Xây dựng ý thức chính trị cho học viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy hiện nay - 1


VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM

HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI


BÙI VĂN ĐỊNH


XÂY DỰNG Ý THỨC CHÍNH TRỊ CHO HỌC VIÊN

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY HIỆN NAY


Ngành: Chính trị học Mã số: 8 31 02 01


NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC GS.TS. HỒ SĨ QUÝ

LỜI CAM ĐOAN


Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu của bản thân. Số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực, không trùng lặp với các đề tài khác và chưa từng được công bố dưới bất cứ hình thức nào. Mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rò nguồn gốc.


Hà Nội, tháng 9 năm 2019

Tác giả luận văn


Bùi Văn Định

LỜI CẢM ƠN

Sau một thời gian nghiên cứu, đề tài: Xây dựng ý thức chính trị cho học viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy hiện nayđã hoàn thành.

Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, Phòng Quản lý đào tạo, Khoa Triết học - Học viện Khoa học xã hội cùng các thầy cô giáo đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.

Tôi xin chân thành cảm ơn Đảng ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo, cán bộ Phòng Công tác Đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng, Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng Hậu cần cùng giảng viên, học viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy; Khoa Chính trị học - Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tôi được nghiên cứu và cung cấp số liệu để tôi hoàn thành luận văn.

Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới GS.TS. Hồ Sĩ Quý đã tận tình hướng dẫn khoa học trong suốt thời gian tôi nghiên cứu đề tài luận văn.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng do bản thân còn có hạn chế nhất định trong kinh nghiệm thực tiễn nên luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi xin trân trọng tiếp thu, lĩnh hội những góp ý quý báu của các nhà khoa học và bạn đọc để các công trình tiếp theo của bản thân có chất lượng hơn.

Xin trân trọng cảm ơn!

Hà Nội, tháng 9 năm 2019

Tác giả luận văn


Bùi Văn Định

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU 1

Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG Ý THỨC CHÍNH TRỊ CHO HỌC VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY 8

1.1. Một số khái niệm cơ bản về xây dựng ý thức chính trị 8

1.2. Vai trò và đặc trưng của xây dựng ý thức chính trị cho học viên 12

1.3. Nội dung và phương thức xây dựng ý thức chính trị cho học viên 20

Chương 2 THỰC TRẠNG XÂY DỰNG Ý THỨC CHÍNH TRỊ CHO HỌC VIÊN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY ... 26

2.1. Về trường Đại học Phòng cháy chữa cháy và học viên Đại học Phòng cháy chữa cháy 26

2.2. Những nhân tố tác động tới việc xây dựng ý thức chính trị cho học viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy 31

2.3. Thực trạng ý thức chính trị và công tác xây dựng ý thức chính trị cho học viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy hiện nay 42

Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM XÂY DỰNG Ý THỨC CHÍNH TRỊ CHO HỌC VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY THỜI GIAN TỚI 62

3.1. Những yêu cầu mới đang đặt ra đối với học viên Đại học Phòng cháy chữa cháy 58

3.2. Một số giải pháp cơ bản nhằm xây dựng ý thức chính trị cho học viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy 62

3.3. Trên cơ sở các giải pháp trên, tác giả đưa ra kiến nghị để công tác xây dựng ý thức chính trị cho học viên Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy đạt hiệu quả cao nhất 75

KẾT LUẬN 79

TÀI LIỆU THAM KHẢO 81

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT



Chữ viết tắt

Chữ đầy đủ

CB

Cán bộ

CNCH

Cứu nạn cứu hộ

GV

Giáo viên

HV

Học viên

PCCC

Phòng cháy chữa cháy

YTCT

Ý thức chính trị

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 103 trang tài liệu này.

Xây dựng ý thức chính trị cho học viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy hiện nay - 1

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Học viên, sinh viên, trong đó có học viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy thuộc lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, luôn là một nguồn nhân lực quan trọng của xã hội, là đội ngũ rất cần phải được quan tâm đào tạo, xây dựng và tạo điều kiện để trở thành những người tinh thông nghề nghiệp và có phẩm chất chính trị vững vàng nhất cho sự phát triển của đất nước trong thời đại mới.

Vì lẽ đó, trong mỗi thời kỳ của cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt chú trọng công tác xây dựng ý thức chính trị cho sinh viên nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, xây dựng lớp người kế tục trung thành với lý tưởng của Đảng và của cách mạng Việt Nam. Báo cáo chính trị tại Đại hội X của Đảng khẳng định: “ Chú trọng bồi dưỡng, giáo dục cho học sinh, sinh viên khát vọng mãnh liệt xây dựng đất nước giàu mạnh, gắn công tác lập nghiệp bản thân với tương lai của cộng đồng, của dân tộc, trau dồi cho học sinh, sinh viên bản lĩnh, phẩm chất, lối sống của thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay” [7].

Với sự phát triển không ngừng và mạnh mẽ của đất nước ta. Trong bối cảnh đó, công tác tư tưởng - lý luận, nhất là việc giáo dục tư tưởng, ý thức chính trị cho thế hệ trẻ ngày càng trở nên đặc biệt quan trọng. Thực tế cho thấy, công tác xây dựng ý thức chính trị cho sinh viên ở các trường đại học, học viện, cao đẳng trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn còn không ít hạn chế. Với sự hội nhập ngày càng sâu vào đời sống kinh tế - chính trị thế giới, nhiều năm vừa qua, sự năng động, sáng tạo của sinh viên đã tạo điều kiện và phát huy ở mức độ đáng kể, nhưng tính chất cạnh tranh khốc liệt của kinh tế thị trường cùng những mặt trái của nó lại làm nảy sinh nhiều dạng tâm lý thiếu lành mạnh, thậm chí sùng bái đồng tiền, coi thường các giá trị nhân văn. Mở rộng giao lưu hội nhập quốc tế là cơ hội để sinh viên được tiếp cận những tư tưởng văn hóa đa dạng, mới mẻ nhưng trong quá trình đó cũng không tránh khỏi làm du nhập những luồng tư tưởng phức tạp, nhất là sự lợi dụng của các thế lực thù địch để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” mà đối tượng chính là thế hệ trẻ

trong đó có học viên trường Đại học PCCC. Trước sự tác động đó, một bộ phận sinh viên đã có những biểu hiện lệch lạc, giảm sút ý chí phấn đấu, vi phạm các chuẩn mực đạo đức, văn hóa...

Học viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy ngoài những đặc điểm chung của sinh viên cả nước còn có những nét đặc thù riêng. Đó là những chiến sỹ được học tập và rèn luyện dưới mái trường của lực lượng vũ trang nhân dân. Là những sỹ quan Công an tương lai, nhiệm vụ chính trị đòi hỏi học viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, không hoang mang dao động trước những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường, trước những cám dỗ của cuộc sống. Họ có nhiệm vụ cao cả sau khi ra trường là đội ngũ “công bộc phục vụ nhân dân”, là lực lượng trung thành tuyệt đối trong sứ mệnh bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ chế độ và giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Hiện nay, đại đa số học viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy có ý thức chính trị tốt, có quan điểm, lập trường tư tưởng vững vàng, ít bị dao động trước những tác động từ nhiều phía của văn hóa, tư tưởng phương Tây, sự lôi kéo của các thế lực phản cách mạng và các thế lực thù địch…Trước những yêu cầu khách quan của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, việc xây dựng ý thức chính trị cho những cán bộ, chiến sỹ Công an nói chung, của lực lượng Cảnh sát PCCC tương lai nói riêng, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Và điều đó đòi hỏi phải có sự trang bị cho mỗi học viên những hành trang không thể khiếm khuyết về phương diện ý thức chính trị.

Xuất phát từ những lý do trên, tác giả đã chọn vấn đề “Xây dựng ý thức chính trị cho học viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy hiện nay” làm đề tài luận văn thạc sĩ cho chuyên ngành Chính trị học của mình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

Xây dựng ý thức chính trị cho sinh viên là một vấn đề từ nhiều năm nay đã được các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng vũ trang thường xuyên quan

tâm nghiên cứu. Đặc biệt là từ khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới và mở cửa nền kinh tế, vấn đề đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nâng cao ý thức chính trị cho thế hệ trẻ luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Nhiều công trình đã được công bố và xuất bản. Tiêu biểu là những công trình, như:

- Trần Thị Anh Đào (chủ biên, 2010), Công tác giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội [14].

Cuốn sách gồm 3 chương. Trong Chương 1, tác giả đề cập đến những vấn đề chung về giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay. Ở Chương 2, tác giả đã phân tích và đánh giá thực trạng công tác giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn, ở chương 3 tác giả đã đề xuất những giải pháp khả thi nhất để góp phần hữu hiệu vào việc nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Phạm Đình Khuê, Giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên thủ đô cần đồng bộ các giải pháp, Tạp chí Cộng sản điện tử - 8/2012. Với công trình này, Tác giả đã phân tích khá nổi bật vai trò quan trọng của sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội đối với việc xây dựng và phát triển Thủ đô trong thời gian qua. Ngoài ra, tác giả cũng chỉ rò những biến động phức tạp, những yếu tố tác động tiêu cực đến tư tưởng chính trị của sinh viên Thủ đô. Dựa trên những quan điểm cơ bản của Đảng, Nhà nước và thông qua nghiên cứu thực tiễn, tác giả đã đề xuất 5 nhóm giải pháp cụ thể theo hướng đồng bộ để tăng cường, nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên nói chung và sinh viên thủ đô nói riêng [27].

- Trần Thị Thu Hằng, Tăng cường giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị cho sinh viên hiện nay, Tạp chí Quốc phòng toàn dân – 6/2014 Tác giả đã chỉ ra những đặc trưng cơ bản thể hiện vai trò quan trọng của sinh viên đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đó là năng động, sáng tạo, có tri thức, sức khỏe…và đánh giá những tác động tiêu cực của đời sống xã hội đến sinh viên

Xem tất cả 103 trang.

Ngày đăng: 11/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí