Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo xây dựng hệ thống tổ chức và hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam từ năm 1976 đến năm 1986 - 12

lý, thiếu tinh thần tập thể. Số có trình độ chuyên môn giỏi, được đào tạo cơ bản thì coi thường lý luận chính trị, thậm chí không muốn đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Xuất phát từ thực tế cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội thời gian qua, chúng tôi nêu ra một số kiến nghị sau:

Thứ nhất, việc quy hoạch, xây dựng tổ chức Hội phải nằm trong qui hoạch tổng thể chung về công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước, các tổ chức đoàn thể. Vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ Hội phải được coi trọng có tính chiến lược trong toàn bộ công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước. Vấn đề đó phải được quan tâm chỉ đạo thường xuyên của các ngành, các cấp mà trước tiên thuộc về trách nhiệm của lãnh đạo chủ chốt cấp ủy, chính quyền và Hội các cấp từ trung ương đến cơ sở. Đổi mới hệ thống tổ chức Hội hiện nay phải gắn chặt với yêu cầu xây dựng hệ thống tổ chức của các đoàn thể, các cấp nói chung...

Trên cơ sở nắm vững tiêu chuẩn, thực hiện trẻ hóa bộ máy tổ chức, đảm bảo tính liên tục và tính phát triển.

Cần nhận thức rõ sự nghiệp giải phóng phụ nữ và công tác cán bộ nữ là trách nhệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội, tránh tình trạng khoán trắng cho Hội phụ nữ các cấp. Công tác cán bộ nữ hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân, đó là một số cán bộ lãnh đạo còn tư tưởng phong kiến trọng nam khinh nữ dẫn tới hẹp hòi, khắt khe, khi bố trí cương vị công tác cho cán bộ nữ. Chính sách cán bộ nữ không xuất phát từ đặc điểm giới tính. Muốn khắc phục những trở ngại trên, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội phải thường xuyên tổ chức giáo dục, học tập cho đơn vị mình để có nhận thức đúng về vai trò, vị trí của phụ nữ. Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam cần có chương trình và mở những đợt giáo dục phổ cập về giới trong phạm vi toàn xã hội, làm cho mọi người có kiến thức và giác ngộ về sự bình đẳng, nhận rõ vấn đề bình đẳng là tất yếu, là văn minh, là yêu cầu phát triển của đất nước. Từ đó, tác động sâu sắc đến các tổ chức xã hội vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ.

Để tăng cường công tác cán bộ nữ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của Đảng trong thời kỳ mới, các cấp, các ngành thực hiện tốt một số chủ trương công tác sau đây:

* Tạo nên một chuyển biến mạnh mẽ về quan điểm nhận thức đối với vấn đề cán bộ nữ.

Đảng ta luôn luôn đặt sự nghiệp giải phóng phụ nữ gắn liền với sự nghiệp giải phóng dân tộc và giai cấp. Trong thời kỳ mới, vấn đề giải phóng phụ nữ gắn liền với hai nhiệm vụ chiến lược, với ba cuộc cách mạng. Phụ nữ ngày nay chiếm đa số trong lực lượng quần chúng đang lao động và đấu tranh cách mạng ở khắp mọi ngành sản xuất và hoạt động xã hội, nhất là ở cơ sở. Tiếp tục thực hiện nam nữ bình đẳng, nâng cao vai trò cán bộ nữ trong quản lý kinh tế, quản lý nhà nước là một nội dung quan trọng để thật sự phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân lao động, thắt chặt mối liên hệ giữa Đảng với quần chúng, tăng cường Nhà nước chuyên chính vô sản.

Đảng phải kiên quyết đấu tranh xoá bỏ những tàn dư tư tưởng phong kiến và những ảnh hưởng tư tưởng phi vô sản khác trong cán bộ, đảng viên và nhân viên nhà nước, trong nhân dân kể cả trong phụ nữ, khắc phục những biểu hiện lệch lạc coi thường phụ nữ, không tôn trọng và phát huy vai trò, năng lực của cán bộ nữ, đối xử một cách hẹp hòi, bất công đối với chị em.

Những quan điểm, chính sách của Đảng đối với phụ nữ và cán bộ nữ cần được quán triệt đến từng chi bộ, từng đảng viên. Trên cơ sở đó, mỗi cấp, mỗi ngành cần liên hệ kiểm điểm những nhận thức tư tưởng chưa đúng và đề ra những việc làm thiết thực để tạo nên một chuyển biến rõ rệt về công tác cán bộ nữ trong vài năm tới.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

* Phương hướng tăng cường cán bộ nữ

Vấn đề cán bộ nữ phải được đặt trong việc xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ nói chung của Đảng và Nhà nước. Phải tuyển chọn cán bộ nữ từ những người ưu tú trong công nhân, nông dân, trí thức xã hội chủ nghĩa, nhất là trong công nhân, đã trải qua rèn luyện trong thực tế phong trào cách mạng của quần chúng. Phải quyết tâm và có kế hoạch cụ thể đào tạo, bồi dưỡng để chị em

Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo xây dựng hệ thống tổ chức và hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam từ năm 1976 đến năm 1986 - 12

có đủ năng lực, phẩm chất, trên cơ sở đó mà đề bạt một cách vững chắc. Điều cần hết sức chú ý là sau khi đã đề bạt, phải tiếp tục bồi dưỡng, tạo điều kiện giúp chị em hoàn thành nhiệm vụ.

Tăng cường cán bộ nữ không phải chỉ để làm công tác vận động phụ nữ mà chính là để phát huy khả năng, trí tuệ của chị em đóng góp vào sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và công việc quản lý của Nhà nước. Vì vậy, trong cơ cấu cấp uỷ đảng và các cơ quan quản lý kinh tế, quản lý nhà nước, các đoàn thể phải có cán bộ nữ ở những vị trí chủ chốt cần thiết, nhất là ở những lĩnh vực mà cán bộ nữ có nhiều điều kiện phát huy khả năng.

Các cấp uỷ đảng, các ngành cần thực hiện mục tiêu dưới đây trong thời gian tới:

- Tăng thêm cấp uỷ viên nữ ở các cấp trong dịp đại hội đảng khoá tới. Cần tạo điều kiện để mỗi cấp đều có uỷ viên thường vụ là nữ, có cán bộ nữ trong các ban của Đảng.

- Tạo điều kiện để uỷ ban nhân dân các cấp sớm có các uỷ viên là cán bộ nữ. Ban quản lý hợp tác xã nông nghiệp, tập đoàn sản xuất nông nghiệp và những hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp đông nữ phải có cán bộ nữ. Ở các cơ sở kinh tế quốc doanh có đông nữ cần có cán bộ nữ trong cơ quan quản lý. Những nơi có điều kiện, nên có cán bộ nữ làm chủ tịch hoặc phó chủ tịch uỷ ban nhân dân, chủ nhiệm hoặc phó chủ nhiệm hợp tác xã, tập đoàn trưởng, tập đoàn phó sản xuất nông nghiệp, v.v..

- Những ngành đông nữ và những ngành mà chức năng có quan hệ nhiều đối với vấn đề phụ nữ cần có cán bộ nữ tham gia lãnh đạo các cấp từ trung ương đến cơ sở như: y tế, giáo dục, nội thương, nông nghiệp, công nghiệp nhẹ, công nghiệp thực phẩm, tài chính, ngân hàng, lao động, thương binh xã hội, văn hoá thông tin, toà án...

- Các cục, vụ, viện, phòng, ban... có liên quan nhiều đến việc xây dựng và thực hiện chính sách như lao động, tiền lương, tổ chức cán bộ... phải có cán bộ nữ trong bộ phận lãnh đạo.

- Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân tập thể các cấp cần có cán bộ nữ tham gia bộ phận chủ chốt trong ban chấp hành và tăng thêm số nữ cán bộ chuyên trách tương xứng với tỷ lệ đoàn viên, hội viên của từng đoàn thể.

- Hội Liên hiệp Phụ nữ cần phấn đấu xây dựng một đội ngũ cán bộ có lập trường tư tưởng vững vàng, có nhiệt tình và kinh nghiệm vận động quần chúng, có kiến thức về khoa học xã hội, về quản lý kinh tế, quản lý nhà nước để phát huy được chức năng nhiệm vụ của hội và giúp Đảng nghiên cứu, chuẩn bị những đề án về công tác phụ vận.

Để thực hiện phương hướng trên đây, trước mắt, từng cấp, ban ngành rà soát lại số cán bộ nữ đương chức, có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ cụ thể đối với từng người để chị em làm việc tốt, tích cực bố trí, sắp xếp những chị em có đủ tiêu chuẩn vào những cương vị cần thiết. Nơi chưa có điều kiện đề bạt ngay thì tích cực chọn những chị em có triển vọng và có biện pháp bồi dưỡng khẩn trương. Chú ý rà soát lại lực lượng nữ cán bộ khoa học - kỹ thuật trẻ, chủ động đào tạo, bồi dưỡng những chị em có triển vọng về công tác lãnh đạo, công tác quản lý và mạnh dạn sử dụng, sớm giao nhiệm vụ cho chị em từ lúc còn trẻ để chị em có điều kiện phát huy năng lực và trưởng thành.

* Tích cực đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho cán bộ nữ hoàn thành nhiệm vụ

Để tạo điều kiện cho cán bộ nữ trưởng thành nhanh chóng và làm tốt nhiệm vụ, các cấp uỷ đảng, các ngành cần có những biện pháp thiết thực như:

- Các trường lớp đào tạo, bồi dưỡng trong nước và ngoài nước, khi chiêu sinh, cần quy định tỷ lệ nữ một cách thoả đáng; khi vận dụng tiêu chuẩn chiêu sinh đối với nữ, chủ yếu xét khả năng tiếp thu và triển vọng công tác, có thể châm chước về thâm niên và chức vụ.

Ngoài các lớp chung, nên có những hình thức đào tạo, bồi dưỡng thích hợp đối với nữ, như mở lớp riêng cho cán bộ nữ ở cơ sở, mở các lớp theo vùng, miền, khu vực... Những chị em tốt nghiệp đại học xuất sắc cần được ưu tiên tuyển chọn để đào tạo trên đại học.

- Các trường tập trung cần tổ chức nhà trẻ, lớp mẫu giáo để chị em có con nhỏ gửi cháu. Các cơ quan, đơn vị cần tạo điều kiện cho những chị em có con nhỏ đi công tác, đi học xa, như tổ chức nhà trẻ, lớp mẫu giáo trông cháu cả tuần, cả tháng.

- Đối với một số cán bộ nữ chủ chốt có triển vọng, đang gánh vác trách nhiệm nặng và đối với những cán bộ đang giữ vai trò nòng cốt ở những vùng tôn giáo, dân tộc, biên giới, cần có những biện pháp đặc biệt giúp chị em khắc phục khó khăn về sức khoẻ, gia đình, con cái, trình độ để chị em làm tốt nhiệm vụ.

- Cần có những quy định ưu tiên đối với cán bộ nữ trong việc bố trí phương tiện công tác, chữa bệnh, tham quan, nghỉ mát...

- Đi đôi với việc đào tạo, bồi dưỡng, tạo những điều kiện thuận lợi cho sự hoạt động của cán bộ nữ, cần động viên chị em nâng cao ý chí phấn đấu, vươn lên chủ động khắc phục khó khăn, nâng cao trình độ khả năng cống hiến, gắn mình với phong trào quần chúng, góp phần tích cực vào việc phát động phong trào hành động cách mạng của phụ nữ thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng.

*Đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong phụ nữ

Để tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với quần chúng phụ nữ và mở rộng nguồn cán bộ nữ, các đảng bộ cơ sở, các chi bộ phải chú ý tăng thêm tỷ lệ đảng viên nữ và phấn đấu đến hết năm 1986 không còn cơ sở nào đông nữ mà không có đảng.

Phụ nữ nói chung, và lao động nữ nói riêng, có những đặc điểm cần được chú ý. Để phát huy vai trò to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp cách mạng, cần làm cho đường lối vận động phụ nữ của Đảng được thấu suốt trong cả hệ thống chuyên chính vô sản, được cụ thể hoá thành chính sách, luật pháp. Các cơ quan nhà nước, với sự phối hợp của các đoàn thể, cần có biện pháp thiết thực tạo thêm việc làm, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ nữ, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em, thực hiện đúng Luật Hôn nhân và gia đình. Tạo điều kiện cho phụ nữ kết hợp được nghĩa vụ công dân với chức năng làm mẹ, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đảng cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết và đấu tranh cách mạng kiên cường, dũng cảm của các dân tộc thiểu số ở nước ta nhằm củng cố và nâng

cao thêm một bước khối đoàn kết các dân tộc, hướng vào việc xây dựng miền núi giàu mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ Đại hội Đảng lần thứ VI.

Nhằm khắc phục tình trạng bất cập về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý, ngoại ngữ... cho cán bộ Hội, chúng ta phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị và bản lĩnh lãnh đạo cho đội ngũ cán bộ hội. Muốn làm tốt vấn đề này khâu đàu tiên là phải tiến hành rà soát lại đội ngũ cán bộ hội các cấp. Do đặc điểm về độ tuổi nghỉ hưu của nữ, nên có thể phân công cán bộ Hội làm 3 loại để có chính sách sử dụng thích hợp. Loại thứ nhất là những cán bộ trẻ (từ 30 đến 40 tuổi) có triển vọng nên tiến hành tuyển chọn, đào tạo cơ bản chuẩn bị cho giai đoạn tới. Loại thứ hai (từ 41 đến 50 tuổi) đã qua những lớp học cơ bản, trưởng thành trong công tác, đang giữ vị trí trọng trách ở các cấp. Cần bổ sung một số kiến thức mới đáp ứng yêu cầu của công tác lãnh đạo trong nền kinh tế thị trường. Cần bố trí, sử dụng đúng chuyên môn được đào tạo. Loại thứ ba (từ 51 tuổi trở lên) là cán bộ đã có đóng góp trong những giai đoạn trước đây, nay cần có chính sách hợp lý, thỏa đáng.

Năm năm qua, trong tình hình kinh tế-xã hội hết sức khó khăn, phong trào “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã đóng góp to lớn vào những thành tựu chung của đất nước. Các tầng lớp phụ nữ đã thể hiện lòng yêu nước, nhiệt tình cách mạng thiết tha gắn bó với chủ nghĩa xã hội, kiên trì chịu đựng gian khổ, nêu cao tinh thần chủ động sáng tạo, ra sức bảo đảm sản xuất, công tác, xây dựng gia đình, nuôi dạy con cái, đồng thời đấu tranh chống tiêu cực, góp phần bảo vệ thành quả cách mạng nước ta.

Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, từ TW đến cơ sở, đã cố gắng đổi mới phương thức hoạt động phát huy vai trò chủ động tích cực, giáo dục vận động quần chúng thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng, kế hoạch của Nhà nước, đề xuất và tham gia tổ chức thực hiện những chủ trương thiết thực bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em.

Những thành tích trên bắt nguồn từ ý thức giác ngộ và quá trình phấn đấu bền bỉ của các tầng lớp phụ nữ, của cán bộ Hội, cán bộ nữ các ngành, đồng thời là kết quả của việc thực hiện những chủ trương chính sách của Đảng, luật pháp của Nhà nước phù hợp với lợi ích của phụ nữ trẻ em và sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan chính quyền, các đoàn thể.

Đại hội nhiệt liệt biểu dương các tầng lớp phụ nữ công nhân viên chức, nông dân, trí thức xã hội chủ nghĩa, tiểu thủ công, chị em các lực lượng vũ trang, các tầng lớp phụ nữ lao động khác, chị em các dân tộc, các tôn giáo, đã phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, lập nhiều thành tích và có cống hiến quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của nước ta.

Đại hội ghi nhận công lao của những bà mẹ, với tình thương và trách nhiệm, đã cùng chồng con vượt qua thử thách, giữ gìn đạo đức và cuộc sống lành mạnh, góp phần xây dựng xã hội mới, bồi dưỡng thế hệ tương lai và vun đắp nền văn hoá của dân tộc.

Đại hội hoan nghênh chị em Việt kiều tuy ở xa vẫn hướng về Tổ quốc và nhiệt tình đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Đại hội bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với Liên đoàn phụ nữ dân chủ quốc tế,phụ nữ và nhân dân Liên Xô, Lào, Campuchia, các nước xã hội chủ nghĩa và các tổ chức phụ nữ tiến bộ trên thế giới, các tổ chức quốc tế đã giành cho phụ nữ, trẻ em Việt Nam sự giúp đỡ to lớn và tình cảm quý báu.

Khẳng định những kết quả đã đạt được, Đại hội cũng đồng thời nhận rõ phong trào phụ nữ còn nhiều mặt bị hạn chế. Tư tưởng phong kiến, tư tưởng tư sản, tiểu tư sản là trở ngại lớn cho việc thực hiện quyền làm chủ quyền nam nữ bình đẳng cả trong gia đình và ngoài xã hội; phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn về đời sống, việc làm, sức khỏe, trình độ, gia đình con cái. Bên cạnh số đông chị emcố gắng vươn lên, một bộ phận chị em giảm sút ý chí phấn đấu, tham gia vào những việc tiêu cực, làm ăn vi pháp. Tất cả những tình trạng trên đây đã hạn chế khả năng đóng góp của phụ nữ vào sự nghiệp cách mạng.

Ngoài những nguyên nhân khách quan như tình hình kinh tế - xã hội diễn biến phức tạp, những sai lầm thiếu sót trong sự lãnh đạo, quản lý của Đảng và

Nhà nước, Đại hội thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm của Hội để có hướng khắc phục. Đó là việc thực hiện chức năng nhiệm vụ còn nhiều lúng túng, công tác giáo dục thiếu sâu sắc, cụ thể, chưa phát huy vai trò đại diện cho quyền bình đẳng làm chủ tập thể của phụ nữ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ trẻ em, cơ sở Hội yếu kém còn nhiều, công tác tổ chức qui hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ chưa theo kịp nhiệm vụ.

Rút kinh nghiệm những ưu khuyết điểm đã qua, Đại hội khẳng định quyết tâm đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Hội, xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, nhằm phát huy quyền làm chủ tập thể của phụ nữ, động viên chị em tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 6 của Đảng cộng sản Việt Nam.

Quán triệt quan điểm “Lấy dân làm gốc”, Đại hội khẳng định chức năng của Hội là: “giáo dục động viên phụ nữ tham gia xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đại diện cho quyền bình đẳng làm chủ tập thể của phụ nữ, tham gia quản lý và kiểm tra công việc của Nhà nước, tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp tới phụ nữ và trẻ em”.

Phương hướng nhiệm vụ phong trào phụ nữ và Hội trong những năm 1987 - 1990 là:

Đoàn kết giáo dục, động viên phụ nữ đẩy mạnh phong trào “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, góp phần thực hiện ba chương trình kinh tế lớn, tham gia cuộc vận động làm trong sạch tổ chức Đảng và bộ máy Nhà nước và làm lành mạnh các quan hệ xã hội; hướng dẫn phụ nữ tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt; tham gia xây dựng và giám sát kiểm tra việc thực hiện những luật pháp, chính sách có liên quan đến phụ nữ, trẻ em; nâng cao chất lượng cán bộ Hội, củng cố cơ sở Hội, đổi mới phương thức hoạt động; tích cực tham gia phong trào phụ nữ thế giới đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Đại hội giao cho Ban chấp hành Trung ương Hội khoá 6 chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ cụ thể đề ra trong báo cáo và nhấn mạnh những nội dung sau đây:

1. Giáo dục xây dựng người phụ nữ mới xã hội chủ nghĩa

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 25/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí