Đẩy Mạnh Công Tác Tuyên Truyền Vận Động Thực Hiện Chủ Trương, Đường Lối Của Đảng, Chính Sách, Pháp Luật Của Nhà Nước Cho Đội Ngũ Chức Sắc

141


4.3.1.2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ chức sắc và tín đồ, xây dựng khối đoàn kết cộng đồng

Các tổ chức chính trị - xã hội cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về dân tộc và tôn giáo để nâng cao sự hiểu biết và tôn trọng pháp luật của đồng bào Mông nói chung, người Mông theo Công giáo nói riêng. Công tác tuyên truyền giáo dục cần phải có nội dung cụ thể, phương pháp linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, nhằm giúp cho đồng bào hiểu đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tôn giáo. Vận động đồng bào Công giáo phát huy tinh thần yêu nước, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sống “tốt đời đẹp đạo”, “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc”; tự giác đấu tranh ngăn chặn những hoạt động lợi dụng tôn giáo, luận điệu xuyên tạc của kẻ thù kích động chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị xã hội, xâm phạm an ninh quốc gia. Xây dựng khối đại đoàn kết giữa người theo Công giáo với người không theo Công giáo; giữa người theo Công giáo với người theo tôn giáo khác trong địa bàn theo phương châm “cầu đồng tôn dị”, tìm kiếm những điểm tương đồng, tôn trọng sự khác biệt về tín ngưỡng tôn giáo. Lấy lợi ích cộng đồng dân tộc Mông làm mẫu số chung để đoàn kết tôn giáo.

4.3.1.3. Triển khai có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế ở vùng đồng bào người Mông theo Công giáo

Thực tế cho thấy, đời sống người Mông theo Công giáo ở Lào Cai còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Vì vậy, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung chỉ đạo công tác xóa đói giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào vùng cao, vùng sâu, miền núi, trong đó có người Mông theo Công giáo. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “các cấp ủy phải thật sự quan tâm đến phần đời và phần đạo của đồng bào Công giáo” [117, tr.102]; phải thực hiện đầy đủ các chính sách để “phần xác được ấm no” thì “phần hồn mới thong dong”. Coi trọng giải quyết những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội của người Mông như di cư tự do, thiếu đất canh tác, thiếu nước sinh hoạt, đốt phá rừng làm nương rẫy. Xóa bỏ phương thức canh tác lạc hậu, nền kinh tế tự cấp tự túc, để người Mông tiếp cận với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa không chỉ đủ ăn, đủ mặc mà còn thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình, xây

142


dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc nơi trần thế, không quá trông đợi vào sự “cứu độ” của Chúa Trời.

Về mặt văn hóa, chính quyền cơ sở cần tiếp tục triển khai xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ vùng cao. Giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc, nhất là lòng yêu quê hương đất nước, truyền thống cố kết dòng họ với vai trò nổi bật của già làng, trưởng bản; củng cố ý thức tộc người. Nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn văn hóa dân gian, khôi phục những lễ hội cổ truyền và phong tục tập quán tốt đẹp của người Mông. Xây dựng hương ước, quy ước của thôn bản quy định rõ việc cưới, việc tang và các sinh hoạt cộng đồng khác. Đồng thời loại bỏ những hủ tục lạc hậu của tín ngưỡng truyền thống, chống những văn hóa phẩm độc hại xâm nhập vào cộng đồng, không để xảy ra hiện tượng từ mâu thuẫn cá nhân dẫn đến mâu thuẫn dòng họ; từ sự khác nhau về tín ngưỡng tôn giáo dẫn đến mâu thuẫn trong thôn bản.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 229 trang tài liệu này.

Xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Coi trọng chất lượng hoạt động văn hóa thông tin, thể thao, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trước đây và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” hiện nay. Đẩy mạnh phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở. Thông qua các hoạt động này góp phần thu hút đông đảo quần chúng tập luyện và tham gia các hội diễn nghệ thuật quần chúng ở địa phương. Qua đó góp phần xóa bỏ các tập quán lạc hậu và hạn chế việc quần chúng tín đồ dành quá nhiều thời gian vào sinh hoạt tôn giáo.

Quan tâm đầu tư cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo miền núi, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên. Chăm lo đào tạo đội ngũ giáo viên là người dân tộc Mông; khuyến khích đội ngũ giáo viên là người miền xuôi học tiếng Mông, tình nguyện công tác lâu dài với đồng bào. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chất lượng giáo dục đảm bảo, dân trí được nâng cao, nhận thức về các vấn đề tự nhiên, xã hội, con người một cách khoa học thì niềm tin tôn giáo sẽ bị hạn chế, quần chúng tín đồ không bị kẻ xấu lợi dụng vào các hoạt động trái pháp luật.

Công giáo trong cộng đồng người Mông ở Lào Cai - 19

Đầu tư cho công tác phát thanh, truyền hình với các chương trình tiếng Mông, trong đó cần dành thời lượng nhất định để tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo và công tác tôn giáo, để tín đồ yên tâm sinh hoạt tôn giáo theo đúng pháp luật.

143


Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh dạy nghề cho thanh niên người Mông đến tuổi lao động. Tổ chức dạy nghề tại chỗ cho lao động nông thôn về sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và dịch vụ du lịch; củng cố và nâng cao năng lực đào tạo của các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai; đổi mới cơ cấu đào tạo ngành nghề và trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trên lĩnh vực y tế, cần củng cố hệ thống y tế cơ sở, xây dựng các trạm y tế các xã và phòng khám đa khoa khu vực. Tăng cường đội ngũ y sĩ, bác sĩ theo hướng nâng dần số lượng cán bộ y tế có trình độ cao vào các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Có chính sách đào tạo cán bộ y tế là người dân tộc Mông. Mỗi bản có một cán bộ y tế và túi thuốc theo quy định của ngành y tế và thực tế các bệnh dịch thường phát sinh trong địa bàn. Làm tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc giữ gìn vệ sinh, ăn chín uống sôi, đảm bảo an toàn thực phẩm, không để xảy ra bùng phát dịch bệnh trong vùng đồng bào.

4.3.1.4. Xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vùng đồng bào Mông theo Công giáo

Hệ thống chính trị ở những xã có người Mông theo Công giáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện nay còn nhiều yếu kém, bất cập. Chính vì thế, để thực hiện tốt công tác tôn giáo, cần đẩy mạnh xây dựng, củng cố và phát triển vững chắc hệ thống chính trị ở cơ sở trong vùng đồng bào có đạo; đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên là người Mông theo Công giáo. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; tăng cường hiệu lực quản lý của chính quyền địa phương. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình mới; chú trọng vận động tín đồ, chức sắc Công giáo tích cực tham gia vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng ở địa phương.

Quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác tôn giáo từ tỉnh đến cơ sở với cơ cấu, số lượng phù hợp. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cơ sở về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kỹ năng xử lý công việc liên quan đến dân tộc-tôn giáo. Xây dựng tổ chức bộ máy cán bộ là người Mông có phẩm chất chính trị, có năng lực công tác với tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng yếu cầu nhiệm vụ. Người Mông có tâm lý muốn trong dòng họ mình có người đứng đầu. Do đó khi bố trí cán bộ ở vùng người Mông cần quan tâm đến khía cạnh này. Nếu trong

144


xã có nhiều dân tộc thì bố trí theo cơ cấu, thành phần hợp lý. Ở những xã mà người Mông chiếm đa số thì các vị trí chủ chốt nên lựa chọn người trong dòng họ lớn, dòng họ có uy tín trong làng bản (tất nhiên phải có quy hoạch đào tạo), như vậy sẽ phát huy được tính tích cực của những người đứng đầu.

4.3.1.5. Thực hiện tốt chính sách, pháp luật về tôn giáo

Chính quyền địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho Công giáo hoạt động theo đúng Hiến chương, Điều lệ và đường hướng của Giáo hội. Đảm bảo các chức sắc, tín đồ Công giáo sinh hoạt tôn giáo bình thường, theo đúng pháp luật. Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của giáo dân theo đường hướng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Phải bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng, nhưng kiên quyết trừng trị những kẻ đội lốt tôn giáo đã phản Chúa, hại nước” [117, tr.318].

Hoàn thiện các văn bản pháp luật về tôn giáo nói chung, Công giáo nói riêng. Vì một trong những nguyên nhân dẫn đến hoạt động Công giáo trong vùng người Mông còn những vấn đề khó giải quyết là do hệ thống văn bản pháp quy còn bất cập, chung chung, thiếu đồng bộ. Nhiều chủ trương của Đảng về tôn giáo chậm được thể chế hóa thành pháp luật. Do đó, cần từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về tôn giáo để vừa đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào, vừa có cơ sở pháp lý vững chắc để đấu tranh chống lại những âm mưu của các thế lực thù địch và phản động lợi dụng Công giáo trong đồng bào dân tộc thiểu số gây chia rẽ khối đoàn kết, phá hoại sự nghiệp cách mạng.

4.3.2. Một số khuyến nghị

4.3.2.1. Đối với trung ương

Chính phủ cần chỉ đạo việc sử dụng kinh sách bằng chữ Mông La tinh để thống nhất thực hiện. Cho phép giáo hội Công giáo Việt Nam in Kinh thánh bằng chữ Mông La tinh, đáp ứng nhu cầu về tài liệu học đạo của đồng bào.

Các cơ quan chức năng ở Trung ương cần biên soạn những tài liệu tham khảo ngắn gọn, dễ hiểu để tuyên truyền, giải thích, giáo dục về chính sách, pháp luật đối với tín ngưỡng, tôn giáo nói chung, Công giáo nói riêng cho đội ngũ cán bộ cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở và quần chúng nhân dân theo đạo.

Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam cần tăng cường thời lượng phát sóng chương trình tiếng Mông; đổi mới nội dung chương trình cho phù hợp với nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có dân tộc Mông.

145


Đảng và Nhà nước cần tiếp tục có kế hoạch, giải pháp hiệu quả đối với việc đầu tư phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Lào Cai; giảm dần khoảng cách giữa miền núi với miền xuôi; nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần cho nhân dân; loại bỏ dần những yếu tố mà kẻ địch dễ lợi dụng, lôi kéo đồng bào, chia rẽ đoàn kết dân tộc, gây phức tạp về an ninh chính trị. Đẩy mạnh đầu tư phát triển giáo dục đào tạo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, tăng xuất cử tuyển cho con em dân tộc Mông vào các trường chuyên nghiệp. Nghiên cứu ban hành chính sách đối với lực lượng cốt cán tôn giáo để phát huy vai trò, vị trí của lực lượng này tại địa phương.

Chính phủ cần có chính sách đặc thù cho cán bộ làm công tác tôn giáo; có chính sách đãi ngộ nhằm thu hút cán bộ làm công tác ở các địa bàn vùng cao, vùng sâu vùng xa. Hỗ trợ kinh phí cho đội ngũ cán bộ này tập huấn, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về quản lý nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức tôn giáo.

Bộ Nội vụ xác định rõ chức năng nhiệm vụ, quyền hạn cho tổ chức, bộ máy làm công tác tôn giáo ở cơ quan chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp. Ban Tôn giáo Chính phủ cần thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về tôn giáo cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo cấp tỉnh và cấp huyện.

Quốc hội cần sớm sửa đổi một số văn bản pháp luật để tương thích với Luật tôn giáo, tín ngưỡng, tiêu biểu như Luật đất đai, Luật giáo dục, Luật y tế… nhằm phát huy nguồn lực của tôn giáo nói chung, Công giáo nói riêng. Bên cạnh đó, Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tôn giáo.

4.3.2.2. Đối với tỉnh Lào Cai

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các chương trình dự án phát triển kinh tế-xã hội cho những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để thực hiện xóa đói giảm nghèo bền vững, từng bước cái thiện đời sống cho nhân dân. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền tới các xã, các thôn bản xa xôi hẻo lánh, vùng đồng bào theo Công giáo. Mở các lớp tiếng Mông cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo.

Các ban ngành chức năng liên quan đến công tác tôn giáo như Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân tộc, Ban Tôn giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an, Bộ đội Biên phòng, các tổ chức đoàn thể quần chúng tùy theo chức năng nhiệm vụ có sự phối hợp, trao đổi thường xuyên nhằm thống nhất về công tác đối với Công giáo.

146


Bên cạnh việc kiện toàn bộ máy cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo cấp tỉnh và cấp huyện, ở cấp xã nơi có đông đồng bào các tôn giáo thì cần có 01 cán bộ chuyên trách làm công tác tôn giáo thay bằng chế độ làm công tác tôn giáo kiêm nhiệm như hiện nay. Cán bộ làm công tác tôn giáo đều xuất phát từ các ngành nghề khác nhau, trong đó không có cán bộ qua đào tạo chuyên ngành về lĩnh vực tôn giáo, do đó ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo. Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, tỉnh cần có sự quan tâm về một số vấn đề sau:

Đối với cán bộ chuyên trách đang làm công tác tôn giáo, cần có sự rà soát và bố trí cho phù hợp với mỗi công việc cụ thể. Trong việc tuyển chọn, điều động cán bộ làm công tác tôn giáo cần phải xuất phát từ tính chất, yêu cầu của công tác này. Tôn giáo là một lĩnh vực xã hội nhạy cảm và phức tạp, do vậy các bộ làm công tác tôn giáo phải là những người có bản lĩnh, trình độ, năng lực và tâm huyết với nghề.

Có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo thường xuyên kiến thức về tôn giáo. Hiện nay, cán bộ làm công tác tôn giáo ở Lào Cai không nhiều, nhưng đa dạng về mặt bằng xuất phát, ảnh hưởng lớn đến công tác tôn giáo. Chính vì thế, đối với cán bộ chuyên trách công tác tôn giáo cần phải có sự quan tâm về nhiều phương diện, trong đó quan trọng nhất là nâng cao kiến thức. Để thực hiện được vấn đề này, tỉnh nên dành một khoản kinh phí để phối hợp với các cơ sở đạo tạo về lĩnh vực tôn giáo của Trung ương để mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn 2-3 tháng tại địa phương. Đối tượng tham gia lớp đào tạo là những cán bộ làm công tác tôn giáo ở các cấp, các ngành, các địa phương. Bên cạn đó, tỉnh cần có kế hoạch đào tạo cơ bản, chuyên sâu đối với cán bộ làm công tác tôn giáo đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Cần có chế độ chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo. Công tác tôn giáo là loại hình công tác phức tạp, vất vả, song thu nhập của đội ngũ cán bộ làm công tác này hiện nay lại rất thấp, vì vậy cần quan tâm đến đời sống của họ, dành một khoản kinh phí ưu đãi đặc biệt cho đội ngũ này.

4.3.2.3. Đối với các cơ quan nghiên cứu về tôn giáo và dân tộc thiểu số

Chú trọng nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về công tác tôn giáo nói chung, công tác đối với Công giáo nói riêng. Tiếp tục tham mưu hoàn thiện chính sách pháp luật về tôn giáo phù hợp với tình hình thực tiễn trong giai đoạn mới của đất nước. Nghiên cứu, tổng kết rút kinh nghiệm về công tác tôn giáo trong vùng

147


đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc, từ đó tìm ra những bất cập, hạn chế để có sự điều chỉnh phù hợp. Cần khảo sát và đưa ra luận cứ khoa học về những đóng góp trên các lĩnh vực đời sống xã hội của Công giáo đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có dân tộc Mông, xem đó là một nguồn lực cần chú trọng khai thác và phát huy.

Tiểu kết chương 4

Công giáo trong cộng đồng người Mông ở Lào Cai sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Số lượng giáo dân sẽ tăng nhanh, địa bàn sẽ mở rộng sang các địa phương lân cận. Giáo hội Công giáo đang có những điều chỉnh để từng bước phù hợp với tình hình xã hội hiện tại nhằm củng cố tín đồ hiện có và thu hút thêm tân tòng.

Công giáo trong cộng đồng người Mông ở Lào Cai đang có sự biến đổi bên trong cả về tổ chức lẫn về đức tin, được biểu hiện rõ nét ở chỗ bên cạnh những người chăm chỉ việc đạo thì còn một bộ phận chểnh mảng, nhạt đạo, không thường xuyên dự lễ buộc, lễ trọng. Trong tương lai, một số tín đồ người Mông theo đạo Tin lành sẽ chuyển sang Công giáo và ngược lại, xuất hiện tình trạng tranh giành ảnh hưởng giữa các tôn giáo, tín ngưỡng trong vùng người Mông ở Lào Cai.

Những yếu tố trên đặt ra nhiều vấn đáng lưu tâm đề cho cả phía chính quyền lẫn phía Giáo hội. Để thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về tôn giáo đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở. Cần xác định rõ trọng tâm của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng, xây dựng khối đoàn kết toàn dân; thực hiện nhất quán quan điểm của Đảng về tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân. Tạo điều kiện thuận lợi để tín đồ, chức sắc hoạt động đúng pháp luật và giáo luật.

Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo phải thực sự đổi mới; chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo phải được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu. Chính quyền cơ sở những nơi có người Mông theo Công giáo phải nắm chắc mọi hoạt động của linh mục và giáo dân, dự báo đúng tình hình để có những giải pháp hữu hiệu, không để có những “cái đáng tiếc” xảy ra ở địa phương.

148


KẾT LUẬN


1. Công giáo du nhập vào cộng đồng người Mông ở Lào Cai vào thập niên 20 của thế kỷ trước, do các giáo sĩ Hội Thừa sai Paris (MEP) đảm nhiệm. Việc truyền giáo vào vùng dân tộc Mông của các giáo sĩ MEP gặp không ít khó khăn bởi sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán, nhất là tín ngưỡng truyền thống của đồng bào. Các giáo sĩ phải rất kiên trì, bền bỉ tự học tiếng Mông, nghiên cứu phong tục tập quán của đồng bào, tìm ra những điểm tương đồng trong văn hóa Kibtô giáo với văn hóa Mông; từng bước “Mông hóa” Kinh thánh để người dân dễ tiếp cận với Công giáo hơn. Đặc biệt, các giáo sĩ MEP biết lợi dụng những người có uy tín trong cộng đồng như già làng, trưởng họ hỗ trợ trong quá trình truyền giảng Phúc âm. Ngoài ra, buổi đầu truyền giáo vào vùng người Mông ở Sa Pa còn phải kể đến sự giúp đỡ của các giáo đoàn người Mông ở Vân Nam (Trung Quốc) sang dịch Kinh Thánh ra tiếng Mông và trực tiếp giảng đạo. Nhờ vậy, số người Mông theo đạo dần tăng lên, hình thành cộng đoàn trong bối cảnh kết cấu xã hội truyền thống của người Mông ở Lào Cai lúc bấy giờ rất chặt chẽ, bản sắc tộc người rất đậm nét.

Sự phát triển Công giáo trong cộng đồng người Mông ở Lào Cai không liên tục mà có sự “đứt gãy” bởi chiến tranh và hoàn cảnh kinh tế - xã hội từ năm 1948 đến năm 1995. Trong giai đoạn này, số lượng tín đồ suy giảm nghiêm trọng, hiện tượng nhạt đạo, khô đạo và bỏ đạo trở nên phổ biến. Ở Lào Cai chỉ còn một số hộ người Mông giữ đạo, nhưng họ vẫn sinh hoạt tôn giáo nền nếp; thực hành các nghi lễ theo cách đơn giản nhất, thể hiện rõ lòng kiên đạo. Những năm gần đây, số lượng tín đồ tăng khá nhanh nhưng chủ yếu do gia tăng dân số tự nhiên và do quan hệ hôn nhân với người ngoại đạo.

2. Công giáo trong cộng đồng người Mông ở Lào Cai có một số đặc điểm rất riêng biệt, đó là: Quá trình truyền nhập muộn hơn các vùng dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc cũng như ở các tỉnh Tây Nguyên. Tín đồ chủ yếu ở một số dòng họ lớn và phần lớn thuộc ngành Mông Lềnh. Tín đồ là nông dân, có đức tin sâu sắc và kiên đạo, nhưng sự hiểu biết về giáo lý, giáo luật còn nhiều hạn chế. Trình độ học vấn của đồng bào Công giáo nhìn chung rất thấp. Đội ngũ linh mục đều là người Kinh. Điều kiện kinh tế - xã hội vùng người Mông Công giáo còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Xem tất cả 229 trang.

Ngày đăng: 29/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí