Tổng Hợp Đội Ngũ Cán Bộ, Công Chức Thanh Tra Sở Gtvt Hà Nội

thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ chính sách khác đối với Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Đội trưởng, Đội phó thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải do Chánh Thanh tra Sở quyết định theo quy định hiện hành của Nhà nước và của thành phố về công tác cán bộ.

* Biên chế và trình độ chuyên môn

Biên chế của Thanh tra Sở GTVT thành phố Hà Nội là biên chế hành chính, được UBND thành phố giao hàng năm trong tổng số biên chế của Sở GTVT thành phố Hà Nội. Biên chế, trình độ chuyên môn của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội được thể hiện dưới bảng sau đây:

Bảng 2.1. Tổng hợp đội ngũ cán bộ, công chức Thanh tra Sở GTVT Hà Nội



Tổng

Ngạch

Giới tính

Trình độ chuyên môn

TTV/TTVC

Công

chức

Khác

Nam

Nữ

Trên

ĐH

Đại

học

Khác

590

76

279

311

521

69

418

34

138

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

Nguồn: Phòng Tổng hợp - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội


Từ bảng số liệu trên, có thể thấy rằng, số lượng cán bộ, công chức và người lao động làm việc trong Thanh tra Sở GTVT thành phố Hà Nội tương đối ít so với các tỉnh, thành khác. Do địa bàn hoạt động rộng, mạng lưới giao thông tương đối dày đặc trong khi lực lượng thanh tra mỏng nên thực tế gặp khá nhiều khó khăn trong công tác tuần kiểm, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi tham gia giao thông vi phạm Luật, hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông,… Mặt khác, do đặc thù công việc, phải thường xuyên bám đường, bám tuyến, tuần tra,… do đó, số lượng cán bộ nữ tại Thanh tra các Sở GTVT nói chung, Thanh tra Sở GTVT thành phố Hà Nội nói riêng chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng số biên chế được giao. Bên cạnh đó, số lượng lao động trong độ từ 30 đến 50 tuổi chiếm tỷ lệ cao (trên 60%), đều là cán bộ trẻ, năng động, nhiệt huyết với công việc, đặc điểm này rất phù hợp với đặc thù của công tác thanh tra, tuy

nhiên, nhìn chung số lượng này thường ít kinh nghiệm, chưa nhạy bén trong xử lý tình huống, điều này cũng ảnh hưởng đến hiệu quả công tác thanh tra.


45

1


361

84


Từ 30 - 50 Trên 50 Dưới 30


Biểu đồ 2.1. Cơ cấu độ tuổi của cán bộ, công chức Thanh tra Sở


Ngoài ra, trình độ chuyên môn của lực lượng thanh tra đa phần là đại học, trên đại học, được đào tạo bài bản, chính quy, đây là lực lượng có trình độ chuyên môn cao, nhanh nhạy với điều kiện thực tế, dễ dàng tiếp cận với các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo chuyên ngành. Tuy nhiên, nhiều cán bộ được đào tạo ngành khác, chưa phù hợp với yêu cầu công việc, do đó, đôi khi gặp khó khăn trong khi thi hành nhiệm vụ.


Người

500

400

300

200

100

0

418

34

75

Trên ĐT Đại học

Ttrình độ khác


Biểu đồ 2.2. Trình độ đào tạo của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội


2.3. Thực trạng áp dụng pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thanh tra giao thông vận tải trên địa bàn Thủ đô Hà Nội

Giao thông vận tải gồm các loại hình: Đường bộ, đường thủy nội địa,

đường sắt, hàng hải và hàng không và vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải. Do vậy, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, vận tải gồm nhiều vấn đề, tuy nhiên, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội chỉ tiến hành xử phạt liên quan đến vi phạm trong lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, cũng như hoạt động áp dụng liên quan đến hai lĩnh vực này.

2.3.1. Trong lĩnh vực đường thủy nội địa

Hiện tại, Thành phố Hà Nội có khoảng 69 hồ lớn nhỏ và 13 sông, có vai trò hết sức quan trọng trong việc giải quyết ngập, úng trên địa bàn.

Trong 13 con sông, trên địa bàn Hà Nội có 4 con sông lớn gồm: Sông Hồng dài 138 km, bắt nguồn từ sông Đà và sông Lô, hạ lưu giáp tỉnh Hà Nam, chạy qua mười chín quận, huyện, thị xã; sông Đuống dài 22 km, bắt nguồn từ sông Hồng, hạ lưu giáp tỉnh Bắc Ninh, chảy qua 11 xã thuộc quận Long Biên và Huyện Đông Anh, Gia Lâm; sông Đà dài 34 km, thượng lưu giáp tỉnh Hòa Bình, hạ lưu giáp sông Hồng, chảy qua 10 xã thuộc huyện Ba Vì; sông Đáy dài 88 km.

Bên cạnh đó, còn có 12 sông thoát lũ, chậm lũ và phục vụ tưới tiêu, một số sông nhỏ khác như: sông Công, sông Cầu, sông Cà Lồ dài 42,5 km, sông Tô Lịch dài 13,5 km, sông Sét dài 6,7 km, sông Lừ dài 5,8 km, sông Kim Ngưu dài 10,8 km, sông Bắc Hưng Hải, sông Hà Bắc, sông Nhuệ, sông Tích dài 20 km. Ngoài ra, Hà Nội còn có 20 hồ lớn như: Hồ Tây (552 ha), hồ Suối Hai (1000 ha), hồ Bảy Mẫu (18 ha), hồ Trúc Bạch (26 ha), hồ Giảng Vò (1,6 ha)...

Trong những năm gần đây, tình hình hoạt động giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn Thành phố Hà Nội diễn biến hết sức phức tạp, điều này thể hiện ở các khía cạnh sau:

Thứ nhất, những vụ tai nạn đường thủy gây thiệt hại lớn về người và của đang là một lời cảnh báo lớn đối với việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến này.

Trên địa bàn có 43 bến đò, ngang, dọc sông. Trong đó có phép là 28 bến, không phép là 25 bến (theo số liệu của Sở Giao thông vận tải) với khoảng 300 phương tiện thủy đang hoạt động trên các tuyến.

Hiện nay, nhiều bến thủy vẫn vi phạm như thiếu phao cứu sinh, cứu đắm, bình cứu hỏa, bến không phép hoặc giấy phép đã hết hạn, phương tiện cũ, nát, người điều khiển không giấy phép,….

Thứ hai, nạn khai thác cát trái phép.

Việc khai thác cát sỏi trái phép trên một số tuyến sông diễn ra thường xuyên, liên tục, dẫn đến sạt lở, thay đổi dòng chảy,… Hiện các bến vật liệu xây dựng và tình trạng khai thác vật liệu xây dựng trái phép đang đe dọa nghiêm trọng đến an toàn đường thủy.

Theo thống kê năm 2012, các điểm khai thác, các điểm kinh doanh trung chuyển vật liệu xây dựng trên các tuyến sông, hồ là 160 bến. Trong đó, có phép là 80 bến, không phép là 50 bến (số liệu khảo sát thực tế của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội).

Trên địa bàn Thủ đô có hơn 300 điểm khai thác vật liệu xây dựng, trong đó, riêng trên sông Hồng đã có 158 điểm.

Theo nhận định của Thanh tra Giao thông Hà Nội, hiện khu vực nhức nhối nhất về khai thác cát trái phép là trên các tuyến sông Hồng, sông Đuống, làm ảnh hưởng đền dòng chảy và luồng lạch như khu vực xã Xuân Canh, Tầm Xá, Đông Hội (Đông Anh), xã Ninh Sở, Hồng Vân, Thống Nhất (Thường Tín) và một số xã khác thuộc các huyện Phúc Thọ, Ba Vì, Sơn Tây.

Dù đã nhiều lần ra quân dẹp bỏ hiện tượng này, nhưng sau đó tình trạng vi phạm lại tái diễn.

Hiện nay trên 40 km sông Hồng và 20 km sông Đuống chạy qua Hà Nội có trên 30 tàu thuyền lớn nhỏ đang khai thác cát trái phép, gây sạt lở bờ

sông, cản trở giao thông đường thủy. Ngoài ra, còn có trên 10 bến bãi neo đậu trái phép, tập trung ở thượng và hạ lưu phường Phú Thượng, khu vực kè phường Tứ Liên, thượng lưu cầu Long Biên và cầu Phù Đổng.

Nhận thức được thực trạng trên, trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội thành lập một Đội Thanh tra Giao thông đường thủy nội địa trực thuộc, chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Chánh Thanh tra Sở, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các công trình giao thông Đường thủy nội địa, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Thanh tra Sở đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng như Phòng Cảnh sát đường thủy - Công an Thành phố Hà Nội, Thanh tra giao thông đường sông, các trạm quản lý đường sông thuộc Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 6, số 9, chính quyền địa phương, tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm hành chính, giải tỏa các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa.

Căn cứ Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004, Nghị định số 60/2011/NĐ-CP ngày 20/7/2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy và các quy định khác, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã kiểm tra, xử lý các vi phạm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa theo đúng quy định của pháp luật.

Hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn Thành phố được lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội thực hiện một cách có hiệu quả. Điều này được thể hiện qua kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm trong ba năm gần đây (2011 - 2013):

Bảng 2.2. Kết quả xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa

(Chú ý: Số liệu được tính đến hết tháng 10 năm 2013)

(Đơn vị tính: triệu đồng)



Số TT


Các hành vi vi phạm

Năm 2011

Năm 2012

Năm 2013

Số vụ

Số tiền phạt

Số vụ

số tiền phạt

Số vụ

Số tiền phạt

1

Vi phạm về bến bãi

200

105,3

130

97,6

30

23,5

2

Phương tiện vi phạm

270

308

157

138,2

189

90,3

3

Lấn chiếm hành lang

42

60,3

36

40,1

5

1,8

4

Các vi phạm khác

468

327

367

161,2

100

111,1

Tổng

980

800,6

690

437,1

324

226,8

Nguồn: Báo cáo hội nghị Cán bộ công chức năm 2011, năm 2012 và Báo cáo 10 tháng năm 2013

Thanh tra Sở đã kiểm tra và yêu cầu ký cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy - vệ sinh môi trường đối với các trường hợp vi phạm buôn bán ven sông gây mất cảnh quan sông và xả rác gây mất vệ sinh môi trường thuỷ nội địa; các bến đò về đảm bảo an toàn phương tiện giao thông đưa khách qua sông.

Các lỗi vi phạm điển hình:

+ Khai thác bến thủy nội địa quá phạm vi vùng nước cho phép;

+ Khai thác cát đen trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng;

+ Sử dụng thiết bị xếp, dỡ hàng hoá không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật;

+ Mở bến thủy nội địa khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền;

+ Người điều khiển thiết bị bốc xếp không có chứng chỉ chuyên môn;

+ Để cát sỏi trôi xuống phạm vi hành lang bảo vệ luồng;

+ Không có bằng thuyền trưởng hạng 1, hạng 3;

+ Sử dụng Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hiệu lực.

Có thể thấy hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn Thành phố của lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc. Đặc biệt, trong 3 năm 2011 - 2013, số vụ vi phạm và số tiền phạt đã giảm một cách đáng kể.

Biểu đồ 2 3 Tình trạng vi phạm GTVT đường thủy nội địa Trong khoảng thời 1

Biểu đồ 2.3. Tình trạng vi phạm GTVT đường thủy nội địa

Trong khoảng thời gian từ 2011 - 2013, tổng số trường hợp vi phạm và tổng số tiền phạt đã giảm nhanh chóng theo các năm.

Cụ thể, tổng số trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa năm 2012 giảm 1,5 lần so với năm 2011, từ 980 trường hợp xuống còn 690 trường hợp. Tổng số tiền phạt năm 2012 giảm gần 2 lần so với năm 2011.

Tổng số trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa 10 tháng đầu năm 2013 giảm hơn 2 lần từ 690 trường hợp xuống còn 324 trường hợp. Tổng số tiền phạt năm 2013 giảm gần 2 lần so với năm 2012.

Điều này chứng tỏ sự vào cuộc quyết liệt và có hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường

thủy nội địa trên địa bàn Thành phố của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cùng với các lực lượng liên ngành.

2.3.2. Trong lĩnh vực thanh tra giao thông cầu, đường bộ

Cho đến cuối năm 2011, Hà Nội hiện có 7.365 km đường giao thông, trong đó 20% là trục đường chính, 7 trục hướng tâm và 3 tuyến vành đai, cũng như đang quản lý hơn 4,3 triệu phương tiện giao thông các loại, trong đó riêng xe máy chiếm gần 4 triệu.

Hà Nội hiện có năm cây cầu lớn, bắc qua sông Hồng, đó là cầu Thăng Long, cầu Long Biên, cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì.

Ngoài ra, trong Thành phố còn có các cầu nhỏ bắc qua các con sông nhỏ nội đô như cầu Giấy, cầu Hòa Mục, cầu Trung Hòa, cầu Cống Mọc, cầu Kim Ngưu… Và để đảm bảo hoạt động giao thông thông suốt, tránh ùn tắc, phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân, trong những năm gần đây, Thành phố Hà Nội đã triển khai xây dựng nhiều cầu vượt trên các tuyến phố trọng điểm.

Hệ thống giao thông cầu, đường bộ tại Hà Nội có ý nghĩa quan trọng nhất trong việc đảm bảo hoạt động giao thông thông suốt trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, hiện nay, các vi phạm pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông cầu, đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn Thành phố hà Nội diễn ra ngày càng nhiều và khó xử lý, nhất là các vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ; các xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải trọng cầu, đường hoạt động; hành vi đào hè, đào đường trái phép và các đơn vị xây dựng không thực hiện đúng biện pháp để hoàn trả kết cấu cầu, đường bộ.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã xây dựng và bố trí lực lượng thanh tra, kiểm tra và xử lý

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 27/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí