Chính sách hội nhập quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn từ 1995 đến nay - 9

thời đại trong triển khai hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi chúng ta phải lưu ý những quan điểm sau:

Thực chất của hội nhập kinh tế quốc tế là quá trình vừa hợp tác vừa đấu tranh để giành thị phần, vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm và tham gia một cách có hiệu quả việc phân công lao động quốc tế. Nội lực chúng ta phải đủ mạnh để tiếp thu được ngoại lực. Tham gia hội nhập kinh tế quốc tế thành công hay không phụ thuộc vào bản lĩnh và khả năng của ta. Chúng ta phải có ổn định về chính trị, xây dựng được một nền kinh tế độc lập tự chủ để có thể tận dụng được mặt thuận của hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời ứng phó được những thách thức, kể cả việc bị tác động nghiêm trọng của những mặt tiêu cực của quá trình này.

Chúng ta phải có đường lối phát triển kinh tế – xã hội độc lập, nền kinh tế phải có thực lực, có cơ cấu hợp lý, linh hoạt và có sức cạnh tranh cao trong quá trình hội nhập kinh tế. Hội nhập kinh tế quốc tế là một trong những nội dung cơ bản của sự nghiệp đổi mới trong giai đoạn hiện nay nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Có thể nói giai đoạn từ 1995 đến nay là quá trình hội nhập kinh tế một cách mạnh mẽ của Việt Nam.

Quan hệ kinh tế với các nước ASEAN

Với mục tiêu thúc đẩy mối quan hệ giữa thị trường các nước ASEAN với thị trường thế giới và các thị trường khu vực khác, các nước Đông Nam Á đã hình thành một thị trường thương mại tự do ASEAN (AFTA) nhằm “tăng cường khả năng liên kết và nâng cao năng lực cạnh tranh của các nước ASEAN” [44, tr.292].

Việt Nam đa tham gia Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA). Từ năm 1996 bắt đầu thực hiện nghĩa vụ và các cam kết của Chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT). Ngoài ra, Việt Nam còn tham gia chương trình hợp tác công nghiệp (AICO), khu vực đầu tư ASEAN (AIA) và nhiều chương trình hợp tác trong khuôn khổ ASEAN. Tuy là thành viên mới của ASEAN, nhưng chúng ta đã tích cực trong các hoạt động của tổ chức này. Chúng

ta đã tổ chức thành công Hội nghị ASEAN VI (12/1998) tại Hà Nội. Với sự đóng góp của Việt Nam, ngày nay ASEAN đã kết nạp đầy đủ 10 quốc gia Đông Nam Á.

Các nước ASEAN đã trở thành bạn hàng quan trọng, chiếm khoảng 30% hàng xuất - nhập khẩu của ta; kim ngạch buôn bán hai chiều tăng từ 1,6 tỉ USD năm 1991 lên 2,7 tỉ USD năm 1994. Năm 1999, Việt Nam xuất sang các nước ASEAN 2,436 tỷ USD và nhập từ các nước 3,329 tỷ USD .Các nước thành viên ASEAN cũng chiếm hơn 20% tổng số đầu tư nước ngoài vào Việt Nam [28, tr.147] .

Với tư cách là thành viên chính thức của ASEAN, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và ASEAN không ngừng phát triển. So với năm 1994 (khi Việt Nam chưa gia nhập tổ chức ASEAN) kim ngạch buôn bán giữa Việt Nam và các nước ASEAN hiện đã tăng gấp hàng chục lần. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước ASEAN tăng trung bình 26,8%/năm, chiếm 1/3 kim ngạch buôn bán của Việt Nam. Thị trường ASEAN là nơi tiêu thụ khối lượng lớn nông sản, nhất là gạo của Việt Nam, đồng thời là nơi cung cấp nhiều máy móc thiết bị và nguyên vật liệu, đặc biệt là xăng dầu cho Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 142 trang tài liệu này.

Việc đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam cũng tăng mạnh trong những năm qua, trong đó các nước ASEAN đóng một vai trò quan trọng. Các nước như Xingapo, Thái Lan, Malayxia luôn là những nước nằm trong số 10 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và nằm trong số những nhà đầu tư đạt hiệu quả cao. Theo các chuyên gia kinh tế, FDI từ ASEAN vào Việt Nam đang là xu thế mới trong đầu tư của khu vực. Xu thế ấy sẽ tiếp tục gia tăng khi nền kinh tế các nước ASEAN đang trên đà phục hồi và môi trường kinh tế, chính trị xã hội Việt Nam luôn ổn định.

Trong khi Việt Nam tăng cường thu hút vốn đầu tư từ các nước thành viên ASEAN, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có một số dự án đầu tư tại một số nước thành viên ASEAN như Lào, Campuchia, Thái Lan, Malayxia. Tuy quy mô

Chính sách hội nhập quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn từ 1995 đến nay - 9

đầu tư của những dự án này chưa lớn, nhưng đã góp phần thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với các nước ASEAN.

Chúng ta đã đề ra chương trình giảm thuế nhập khẩu để thực hiện Hiệp định ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) của ASEAN. Tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ V, Việt Nam đã ký Nghị định thư cam kết thực hiện CEPT nhằm xây dựng khu vực mậu dịch tự do ASEAN. Theo Nghị định thư này thì Việt Nam cam kết sẽ cắt giảm thuế quan nhập khẩu hàng hóa trọng nội khối xuống còn 0 – 5% trong vòng 10 năm kể từ ngày 01/01/1996 đến ngày 01/01/2006, đồng thời dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan. Để thực hiện cam kết, chúng ta đã công bố Danh mục hàng hóa thực hiện CEPT gồm: danh mục loại trừ hoàn toàn, danh mục loại trừ tạm thời, danh mục cắt giảm ngay. Hàng năm Chính phủ ban hành các nghị định quy định danh mục các mặt hàng thực hiện CEPT. Việc cắt giảm thuế của Việt Nam được ASEAN đánh giá cao và thể hiện quyết tâm của chúng ta trong việc đẩy nhanh tiến trình hoàn thành AFTA. Trong quá trình thực hiện CEPT/AFTA, chúng ta đã lựa chọn các mặt hàng và mức giảm thuế thích hợp nên không ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách và vẫn bảo hộ hợp lý, có chọn lọc, có điều kiện, có thời hạn sản xuất trong nước. Tuy nhiên, trong việc thực hiện quá trình hiện đại hóa các doanh nghiệp trong nước, cải tiến quy trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đủ sức cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài thì chúng ta còn nhiều hạn chế, chính điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ tới lộ trình của Việt Nam trong việc cam kết tham gia AFTA.

Với vai trò và vị trí ngày càng tăng trong khu vực Đông Nam Á, tháng 7/2000 Việt Nam chính thức nhận cương vị Chủ tịch Ban thường trực ASEAN (ASC) , Chủ tịch ARF (nhiệm kỳ 2000- 2001), Việt Nam đã tổ chức và chủ trì thành công Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 34(AMM); Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), các nước đối thoại (PMC), Hội nghị hợp tác sông Mê Công- Sông Hằng lần thứ 2Năm 2005, Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng kinh

tế ASEAN không chính thức (AEM retrat) tại thành phố Hạ Long- Quảng Ninh. Tại đây, các Bộ trưởng cùng thảo luận định hướng và đề ra biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế ASEAN, tiến tới mục tiêu xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN.

Tháng 11/2004, Hội nghị cấp cao ASEAN 10 (VAP) được tổ chức tại thành phố Viêng Chăn (CHDCND Lào), với chủ đề: “Thúc đẩy gia đình ASEAN an ninh và năng động thông qua tăng cường đoàn kết, liên kết kinh tế và tiến bộ xã hội”. Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp những ý kiến nhằm hiện thực hóa hành động Viêng Chăn, xây dựng các văn kiện quan trọng của Hội nghị.

Việt Nam đã tích cực cùng nhiều nước ASEAN triển khai từng bước Chương trình hợp tác khai thác sông Mêkông. Các nước ASEAN ủng hộ và thực thực hiện sáng kiến của Việt Nam về “phát triển kinh tế vùng nghèo liên quốc gia” dọc theo hành lang Đông - Tây (WEC)…

Điều quan trọng trong lĩnh vực hợp tác kinh tế thương mại là Việt Nam cùng các nước ASEAN nhận thấy cần thiết phải xây dựng được một cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Trong những năm tiếp theo, nhu cầu liên kết kinh tế ASEAN, nhu cầu hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN trở nên bức xúc hơn.

Trong quá trình tham gia vào ASEAN, việc hội nhập về kinh tế của Việt Nam vẫn còn những hạn chế nhất định. Hiệp định về khu vực tự do các nước ASEAN (AFTA) đã chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, hàng hóa của Việt Nam vẫn chưa thể thâm nhập nhiều vào các nước ASEAN mà ngược lại, tại Việt Nam lại đang xuất hiện nhiều hàng hóa của các nước ASEAN. Là một nước nông nghiệp với khoảng 80% dân số làm nông nghiệp vậy mà thực tế cho thấy hàng nông sản của Việt Nam vẫn đang khó có thể cạnh tranh với hàng nông sản của Thái Lan hay Philippin…Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng như gạo, cao su, cà phê, hạt điều … đều giảm. Rõ ràng, sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam là một điều đáng phải quan tâm, nhất là khi chúng ta gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Sức cạnh tranh kém còn đặt ra nguy cơ tụt hậu lớn hơn về kinh tế

của Việt Nam với các nước ASEAN phát triển hơn. Mặt khác, cạnh tranh ngày càng găy gắt khi các luồng hàng hóa, dịch vụ, vốn đầu tư di chuyển tự do có thể làm cho những lĩnh vực và công ty của Việt Nam có sức cạnh tranh yếu sẽ bị loại ra khỏi nền kinh tế khu vực.

Cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời là dựa trên tiền đề từ chính quá trình hội nhập kinh tế của ASEAN trong hơn một thập kỷ qua. Đó là biện pháp để giúp ASEAN khội phục vị thế trong bối cảnh mới của khu vực và thế giới. Việc xây dựng thành công Cộng đồng kinh tế ASEAN chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các nước thành viên của Hiệp hội.

Tuy vậy, để đạt được mục tiêu là thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN thì các nước thành viên phải đối mặt với khá nhiều thách thức. Không giống như Liên minh Châu Âu, các nước ASEAN đang còn có sự khác nhau rất lớn về trình độ phát triển. Đó là một thách thức đối với quá trình thống nhất nền kinh tế của ASEAN. Cần nhận thấy rằng, ASEAN cũng chưa có những nền kinh tế phát triển mạnh để làm nòng cốt triển khai cộng đồng kinh tế khu vực.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng một ASEAN đồng thuận và cùng phát triển cũng bộc lộ những mặt còn hạn chế đó là cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ năm 1997 ở Đông Nam Á là một thách thức lớn, nó vừa bộc lộ những mặt yếu kém của nền kinh tế – chính trị, vừa thể hiện khả năng hạn chế trong việc ứng phó trước những tiêu cực của nền kinh tế có thể nẩy sinh để vượt qua khủng hoảng của các nước ASEAN. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng một ASEAN đồng thuận và cùng phát triển cũng bộc lộ những mặt còn hạn chế đó là cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ năm 1997 ở Đông Nam Á là một thách thức lớn, nó vừa bộc lộ những mặt yếu kém của nền kinh tế - chính trị, vừa thể hiện khả năng hạn chế trong việc ứng phó trước những tiêu cực của nền kinh tế có thể nẩy sinh để vượt qua khủng hoảng của các nước ASEAN.

Có thể nói, thông qua việc hội nhập và hợp tác trong ASEAN, Việt Nam có điều kiện trực tiếp để hiểu hơn tính chất của Hiệp hội, nhận biết và đánh giá sát

về những chuyển biến ở khu vực, về chính sách của các nước, kể cả các nước lớn đối với Đông Nam Á. Từ đó chúng ta xác định các chủ trương đối ngoại phù hợp với lợi ích của Việt Nam. Việc Nam cũng thấy rõ những khó khăn mà Việt Nam đã và sẽ phải vượt qua để tiếp tục thực hiện tốt nhất chính sách khu vực, tham gia có hiệu quả hơn vào hoạt động của ASEAN, tương xứng với vị trí, vai trò quốc tế của Việt Nam, phục vụ hiệu quả nhất cho công cuộc phát triển và bảo vệ đất nước.

Tham gia Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM)

Ngày 1,2/3/1996, tại Băng Cốc (Thái Lan) lãnh đạo của 25 nước, gồm 7 nước ASEAN, 3 nước Đông Bắc Á, 15 nước thành viên EU và Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu (EC) họp Hội nghị cấp cao Á- Âu lần thứ nhất. Hội nghị đã chính thức xác lập thể thức thường xuyên và quyết định lấy tên là Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM). Việc gia nhập ASEM cũng đặt Việt Nam trước không ít khó khăn: trình độ phát triển kinh tế còn tương đối thấp, sự khác biệt về chế độ chính trị - xã hội, kinh nghiệm hội nhập chưa nhiều khiến bước đầu cũng không tránh khỏi có sự lo ngại.

Tuy có những khó khăn nhất định, song với những nỗ lực mạnh mẽ của chính mình, được hỗ trợ tích cực của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã hoàn thành trách nhiệm của một quốc gia thành viên, tích cực ngay từ khi ASEM được hình thành và ngày càng chủ động hơn trong việc triển khai các thoả thuận và đóng góp của ASEM trên cả 3 lĩnh vực đối thoại chính trị, hợp tác kinh tế và hợp tác trong các lĩnh vực khác, đăng cai một số cuộc họp ASEM, đề xuất nhiều sáng kiến thiết thực. Đặc biệt, Việt Nam đã đảm nhiệm tốt vai trò điều phối viên châu Á kể từ hội nghị cấp cao ASEM 3. Với những đóng góp quan trọng của Việt Nam cho ASEM, các thành viên đã nhất trí ủng hộ Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao ASEM 5 tại Hà Nội vào năm 2004.

Trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, Việt Nam đã cử đoàn tham gia tất cả các hội nghị cấp Bộ trưởng các ngành kinh tế và tài chính, và các cuộc họp các quan

chức cao cấp Thương mại và Đầu tư trong khuôn khổ ASEM. Việt Nam đã đăng cai Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế (EMM) ASEM lần thứ ba tại Hà Nội tháng 9/2001. Mặc dù lần đầu đảm nhiệm vai trò Chủ tịch EMM với nhiều chương trình nghị sự, nhưng Việt Nam đã điều hành hội nghị hiệu quả, chuẩn bị tổ chức hậu cần chu đáo, bảo đảm Hội nghị đạt kết quả tốt đẹp, được các đại biểu đánh giá cao.

Trong quá trình tham gia ASEM, Việt Nam đã cùng các nước châu Á nhấn mạnh hợp tác kinh tế là cơ sở vững chắc cho quan hệ đối tác giữa hai châu lục. Việt Nam cho rằng, ASEM cần tính đến trình độ phát triển khác nhau giữa các nước, quan tâm thích đáng đến sự phát triển giữa các nước thành viên, hỗ trợ các nước đang phát triển trong chuyển giao công nghệ, giải quyết chênh lệch về kỹ thuật số, thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển nguồn nhân lực, xóa đói, giảm nghèo, để giúp những nước này trở thành đối tác lâu dài, ổn định, đưa sự hợp tác ASEM thực sự trở thành quan hệ đối tác cùng có lợi.

Đối với các chương trình, hoạt động cụ thể của ASEM , Việt Nam đã tham gia xây dựng và triển khai “Kế hoạch hành động xúc tiến đầu tư” (IPAP), “Kế hoạch hành động thuận lợi hóa thương mại” (TFAP); cử người tham gia nhóm chuyên gia về đầu tư (IEG), nhóm đặc trách ASEM về quan hệ đối tác kinh tế chặt chẽ hơn. Đặc biệt, với vai trò là một điều phối viên kinh tế của Châu Á từ năm 2000, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế trong ASEM, được các nước đánh giá cao.

Trong khuôn khổ TFAP, Việt Nam đã cùng các thành viên ASEM xây dựng danh sách các rào cản chung trong thương mại trên 8 lĩnh vực ưu tiên ban đầu của TFAP và một số rào cản chung khác.

Trong khuôn khổ IPAP, Việt Nam đã tham gia mạng thông tin về đầu tư ASEM, cung cấp thông tin cập nhật về tình hình đầu tư nước ngoài, các văn bản pháp quy, chính sách đối với các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, các chương trình khuyến khích, xúc tiến đầu tư và các dự án kêu gọi đầu tư nước

ngoài vào Việt Nam.

Trong hợp tác về doanh nghiệp, Việt Nam đã tham gia các cuộc họp của Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu, Hội nghị Doanh nghiệp vừa và nhỏ… Việt Nam chủ động đăng cai tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu (AEBF) lần thứ 9.

Trong lĩnh vực tài chính, Việt Nam đã tham gia đóng góp từ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của ASEM. Việt Nam đã tích cực trao đổi tài chính, tham gia hầu hết các chương trình hợp tác như hợp tác chống rửa tiền, trao đổi kinh nghiệm về quản lý nợ công… Thiết thực nhất trong Hợp tác tài chính là Việt Nam đã tận dụng được Quỹ tín thác ASEM (ATF) cho tiến trình cải cách hệ thống tài chính – ngân hàng và hệ thống an sinh xã hội. Tính đến nay, các Bộ ngành của Việt Nam đã tranh thủ ATF trợ giúp triển khai 21 dự án với giá trị gần 13,35 triệu USD trên các lĩnh vực cải cách hệ thống tài chính, ngân hàng, doanh nghiệp, xoá đói giảm nghèo và cải cách hệ thống an sinh xã hội. Trong đó, “giai đoạn I (1998 – 2001), Việt Nam có 7 dự án nhận tài trợ từ Quỹ tín thác với tổng số vốn là 5,48 triệu USD; giai đoạn II (từ 2002 đến 2005) là 14 dự án với tổng giá trị tài trợ 7,78 triệu USD” [2, tr.122]. Hiện nay, một số dự án đã và đang được triển khai một cách có hiệu quả như : “Cải cách và phát triển hệ thống ngân hàng”; “Chương trình phát triển mạng lưới bảo đảm xã hội và tạo công ăn việc làm”…Việt Nam cũng đã đóng góp cho Quỹ Á - Âu (ASEF) trong các giai đoạn 1997 – 2001 và 2002 – 2006 mỗi giai đoạn 100.000 USD [2, tr.122].

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, nổi bật nhất về sự tham gia của Việt Nam là sáng kiến “Hội thảo ASEM về tuyến đường sắt tơ lụa Á - Âu (thông qua tại Hội nghị FMM6 tại Ailen tháng 4/2004), Việt Nam đồng tác giả với Hàn Quốc và một số nước ASEM khác”.

Đặc biệt với tư cách điều phối viên kinh tế châu Á trong ASEM và là chủ nhà Hội nghị cấp cao ASEM 5, Việt Nam đã phát huy vai trò tích cực điều phối viên các hoạt động hợp tác kinh tế, chủ động chuẩn bị nội dung về kinh tế cho Hội nghị. Việt Nam đã nỗ lực đưa hợp tác kinh tế ASEM lên một cao mới thể

Xem tất cả 142 trang.

Ngày đăng: 09/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí