp quản lý, trên cơ sở kết quả tổng hợp về kinh nghiệm quốc tế và đánh giá hiện trạng thực tế công tác quản lý chất thải nguy hại, tác giả đã đề xuất các biện pháp quản lý như sau:

- Đề xuất sửa đổi một số điều trong Luật bảo vệ môi trường 2005 với mục đích hoàn thiện về khung pháp lý trong quản lý môi trường nói chung và quản lý chất thải nguy hại nói riêng, làm cơ sở cho việc xây dựng các quy định quản lý chuyên ngành để hoàn thiện, đồng bộ hành lang pháp lý và quản lý những vấn đề cụ thể: Các quy chuẩn kỹ thuật ; Hướng dẫn kỹ thuật về công nghệ xử lý chất thải nguy hại phù hợp với điều kiện Việt Nam

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

4. Trên cơ sở kết quả nêu trên, và áp dụng với góc nhìn tổng quan hơn, tác giả đã đề xuất biện pháp quản lý chất thải nguy hại đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể xây dựng một hệ thống kê khai điện tử quản lý tích hợp chất thải nguy hại tại Việt Nam.

Như vậy, luận văn này đã mang lại những kết quả về tổng hợp, phân tích thông tin về tình hình quản lý chất thải nguy hại; đưa ra những đề xuất pháp lý cụ thể phù hợp với thực tiễn về quản lý chất thải nguy hại.

Đánh giá tình hình quản lý chất thải nguy hại ở Việt Nam và đề xuất giải pháp để hoàn thiện về thể chế chính sách quản lý chất thải nguy hại ở Việt Nam - 9

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE), Chiến lược Bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, Hà Nội, 2003.

2. Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE), Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia, 2009.

3. Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE), Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia, 2010.

4. Nguyễn Thành Yên, Đánh giá công nghệ xử lý chất thải nguy hại hiện đang áp dụng tại Việt Nam, Hà Nội, 2010.

5. Trung Tâm Môi trường Đô thị và Công nghiệp. Số liệu điều tra năm 2009.

6. Thông tư số 12/2011/TT-BTNMT ngày 14 tháng 4 năm 2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải nguy hại.

7. Báo cáo định kỳ của các Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương gửi Tổng Cục Môi trường.

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 15/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí