Xây Dựng Tổ Chức Cơ Sở Đảng Ở Doanh Nghiệp Phải Toàn Diện, Chú Trọng Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Đảng


“Tiếp tục xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức Công đoàn Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo”. Việc góp ý của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không chỉ để tổ chức đảng, cơ quan TSVM mà còn thể hiện bản chất dân chủ của chế độ, làm cho quan hệ giữa tổ chức đảng với đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngày càng mật thiết, gắn bó.

Trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, Hồ Chí Minh luôn phấn đấu cho một sự nghiệp lớn lao đó là giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho Nhân dân. Trong công tác xây dựng Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng tới vai trò của các tổ chức đoàn thể, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trên mọi lĩnh vực: 1) Đoàn Thanh niên Lao động phải là cánh tay đắc lực của Đảng trong việc tổ chức và giáo dục thế hệ thanh niên và nhi đồng thành những chiến sĩ tuyệt đối trung thành với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. 2) Công đoàn phải thật sự trở thành trường học quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế và văn hoá của giai cấp công nhân nước ta.

3) Hội Liên hiệp Phụ nữ phải là lực lượng mạnh mẽ giúp Đảng động viên, tổ chức và lãnh đạo phụ nữ tiến lên chủ nghĩa xã hội. 4) Các hợp tác xã nông nghiệp, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phải trở thành những đội quân vững mạnh của mười mấy triệu nông dân lao động trong công cuộc phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, giáo dục tư tưởng và xây dựng nông thôn phồn thịnh của nước ta” [101, tr.420].

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng tinh thần, trách nhiệm, hiệu quả xây dựng Đảng, Nhà nước của các đoàn thể chính trị - xã hội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các đoàn thể và người lao động tham gia xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế là góp ý cho tổ chức, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức về xây dựng Đảng, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ngày càng đạt hiệu quả. Trên tinh thần đó, các tổ chức đảng luôn nhận được nhiều điều có lợi cho công tác lãnh đạo của mình trong việc lấy ý kiến của đoàn thể nhân dân.


Trong doanh nghiệp, sự gắn kết tập thể người lao động và tinh thần sẵn sàng cống hiến là những yếu tố sống còn để phát triển. Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh bằng những hoạt động hiệu quả, sáng tạo của mình đã và đang tạo gắn kết các tổ chức đoàn thể chính trị, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ người lao động trong toàn hệ thống phát huy tâm sức và trí tuệ, dấn thân biến những giá trị, những phong trào thành nhận thức và hành động, biến khát khao thành hiện thực vì sự nghiệp phát triển về KT - XH của tỉnh Hà Tĩnh. Vì vậy, trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2020, để phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể và người lao động trong xây dựng các TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế của Tỉnh đạt kết quả tốt, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện:

Một là, đối với tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc tổ chức công tác tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị người lao động, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, hướng dẫn người lao động ký kết hợp đồng lao động đúng pháp luật; tham gia xây dựng nội quy, quy chế của doanh nghiệp; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động: tiền lương, tiền thưởng, thời gian làm việc, phúc lợi xã hội, điều kiện làm việc của người lao động... Thông qua hoạt động công đoàn, đã giới thiệu được một số đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng; kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền đảm bảo quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đã quan tâm, tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động có hiệu quả như: tuyên truyền, vận động, xây dựng các điển hình lao động tiên tiến trong công nhân, người lao động; tạo các phong trào thi đua yêu nước; tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho hoạt động của Công đoàn.

Hai là, đối với đoàn thanh niên: Với 4.019 đoàn viên thanh niên, chiếm 4,54% đoàn viên thanh niên toàn Tỉnh (88.508); chiếm 4,72 tổng số cán bộ, công nhân, người lao động trong doanh nghiệp (85.000) [31, tr.9].


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 249 trang tài liệu này.

Tổ chức đoàn, hội trong doanh nghiệp đã phát huy tốt vai trò, vị trí của mình, góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp; tiến hành lựa chọn hình thức, cách làm phù hợp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, kỹ năng, tác phong công nghiệp và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đoàn viên và lao động trẻ.

Đặc biệt, về chất lượng sinh hoạt đoàn, hội trong các doanh nghiệp đã từng bước được nâng lên và đi vào nền nếp, nhiều đơn vị đã vận dụng linh hoạt thời gian để duy trì chế độ sinh hoạt, phù hợp với tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua sinh hoạt và tổ chức hoạt động thực tiễn của tổ chức Đoàn thanh niên, đã góp phần nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm. Qua đó làm cho chủ doanh nghiệp thấy rõ vai trò, vị trí của tổ chức đoàn đối với sự phát triển của doanh nghiệp, từ đó hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện về mặt thời gian để hoạt động. Từ hoạt động Đoàn đã góp phần bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu kết nạp Đảng, tạo nguồn đảng viên, tạo tiền đề thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế từ năm 2010 đến năm 2020 - 21

Ba là, đối với Hội phụ nữ: Tuy hoạt động của hội phụ nữ được lồng ghép trong hoạt động của ban nữ công của tổ chức công đoàn. Nhưng trong hoạt động xây dựng tổ chức đảng, đơn vị, doanh nghiệp, Đảng bộ tỉnh đã chỉ đạo tập trung tuyên truyền giáo dục phẩm chất phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; chương trình giáo dục đời sống gia đình; phong trào thi đua trong nữ công nhân, người lao động “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được phát động sâu rộng, mạnh mẽ và có hiệu quả thiết thực. Qua các phong trào đã có nhiều nữ công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp được biểu dương khen thưởng, đạt danh hiệu “Hai giỏi”. Hầu hết các ban nữ công trong các doanh nghiệp đã phát huy vai trò, vị trí của người phụ nữ trong lao động sản xuất, thực hiện tốt việc bình đẳng giới; đảm nhận được các chức vụ quản lý trong doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.


Để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc phát huy có hiệu quả vai trò của các tổ chức đoàn thể và người lao động trong xây dựng các TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, đặc biệt là tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên cần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ này. Bên canh đó, tiếp tục thực hiện tốt những vấn đề sau:

Một là, tăng cường việc giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của Công đoàn cho đoàn viên gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và nâng cao nhận thức cho đoàn viên về vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, các đoàn thể trong công tác xây dựng Đảng.

Hai là, thực hiện nghiêm việc định kỳ hằng năm, tổ chức đảng, công đoàn và đoàn thanh niên, cần tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện quy định của Đảng đối với công tác tham gia xây dựng Đảng của các tổ chức đoàn thể.

Ba là, nâng cao trách nhiệm trong công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, từ đó chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng về công tác phát triển đảng viên mới.

4.2.4. Xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp phải toàn diện, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng

Xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp toàn diện: chính trị, tư tưởng và tổ chức luôn được Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh quan tâm và coi trọng; trong đó, chú trọng trong nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Coi đây là những lĩnh vực trọng yếu của công tác xây dựng Đảng, có mối quan hệ gắn bó mật thiết, biện chứng với nhau.

Quán triệt sâu sắc tinh thần đó, trong quá trình xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế TSVM, giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2020, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ các mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, thường xuyên kết hợp chặt chẽ các mặt này với nhau; không xem nhẹ hoặc bỏ qua bất kỳ một mặt nào. Theo đó, trong xây dựng TCCSĐ


vững mạnh về chính trị dựa trên cơ sở nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tập trung củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực lãnh đạo cho các TCCSĐ. Đảm bảo cho các cấp ủy, chi bộ có đủ khả năng vận dụng sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng để đề ra các chủ trương, phương hướng lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo, kịp thời và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm là sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc chú trọng trong nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, Đảng bộ tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30-3- 2007 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 02-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ” gắn với duy trì, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương để tiến hành các bước tổ chức sinh hoạt chi bộ đảm bảo đầy đủ, chất lượng và đúng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chú trọng duy trì và thực hiện việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các đảng bộ trực thuộc, các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh theo dõi đảng bộ ở doanh nghiệp; Ban thường vụ huyện ủy, thành ủy, thị ủy, Đảng ủy khối doanh nghiệp phân công các đồng chí ủy viên phụ trách chi bộ, đảng bộ cơ sở; các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ, công chức các ban xây dựng Đảng theo dõi các chi bộ, đảng bộ cơ sở, định kỳ hằng tháng dự sinh hoạt Đảng với các chi bộ để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đặc biệt, Đảng bộ khối doanh nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy đã lãnh đạo thực hiện việc lựa chọn một số chi bộ đại diện cho từng loại hình để tổ chức sinh hoạt điểm, sinh hoạt mẫu nhằm rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn đảng bộ.


Thực tiễn cho thấy, điển hình như tại Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh; để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hàng tháng cử tổ công tác về trực tiếp sinh hoạt với các chi bộ thuộc các đơn vị, doanh nghiệp nhiều năm không đạt TSVM để tìm giải pháp, đề ra những định hướng khắc phục cụ thể đối với các mặt công tác còn yếu, kém.

Để khắc phục những mặt còn hạn chế, yếu kém, các đồng chí được phân công dự sinh hoạt chi bộ đã thường xuyên kiểm tra, giám sát và đôn đốc các TCCSĐ chấp hành chế độ sinh hoạt theo quy định Điều lệ Đảng, hướng dẫn thực hiện tốt quy trình, nội dung, nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng của mỗi buổi sinh hoạt chi bộ. Song song bên cạnh với tổ chức sinh hoạt định kỳ, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề cũng được cấp ủy, chi bộ quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Tỷ lệ số buổi sinh hoạt chuyên đề bình quân đạt 4,4 buổi/năm, tăng 41,86% so với năm 2011 [186, tr.9]. Trong đó, nội dung tập trung chú trọng vào các vấn đề: sản xuất, kinh doanh; xây dựng nông thôn mới; công tác vận động quần chúng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Với cách làm đồng bộ, chất lượng sinh hoạt của các loại hình chi bộ đã có nhiều bước chuyển biến tích cực: nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên đã nhận thức sâu sắc hơn vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nền nếp, chế độ, quy trình sinh hoạt cấp ủy, chi bộ được thực hiện theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Trung ương. Nội dung các buổi sinh hoạt chi bộ đã có nhiều đổi mới, cơ bản khắc phục được tính hình thức, đơn điệu, đồng thời đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt Đảng.

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc chủ trương của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn coi trọng xây dựng TCCSĐ vững mạnh về chính trị dựa trên cơ sở nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tập trung nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực lãnh đạo chính trị cho các


TCCSĐ. Bảo đảm cho các cấp ủy, chi bộ có đủ khả năng vận dụng sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng để đề ra các chủ trương, phương hướng lãnh đạo đúng đắn, kịp thời và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm là sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; xây dựng và phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, trung tâm lãnh đạo của TCCSĐ trong doanh nghiệp.

Đặt công tác xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp phải toàn diện vào đúng vị trí; bên cạnh đó xác định rõ mục tiêu và tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt là vấn đề trọng yếu chi phối đến toàn bộ hoạt động của công tác này, nhất là hiệu quả của nó. Nghị quyết số 07 (4-2018) của Tỉnh ủy Hà Tĩnh xác định rõ mục tiêu: “Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động và người sử dụng lao động về tầm quan trọng của việc tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp. Đổi mới, phát triển, hoàn thiện tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp” [185, tr.2].

Trong quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, XII; Nghị quyết trung ương 4 khoá XI, khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng; chú trọng công tác tự phê bình, phê bình; đấu tranh ngăn chặn, phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo, đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đảng viên, gắn với thực hiện Chỉ thị số 03, số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều TCCSĐ trong doanh nghiệp đã bám sát đặc điểm, tình hình thực tiễn của mình để xác định nội dung, học tập, giáo dục, quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trên cơ sở những quy định hướng dẫn của cấp trên.


Cùng với đó, Đảng bộ Tỉnh luôn chú trọng trong củng cố kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình trong Đảng; nhất là giải quyết tốt các mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng với Ban giám đốc doanh nghiệp. Thực hiện chủ trương chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Tổng giám đốc (Giám đốc) đồng thời là bí thư cấp ủy đối với những doanh nghiệp nhà nước đã phát huy tốt tác dụng.

Bằng cách làm đó, trong những năm 2010 - 2020, xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế toàn diện, chú trọng tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả rõ nét, góp phần vào xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế TSVM.

Trong bối cảnh hiện nay, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, đại dịch Covid-19, trước những khó khăn, thách thức của nhiệm vụ tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước và yêu cầu sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp trong Tỉnh, các TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế cần kịp thời chủ động nắm bắt diễn biến, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, người lao động giải quyết dứt điểm những vấn đề mới nảy sinh trong doanh nghiệp. Để xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế toàn diện, chú trọng tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, góp phần trực tiếp vào xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế TSVM, cần thực hiện một số nội dung cơ bản sau:

Một là, tổ chức triển khai, nghiên cứu, quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị, xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết nghiêm túc, chất lượng, sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động và người sử dụng lao động; tăng cường xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết

Xem tất cả 249 trang.

Ngày đăng: 17/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí