Các giải pháp huy động vốn đầu tư để phát triển kinh tế du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020 - 12


mọi quỹ đất hiệncó, nếu làm được điều này thì hàng năm thông qua việc cấp quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đấu giá đất, cho thuê đất... tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ huy động được hàng trăm tỷ đồng để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng các công trình tạo ra các vùng đất mới c đủ điều kiện sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh, xây dựng các khu dân cư, khu công nghiệp và cụm công nghiệp, khu đô thị mới; nhất là các dự án sử dụng đất hoang hóa, đất ven biển, đồi núi... tạo ra các khu du lịch sinh thái để phục vụ kinh doanh và du lịch.

- Đối với nguồn vốn tín dụng Nhà nước cần được quan tâm khai thác và sử dụng linh hoạt, đây là kênh tạo vốn sinh lợi đáng kể, nếu có phương án sử dụng chặt chẽ và hợp l đồng vốn sẽ được quay vòng nhanh, giải quyết các biện pháp tình thế rất hiệu quả. Yêu cầu này đ i hỏi các tổ chức tài chính trên địa bàn như: Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng phát triển, Ngân hàng chính sách, Bảo hiểm... phải đ y mạnh việc huy động vốn bằng sự trợ giúp của Trung ương, để hình thành một lượng vốn tín dụng đầu tư đủ mạnh, phục vụ mục tiêu xóa đ i giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, xây dựng đường xá, trường học và hạ tầng xã hội, tạo nền cho sự phát triển kinh tế tỉnh nói chung và cho phát triển ngành du lịch nói riêng.

- Phát hành trái phiếu chính quyền địa phương cũng là một kênh huy động vốn hữu hiệu để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch. Đây là loại trái phiếu đầu tư có kỳ hạn từ 03 – 5 năm do UBND cấp tỉnh uỷ quyền cho Kho bạc Nhà nước hoặc tổ chức tài chính, tín dụng trên địa bàn phát hành, nhằm huy động vốn cho các dự án, công trình thuộc nguồn vốn đầu tư của ngân sách địa phương. Sự đột phá trong việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch sẽ làm tăng tính chủ động, động lực, tính sáng tạo và trách nhiệm trong việc huy động và sử dụng nguồn vốn thuộc ngân sách Nhà nước, góp phần thúc đ y phát triển kinh tế địa phương nói chung và kinh tế du lịch nói riêng.


- Đối với kênh tạo vốn và sử dụng vốn từ DNNN: Trước hết cần tháo g những vướng mắc về cơ chế chính sách liên quan đến tài chính doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển sản xuất-kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Đ y nhanh tiến trình đổi mới sắp xếp gắn liền với việc tăng cường năng lực tài chính cho các doanh nghiệp Nhà nước, thông qua hình thức cổ phần hóa, giao bán, khoán kinh doanh, cho thuê, sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc công bố phá sản. Kiên quyết xóa bỏ tình trạng bao cấp, bảo hộ bất hợp lý đặc quyền và độc quyền trong kinh doanh của các DNNN. Vấn đề này cũng được xem là biện pháp xử lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo hướng đầu tư c hiệu quả.

b, Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và U N các phường, xã thuộc Thành phố Vũng Tàu theo chức năng, nhiệm vụ chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể của cơ quan, đơn vị, địa phương mình để triển khai thực hiện kế hoạch mà Tỉnh Ủy RVT đã đưa ra. Dựa vào tình hình thực tế của từng địa phương, các cơ quan đoàn thể địa phương c liên quan tiến hành rà soát lại những quy hoạch đã có, hoàn thành dứt điểm những quy hoạch còn dở dang; chu n bị triển khai quy hoạch các khu du lịch trọng điểm còn chưa có quy hoạch; tiến hành quy hoạch tiếp một số khu, điểm du lịch có tiềm năng ở địa phương. Đây sẽ là cơ sở để xem xét khen thưởng cho các đơn vị thực hiện tốt chiến lược và đem lại hiệu quả cao.

c, Văn ph ng HĐN và U N , Chi cục Thống kê, phòng Nội vụ và cơ quan liên quan tham mưu U N thành phố theo dõi, đôn đốc thực hiện; tổng hợp, tham mưu UBND thành phố báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Kế hoạch này vào cuối năm 2013, tổng kết vào cuối năm 2015, đồng thời đề xuất UBND thành phố xem xét khen thưởng.

d, Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có phát sinh những vướng mắc, phải kịp thời báo cáo về UBND thành phố để chỉ đạo giải quyết.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

KẾT LUẬN CHƯƠNG 3


Các giải pháp huy động vốn đầu tư để phát triển kinh tế du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020 - 12

Đối với du lịch, một ngành kinh tế tổng hợp, mang tính văn h a, liên v ng và liên ngành sâu sắc, hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào tài nguyên du lịch, chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng, cơ chế, chính sách của Nhà nước, tình hình an ninh, chính trị,...Đặc biệt, du lịch là một ngành kinh doanh dịch vụ, luôn có nhu cầu đổi mới phát triển một cách năng động, sáng tạo, nên vấn đề đầu tư và thu hút vốn đầu tư nhằm phát triển du lịch rất quan trọng. Xuất phát từ quan điểm này, tác giả lựa chọn đề tài “CÁC GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG VỐN ĐẦU TƯ ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ DU LỊCH TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU ĐẾN NĂM

2020” làm luận văn thạc sỹ.


Với chương 3, các giải pháp đề xuất nhằm huy động vốn đầu tư để phát triển kinh tế du lịch tỉnh RVT đã được phân tích và làm rõ. Để c cơ sở lý luận và thực tế đưa ra giải pháp, chương 3 đã dựa vào những phân tích ở chương 1 và chương 2.

Báo cáo sẽ còn nhiều hạn chế về nội dung lẫn hình thức, do giới hạn về trình độ, thời gian và kiến thức, rất mong nhận được sự góp ý từ quý thầy cô để báo cáo được hoàn thiện hơn.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO‌


1. TS. Võ Quế, Du lịch cộng đồng – Lý thuyết và vận dụng ( Tập 1), Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật, 2014.

2. Trần Thị Thuý Lan - Nguyễn Đình Quang, Giáo trình tổng quan du lịch,

Nxb Hà Nội, 2008.


3. Luận văn Định hướng phát triển ngành du lịch Cần Thơ đến năm 2020, trích nguồn từ http://doc.edu.vn/tai-lieu/luan-van-dinh-huong-phat-trien-nganh-du- lich-can-tho-den-nam-2020-16629/ .

4. UBND thành phố Vũng Tàu, Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 15-CTr/TU ngày 24/5/2012 và Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 16/7/2012 của Thành ủy Vũng Tàu, Ngày 11 tháng 10 năm 2012.

5. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Chỉ số Cạnh tranh Du lịch 2009 ( Travel & Tourism Competitiveness Index – TTCI 2009 ), 2009.

6. Trang web chính thức của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu: http://www.bariavungtautourism.com.vn .

7. Cổng thông tin điện tử của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: http://www.baria- vungtau.gov.vn .

8. Báo Bà Rịa Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu - Công tác xúc tiến du lịch năm 2014: Cần tập trung cho Côn Đảo, 4/3/2014 .

9. Các trang web uy tín về tài liệu và kiến thức:


- Google.com.vn


- Wikipedia.org


- 123doc.vn

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 03/04/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí