Tăng Cường Sự Lãnh Đạo Của Các Cấp Ủy Đảng Và Sự Tham Gia Tích Cực Của Các Tổ Chức Chính Trị Xã Hội, Đoàn Thể Nhân Dân

3.3.4.Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể nhân dân‌

Cùng với tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thì phải phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị xã hội trong việc góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất. Nói cách khác, phải phát huy sự tham gia của toàn hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị sẽ hỗ trợ cho các cơ quan nhà nước trong quá trình triển khai công tác thu hồi đất, đồng thời giám sát để đảm bảo quyền của người dân được đảm bảo. Đồng thời các cấp ủy Đảng cũng cần tổ chức kiểm tra giám sát hoạt động thu hồi đất, công tác BTHT&TĐC trên địa bàn.

Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các phòng ban chức năng của UBND quận với UBND phường trong việc giải quyết các kiến nghị, thắc mắc của nhân dân thông qua các cuộc họp đối thoại, giải quyết trực tiếp tại nhà dân.

Phối hợp tốt giữa các Sở, ban, ngành trong việc tham mưu UBND Thành phố kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác BTHT&TĐC, vận dụng các chính sách, qui định để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân sau khi bị thu hồi đất. Đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tập hợp, phân loại từng đối tượng để bám sát địa bàn, vận động, tuyên truyền đến từng hộ gia đình, cá nhân liên quan đến dự án tạo điều kiện, phối hợp với Tổ công tác tiến hành kiểm kê về đất đai, vật kiến trúc, cây cối hoa màu.

Đảng bộ Quận và các phường phải lãnh đạo tổ chức cơ sở đảng, nhất là chi bộ cụm dân cư phải hết sức coi trọng phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của các đảng viên đang sinh hoạt tại tổ dân phố, cụm dân cư. Phải coi đây là lực lượng nòng cốt trong việc tổ chức vận động tuyên truyền giải thích cho nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Các đảng bộ cần tiếp tục được đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng chủ động dự báo tình hình và có chủ trương định hướng giải quyết; chọn lọc các vấn đề trọng tâm, trọng điểm để có sự tập trung; quan tâm đến những vấn đề cụ thể nhưng không bao biện làm thay chức năng của các cơ quan nhà nước, phân định rõ trách nhiệm phụ trách của cá nhân, tập thể Ban thường vụ trong việc lãnh đạo công tác này.

Hết sức đề cao trách nhiệm cá nhân cũng như tổ chức đội ngũ cán bộ quản lý của chính quyền các cấp có đủ năng lực để thực thi nhiệm vụ quản lý Nhà nước.

Tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân tham gia công tác BTGPMB trên cơ sở có sự phân công trách nhiệm rõ ràng; bồi dưỡng các kỹ năng tuyên truyền, vận động; được cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan đến các chủ trương, chế độ, chính sách; được tham gia phối hợp ngay từ đầu với các cơ quan, bộ máy chuyên môn trong các quá trình triển khai các bước công việc liên quan đến công tác GPMB.

Phối hợp tốt giữa các ngành, khối dân vận từ quận đến phường trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương chính sách của Nhà nước về BTHT&TĐC. Đồng thời, tăng cường phối hợp với cơ quan báo, đài ở Trung ương và địa phương để tuyên truyền chính sách, đăng tải kịp thời thông tin về dự án, về công tác BTHT&TĐC.

3.3.5.Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Thường xuyên thực hiện việc rà soát đánh giá cán bộ, công chức ngành địa chính nói chung, công chức tham gia công tác thu hồi đất GPMB nói riêng căn cứ vào tiêu chuẩn chức danh, phải lấy hiệu quả công tác và sự đóng góp thực tế và sự tín nhiệm của nhân dân làm thước đo phẩm chất và năng lực của cán bộ, công chức. Đánh giá công khai, minh bạch, khách quan, toàn diện và công tâm, đồng thời phải tiến hành thường xuyên, kịp thời, theo định kỳ hàng năm. Bên cạnh đó, cần tăng cường thực hiện dân chủ, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong đánh giá cán bộ, công chức ngành địa chính.

Đổi mới công tác tuyển dụng; bố trí, sử dụng; luân chuyển cán bộ, công chức ngành địa chính nói chung, cán bộ, công chức tham gia công tác thu hồi đất GPMB nói riêng. Phải căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí công tác, tiêu chuẩn và số lượng của chức danh thực tế cần tuyển dụng. Thi hành nhiệm vụ, thực hiện đúng các chế độ, chính sách đối với họ. Việc luân chuyển cán bộ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và quy hoạch cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ trong quy hoạch được rèn luyện, bồi dưỡng toàn diện trong thực tiễn.

Đánh giá thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất tại một số dự án trên địa bàn quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng - 12

Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Quản lý đất đai nói chung, cán bộ, công chức tham gia công tác thu hồi đất GPMB nói riêng. Có kiến

thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và kinh nghiệm giải quyết những tình huống cụ thể ở cơ sở, đặc biệt là kỹ năng và kinh nghiệm trong giao tiếp, làm việc với người dân. Để tránh tình trạng trục lợi, tham nhũng trong công tác BTHT&TĐC của đội ngũ cán bộ, công chức, bên cạnh thực hiện các chế độ, chính sách chung của Nhà nước, cần chú trọng đến cuộc sống và điều kiện làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ngành quản lý đất đai.

Tăng cường giáo dục cho cán bộ, công chức về tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tâm, tận lực với nhiệm vụ được giao, bảo đảm cho cán bộ, công chức ngành địa chính thực hiện đúng các chế độ, nhiệm vụ và quyền hạn, nghĩa vụ công chức; về tinh thần tự giác nghiêm chỉnh chấp hành đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy chế của địa phương.

Kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những cán bộ, công chức có vi phạm trong quá trình hoạt động thu hồi đất, BTHT&TĐC, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức bị Nhà nước thu hồi đất.UBND quận phải có chủ trương tăng cường tập huấn, phổ biến nghiệp vụ về công tác BTHT&TĐC cho các thành viên trong Hội đồng bồi thường, HTTĐC.

3.3.6.Tăng cường công tác thanh tra, kiểm traviệc thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ TĐC

Công tác điều tra, xác minh phải chặt chẽ đảm bảo đúng đối tượng để áp dụng chính sách cho phù hợp và không làm ảnh hưởng quyền lợi của người bị thu hồi đất; Nghiêm khắc xử lý những đơn vị, cá nhân vi phạm trong việc làm sai lệch hồ sơ, thiếu trách nhiệm trong việc điều tra, xác minh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của Nhân dân và Nhà nước.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý sử dụng đất đai, giải quyết kịp thời các tranh chấp về đất đai, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy hoạch sử dụng đất đai. Thu hồi những diện tích đất mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích, không đúng quy hoạch. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí và người dân để ngăn chặn các hành vi trục lợi khi thực hiện chính sách BTGPMB.

Công tác thanh tra, kiểm tra phải được thực hiện thường xuyên, đúng pháp luật và không chịu bất kỳ một áp lực nào từ các cá nhân, tổ chức cấp trên tạo ra. Đa

81

dạng hóa hình thức thanh tra, kiểm tra như thành lập Ban Thanh tra nhân dân, thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất với người dân. Cần xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn, thông tin, … để trục lợi trong GPMB của những cán bộ, công chức thoái hóa biến chất nhằm xây dựng lòng tin trong quần chúng nhân dân.‌

Cần tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện phân cấp để kịp thời phát hiện, tháo gỡ những vướng mắc, nhất là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai nói chung và BTGPMB nói riêng nhằm ngăn chặn kịp thời các hiện tượng tiêu cực như cơ chế xin cho, quan liêu, tham nhũng.

3.3.7.Bảo đảm thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của cá nhân, tổ chức khi bị Nhà nước thu hồi đất

Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bố trí cán bộ có đủ năng lực thực hiện công tác này và tạo điều kiện thuận lợi để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lãnh đạo quận phải bố trí thời gian để tiếp dân định kỳ; thực hiện nghiêm túc quy định về đối thoại với công dân khiếu nại trước khi ra quyết định giải quyết.

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế về khiếu nại, tố cáo và quản lý, sử dụng đất đai, tập trung các quy định về BTHT&TĐC khi nhà nước thu hồi đất như Ban hành đấy đủ các quy trình hướng dẫn về trình tự, thủ tục tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, riêng giải quyết khiếu nại BTGPMB thì cần ban hành đầy đủ các bước và quy trình cụ thể theo hướng công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân.

Bổ sung các quy định về trình tự, thủ tục, phương pháp phối hợp giải quyết khiếu nại đông người; về xem xét, xử lý các vụ việc đã có quyết định giải quyết có hiệu lực pháp luật nhưng phát hiện có tình tiết mới hoặc có vi phạm pháp luật trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; về thời hiệu, thời hạn đối với trường hợp khiếu nại đòi BTHT&TĐC khi Nhà nước thu hồi đất; về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo; về bồi thường thiệt hại oan, sai trong giải quyết khiếu nại.

3.3.8.Việc công khai thông tin và công tác tư tưởng hộ dân, tổ chức khi Nhà nước thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Các dự án cần được công khai hóa và niêm yết các bản vẽ thiết kế quy hoạch tại những khu vực công cộng để người dân dễ dàng tìm hiểu; đồng thời quán triệt

mục đích của việc thu hồi đất để người dân biết và thực hiện tốt hơn vì lợi ích chung mà hạn chế bớt những đòi hỏi về lợi ích riêng của bản thân.

Phương án BTHT&TĐC phải được công khai dân chủ hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh ở các phường, nhà văn hóa phường, tổ dân phố…để mọi thành phần, hộ gia đình, cá nhân liên quan biết để đi đến thống nhất, tránh tình trạng so bì sự khác nhau giữa các hộ dân về lợi ích, chính sách bồi thường, hạn chế được tình trạng khiếu kiện, khiếu nại trong nhân dân.

Quy định cụ thể, chi tiết các thông tin cần công khai đến người dân trong công tác BTHT&TĐC khi Nhà nước thu hồi đất. Bên cạnh đó, quy định rõ trách nhiệm và nội dung công khai cho từng cá nhân, tổ chức. Thiết lập tổ chức có trách nhiệm giám sát, kiểm soát sự công khai thông tin trong công tác BTHT&TĐC.

3.3.9.Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Hệ thống chính sách, pháp luật về quy hoạch, kế hoạch, quản lý, sử dụng đất được ban hành phải tương đối đồng bộ, kịp thời, bao quát trên nhiều lĩnh vực, thực tiễn của địa phương. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch, quản lý, sử dụng đất góp phần hạn chế thất thoát, tiêu cực, lãng phí và khai thác tốt các tiềm năng đất đai phục vụ cho các các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

Khắc phục cơ bản, tiến tới chấm dứt tình trạng “dự án treo” và những hệ lụy phức tạp của nó, trong đó có vấn đề việc làm cho người dân bị thu hồi đất. Dự án treo là đất đã thu hồi, nhưng không triển khai dự án theo đúng tiến độ, hoặc chủ đầu tư nhận đất nhưng không triển khai xây dựng dẫn đến dân thì mất đất ở, đất sản xuất, không có việc làm, còn doanh nghiệp cũng không thu hút được lao động vào làm việc. Phải kiên quyết loại bỏ tình trạng một số người lợi dụng quy hoạch để lấy đất của người dân hoặc bố trí dự án không khả thi, hoặc đầu cơ đất đai.

Tổ chức có hiệu quả chủ trương quy hoạch xây dựng tuyến đường và tuyến phố hai bên đường để tổ chức GPMB. Nâng cao chất lượng quy hoạch các khu đô thị mới có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ gắn kết với nâng cấp, chỉnh trang hạ tầng cho phù hợp với các khu đô thị mới, tạo môi trường đồng bộ - chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Giành quỹ đất phục vụ TĐC theo hướng ưu tiên những vị trí thuận lợi, tại chỗ.


1.Kết luận

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


Qua nghiên cứu Đánh giá thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất tại một số dự án trên địa bàn quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, học viên rút ra các kết luận sau:

a) Quận Hồng Bàng là một quận trung tâm của thành phố Hải Phòng có diện tích tự nhiên 1448 ha với dân số hơn 11 vạn người, gồm 11 phường. Cùng với sự phát triển chung của thành phố trong những năm gần đây, quận Hồng Bàng đã có sự phát triển nhanh. Tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với sự tăng trưởng kinh tế làm cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất diễn ra mạnh, thu hút các dự án đầu tư và cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng. Vì vậy công tác thu hồi đất, BTHT&TĐC thực hiện các dự án có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của quận.

b) Đánh giá thực trạng công tác BTHT&TĐC khi nhà nước thu hồi đất tại một số dự án trên địa bàn quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòngthực hiện theo Luật đất đai 2013, cụ thể tại hai dự án: Dự án cầu Hoàng Văn Thụ và Dự án khu đô thị Vinhomes Imperia, kết quả cho thấy:

- Dự án cầu Hoàng Văn Thụ, phường Minh Khai thu hồi diện tích 1,5 ha, trong đó diện tích đất ở là 0,15 ha và đất phi nông nghiệp của tổ chức là 1,35 ha. Gồm 31 hộ dân và 4 tổ chức bị thu hồi đất. Tổng số tiền BTHT về đất và tài sản trên đất là 103 tỷ đồng. Tất cả các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho dự án.

- Dự án Vinhomes Imperia, phường Thượng Lý thu hồi diện tích 78,5 ha trong đó diện tích đất ở là 11,45 ha, đất phi nông nghiệp của tổ chức là 11,45 ha và đất chưa sử dụng là 58,25 ha. Gồm 1711 hộ dân và 11 tổ chức. Đây là dự án di chuyển số hộ dân lớn nhất từ trước đến nay của Thành phố. Dự án nằm trong khu vực đông dân cư, nguồn gốc đất đai phức tạp, lại quy hoạch lâu năm nên việc xác định chủ dử dụng rất khó khăn. Trong quá trình thực hiện dự án, UBND quận đã nhận được 900 kiến nghị của các hô dân. Tổng số tiền BTHT là 1083 tỷ đồng. Các hộ dân đã nhận đủ tiền và bàn giao mặt bằng cho dự án.

- Các chính sách của Nhà nước đã được các cơ quan chuyên môn tham mưu kịp thời. Việc thực hiện các chính sách về BTHT khi Nhà nước thu hồi đất về cơ bản

đã thực hiện đúng hệ thống văn bản pháp luật. Bên cạnh đó thể chế các chủ trương chính sách, ý kiến chỉ đạo của Hội đồng nhân dân, UBND quận đã có nhiều văn bản hướng dẫn chỉ đạo mang tính quyết định trong quá trình GPMB tại các dự án.

- Phần lớn người dân đồng tình với việc Hội đồng BTHT&TĐC triển khai các văn bản chính sách liên quan đến công tác BTHT&TĐC, sẵn sàng bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư tiến hành dự án. Tuy nhiên, còn một số người dân không đồng tình với mức giá bồi thường về đất (chủ yếu là giá về đất ở), cho rằng giá bồi thường thấp hơn giá thị trường, dẫn đến khiếu nại, kiến nghị, nhất là tại Dự án khu đô thị Vinhomes Imperia.

- Giá bồi thườngcông trình vật kiến trúc, cây cối hoa màu: tuy được tính toán khoa học theo đúng các quy định của Nhà nước nhưng do không thay đổi thường xuyên nên giá bồi thường chưa thực sự sát với giá thực tế tại thời điểm thu hồi đất.

- Công tác chuẩn bị quỹ đất, quỹ nhà TĐC trước khi thu hồi đất tại các dự án đã được quan tâm nhưng tiến độ triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, nhận đất TĐC còn chậm.

- Phần lớn các dự án gặp khó khăn trong quá trình xác nhận nguồn gốc sử dụng đất của các hộ vì các hộ sử dụng nhiều loại đất, đất không có giấy tờ, nhiều thời gian sử dụng khác nhau.

- Biện pháp thực hiện tuyên truyền vận động về chủ trương chính sách TĐC của Nhà nước còn chưa hiệu quả; chưa được thực hiện thường xuyên; các lực lượng triển khai còn ít; Công tác thanh tra, kiểm traviệc thu hồi đất, BTHT&TĐC còn chưa được thực hiện thường xuyên; Sự hợp tác của người bị thu hồi đất còn chưa tốt.

c) Từ thực trạng, luận văn đã đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện công tác BTHT&TĐC trên địa bàn quận Hồng Bàng gồm: Hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp lý liên quan đến BTHT&TĐC; xác định giá đất phù hợp với giá thị trường và chính sách BTHT; chính sách HTTĐC; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể nhân dân; nâng cao chất lượng cán bộ công chức; Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra; Bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo của nhân dân; Việc công khai thông tin và công tác tư tưởng hộ dân, tổ chức khi nhà nước thu hồi đất; Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

2.Kiến nghị

Kiến nghị với UBND thành phố, UBND quận Hồng Bàng và các cơ quan liên quan

- Về công tác xác định giá đất bồi thường khi nhà nước thu hồi đất, đề nghị UBND thành phố xác định giá cụ thể sát với thực tế hơn, không nên ban hành hệ số điều chỉnh giá quá lâu; Tăng cường năng lực của các cơ quan định giá đất, định giá tài sản gắn liền với đất.

- Chuẩn bị quỹ đất, quỹ nhà TĐC kỹ lưỡng trước khi triển khai dự án thu hồi đất, đảm bảo chất lượng khu TĐC đáp ứng được nhu cầu ổn định cuộc sống của người có đất bị thu hồi. Trong trường hợp người có đất bị thu hồi cố tình không thực hiện những điều đã thỏa thuận tức là đã vi phạm pháp luật, cần có hình thức xử lý vi phạm nghiêm minh.

- UBND quận tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác GPMB để kịp thời giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo và kịp thời xử lý các trường hợp vướng mắc. Kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình không chấp hành công tác GPMB. Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, nhất là UBND các phường chủ động trong phối hợp thực hiện. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác BTHT&TĐC thực sự có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và ý thức trách nhiệm cao để thực hiện chính sách BTHT cho nhân dân đảm bảo tính minh bạch, công khai, rõ ràng...

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 27/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí