Chiến lược kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thang máy Thyssenkrupp - 2


LỜI MỞ ĐẦU


1. Tính cấp thiết của đề tài

Hiện nay với sự phát triển của nền kinh tế, môi trường kinh doanh rộng mở, sự cạnh tranh diễn ra ngày càng mạnh hơn, qua có các doanh nghiệp có rất nhiều cơ hội để phát triển.

Những khó khăn mà nền kinh tế Việt Nam sẽ phải đối mặt là không hề nhỏ. Mức độ gây thiệt hại sẽ lớn nếu các nhà quản lý, hoạch định không đi sâu phân tích tác động, hậu quả để tìm ra giải pháp. Đối với doanh nghiệp thì khó khăn càng ngày càng lớn hơn vì họ khó dự báo được tình hình kinh tế ở tầm vĩ mô.

Tổng quan nền kinh tế 10 tháng đầu năm 2019 thì nền kinh tế trong nước tiếp tục mở rộng đà tăng trưởng. Theo đó, tăng trưởng GDP 3 quý đầu năm 2019 đạt cao nhất gần thập kỷ qua. Trong đó, riêng quý III/2019, GDP tăng 7,31%, cao hơn so với cùng kỳ các năm trước (trừ quý III/2017). Điều này đang tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển đồng thời cũng chứ đựng các nguy cơ tiềm ẩn đe dọa đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Năm 2020 thế giới đang chịu sự ảnh hưởng của dịch bệnh covid, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng, điều đó làm giảm tốc độ phát triển của nên kinh tế, gây ảnh hưởng đến phát triển của doanh nghiệp.

Chính vì vậy doanh nghiệp cần quan tâm đến công tác nghiên cứu, thu thập thông tin chiến lược kinh doanh, giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được đặc điểm của khách hàng, của đối thủ cạnh tranh ,phong tục tập quán, thói quen tiêu dùng của thị trường mà doanh nghiệp tập trung hướng tới, những khó khăn thuận lợi trong hoạt động sản xuất và kinh doanh… khi doanh nghiệp nắm bắt được đầy đủ vấn đề đến từ phía môi trường thì doanh nghiệp có thể thấy được điểm mạnh, điểm yếu, những thuận lợi, khó khăn. Cũng như có cơ hội đến từ phía môi trường từ đó giúp công ty hoạch định và xây dựng


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

các chiến lược kinh doanh phù hợp theo đặc điểm loại hình, quy mô, tính chất của doanh nghiệp, nhất là trong môi trường kinh doanh luôn biến động.

Từ khi thành lập đến nay, dưới sự quản lý, điều hành của ban giám đốc công ty, công ty trách nhiệm hữu hạn Thang máy Thyssenkrupp được biết đến với thương hiệu thang máy nổi tiếng ở Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực lắp mới và dịch vụ bảo trì. Với sự phát triển của nền kinh tế đến nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này, do đó đòi hỏi công ty phải nổ lực hơn nữa để cũng cố vị trí trên thị trường. Trong thời gian vừa qua công ty chưa xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình hiện tại cũng như trong giai đoạn sắp tới, nguyên nhân do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Chiến lược kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thang máy Thyssenkrupp - 2

Với môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn và cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh phù hợp, hiểu được tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh và mong muốn góp phần vào sự phát triển của công ty em mạnh dạn lựa chọn đề tài “Chiến lược kinh doanh của Công ty Tránh nhiệm Hữu hạn Thang máy Thyssenkrupp” là đề tài luận văn thạc sỹ của mình.

2. Tổng quan nghiên cứu liên quan đến đề tài

2.1. Tình hình nghiên cứu:

Việc nghiên cứu hoạch định chiến lược kinh doanh đã được đề cập khá nhiều trong các công trình nghiên cứu, có thể kể đến như sau:

- Các công trình nghiên cứu khoa học nước ngoài: Khái luận về Quản trị chiến lược của tác giả Fred David

+ Nội dung: Với công cụ quản trị chiến lược được áp dụng toàn diện, các doanh nghiệp sẽ có những định hướng và hoạch định mục tiêu trong dài hạn. Biết phân bổ các nguồn lực, nhận thức được những khó khăn và cơ hội. Tạo khác biệt để cạnh tranh, chủ động trong các tình huống cạnh tranh, điều chỉnh chiến lược kịp thời để phù hợp với hoạt động kinh doanh


Lãnh đạo chiến lược và quản trị chiến lược của tác giả Shand Stringham.

+ Nội dung: Giải thích phương thức làm việc của các nhà lãnh đạo - quản trị cũng như phương cách thành công trong cả hai vai trò này. Dù bạn là nhân viên mới đang tìm hiểu môi trường làm việc, hay đang thăng tiến trên con đường công danh, là nhà quản trị hay nhà lãnh đạo, thì sách vẫn sẽ mang đến cho bạn những công cụ và kiến thức cần thiết giúp bạn gặt hái thành công.

- Các công trình nghiên cứu khoa học trong nước:

Quản trị chiến lược của PGS.TS Nguyễn Hoàng Việt – TS Nguyễn Hoàng Long nhà xuất bản Trường đại học Thương mại Hà Nội

+ Nội dung: Nêu tổng quan về quản trị chiến lược, các bước cơ bản của giai đoạn hoạch định chiến lược, những vấn đề để thực thi chiến lược thành công, kiểm soát chiến lược và hướng dẫn phân tích tình huống chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Quản trị chiến lược của GS.TS. Đỗ Thị Hồng Vân do Nhà xuất bản tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh phát hành năm 2011.

+ Nội dung: Cung cấp những kiến thức mới nhất về quản trị chiến lược trong các tổ chức, gắn với bối cảnh quốc tế hóa và hội nhập kinh tế toàn cầu. Bên cạnh những nội dung cơ bản của quản trị chiến lược như phân tích môi trường, phân tích nội tại, xác định sứ mệnh, thiết lập mục tiêu, xác định chiến lược các cấp, thực hiện và kiểm soát chiến lược.

Nguyễn Vân Thanh (2008) “Xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản của Bitexcoland”. Luận văn xác lập rõ một số lý luận cơ bản của phát triển chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp. Về thực tiễn thông qua vận dụng các phương pháp nghiên cứu hiện đại, mô hình nghiên cứu phù hợp đã nhận dạng và làm rõ các luận cứ thực tiễn cho phát triển chiến lược kinh doanh của Bitexcoland.


Lê Thị Hồng (2011) “Chiến lược kinh doanh của Metro tại thị trường Việt Nam”. Luận văn hệ thống hóa một số vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp về kinh doanh siêu thị buôn bán. Phân tích thực trạng để rút ra những thành công, hạn chế và nguyên nhân hạn chế của chiến lược kinh doanh và công tác hoạch định chiến lược doanh nghiệp bán hàng của công ty.

Nguyễn Trọng Trung (2019) “Hoàn thiện triển khai chiến lược kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam” Luận văn thạc sỹ, Trường đại học Thương Mại. Luận văn đã tìm ra các điểm mạnh điểm yếu, những vấn đề còn tồn tại của công ty thông qua việc phân tích và đánh giá các yếu tố cấu thành chiến lược kinh doanh của công ty. Từ đó đưa ra được các nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện nội dung chiến lược kinh doanh và phát triển nguồn lực chiến lược kinh doanh như hoàn thiện chiến lược định vị giá trị, cung ứng giá trị cũng như nâng cao năng lực tạo lợi thế cạnh tranh cho công ty.

2.2. Đánh giá chung:

Các công trình khoa học, các luận văn nghiên cứu về hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp khá phong phú, đa dạng, được nghiên cứu, đề cập nhiều nội dung như: các cơ chế chính sách, hệ thống tổ chức, các khía cạnh quản lý, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, kế hoạch marketing...

- Các công trình nghiên cứu trên đã có những đóng góp chính sau:

+ Một là, các công trình trên đã hệ thống được một số vấn đề lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

+ Hai là, các công trình nghiên cứu đã trình bày được những thực trạng chiến lược kinh doanh tại một số doanh nghiệp mà công trình nghiên cứu đã nếu, các nguyên nhân chủ yếu cũng như công tác, các giải pháp hoạch định chiến lược kinh doanh mà các tác giả đã nghiên cứu.


+ Ba là, các công trình nghiên cứu đã đề xuất được một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện các chiến lược kinh doanh tại các doanh nghiệp được nghiên cứu trong các công trình khoa học.

Nhưng chưa có một công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện về vấn đề Chiến lược kinh doanh của công ty Thang máy Thyssenkrupp Việt Nam đến năm 2025. Những vấn đề đặt ra đối với việc nghiên cứu luận văn cần phải trả lời, đó là: Chiến lược kinh doanh của công ty Thang máy Thyssenkrupp Việt Nam là gì và được đánh giá theo những tiêu chí nào? Thực trạng hoạt động kinh doanh công ty Thang máy Thyssenkrupp? Những đề xuất, giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh nhằm nâng cao năng lực kinh doanh của công ty Thang máy Thyssenkrupp Việt Nam.

3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

3.1 Đối tượng nghiên cứu

Những vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan đến chiến lược kinh doanh của công ty Thang máy Thyssenkrupp Việt Nam khi tham gia hoạt động thị trường nội địa.

3.2 Phạm vi nghiên cứu

Về mặt thời gian: Nghiên cứu và đáng giá hoạt động kinh doanh của của công ty Thang máy Thyssenkrupp Việt Nam trong những năm gần đây và đề xuất các giải pháp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Về mặt không gian: Ngành kinh doanh thang máy, cụ thể là lĩnh vực kinh doanh lắp đặt máy móc.

Về mặt nội dung: Lựa chọn cấp độ xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

4.1 Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở những lý luận và thực tiễn chiến lược kinh doanh của công ty Thang máy Thyssenkrup Việt Nam từ đó đưa ra những đề xuất, giải pháp điều chỉnh chiến lược kinh doanh của công ty Thang máy Thyssenkrup Việt Nam.


4.2 Nhiệm vụ nghiên cứu

- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh của công ty.

- Phân tích đánh giá thực trạng chiến lược kinh doanh của công Thang máy Thyssenkrupp Việt Nam từ đó rút ra những thàng công, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó.

- Đề xuất một số các giải pháp nhằm hoàn thiện việc chiến lược kinh doanh cho công ty Thang máy Thyssenkrupp Việt Nam.

5. Phương pháp nghiên cứu

Nhằm phục vụ cho việc phân tích chiến lược kinh doanh của công ty Thang máy Thyssenkrupp, cụ thể là các yếu tố liên quan đến môi trường vĩ mô, môi trường kinh doanh đặc thù và môi trường bên trong. Phương pháp nghiên cứu các vấn đề khóa luận bao gồm:

- Phương pháp thu thập dữ liệu

+ Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp

Khóa luận tiến hành thu thập dữ liệu thứ cấp thông quan việc xin các số liệu được lưu giữu tại phòng ban của công ty gồm: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Thang máy Thyssenkrupp trong 3 năm 2017, 2018. 2019

6. Kết cấu của luận văn

Ngoài các phần mở đầu, kết luận, mục lục, các bảng biểu, các phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm có 03 chương:

Chương 1: Một số vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp

Chương 2: : Thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty Thang máy Thyssenkrupp Việt Nam.

Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh của công ty Thang máy Thyssenkrupp Việt Nam.


CHƯƠNG I

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP


1.1. Một số khái niệm và lý thuyết cơ sở

1.1.1. Khái niệm chiến lược, các cấp chiến lược của doanh nghiệp

1.1.1.1 Khái niệm về chiến lược

“Chiến lược” là thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “Strategos” dựng trong quân sự, nhà lý luận quân sự thời cận đại Clawzevit cũng cho rằng: Chiến lược quân sự là nghệ thuật chỉ huy ở vị trí ưu thế. Một xuất bản của từ điển Larous coi: Chiến lược là nghệ thuật chỉ huy các phương tiện để dành chiến thắng. Theo Johnson và Scholes: “Chiến lược là việc xác định định hướng và phạm vi hoạt động của một tổ chức trong dài hạn, ở đó tổ chức phải giành được lợi thế thông qua việc kết hợp các nguồn lực trong một môi trường nhiều thử thách, nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của thị trường và đáp ứng mong muốn của các tác nhân có liên quan đến tổ chức”. Theo Michael Porter thì “Chiến lược là việc tạo ra một sự hài hòa giữa các hoạt động của một công ty. Sự thành công của chiến lược chủ yếu dựa vào việc tiến hành tốt nhiều việc và kết hợp chúng với nhau. Cốt lõi của chiến lược là “lựa chọn cái chưa được làm”. Trong những năm 60 của thế kỷ 20, người ta bắt đầu ứng dụng chiến lược vào lĩnh vực kinh doanh – kể từ đó thuật ngữ: chiến lược kinh doanh ra đời và quan điểm về chiến lược kinh doanh phát triển theo xu thế chung.

“Các chiến lược tuy khác nhau về cách diễn đạt nhưng nhìn chung chiến lược là tập hợp những mục tiêu và chính sách cũng như kế hoạch chủ yếu để đạt được các mục tiêu đó, nó cho thấy công ty đang hoặc sẽ thực hiện


các hoạt động kinh doanh gì và công ty sẽ hoặc phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh gì”

1.1.1.2 Các cấp chiến lược của doanh nghiệp

Quản trị chiến lược được tiến hành tại nhiều cấp khác nhau trong một doanh nghiệp. Các cấp quản trị chiến lược là những cấp, đơn vị trong hệ thống tổ chức có nhiệm vụ xây dựng và thực hiện chiến lược của riêng mình và nhằm đảm bảo góp phần thực hiện chiến lược tổng quát của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta có thể chia quản trị chiến lược theo 3 cấp:

a. Cấp doanh nghiệp:

- Cấp doanh nghiệp xây dựng chiến lược tổng quát. Chiến lược cấp công ty xác định ngành kinh doanh hoặc các ngành kinh doanh mà doanh nghiệp đang hoặc sẽ phải tiến hành. Tại mỗi ngành kinh doanh, xác định đặc trưng, đề ra các chính sách phát triển và những trách nhiệm đối với cộng đồng của doanh nghiệp.

- Định hướng cho doanh nghiệp về các vấn đề tăng trưởng quản lý các thành viên, phân bổ nguồn lực tài chính và các nguồn lực khác giữa các đơn vị thành viên. Xác định mong muốn của dịch vụ, sản phẩm của các lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp tham gia, xác định các ngành kinh doanh mà doanh nghiệp đang hoặc sẽ tiến hành kinh doanh.

b. Cấp kinh doanh:

- Cấp này còn gọi là SBU – Đơn vị kinh doanh chiến lược. Chiến lược cấp cơ sở xác định những căn cứ để chúng có thể hoàn thành các chức năng và nhiệm vụ của mình, đóng góp cho việc hoàn thành chiến lược chung của công ty trong phạm vi mà nó đảm trách.

- Tập trung vào việc cải thiện vị thế cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp trong ngành kinh doanh hoặc một kết hợp sản phẩm thị trường mà doanh nghiệp tham gia kinh doanh.

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 17/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí