So Sánh Chuyên Mục Trong Chương Trình Phát Thanh Truyền Thống Và Chương Trình Đăng Trên Trang Thông Tin Điện Tử


chiều, tối và hai bài giới thiệu Việt Nam, các biên tập viên của Ph ng Việt kiều biên tập lại một cách ngắn gọn và có quyền lựa chọn tin, bài cho ph hợp để sắp xếp vào các chương trình rồi phát sóng.

Tin tức từ ph ng Thư k biên tập thường được biên tập từ nhiều nguồn khác nhau: phóng viên của Hệ VOV5 đi viết bài, phóng viên của các Hệ khác thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam, phóng viên thường trú trong và ngoài nước, Thông tấn xã Việt Nam, các báo, Đài truyền hình Việt Nam, các đài phát thanh và truyền hình nước ngoài Trên cơ sở những tin tức thu thập được, biên tập viên biên tập lại cô đọng, ngắn gọn và súc tích cho ph hợp với đối tượng là Việt kiều.

Việc chọn lựa tin, bài được thực hiện thông qua các bước sau:

- Chọn những tin quan trọng nhất liên quan đến Việt Nam.

- Chọn những tin ph hợp nhất với đối tượng là kiều bào ở nước ngoài, những tin liên quan đến quan hệ giữa Việt Nam và các nước thuộc đối tượng tuyên truyền, sau đó biên tập lại cho ph hợp với đối tượng trên nguyên tắc vẫn đảm bảo cốt lòi thông tin được cung cấp.

- Các biên tập viên của ph ng Việt kiều cũng tự khai thác từ các nguồn khác nhau các tin, bài ph hợp với đối tượng là người Việt Nam ở nước ngoài.

Ngoài ra, Ph ng Việt kiều tự viết tin, bài phục vụ cho đối tượng riêng của mình.


Sơ đồ 2.2:


Trung tâm tin Đài TNVN


Ph ng Thư k biên tập

Hệ phát thanh đối ngoại quốc gia


Báo chí, cộng tác viên

Quy trình đầu vào thông tin của chương trình phát thanh“Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc”



VOV5


Việt kiều


VOV6

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 172 trang tài liệu này.

Chương trình phát thanh Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa tổ quốc của Đài tiếng nói Việt Nam trong bối cảnh truyền thông đa phương tiện - 11


Sơ đồ 2.3:

Truyền âm khống chế


Phát sóng


Đối ngoại hóa

Quy trình sản xuất chương trình phát thanh “Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc”


Studio


Sản phẩm phát thanh


Ph ng Việt kiều


Đối tượng hóa


Báo chí, CTV,

Trung tâm tin VOV,

Phóng viên


Ph ng Thư k biên tập

Chương trình phát thanh “Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc” có thời lượng 60 phút. Do vậy, các biên tập viên của Ph ng Việt kiều đã đầu tư khá nhiều tin đối tượng và chuyên mục đối tượng. Đặc điểm của phát thanh là tiếng động âm thanh (tiếng động hiện trường, tiếng phát biểu, ca nhạc, v.v) nên ph ng tiến hành thực hiện nhiều tin có tiếng động để chương trình không bị nhàm chán mà ngược lại chân thực và sống động hơn.

Chương trình phát thanh “Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc” phát hàng ngày trong tuần. Do vậy, mỗi phóng viên, biên tập viên được giao biên tập một chương trình phát thanh “Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc” cố định trong tuần, riêng có một biên tập viên biên tập 2 chương trình. Biên tập viên có nhiệm vụ khai thác và thực hiện tác phẩm báo chí để hoàn thành phần văn bản, tiếng động cho chương trình phát thanh. Sáng tạo tác phẩm phát thanh là khâu quan trọng, then chốt nhất trong quy trình sản xuất báo phát thanh. Người viết phải thực hiện nhiều công đoạn như: xác định đề tài, chủ đề; thu thập và xử l thông tin, tư liệu; lập dàn bài; viết tác phẩm; sửa chữa, tự biên tập tác phẩm của mình. Sau đó, bài viết bằng văn bản của phóng viên s được duyệt qua cấp ph ng và lãnh đạo Hệ phát thanh đối ngoại quốc gia. Riêng phần tiếng động như phỏng vấn, tọa đàm do cấp ph ng duyệt.

Để chương trình phát thanh hay và hấp dẫn, biên tập viên cần chuẩn bị nhạc dân tộc ph hợp để nền nổi trong các bài viết, chuẩn bị bài hát ph hợp với nội dung của bài. Bởi ngôn ngữ âm thanh trong phát thanh bao gồm: Lời nói, tiếng động, âm nhạc. Âm nhạc là một trong những chất liệu làm nên các tác phẩm và chương trình phát thanh. Nhạc nền, nhạc cắt có mục đích kết thúc bài viết trước, kết nối bài viết sau trong một thể thống nhất và gây chú cho thính giả. Các ca khúc hoặc trích đoạn thơ, trích

đoạn tuồng, chèo ph hợp với kết cấu nhằm minh họa bài viết trong tiết mục “Tạp chí văn nghệ dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc”.

Sau khi tập hợp được nhạc và bài hát ph hợp, biên tập viên tiến hành thu dựng tại ph ng thu của Đài Tiếng nói Việt Nam. Chương trình phát thanh “Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc” chủ yếu thực hiện theo quy trình thu trước tại bộ phận thu thanh (Trung tâm âm thanh, Đài Tiếng nói Việt Nam). Việc thu trước có ưu thế không gây ra sai sót trên sóng tuy nhiên thời gian dành cho cập nhật tin của một số chương trình bị hạn chế. Hơn nữa thu trước các chương trình cũng phần nào làm sơ cứng phong cách thể hiện so với phong cách sinh động hơn của các chương trình phát thanh trực tiếp.

Chương trình phát thanh “Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc” thực hiện theo thể loại Magazine, có người dẫn xuyên suốt chương trình. Các tin, bài s do các phát thanh viên của Đài Tiếng nói Việt Nam thể hiện. Riêng tiết mục “Tạp chí văn nghệ dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc” do đặc trưng có yêu cầu rất cao về giọng đọc. Do vậy, biên tập viên cần chọn giọng đọc phát thanh viên ph hợp với bài viết.

Chương trình sau khi thu dựng hoàn chỉnh 60 phút s được gửi lên ph ng truyền âm của Đài Tiếng nói Việt Nam. Từ đây, chương trình s được các kỹ thuật truyền âm phát sóng vào giờ cố định của chương trình là lúc 22h00 (giờ Việt Nam) ngày hôm trước và phát lại lúc 10h00 hôm sau (giờ Việt Nam).

2.4.2. Quy trình sản xuất chương trình phát trên Internet

- Về phần tin: Chương trình phát thanh “Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc” phát sóng trên radio có thời lượng khoảng 15-16 phút dành cho phần tin. Hàng ngày, phóng viên của ph ng Việt kiều có nhiệm vụ biên tập các tin về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và tin đối tượng về kiều bào đăng lên mạng Internet, khoảng 30-40 tin/ ngày. Các tin đều có ảnh minh họa và có gợi tin liên quan.

Tin trong nước được thu thập từ Ph ng Thư k biên tập của VOV5. T y theo nội dung, các tin được xếp vào các mục ph hợp như: Chính trị, Văn hóa –xã hội – đời sống, Kinh tế, Hồ sơ Biển Đông

C n tin đối tượng là kiều bào ở các nước trên thế giới do phóng viên chương trình hoặc phóng viên thường trú VOV tại nước ngoài viết; do cộng tác viên đang sống và làm việc ở các nước có đông kiều bào sinh sống gửi về; hoặc do thu thập lại trên web vov.vn và các website khác có mục “Kiều bào”. Các tin kiều bào này được đăng chủ yếu trên mục “Người Việt muôn phương”.

- Về phần bài cho các chuyên mục:

Các chuyên mục trên trang tiếng Việt của vovworld.vn rất đa dạng. Hầu hết các chuyên mục của chương trình phát thanh được đưa lên trang web đều giữ nguyên tên. Chỉ có một số chuyên mục đã được thay đổi tên cho ph hợp với báo mạng. Ví dụ như trong Bảng 2.2:

Bảng 2.2: So sánh chuyên mục trong chương trình phát thanh truyền thống và chương trình đăng trên trang thông tin điện tử



STT

Chuyên mục trong chương trình phát thanh

Chuyên mục trên Internet

1

Thời sự chính trị/ Thời sự quốc tế

Bình luận

2

Bạn cần biết

Chính sách pháp luật

3

Khách mời của chúng tôi

Khách mời của VOV

4

Tiếng quê hương với người xa xứ

Dạy tiếng Việt

5

Tọa đàm

Diễn đàn

Các bài viết của phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam viết được đăng tải lên trang web đều gồm văn bản, file âm thanh và ảnh minh họa. Sau khi đăng nội dung bài viết bằng văn bản, tìm ảnh minh họa, biên tập viên s cắt trích lại phần âm thanh bài viết đã được thu dựng và phát sóng trong chương trình phát thanh “Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc” của Đài Tiếng nói Việt Nam rồi đẩy lên mạng, có biểu tượng đánh dấu là file audio. Dung lượng âm thanh của mỗi bài khoảng 5-7 phút. Như vậy, công chúng đồng thời vừa đọc được nội dung văn bản, vừa được nghe âm thanh như trên đài phát thanh.

- Về phần audio riêng biệt:


Các file âm thanh của các chuyên mục “Khách mời trong tuần”, “Giai điệu quê hương”, “Dạy Tiếng Việt”, “Sức khỏe của bạn”, “Chính sách pháp luật” đều được đẩy toàn bộ lên Internet. Có những mục như: “Giai điệu quê hương” hoặc tọa đàm có dung lượng lớn khoảng 20 - 23 phút vẫn được nén file và đăng toàn bộ trên mạng.

- Về phần video:


Với tin truyền hình, một tháng đăng 1 – 2 tin. Mỗi tin truyền hình thường là một sự kiện, một câu chuyện ngắn về một vấn đề cụ thể trong xã hội, có thời lượng từ 3-5 phút. Tin truyền hình chủ yếu lấy nguồn từ kênh truyền hình VOV (gọi tắt là VOVTV).

Với mục video, mỗi tháng đăng hai video. Các video này xoay quanh các chủ đề giới thiệu cảnh đẹp của quê hương, đất nước, một số hoạt động liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài có dung lượng từ 5 - 6 phút. Các file video đều lấy từ kênh truyền hình của VOV.

Biểu đồ 2.2: Thống kê số video của trang web tiếng Việt trên vovworld.vn từ tháng 10/2015 đến tháng 4 năm 2016

9

8

7

6

5

4

3

2

1

0

Tin truyền hình

Video clip

Xã hội Kinh tế Chính Kiều

trị bào

Văn hóa


Thực tế, phóng viên của chương trình phát thanh “Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc” chưa làm thành thạo tin truyền hình cũng như video bởi các phóng viên vẫn chủ yếu chuyên trách làm phát thanh. Cốt lòi của chương trình là phát thanh, là tiếng nói.

- Về phần phóng sự ảnh:

Phóng sự ảnh c ng với tin truyền hình và video là hai mục không có trong chương trình phát thanh “Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc” phát sóng cho thính giả mà chỉ đăng trên trang vovworld.vn. Tuy nhiên, các phóng viên của chương trình cũng cố gắng thực hiện. Phóng sự ảnh được đăng 1 tuần 1 lần vào thứ 7, có thể do phóng viên thực hiện, có thể lấy lại nguồn từ vov.vn hoặc một số trang web khác.

Tiểu kết chương 2

Trong chương 2, tác giả đã giới thiệu về kết cấu, nội dung, hình thức và quy trình sản xuất của chương trình phát thanh “Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc” của Đài Tiếng nói Việt Nam. Về cơ bản, đây là chương trình tổng hợp có kết cấu ổn định. Chương trình phát thanh "Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc" là chương trình phát thanh tiếng Việt duy nhất hiện nay ở Việt Nam phát ra nước ngoài. Đây là một chương trình phát thanh hết sức độc đáo. Sự độc đáo thể hiện trước hết ở chỗ,

Xem tất cả 172 trang.

Ngày đăng: 21/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí