Cơ Sở Lý Luận Và Cơ Sở Thực Tiễn Về Tuyển Dụng Nhân Lực Tại Doanh Nghiệp


CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI DOANH NGHIỆP

1.1. Một số khái niệm cơ bản

Nhân lực

“Nhân lực được hiểu là nguồn lực trong mỗi con người. Nó bao gồm cả thể lực và trí lực. Nó thể hiện ra bên ngoài bởi khả năng làm việc. Nó bao gồm cả sức khỏe (chiều cao, cân nặng, độ lớn, sức bền của lực...), trình độ (kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm), tâm lý, ý thức, mức độ cố gắng, sức sáng tạo, lòng đam mê... Nguồn lực trong mỗi con người có thể nói là không có giới hạn” [5, tr.8].

Nhân lực là năng lực mà các cá nhân sử dụng vào quá trình hoạt động, bao gồm cả số lượng các cá nhân. Cũng như tất cả các tiềm năng của cá nhân một con người sẵn sàng hoạt động trong một tổ chức hoặc một xã hội. Nói cách khác, nhân lực là tổng hợp các cá nhân cùng kiến thức, kỹ năng, hành vi ứng xử và giá trị đạo đức của họ để thành lập, duy trì, đóng góp cho sự phát triển của tổ chức, của xã hội. Từ định nghĩa chung này có thể xem xét thuật ngữ nhân lực dưới một số khía cạnh.

Nhân lực là sức lực của con người, nằm trong mỗi con người và làm cho con người hoạt động. Sức lực đó ngày càng phát triển cùng với sự phát triển của cơ thể con người và đến một mức độ nào đó, con người đủ điều kiện tham gia vào quá trình lao động - con người có sức lao động.

Nhân lực là bao gồm tất cả các tiềm năng của con người trong một tổ chức hay xã hội (kể cả những thành viên trong ban lãnh đạo của doanh nghiệp) tức là tất cả các thành viên trong doanh nghiệp sử dụng kiến thức, khả năng, hành vi ứng xử và giá trị đạo đức để thành lập, duy trì và phát triển doanh nghiệp.


Nhân lực còn được hiểu là lực lượng lao động với kỹ năng tương ứng sử dụng các nguồn lực khác nhau tạo ra sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường và xã hội. Đã có nhiều quan điểm khi nói tới nhân lực.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

Trong phạm vi bài luận văn này, tác giả xin đưa ra một khái niệm phản ánh chung nhất: Nhân lực là toàn bộ khả năng thể lực và trí lực của con người tham gia vào quá trình lao động, là tổng thể các yếu tố về thể chất và tinh thần được huy động vào quá trình lao động.

Tuyển dụng nhân lực

Công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần Ô tô tải Việt Nam - 3

Theo nghĩa hẹp: Tuyển dụng là quá trình thu hút những người xin việc có trình độ từ lực lượng lao động xã hội và lực lượng lao động bên trong tổ chức. Đồng thời, là quá trình đánh giá các ứng viên theo nhiều khía cạnh khác nhau dựa vào các yêu cầu của công việc, để tìm được những người phù hợp với các yêu cầu đặt ra trong số những người đã thu hút được.

Theo nghĩa rộng: Tuyển dụng là quá trình tìm kiếm, thu hút, lựa chọn và sử dụng người lao động. Như vậy, có thể hiểu quá trình tuyển dụng bắt đầu từ khi thu hút ứng viên đến khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Do yêu cầu mức độ chuyên sâu nên đề tài chỉ đi sâu, tập trung nghiên cứu hoạt động tuyển dụng theo nghĩa hẹp. Tức tuyển dụng là quá trình thu hút và lựa chọn ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc.

Cơ sở của tuyển dụng là các yêu cầu của công việc đã được đề ra theo bản mô tả công việc và bản yêu cầu của công việc đối với người thực hiện. Quá trình tuyển dụng phải đáp ứng được các yêu cầu dưới đây:

- Tuyển dụng phải xuất phát từ kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch nguồn nhân lực.

- Tuyển dụng được những người có trình độ chuyên môn cần thiết cho công việc để đạt tới năng suất lao động cao, hiệu suất công tác tốt.


- Tuyển dụng được những người có kỷ luật, trung thực, gắn bó với công việc, với tổ chức.

Từ những phân tích trên cho thấy: Tuyển dụng nhân lực là quá trình tìm kiếm, thu hút, lựa chọn và đánh giá các ứng viên theo nhiều khía cạnh khác nhau dựa vào các yêu cầu của công việc, để tìm được những người phù hợp bổ sung lực lượng lao động cần thiết nhằm đáp ứng được yêu cầu sử dụng lao động của tổ chức. Quá trình tuyển dụng được coi là hoàn tất khi bao gồm cả hoạt động định hướng nhân viên, hướng dẫn nhân viên mới hòa nhập trong môi trường của tổ chức.

Công tác tuyển dụng nhân lực

“Là quy trình sàng lọc và tuyển chọn những người có đủ năng lực đáp ứng một công việc trong một tổ chức, công ty, hoặc một chương trình tự nguyện hay nhóm cộng đồng. Công tác tuyển dụng gồm hai quá trình thống nhất, không tách rời là tuyển mộ và tuyển chọn. ” [2, tr.115].

Tuyển mộ nhân lực

“Tuyển mộ là quá trình thu hút những người xin việc có trình độ từ lực lượng lao động bên ngoài và lực lượng lao động bên trong tổ chức để lựa chọn lao động cho các vị trí việc làm còn trống của tổ chức. ”[5, tr.332].

Quá trình tuyển mộ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình tuyển chọn. Trong thực tế sẽ có người lao động có trình độ cao nhưng họ không được tuyển chọn vì họ không được biết các thông tin tuyển mộ, hoặc không có cơ hội nộp đơn xin việc. Chất lượng của quá trình lựa chọn sẽ không đạt được những yêu cầu mong muốn hay hiệu quả thấp nếu số lượng nộp đơn xin việc bằng hoặc ít hơn số nhu cầu cần tuyển chọn.

Công tác tuyển mộ có ảnh hưởng lớn đến chất lượng nguồn nhân lực trong tổ chức. Tuyển mộ không chỉ ảnh hưởng tới việc tuyển chọn, mà còn ảnh hưởng tới các chức năng khác của quản trị nguồn nhân lực như: đánh giá


thực hiện công việc, thù lao lao động, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, các mối quan hệ lao động. Mục tiêu của tuyển mộ là đảm bảo đủ và đúng số ứng viên cần cho tuyển chọn.

Tuyển chọn nhân lực

“Là quá trình đánh giá các ứng viên theo nhiều khía cạnh khác nhau dựa vào các yêu cầu của công việc, để tìm được những người phù hợp với các yêu cầu đặt ra trong số những người đã thu hút được trong quá trình tuyển mộ. Cơ sở của tuyển chọn là các yêu cầu của công việc đã được đề ra theo bản mô tả công việc và bản yêu cầu đối với người thực hiện công việc”[5, tr.241].

Cả hai quá trình tuyển mộ và tuyển chọn đều có vai trò nhất định trong tuyển dụng nhân lực. Các khâu này nếu thực hiện tốt sẽ giúp cho các nhà quản trị nhân lực đưa ra các quyết định tuyển dụng một cách đúng đắn nhất. Quyết định tuyển chọn có ý nghĩa rất quan trọng đối với chiến lược kinh doanh và đối với các tổ chức, bởi vì quá trình tuyển chọn tốt sẽ giúp cho các tổ chức có được những con người có kỹ năng phù hợp với sự phát triển của tổ chức trong tương lai. Tuyển chọn tốt cũng sẽ giúp cho tổ chức giảm được các chi phí do phải tuyển chọn lại, đào tạo lại cũng như tránh được các thiệt hại rủi ro trong quá trình thực hiện các công việc. Để tuyển chọn đạt được kết quả cao thì cần phải có các bước tuyển chọn phù hợp, các phương pháp thu thập thông tin chính xác và đánh giá các thông tin một cách khoa học. Mục tiêu của tuyển chọn là tuyển đúng, tuyển đủ được người lao động có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu của chức danh công việc cần tuyển, có khả năng hòa nhập nhanh với công việc và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

1.2. Nội dung của công tác tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp

1.2.1 Cơ sở triển khai công tác tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp

- Cơ sở triển khai công tác tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp là


thông tin về công việc cần tuyển, đặc biệt là yêu cầu cụ thể của công việc đối với người thực hiện (từng chức danh công việc cần tuyển người); Các văn bản nội bộ liên quan đến công việc: Bản mô tả công việc, bản yêu cầu công việc đối với người thực hiện công việc mà doanh nghiệp đã xây dựng.

- Kế hoạch phân bổ kinh phí cho công tác tuyển dụng lao động của doanh nghiệp đã được lập kỳ trước.

- Các quy định của Nhà nước, cơ quan cấp trên, nội quy, quy chế tuyển dụng của doanh nghiệp, những văn bản có liên quan đến công tác tuyển dụng và sử dụng lao động như Bộ luật lao động năm 2019, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động…

1.2.2 Nội dung công tác tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp

1.2.2.1. Xác định nhu cầu tuyển dụng

Trong hoạt động tuyển dụng, doanh nghiệp cần xác định xem cần tuyển mộ bao nhiêu người cho từng vị trí chức danh cần tuyển. Tuyển người để làm những việc gì và cần tuyển người có những tiêu chuẩn như thế nào. Xác định nhu cầu tuyển dụng (từ phiếu thông tin của trưởng các bộ phận: Tên công việc, bộ phận, thời gian, trình độ yêu cầu…). Bộ phận chuyên trách nguồn nhân lực có trách nhiệm tổng hợp phiếu yêu cầu và trình lên giám đốc phê duyệt sau đó, tổng hợp, xác định số lượng nhân viên cần tuyển, vị trí công việc, phòng ban, thời gian… để tiến hành xây dựng bản mô tả công việc và bản yêu cầu công việc đối với người thực hiện cho từng vị trí công việc, từng người, hãy cân nhắc tất cả các phương án trước khi quyết định tuyển người mới.

- Xác định nội dung công việc và yêu cầu đối với ứng viên Các “Bản mô tả công việc” và “Bản yêu cầu của công việc đối với người thực hiện” có


vai trò rất quan trọng trong quá trình tuyển dụng. Phòng Nhân lực phải sử dụng 2 bản trên làm căn cứ để quảng cáo, thông báo tuyển dụng, để xác định các kỹ năng, kỹ xảo cần thiết mà người xin việc cần phải có nếu như họ muốn làm việc tại các vị trí cần tuyển dụng. Đặc biệt, bản mô tả công việc cho ta thấy một bức tranh tổng thể về chức năng của công việc, và một danh sách những nhiệm vụ cần được thực hiện. Tuy nhiên, nếu vị trí cần tuyển là một vị trí hoàn toàn mới hoặc khi bản mô tả công việc không còn phù hợp thì cần phải xem xét lại. Ngoài nền tảng là Bản mô tả công việc, Bản yêu cầu ứng viên còn phụ thuộc vào những yêu cầu chung của doanh nghiệp. Bản mô tả công việc cung cấp các thông tin về kiến thức, kỹ năng, trình độ, kinh nghiệm và phẩm chất cần thiết để làm tốt công việc. Những yêu cầu chung của doanh nghiệp thường liên quan đến phẩm chất cá nhân để đảm bảo sự phù hợp của ứng viên với văn hoá doanh nghiệp. Bản yêu cầu ứng viên phải phù hợp với yêu cầu của công việc, không được cao quá cũng không được thấp quá.

1.2.2.2 Lập kế hoạch tuyển dụng

Trong hoạt động tuyển dụng, tổ chức cần xác định xem cần tuyển dụng bao nhiêu người cho từng vị trí cần tuyển. Muốn vậy, cần xác định trước tỷ lệ tuyển dụng. Trong bước này tổ chức cần xác định được:

+ Xác định số người cần tuyển

+ Tỷ lệ sàng lọc trong tuyển dụng qua mỗi vòng tuyển dụng

+ Số hồ sơ cần có được sau giai đoạn tuyển dụng

Khi lập kế hoạch tuyển dụng cần chú ý tạo sự công bằng cho người lao động, không nên có các biểu hiện thiên vị, định kiến khi tuyển dụng.

- Nguồn tuyển dụng

+ Nguồn tuyển dụng nội bộ: Hầu hết các doanh nghiệp chú trọng nguồn này, tác dụng của việc tuyển dụng từ nguồn nội bộ rất đáng kể. Trước hết, khuyến khích được tinh thần tự bồi dưỡng, học tập, vươn lên, cũng như tạo


điều kiện cho sự phát triển, sự gắn bó, lòng trung thành…của người lao động với doanh nghiệp, ngoài ra nguồn tuyển dụng này cho phép tiết kiệm chi phí, có độ tin cậy cao. Tuy nhiên, nguồn này có hạn chế đáng kể là không thu hút được người có trình độ cao từ bên ngoài.

+ Nguồn tuyển dụng từ bên ngoài: nguồn này phải có chi phí lớn nhưng có nhiều ưu thế trong tìm kiếm, thu hút nhân tài qua nhiều con đường như: qua giới thiệu của các cá nhân, tổ chức bên ngoài, qua các chương trình quảng cáo, giới thiệu việc làm ở các phương tiện thông tin đại chúng (đài, báo, tivi, mạng internet ..) các thông báo về tuyển dụng của các văn phòng giới thiệu việc làm

(các văn phòng của cơ quan chính quyền, đoàn thể, tư nhân, các công ty môi giới và tư vấn về lao động…) các trường phổ thông, dạy nghề, trường cao đẳng và đại học, những người xin việc tự tìm đến.

- Xác định địa điểm tuyển dụng và thời gian tuyển dụng

Các tổ chức cần phải lựa chọn các vùng tuyển dụng để đảm bảo tính hiệu quả của tuyển dụng và đảm bảo tiết kiệm chi phí. Tùy thuộc vào loại lao động tuyển dụng mà vùng tuyển dụng được lựa chọn có thể khác nhau. Nếu tổ chức cần tuyển lao động phổ thông thì vùng tuyển dụng nên tập trung chủ yếu vào khu vực nông thôn. Nếu lao động cần tuyển dụng là lao động có trình độ cao thì vùng tuyển dụng nên là thị trường lao động đô thị, các trường đại học và cao đẳng, các trung tâm công nghiệp và dịch vụ…

Sau khi đã xác định rõ địa chỉ tuyển dụng cần xác định rõ thời gian và thời điểm tuyển dụng. Để xác định thời gian và thời điểm tuyển dụng, cần phải lập kế hoạch cho thời gian trước mắt và lâu dài (dưới 1 năm, 3 năm, 5 năm). Kế hoạch tuyển dụng phải căn cứ vào từng giai đoạn cụ thể (quy mô kinh doanh, tốc độ tăng trưởng, sự thay đổi công bằng.

- Kinh phí tuyển dụng


Chi phí cho tuyển dụng phải nằm trong khả năng cho phép của doanh nghiệp. Trong điều kiện hạn chế về nguồn lực, tổ chức không thể mất quá nhiều chi phí cho công việc này. Do vậy, tổ chức cần tính toán chi phí sao cho kinh phi tuyển dụng nằm trong phạm vi cho phép. Như vậy doanh nghiệp cần xác định kinh phí cho cả quá trình tuyển dụng từ khâu chuẩn bị, thông báo, quá trình tuyển dụng và kết thúc tuyển dụng. Nếu chi phí này lớn hơn mức cho phép, tổ chức cần tính toán lại và điều chỉnh lại công tác tuyển dụng sao cho ở mức cho phép.

- Hội đồng tuyển dụng

Công ty có hội đồng tuyển dụng là ban lãnh đạo của công ty và các trưởng phòng ban, các nhân viên trong phòng tổ chức lao động đều tham giao vào hội đồng tuyển dụng. Hội đồng tuyển dụng là những người có năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm và giao tiếp tốt. Hội đồng tuyển dụng phải tuân thủ quá trình tuyển dụng, tuyển dụng đúng theo tiêu chuẩn không thiên vị hay đánh giá ứng viên theo bề ngoài...

1.2.2.3 Tuyển mộ nhân lực

+ Quy trình tuyển mộ: Quy trình tuyển mộ nhân lực bao gồm những nội dung sau:

Bước 1. Xây dựng chiến lược tuyển mộ

Lập kế hoạch tuyển mộ

Xác định số người cần tuyển: Trong hoạt động tuyển mộ, một tổ chức cần xác định xem cần tuyển mộ bao nhiêu người cho từng vị trí cần tuyển. Do có một số người nộp đơn không đủ điều kiện hoặc một số người khác không chấp nhận các điều kiện về công việc nên tổ chức cần tuyển mộ được số người nộp đơn nhiều hơn số người họ cần tuyển dụng.

Tỷ lệ sàng lọc: Các tỷ lệ sàng lọc giúp cho các tổ chức quyết định được bao nhiêu người cần tuyển mộ cho từng vị trí cần tuyển. Các tỷ lệ sàng lọc thể

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 17/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí