Bảng Giá Dịch Vụ Du Lịch Tại Vườn Quốc Gia Xuân Thủy

Bảng 3.5: Bảng giá dịch vụ du lịch tại Vườn quốc gia Xuân Thủy


Stt

Hạng mục

Đơn vị tính

Đơn giá

Ghi chú

1

Phòng nghỉ tốt

(có điều hoà, nước nóng)

Phòng/ngày đêm

15-20 USD

Phòng đôi

2

Phòng nghỉ trung bình

(dùng chung công trình phụ)

Phòng/ngày đêm

8-10 USD

Phòng đôi

3

Xuồng máy lớn

Chuyến

80-100

USD/chuyến

Loại 12-14 chỗ

4

Xuồng máy nhỏ

Chuyến

40-60 USD/

chuyến

Loại 5-7

chỗ

5

Hướng dẫn viên

Người/ ngày

10 USD


6

Phí vào vườn

Lượt/ người

5 USD


7

Bữa ăn chính

Người/ bữa

5-7 USD


8

Bữa ăn phụ

Người/ bữa

1-2 USD


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

“Nguồn: Ban Du lịch Vườn quốc gia Xuân Thủy, 2011

d) Thực trạng tổ chức các tuyến du lịch


Vườn quốc gia Xuân Thủy có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng hiện nay Ban quản lý chưa đưa ra được những Tuyến du lịch cố định để khách lựa chọn mà mới chỉ dừng lại ở việc thực hiện những tuyến theo yêu cầu của khách như việc sử dụng các Tuyến: từ Văn phòng Vườn quốc gia đi Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Xanh hoặc Giao Xuân với mục đích nghiên cứu, quan sát chim & hệ sinh thái rừng ngập mặn,… trong đó có nghiên cứu và quan sát chim là chính.

Các tuyến du lịch đã được phác thảo ban đầu và tiến hành thể nghiệm ở khu vực Vườn quốc gia Xuân Thủy gồm: Tuyến xem chim, Tuyến du thuyền cửa sông, Tuyến đi bộ qua các đầm tôm và Tuyến du khảo đồng quê (Tuyến nhân văn).

Để thu hút khách, Vườn quốc gia sẽ tổ chức các hoạt động du lịch bổ sung như: bơi thuyền, câu cá, dã ngoại, tắm biển, lướt ván …

3.2.2.Vườn quốc gia Cúc Phương


a) Các cơ sở dịch vụ cho du lịch tại Vườn quốc gia Cúc Phương


- Khu dịch vụ trung tâm tại cổng Vườn quốc gia: Đây là nơi đón tiếp khách du lịch, bán vé vào cổng và cũng là nơi tổ chức hướng dẫn các đoàn khách đến các điểm tham quan và các tuyến du lịch. Ngay tại trung tâm du khách có thể đến tham quan Vườn thực vật, trung tâm cứu hộ các loài Linh trưởng, Rùa, khu nuôi sinh sản một số loài động vật hoang dã và Bảo tàng động thực vật Vườn quốc gia. Khu nhà khách Vườn quốc gia sẽ đón tiếp các du khách có nhu cầu nghỉ lại và phục vụ ăn uống tại cửa hàng tuy sản phẩm dịch vụ còn chưa đa dạng và phong phú.

- Khu du lịch Hồ Mạc: Khu du lịch mới được xây dựng vài năm gần đây, cơ sở hạ tầng phát triển chưa đầy đủ. Ưu điểm nổi trội ở đây là không gian và cảnh quan đẹp, có hồ nước và những điều kiện lý tưởng để xây dựng một trung tâm du lịch sinh thái và vui chơi giải trí sau này.

- Khu trung tâm Bống: Nằm cách trung tâm hành chính Vườn quốc gia khoảng 20 km, bản Bống là địa điểm nằm giữa Vườn quốc gia và cũng là trung tâm của Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt. Hàng chục năm nay, khu du lịch Bống là điểm đến của hầu hết các đoàn khách du lịch trong và ngoài nước. Tại đây du khách sẽ đến thăm quan các cây cổ thụ: Cây Chò ngàn năm, cây Sấu và có thể đến đỉnh Mây Bạc, đỉnh Kim Giao. Trên đường đi khách có thể thăm Động người xưa, cây Đăng, cây Vù hương...

b) Các điểm du lịch nổi bật tại Vườn quốc gia Cúc Phương


Các quần thể thắng cảnh và di tích lịch sử tại Vườn quốc gia hiện nay đã được khai thác cho mục đích tổ chức hoạt động du lịch sinh thái bao gồm:

* Hệ thống hang động và các khu di chỉ khảo cổ:


Vùng núi đá vôi Cúc Phương có rất nhiều hang động, đã phát hiện ra một số hang nhưng trong đó có hai hang nổi tiếng đồng thời cũng là khu di chỉ khảo cổ.

- Động Người xưa: Phát hiện năm 1966 nằm giữa khu rừng nguyên sinh trên đường vào xóm Bống.

- Đông Con Moong: Đã được phát hiện vào năm 1976, đã chứng minh niên đại phát triển văn hóa thời đại đồ đá ở Việt Nam.

- Hóa thạch động vật có xương sống cách đây khoảng 230 triệu năm.


- Ngoài ra còn có các động khác như động Phò Mã Giáng, động Trăng Khuyết, động Thủy Tiên. Nội dung chi tiết trình bày ở phần Du lịch sinh thái.

* Các cảnh quan, sông suối:


- Khu vực thung lũng sông Bưởi, sông Ngang. Trung tâm của Thạch Lâm là hợp lưu của hai dòng sông Bưởi, Sông Ngang điển hình là thác Giao Thủy, đây là nơi dòng sông uốn lượn quanh những dãy núi đá vôi trông rất ngoạn mục. Từ Thạch Lâm du khách có thể thuê chiếc mảng bằng bương chèo xuôi dòng đến thôn Nghéo rồi quay trở lại. Trong tương lai, tại đây sẽ mở một khu du lịch.

- Thác nước: Cúc Phương có nhiều suối và thác nước theo mùa, một số dòng suối nằm rải rác dọc sông Bưởi, đây cũng là một tiềm năng du lịch to lớn.

- Đỉnh núi cao: Đỉnh Mây Bạc nằm gần trung tâm của Vườn quốc gia, đây là đỉnh cao nhất của Cúc Phương. Ngoài ra còn có đỉnh Kim giao nơi có những cây Kim giao cổ thụ sinh sống. Những nơi này rất hấp dẫn với loại hình du lịch thám hiểm.

* Khu rừng nguyên sinh với các cây cổ thụ


Vườn quốc gia có hàng trăm thung lũng núi đá sâu với những khu rừng nguyên sinh và những cây cổ thụ.

Từ Quèn Đang trở vào, chúng ta đã bước vào trung tâm Vườn quốc gia ở đây có thể đến thăm một số cây cổ thụ.

- Cây Chò ngàn năm đã được ví như một biểu tượng của Vườn quốc gia Cúc Phương, nằm ở trung tâm Bống, đi về phía sông Bưởi ta có thể đến thăm cây Sấu cổ thụ với hệ thống bành vè, rộng và cao 2-3 m. Gần đây 2 cây Đăng cổ thụ cũng đã

được phát hiện, đường kính rất lớn và đẹp, nhưng để đến được cần mở đường mòn nhỏ để du khách đi dễ dàng.

* Địa điểm bảo tồn động thực vật


- Đến Cúc Phương các du khách còn có thể đến thăm Vườn thực vật, nơi nuôi thả Hươu, Nai bán hoang dã, Trung tâm cứu hộ các loài Linh trưởng và Rùa. Đây cũng là nơi học tập, nghiên cứu của học sinh, sinh viên và các nhà khoa học trong và ngoài nước.

* Các điểm du lịch trong vùng đệm Vườn quốc gia Cúc Phương


- Hồ Yên Quang: Nằm dọc theo đường biên giới phía Đông Bắc của Vườn quốc gia thuộc vùng đệm, bao gồm 4 hồ rộng 100 ha và kéo dài gần 6 km, hồ có cảnh quan rất đẹp vì dựa vào vùng núi đá vôi. Mùa Đông những đàn chim trú đông về đây sinh sống. Bởi vậy hồ không những có giá trị về mặt du lịch mà còn có giá trị nghiên cứu khoa học.

- Đền chùa: Ngoại vi Vườn quốc gia Cúc Phương có chùa Hang, đền Quèn Thạch, đền Mống. Đây là nơi thờ cúng linh thiêng, người dân địa phương và các du khách thường đến đây thờ cúng tỏ lòng thành kính.

c) Các loại hình du lịch sinh thái


Tại Vườn quốc gia Cúc Phương có các loại hình du lịch sinh thái chủ yếu bao gồm:

- Thăm quan học tập, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu sinh học, đa dạng sinh học của Vườn quốc gia và các di tích khảo cổ.

- Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng thư giãn kết hợp thăm quan ngắm cảnh thiên nhiên trong những ngày nghỉ cuối tuần.

- Du lịch sinh thái thể thao mạo hiểm leo núi, đi bộ trong rừng, bơi thuyền trên sông kết hợp ngắm cảnh thiên nhiên.

- Du lịch sinh thái vui chơi giải trí và giao lưu văn hóa với các dân tộc sống trong Vườn quốc gia.

- Sản phẩm du lịch chính bao gồm các điểm du lịch và tuyến du lịch, các giá trị đặc sắc của đa dạng sinh học, các sản phẩm văn hóa, khoa học ẩm thực sẽ thu hút nhiều khách du lịch.

- Thị trường khách du lịch hướng tới chủ yếu từ Hà Nội và một số tỉnh lân cận bao gồm học sinh, sinh viên và cán bộ nghỉ ngơi dịp cuối tuần.

- Khách nước ngoài gồm những người yêu thích thiên nhiên, khám phá và các nhà nghiên cứu khoa học đến nghiên cứu về hệ sinh thái động thực vật của Vườn quốc gia.

Sự gia tăng lượng khách du lịch đòi hỏi hệ thống đường được mở rộng đi lại thuận tiện: Đường từ Nho Quan vào Vườn quốc gia đang chuẩn bị thi công, đường ô tô từ Bái Đính đi thẳng vào Cúc Phương do Công ty Xuân Trường làm đã hoàn thành, đường Hồ Chí Minh đi qua Cúc Phương, khu du lịch Hồ Mạc sẽ được mở rộng... Các dịch vụ du lịch ngày càng được mở rộng, đa dạng và phong phú sẽ ngày cang thu hút khách du lịch đến với Cúc Phương.


Sơ đồ tham quan Vườn quốc gia Cúc Phương d Hiện trạng khách du lịch Trong năm 1


Sơ đồ tham quan Vườn quốc gia Cúc Phương

d) Hiện trạng khách du lịch

Trong năm 2011 Vườn quốc gia Cúc Phương hàng năm vẫn phục vụ tốt nhu cầu tham quan du lịch, nghỉ ngơi của du khách trong nước và Quốc tế. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên số lượng khách đến tham quan Vườn không tăng so với năm 2010. Thống kê năm 2011, Vườn đã tổ chức đón tiếp 69.850 lượt khách. Trong đó: Khách quốc tế 9.400 lượt người; khách trong nước 60.450 lượt người. Tổng doanh thu đạt 3,3 tỷ đồng. Đến năm 2012, Vườn đã tổ chức đón tiếp

67.568 lượt khách (giảm 4,3%). Trong đó: Khách quốc tế 9.100 lượt người; khách trong nước 58.468 lượt người. Tổng doanh thu đạt gần 3,3 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2011.

Các hoạt động giáo dục môi trường, tuyên truyền và nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên được chú trọng. Ban quản lý Vườn thường xuyên tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên, môi trường cho khách đến tham quan và nghỉ ngơi tại Vườn thông qua đội ngũ hướng dẫn viên và triển khai Chương trình giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn tại các trường học và thôn bản tiếp giáp với Vườn.

Bảng 3.6: Thống kê số lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch tại Vườn quốc gia Cúc Phương trong hai năm 2011-2012

Lượt khách tham quan

Khách nội địa

Khách quốc tế

Doanh thu

Nộp Ngân sách Nhà nước

69.850

60.450

9.400

3.345.109.320

334.510.932

67.568

58.468

9.100

3.268.319.667

455.249.966

“Nguồn: Thống kê du lịch hàng năm Vườn quốc gia Cúc Phương

3.3. Phân tích SWOT - AHP xác định các giải pháp ưu tiên tổ chức, quản lý du lịch sinh thái tại hai Vườn quốc gia

3.3.1. Phân tích SWOT

a) Phân tích những thuận lợi và hạn chế cơ bản về quản lý, phát triển du lịch sinh thái tại các Vườn quốc gia

* Vườn quốc gia Xuân Thủy


(i) Những thuận lợi

- Tiềm năng về điều kiện tự nhiên ở Vườn quốc gia Xuân Thủy rất phong phú.Đội ngũ cán bộ công chức của Vườn đã có kinh nghiệm và nhiệt tình với sự nghiệp bảo tồn thiên nhiên.Sự quan tâm của các cấp các ngành hữu quan từ Trung ương đến địa phương và cộng đồng quốc tế đối với sự nhiệp bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững ở Vườn quốc gia Xuân Thủy ngày càng sâu sát và rất hiệu quả.

- Ưu thế đặc biệt của một vùng đất mở ở cửa con sông lớn nhất miền Bắc đã tạo nên Vườn quốc gia Xuân Thủy giàu có về đa dạng sinh học,tươi đẹp về cảnh quan và trù phú về kinh tế. Sau trên nhiều năm gắn bó với sự nghiệp bảo tồn thiên nhiên,đội ngũ cán bộ của Vườn quốc gia Xuân Thủy đã tích luỹ được khá nhiều kinh nghiệm, xây dựng được nhiều mối quan hệ tốt với nhiều đối tác trong nước và quốc tế.Tạo ra sự hậu thuẫn rất đắc lực cho quá trình thực hiện các chương trình mục tiêu của Vườn. Nếu quy hoạch và tổ chức thực thi tốt, mô hình quản lý bảo tồn và phát triển bền vững du lịch sinh thái của Vườn quốc gia Xuân Thủy sẽ đem lại lợi ích to lớn trên nhiều phương diện, đáp ứng được cả nhu cầu của hiện tại và tương lai.

- Quảng bá du lịch: Có thể nói quảng bá du lịch là một phương thức quan trọng để thu hút khách đến với Vườn quốc gia Xuân Thủy. Trước đây do điều kiện về giao thông, thông tin liên lạc còn hạn chế nên hoạt động du lịch ở đây chỉ được biết đến một cách gián tiếp thông qua các tổ chức quốc tế đến làm việc và qua một số phương tiện truyền thông nên hiệu quả tuyên truyền quảng cáo không cao.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây hoạt động này đã nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức quốc tế, nhiều công ty du lịch đến khảo sát và gửi khách đến Vườn. Nhiều cuốn phim, tờ gấp, Website… giới thiệu về tiềm năng du lịch của

Vườn quốc gia Xuân Thủy đã đến với du khách, nhiều công ty du lịch đã đăng tải thông tin này trên Website của mình. Do vậy muốn thu hút khách, việc quảng bá tuyên truyền cần được tiếp tục quan tâm nhiều hơn.

- Về cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch: Nhìn chung cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tại Vườn quốc gia Xuân Thủy đã đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của du khách. Tuy nhiên, số lượng phòng nghỉ còn hạn chế, phòng ăn còn chưa đủ tiện nghi nên vào mùa du lịch có đông khách việc phục vụ chưa đáp ứng được nhu cầu. Hiện nay, Ban du lịch của Vườn quốc gia đang trong quá trình hình thành và phát triển, các phương tiện phục vụ cho hoạt động du lịch đang dần được trang bị đầy đủ và tiện nghi hơn.

Hiện nay, tối đa phòng khách chỉ phục vụ được 8 khách (VIP)/lượt và 10-15 khách nghỉ tại phòng trung bình. Vào mùa du lịch, khi số lượng khách đông Vườn quốc gia sẽ bố trí thêm các phòng nhân viên cho khách nghỉ.

Phòng ăn của Vườn quốc gia chỉ phục vụ được 30-40 khách/lượt và mới chỉ có một người chuyên nấu ăn kiêm luôn phục vụ, vào những ngày đông khách, nhân viên của Vườn quốc gia sẽ kiêm nghiệm luôn công việc đón tiếp phục vụ khách. Trong năm vài năm trở lại đây Vườn quốc gia đã xây dựng hoàn thiện xong một phần khu dịch vụ du lịch, quy mô phục vụ sẽ được nâng lên, đáp ứng nhu cầu của các đoàn khách lớn hơn.

- Sự tham gia của cộng đồng vào hoạt động du lịch: Đối với việc phát triển du lịch ở các khu bảo tồn thiên nhiên thì sự tham gia của cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng. Nằm trong quy luật chung đó, cộng đồng vùng đệm Vườn quốc gia Xuân Thủy đã tạo khá nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển du lịch ở nơi đây.

Từ năm 2005-2007, Trung tâm bảo tồn biển và phát triển cộng đồng (MCD) đã triển khai dự án xây dựng mô hình du lịch cộng đồng cho Hội phụ nữ xã Giao Xuân. Đến nay đã có 15 hộ tham gia cung cấp nhà nghỉ. Trên 100 người tham gia cung cấp các dịch vụ khác như: đi lại, ăn uống, bán hàng, văn nghệ… Mô hình đã được xây dựng tương đối hoàn chỉnh và đã đón được trên 1000 khách đến thăm, trong đó có khoảng 25% là khách quốc tế. Sự tham gia của cộng đồng địa phương

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 14/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí