Những Hạn Chế Và Hướng Nghiên Cứu Tiếp Theo‌


Các nhà quản trị Agribank nên chú ý rằng để tăng cường khả năng nhận biết của khách hàng về thương hiệu Agribank thì không chỉ là có nghe qua, biết qua thương hiệu Agribank có mặt trên thị trường mà là nhận biết các đặc điểm của nó, phân biệt với các thương hiệu ngân hàng cạnh tranh khác. Như vậy, Agribank muốn xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình phải tạo được điểm khác biệt có ý nghĩa đối với khách hàng.


4.3. NHỮNG HẠN CHẾ VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO‌

Nghiên cứu này đã được thực hiện với 236 mẫu câu hỏi tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Tây Ninh và đã đưa ra 4 yếu tố ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu của Agribank dựa trên đánh giá của khách hàng cá nhân đang sử dụng dịch vụ của Agribank. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa tích cực đối với các nhà quản lý Agribank trong việc đề ra các chính sách, biện pháp nhằm nâng cao giá trị thương hiệu của Agribank. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn còn một số hạn chế như sau:

Thứ nhất, nghiên cứu chỉ được thực hiện tại Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Tây Ninh nên tính đại diện chưa cao. Nghiên cứu tiếp theo nên mở rộng phạm vi nghiên cứu ra các tỉnh thành khác tại Việt Nam sẽ đạt được tính khái quát hóa cao hơn.

Thứ hai, đề tài chỉ thực hiện nghiên cứu đối với những khách hàng cá nhân đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Agribank mà chưa thực hiện đối với khách hàng doanh nghiệp. Nếu nghiên cứu này được thực hiện trên cả khách hàng doanh nghiệp thì các nhân tố ảnh hưởng sẽ được xác định cụ thể hơn.


KẾT LUẬN‌


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

Mục tiêu chính của nghiên cứu này là xác định các nhân tố ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu trong lĩnh vực ngân hàng cũng như đo lường mối quan hệ giữa các nhân tố với giá trị thương hiệu của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, dựa trên một mẫu khát sát với 234 khách hàng cá nhân đang sử dụng dịch vụ của Agribank và mô hình giá trị thương hiệu dựa vào khách hàng của Aaker. Kết quả nghiên cứu cho thấy cả 4 nhân tố: sự nhận biết thương hiệu, sự liên tưởng thương hiệu, chất lượng cảm nhận và lòng trung thành thương hiệu có tác động trực tiếp, tích cực đến toàn bộ giá trị thương hiệu Agribank, trong đó, 2 nhân tố: lòng trung thành thương hiệu và chất lượng cảm nhận có ảnh hưởng lớn nhất. Do đó, muốn nâng cao giá trị thương hiệu Agribank theo quan điểm khách hàng cá nhân thì cần phải nâng cao Sự nhận diện thương hiệu, Sự liên tưởng thương hiệu, Chất lượng cảm nhận và đặc biệt là Lòng trung thành thương hiệu.

Dựa trên kết quả đánh giá những tiêu chí chưa tốt của khách hàng về 4 yếu tố cấu thành nên giá trị thương hiệu Agribank, một số giải pháp cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế đã được đề xuất nhằm phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của Agribank để nâng cao giá trị thương hiệu Agribank trong tâm trí khách hàng.

Các nhân tố ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - 12

Măc dù nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu đã được thực hiện nghiên cứu ở trong và ngoài nước nhưng có rất ít nghiên cứu được áp dụng trong lĩnh vực ngân hàng. Vì thế nghiên cứu này có một ý nghĩa nhất định góp phần củng cố và hoàn thiện hơn việc vận dụng lý thuyết giá trị thương hiệu dựa vào khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng. Ngoài ra, nghiên cứu cũng có ý nghĩa thúc đẩy nâng cao giá trị thương hiệu của Agribank để tiến tới xây dựng một thương hiệu mạnh trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.


TÀI LIỆU THAM KHẢO‌


Danh mục tài liệu tiếng Việt

1. Báo cáo thường niên năm 2008, 2009, 2010, 2011, 2012 của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.

2. Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Hồ Chí Minh: Nhà xuất bản Hồng Đức, Tập 1 và 2.

3. Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang, 2002. Nghiên cứu các thành phần của giá trị thương hiệu và đo lường chúng trong thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam. Đề tài nghiên cứu cấp bộ. Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM.

4. Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang, 2011. Nghiên cứu khoa học Marketing: Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. In bản lần 2. Hồ Chí Minh: Nhà xuất bản Thống kê.

5. Nguyễn Trường Sơn và Trần Trung Vinh, 2011. Đo lường giá trị thương hiệu dựa vào khách hàng: Điều tra thực tế tra thực tế tại thị trường ô tô Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, số 44, trang 206-214.

6. Phan Thị Thu Hà, 2013. Nghiên cứu tài sản thương hiệu của Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng dựa trên sinh viên. Luận văn Thạc sĩ. Trường Đại học Đà Nẵng.


Danh mục tài liệu tiếng Anh

7. Aaker, D.A, 1996. Measuring brand equity across products and markets.

California Management Review, 38: 102-120.

8. Aaker, D.A., 1991. Managing Brand Equity. Free Press, NewYork.

9. Atilgan, E., Akinci, S., Aksoy, S. and Kaynak, E., 2009. Customer-based brand equity for Global brands: A multinational approach”. Journal Euromarketing, 18: 115-132.

10. Kayaman, R. and Arasli, H., 2007. Customer based brand equity: Eviden from the hotel industry. Managing Service Quality, 17: 92-109.


11. Keller, K.L, 1993. Conceptuallizing, Measureing, and Managing Customer- based brand equity. Journal of Marketing, 57: 1-22.

12. Tong, X. and Hawley, J.M., 2009. Measuring customer-based brand equity: Empirical evidence from the sport swear market in China. Journal of Product & Brand Management, 18: 262-271.

13. Yoo, B. and Donthu, N., 2001. Developing and validating a multidimentional consumer-based brand equity scale. Jounal of Business Research, 52: 1-14.

14. Zeithaml, V.A., 1988. Consumer perceptions of price, quality, and value: a means-end model and synthesis of evidence. Journal of Marketing, 52: 2-22.


PHỤ LỤC 1

CÂU HỎI THẢO LUẬN NHÓM TẬP TRUNG


Phần giới thiệu

Xin chào các bạn. Tôi tên là Trần Thị Thanh Thuỳ, hiện đang học Cao học Kinh tế của Trường Đại học Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh. Hôm nay tôi rất hân hạnh được đón tiếp các bạn để chúng ta cùng thảo luận về giá trị thương hiệu của Agribank. Rất mong được sự tham gia tích cực của các bạn và cũng xin các bạn lưu ý là không có ý kiến nào đúng hay sai cả. Tất cả ý kiến trung thực của các bạn đều góp vào sự thành công của nghiên cứu này.

Phần nội dung chính

I/ Nhận biết thương hiệu

1. Các bạn có biết thương hiệu của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) hay không? Vì sao bạn biết nó? Trong trường hợp nào? Khi nhắc tới thương hiệu ngân hàng, bạn có nghĩ ngay đến thương hiệu Agribank hay không? Bạn có thể phân biệt được thương hiệu của Agribank với thương hiệu của ngân hàng khác hay không? Những điểm nào và vì sao chúng làm cho bạn có thể phân biệt được và không phân biệt được?

2. Bây giờ tôi đưa ra những câu hỏi sau đây xin các bạn cho biết

- Các bạn có hiểu được câu hỏi sau không? Tại sao?

- Theo các bạn câu hỏi này muốn nói lên cái gì? Tại sao?

- Nếu đánh giá mức độ nhận biết của bạn về thương hiện của Agribank thì cần thêm gì và bớt gì? Tại sao?

1. Tôi có thể nhận biết logo của Agribank

2. Tôi có thể đọc được câu slogan của Agribank

3. Agribank là thương hiệu tôi nghĩ đến đầu tiên khi nghĩ về các thương hiệu ngân hàng

4. Tôi có thể phân biệt Agribank với các thương hiệu ngân hàng khác


II/ Liên tưởng thương hiệu

1. Theo bạn, lý do của việc lựa chọn thương hiệu Agribank là gì? Sự khác nhau giữa thương hiệu Agribank với các thương hiệu khác là? Khi nhắc đến thương hiệu này bạn nghĩ tới điều gì? Bạn biết gì về ngân hàng Agribank?

2. Bây giờ tôi đưa ra những câu hỏi sau đây xin các bạn cho biết

- Các bạn có hiểu được câu hỏi sau không? Tại sao?

- Theo các bạn câu hỏi này muốn nói lên cái gì? Tại sao?

- Nếu đánh giá mức độ liên tưởng của bạn về thương hiện của Agribank thì cần thêm gì và bớt gì? Tại sao?

1. Hình ảnh của Agribank khác biệt so với các ngân hàng khác

2. Thương hiệu Agribank để lại ấn tượng đẹp trong tâm trí khách hàng

3. Agribank là ngân hàng cung cấp dịch vụ có chất lượng cao

4. Agribank là ngân hàng có giá cả cạnh tranh

5. Mạng lưới giao dịch của Agribank khắp mọi nơi


III/ Chất lượng cảm nhận

1. Đánh giá mức độ cảm nhận về thương hiệu Agribank như thế nào? Chất lượng sản phẩm dịch vụ của Agribank ra sao? So sánh chất lượng với các đối thủ khác như thế nào? Sự nổi trội về đặc tính sản phẩm, dịch vụ Agribank là gì? Bạn có tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của Agribank hay không? Bạn có quan tâm đến thái độ, cử chỉ và trình độ của nhân viên Agribank hay không?

2. Bây giờ tôi đưa ra những câu hỏi sau đây xin các bạn cho biết

- Các bạn có hiểu được câu hỏi sau không? Tại sao?

- Theo các bạn câu hỏi này muốn nói lên cái gì? Tại sao?

- Nếu đánh giá chất lượng cảm nhận của thương hiện Agribank thì cần thêm gì và bớt gì? Tại sao?

1. Sản phẩm, dịch vụ của Agribank đa dạng và tiện ích

2. Agribank luôn thực hiện đúng cam kết với khách hàng

3. Agribank xử lý khiếu nại của khách hàng nhanh chóng và hợp lý

4. Đội ngũ nhân viên Agribank luôn sẵn sàng giúp đỡ khách hàng


IV. Lòng trung thành thương hiệu

1. Tại sao bạn sử dụng sản phẩm dịch vụ của Agribank? Vì sao bạn sử dụng của ngân hàng đó mà không sử dụng các thương hiệu của ngân hàng khác? Mức độ hài lòng của bạn đối với sản phẩm dịch vụ của ngân hàng đó ra sao? Bạn sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng đó trong tương lai? Bạn sẽ giới thiệu thương hiệu ngân hàng đó với bạn bè và người thân của mình?

2. Bây giờ tôi đưa ra những câu hỏi sau đây xin các bạn cho biết

- Các bạn có hiểu được câu hỏi sau không? Tại sao?

- Theo các bạn câu hỏi này muốn nói lên cái gì? Tại sao?

- Nếu đánh giá mức độ trung thành của bạn về thương hiện của Agribank thì cần thêm gì và bớt gì? Tại sao?

1. Tôi hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của Agribank

2. Thương hiệu Agribank là thương hiệu đáng tin cậy

3. Vì Agribank đáp ứng được yêu cầu của tôi nên tôi không muốn đổi qua sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác

4. Tôi sẽ giới thiệu thương hiệu Agribank với người khác.

5. Tôi là khách hàng trung thành của thương hiệu Agribank

V- Giá trị thương hiệu

1. Theo bạn, giá trị thương hiệu Agribank như thế nào?

2. Bây giờ tôi đưa ra những câu hỏi sau đây xin các bạn cho biết

- Các bạn có hiểu được câu hỏi sau không? Tại sao?

- Theo các bạn câu hỏi này muốn nói lên cái gì? Tại sao?

- Nếu đánh giá của bạn về giá trị thương hiệu Agribank thì cần thêm gì và bớt gì? Tại sao?

1. Tôi cho rằng rất nhiều người yêu thích thương hiệu Agribank

2. Tôi cho rằng Agribank là thương hiệu uy tín

3. Tôi cho rằng Agribank là thương hiệu nổi tiếng

4. Tôi cho rằng Agribank là thương hiệu


PHỤ LỤC 2 PHIẾU KHẢO SÁT


Xin chào các Anh/Chị!

Tôi tên là Trần Thị Thanh Thùy, học viên cao học của Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, hiện đang nghiên cứu đề tài Các nhân tố ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam”. Sự giúp đỡ của Anh/Chị sẽ đóng góp rất lớn vào kết quả của luận văn này. Kính mong Anh/Chị dành chút ít thời gian để đóng góp ý kiến vào bảng câu hỏi sau. Xin các Anh/Chị chú ý rằng không có trả lời nào là đúng hay sai. Các trả lời của Anh/Chị đều có giá trị cho nghiên cứu và sẽ được giữ bí mật các thông tin Anh/Chị đã cung cấp

Anh/Chị vui lòng đánh dấu chéo (X) vào câu trả lời của mình với một lựa chọn duy nhất cho mỗi câu.

Phần thông tin chung

Thời gian Anh/Chị đã giao dịch với Agribank

1. Dưới 1 năm

2. Từ 1 - <3 năm

3. Từ 3 - 5 năm

4. Trên 5 năm

Phần chính

Xin cho biết mức độ đồng ý của Anh/Chị trong các phát biểu dưới đây bằng cách đánh dấu (X) vào ô thích hợp theo các cấp độ như sau: 1. Hoàn toàn không đồng ý; 2. Không đồng ý; 3. Bình thường; 4. Đồng ý; 5. Hoàn toàn đồng ý

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 03/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí