Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước: Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự giai đoạn hiện nay - 21


KẾT LUẬN

Từ kết qủa nghiên cứu lý luận và thực tiễn về l nh đạo của Thành ủy Hải phòng đ i với công tác AN, TT, luận án đ rút ra một s kết luận:

Một là, sự l nh đạo của Thành ủy Hải phòng đ i với công tác AN, TT là vấn đề cực kỳ quan trọng, quyết định đến tình hình AN, TT trên địa bàn thành ph Hải phòng, quyết định đến phương hướng hoạt động của cả hệ th ng chính trị và toàn thể nhân dân trong việc bảo vệ, giữ gìn AN, TT trên địa bàn Hải phòng. Nếu không thường xuyên tăng cường sự l nh đạo của Thành ủy đ i với công tác AN, TT thì không thể có sự bình yên của nhân dân, x hội sẽ mất ổn định, kinh tế sẽ không thể phát triển bền vững. Tăng cường sự l nh đạo của Thành ủy Hải Phòng đ i với công tác AN, TT là đòi hỏi của Đảng bộ và nhân dân Hải Phòng trong giai đoạn hiện nay.

Hai là, thành ủy Hải phòng l nh đạo công tác AN, TT là toàn bộ hoạt động của Thành ủy trong việc quán triệt chủ trương, đường l i của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác AN, TT; là việc xây dựng chủ trương, kế hoạch, nghị quyết và công tác AN, TT, đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết đó trong thực tiễn, nhằm bảo đảm AN, TT trên địa bàn, bảo đảm cuộc s ng bình yên của nhân dân nhân dân Hải phòng. Luận án cũng chỉ ra đặc điểm của lĩnh vực AN, TT và những đặc điểm có tính đặc thù riêng cả về điều kiện địa lý, tự nhiên, dân cư, về chính trị, x hội và kinh tế... của thành ph Hải phòng, vì vậy, nội dung, phương thức l nh đạo và giải pháp tăng cường sự l nh đạo của Thành ủy đ i với công tác AN, TT cũng phải có tính đặc thù riêng.

Ba là, luận án cũng đ khảo sát, đánh giá tương đ i cụ thể tình hình AN, TT và thực trạng sự l nh đạo của Thành ủy Hải phòng đ i với công tác AN, TT trong thời gian từ 2015 đến nay, Luận án đ chỉ ra những ưu điểm, kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo của Thảnh ủy đ i với công tác AN, TT. Luận án nhận định: Trong b i cảnh qu c


tế và trong nước đang có những biến đổi hết sức nhanh chóng, phức tạp. Đời s ng của nhân dân Hải Phòng còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cuộc đấu tranh phòng ch ng tội phạm về AN, TT đạt được những kết quả đáng khích lệ, về cơ bản, tình hình chính trị, AN, TT trên địa bàn Hải Phòng luôn ổn định, đời s ng nhân dân được bảo đảm. Đây là kết quả l nh đạo của Thành ủy Hải Phòng. Đồng thời luận án chỉ ra nguyên nhân của ưu, khuyết điểm và rút ra 5 kinh nghiệm trong công tác l nh đạo của Thành ủy về công tác AN, TT. Đây là căn cứ, cơ sở để Thành ủy đổi mới nội dung, phương thức l nh đạo đ i với công tác AN, TT trong giai đoạn mới.

Bốn là, luận án cũng đ dự báo những thuận lợi, khó khăn tác động đến tính hình AN, TT và sự l nh đạo của Thành ủy Hải phòng đ i với công tác AN, TT trong b i cảnh và điều kiện mới, trong đó chỉ rõ: Tình hình tội phạm đang có chiều hướng gia tăng trên một s lĩnh vực phức tạp hơn, nhất là trong b i cảnh của hội nhập qu c tế, của khoa học - công nghệ, nhất là sau đại dịch COVID-19, khủng hoảng kinh tế tăng lên sẽ kéo theo sự gia tăng của các loại tội phạm. Tình hình đó tác động không nhỏ đến tình hình AN, TT và công tác l nh đạo, chỉ đạo của Thành ủy đ i với lĩnh vực AN, TT. Tình hình đó cũng đòi hỏi phải tăng cường và đổi mới hơn nữa sự l nh đạo của Thành ủy đ i với công tác AN, TT.

Tăng cường và đổi mới sự l nh đạo của Thành ủy Hải Phòng đ i với công tác AN, TT đòi hỏi phải có nhiều biện pháp đồng bộ, nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ thực tiễn tình hình AN, TT và thực trạng sự l nh đạo của Thành ủy Hải phòng trong công tác AN, TT thời gian quan, luận án đề xuất 6 giải pháp chủ yếu, từ việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ th ng chính trị, của mỗi lực lượng và toàn thể nhân dân; phải đổi mới mạnh mẽ phương thức l nh đạo của Thành ủy; tăng cường l nh đạo, chỉ đạo chính quyền trong quản lý nhà nước về công tác AN, TT; phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, dựa vào lực lượng của nhân dân, quan tâm

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.


chăm lo củng c tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác AN, TT, nhất là xây dựng lực lượng công an nhân dân từng bước chính quy, hiện đại, thực sự là công cụ s c bén, là lực lượng nòng c t, chủ lực quân và là chỗ dựa vững ch c cho đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng trong việc bảo vệ AN, TT và tăng cường kiểm tra, giám sát, tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm nhân rộng những điển hình tiên tiến, những tấm gương sáng trong công tác AN, TT ở địa phương, trong đó, luận án nhấn mạnh 3 vấn đề có tính trọng tâm: Một là, đổi mới mạnh mẽ phương thức l nh đạo của Thành ủy đ i với công tác AN, TT, phải đổi mới quyết liệt hơn nữa, cụ thể hơn nữa, g n phát hiện với x lý dứt điểm, không để dây dưa, kéo dài và bị động; Hai là, phải dựa vào dân, chỉ có thực sự dựa vào dân, b t nguồn từ dân thì công tác AN, TT mới đạt kết quả cao. Mà mu n phát huy được vai trò của nhân dân, mu n dựa và nhân dân thì phải thông qua vai trò, trách nhiệm của chính quyền và vai trò nòng c t của Mặt trận tổ qu c và các đoàn thể nhân dân. Ba là, tập trung xây dựng, củng c đội ngũ chuyên trách làm công tác AN, TT, trong đó tập trung xây dựng lực lượng công an thực sự chính quy, tinh nhuệ, là "Lá ch n vững ch c" trong công cuộc bảo vệ AN, TT ở địa phương, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân Hải phòng trong công tác AN, TT.

Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước: Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự giai đoạn hiện nay - 21


DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN


1. Nguyen Dang Tinh (2020), "Training and fostering the contingent of police cadres of Hai Phong city to meet the requirements and missions of ensuring security and order in the new situation", Vietnam Journal of Education (VJE) Vol. 4, pp.100-104.

2. Nguyễn Đăng Tỉnh (2021), "Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công an thành ph Hải Phòng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ", Tạp chí Lý luận chính trị, s tháng 5/2021, tr.74-78.

3. Nguyen Đang Tinh (2021), "The provincial and municipal Party committees of the Red river delta lead security and order operations", Political Theory Journal, March 2021, pp.81-88.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Lê Hồng Anh (2010), "Nâng cao năng lực l nh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Công an Trung ương, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh qu c gia và giữ gìn trật tự an toàn x hội trong tình hình mới", Tạp chí Công an nhân dân, (10), tr.3-6.

2. Lê Hồng Anh (2015), Một số vấn đề cơ bản về tình hình và công tác an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân những năm đầu thế kỷ XXI, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.

3. Nguyễn Ngọc Anh (2009), "Một s giải pháp góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở", Tạp chí Cộng sản, (6), tr.10.

4. Ban Bí thư (2009), Kết luận số 41-KL/TW của Ban Bí Thư Trung ương (khóa X)về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân, tự vệ dự bị động viên trong tình hình mới, Hà Nội.

5. Ban Bí thư (2011), Chỉ thị số 09/CT/TW ngày 01/12/2011 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, Hà Nội.

6. Ban Bí thư (2018), Quy định số 04-QiĐ/TW ngày 25/7/2018 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc tỉnh ủy, thành ủy, Hà Nội.

7. Nguyễn Bình Ban (2007), Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị trong thời kỳ đổi mới - Một số vấn đề về lý luận và thực tiễn, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.

8. Ban Chấp hành Trung ương (2019), Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/01/2019 về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, Hà Nội.

9. Bộ Chính trị (1996), Chỉ thị số 67-CT/TW của Bộ Chính trị, khóa VII, ngày 01/4/1996 về tăng cường chỉ đạo, quản lý, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch dùng phương tiện thông tin, điện tử để chống phá cách mạng Việt Nam, Hà Nội.


10. Bộ Chính trị (2007), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) Về tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh quốc gia trong tình hình mới, Hà Nội.

11. Bộ Chính trị (2010), Chỉ thị số số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, Hà Nội.

12. Bộ Chính trị (2012), Quy định số 92-QĐ/TW ngày 15/5/2012 về tổ chức đảng trong Công an nhân dân Việt Nam, Hà Nội.

13. Bộ Chính trị (2013), Kết luận số 72-KL/TW, ngày 10/10/2013 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TW, ngày 05/8/2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Hà Nội.

14. Bộ Chính trị (2018), Quy định số 10-QĐ/TW ngày 12/12/2018 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hà Nội.

15. Bộ Chính trị (2018), Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 25/7/2018 về "Chiến lược An ninh mạng quốc gia, Hà Nội,

16. Bộ Chính trị (2019), Quy định số 192-QĐ/TW ngày 18/5/2019 của Bộ

Chính trị về tổ chức Đảng trong Công an nhân dân Việt Nam, Hà Nội.

17. Bộ Công an (2007), Tài liệu bồi dưỡng kiến thức an ninh quốc phòng cho đối tượng 2, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.

18. Bộ Công an (2008), 60 năm Công an nhân dân làm theo lời Bác, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.

19. Bộ Công an (2008), Thông tư số 53/2012/TT-BCA ngày 15/8/2012 về tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Hà Nội.

20. Bộ Công an (2014) Báo cáo số 143/BC-BCA-V21 Tổng kết vấn đề Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới (gắn với an ninh, quốc phòng, đối ngoại) qua 30 năm đổi mới, Hà Nội.


21. Bộ Công an (2015), Quyết định số 1726/QĐ-BCA ngày 07/4/2015 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về nhu cầu biên chế Công an nhân dân đến năm 2020, Hà Nội.

22. Bộ Qu c Phòng (2011), Dự báo âm mưu, thủ đoạn Diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch đối với Việt nam trong thời kỳ mới và những chủ trương, giải pháp phòng chống, Đề tài khoa học cấp bộ, M s 04.23/06- 10, Hà Nội.

23. Bộ Qu c phòng (2018), Những vấn đề cơ bản về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, Giáo trình môn học qu c phòng - an ninh, Hà Nội.

24. Bộ Thông tin và Truyền thông (2010), Báo chí với công tác tuyên truyền, đấu tranh chống các luận điệu sai trái, Nxb Thông tin và Truyền thông, Hà Nội.

25. Chính phủ (1998), Quyết định số 138/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, Hà Nội.

26. Chính phủ (2009), Quyết định số 1448/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050.

27. Chính phủ (2013), Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, Hà Nội.

28. Chính phủ (2013), Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, Hà Nội.

29. Chính phủ (2013), Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản, Hà Nội.


30. Chính phủ (2019), Nghị quyết số 22/NQ-CP ngày 18/10/2019 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-TƯ của Bộ Chính trị khóa XII về Chiến lược an ninh mạng quốc gia , Hà Nội.

31. Cục Khoa học kỹ thuật, Bộ Nội vụ (1997), Hồ Chí Minh với công tác an ninh, trật tự, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.

32. Cục Th ng kê thành ph Hải Phòng (2015), Niên giám thống kê năm 2015, Nxb Th ng kê, Hà Nội.

33. Cục Th ng kê thành ph Hải Phòng (2019), Niên giám thống kê năm 2019, Nxb Th ng kê, Hà Nội.

34. Trần Vi Dân (2012), "Các quan điểm chính th ng của Đảng về qu c phòng, an ninh cần quán triệt cụ thể hoá trong s a đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992", Tạp chí Quốc phòng toàn dân, (5), tr.12-13.

35. Phạm Ngọc Dũng (2010), Những vấn đề kinh tế, xã hội nảy sinh trong thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam hiện nay, Đề tài khoa học cấp bộ, Học viện chính trị qu c gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.

36. Trần Qu c Dương (2016), Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đấu tranh chống diễn biến hòa bình trong lĩnh vực tư tưởng giai đoạn hiện nay. Luận án tiến sĩ, Chuyên ngành Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước. Học viện Chính trị qu c gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.

37. Trần Qu c Dương (2017), Một số vấn đề về Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo chống Diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng, Nxb Chính trị qu c gia, Hà Nội.

38. Đảng bộ Công an thành ph Hải Phòng (2015), Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ Công an thành phố Hải Phòng khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an thành phố lần thứ XV, Hải Phòng.

39. Đảng bộ Công an thành ph Hải Phòng (2015), Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an thành phố Hải phòng lần thứ XV nhiệm kỳ 2015- 2020, Hải Phòng.

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí