Tăng Cường Công Tác Kiểm Tra, Giám Sát Của Thành Ủy Đối Với Các Tổ Chức Đảng, Chính Quyền, Mặt Trận Tổ Quốc Và Các Đoàn Thể Nhân Dân; Thường


trạng, nguyện vọng của các nhóm x hội… để tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền về nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động nhân dân. Kịp thời cung cấp thông tin về tình hình tội phạm, tình hình AN, TT ở từng địa bàn. Phải thực hiện t t phương châm "đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người"

Trong thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đất nước ta cần rất nhiều nguồn lực, nhưng nguồn lực quan trọng nhất là nguồn tâm lực x hội. Đó là sự đoàn kết nhất trí của toàn dân, là lòng tin, m i quan hệ, sự đồng thuận của nhân dân đ i với đường l i, chủ trương, chính sách của Đảng, chính quyền các cấp, là sự ổn định của đất nước. Nếu không có kh i đại đoàn kết toàn dân tộc, không có sự đồng tình của nhân dân, không có lòng tin của nhân dân với Đảng và chế độ… thì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa không thể thành công. Bác Hồ đ từng chỉ ra rằng: "Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được. Dân chúng không ủng hộ, việc gì làm cũng không nên" [96, tr.333].

Trong lĩnh vực AN, TTXH cũng vậy, đây là lĩnh vực rất khó khăn, phức tạp. Những kẻ phạm pháp có rất nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thậm chí có những loại tội phạm bất chấp luật pháp, bất chấp đạo lý, bất chấp tình người, tất cả chỉ vì tiền. Tội phạm có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi, mọi địa bàn, trong từng ngõ xóm, từng khu dân cư và ngay cả từng gia đình.

Vì vậy, để tạo ra được tâm lực x hội, để nhân dân đồng lòng, phải thực sự dựa vào nhân dân, phải phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Theo Hồ Chí Minh:

Kinh nghiệm trong nước và các nước cho chúng ta biết: có lực lượng dân chúng việc to tát mấy, khó khăn mấy làm cũng được. Không có, thì việc gì làm cũng không xong. Dân chúng biết giải quyết nhiều vấn đề một cách giản đơn, mau chóng, đầy đủ, mà những người tài giỏi, những đoàn thể to lớn, nghĩ m i không ra [97, tr.335].


Vì vậy, Thành ủy Hải phòng phải l nh đạo Mặt trận và các đoàn thể nhân dân tập trung xây dựng kh i đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng lòng, nhất trí cao, có tinh thần tự nguyện, tự giác và có trách nhiệm trong công tác bảo đảm AN, TT, làm cho "mỗi thôn xóm, mỗi khu dân cư, tổ dân ph là một pháo đài vững ch c; mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận bảo vệ AN, TTXH".

4.2.5. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho các thành ủy viên và các lực lượng chuyên trách về công tác an ninh trật tự, đặc biệt tập trung xây dựng lực lượng công an nhân dân vững mạnh toàn diện, làm nòng cốt trong giữ vững an ninh, trật tự

Một là, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy chuyên trách công tác ANTT

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.

Chất lượng và kết quả thực hiện sự l nh đạo của Thành ủy Hải Phòng đ i với công tác AN, TT phụ thuộc rất lớn vào tổ chức bộ máy, trình độ, năng lực của các đồng chí thành ủy viên và đội ngũ cán bộ chuyên trách trong lĩnh vực này. Đây là những người trực tiếp cụ thể hóa đường l i, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước của Thành ủy và chính quyền thành ph về công tác AN, TT, đồng thời họ cũng là những người trực tiếp l nh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết và pháp luật ở địa phương

Trước hết, Thành ủy và chính quyền thành ph tập trung l nh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chuyên trách, các ban tham mưu của Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành ph xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của từng cơ quan, đơn vị làm công tác AN, TT, xây dựng cơ chế hoạt động của các mô hình các tổ, đội tự quản mẫu mực, bảo đảm cho các tổ đội hoạt động hiệu quả.

Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước: Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự giai đoạn hiện nay - 20

L nh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chuyên trách, các ban tham mưu của Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành ph xây dựng quy chế ph i hợp hoạt động giữa lực lượng qu c phòng, công an, cảnh sát biển, biên phòng, các


lực lượng dân quân tự vệ… nhất là ph i hợp x lý tình hu ng trong công tác AN, TT.

L nh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ qu c và đoàn thể các cấp cần quán triệt, thực hiện t t Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về s p xếp bộ máy của hệ th ng chính trị. Tập trung kiện toàn các cơ quan hành chính, sở Tư pháp, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân từ cấp thành ph trở xu ng; bảo đảm cho các cơ quan này thực sự tinh gọn, tinh thông, s c sảo về chuyên môn nghiệp vụ, không để lọt, để sót tội phạm, không để oan sai cho dân. Tập trung cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan này để người dân có thể tiếp cận thông tin bất cứ lúc nào.

Kiện toàn, củng c lại Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch 799. Rà soát, đánh giá lại trình độ chuyên môn, tính trách nhiệm và kết quả của từng thành viên, đưa ra khỏi Ban Chỉ đạo những đồng chí thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, những đồng chí do quá bận công việc không tham gia công việc của Ban Chỉ đạo

Quan tâm xây dựng, củng c mạng lưới các tổ, đội AN, TT, các hình thức liên kết nhóm trong công tác AN, TT, các tổ, đội tự vệ, các tổ tự quản, các đội quản lý trật tự ở các địa phương, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, trong các doanh nghiệp…

Quán triệt và thực hiện t t Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ th ng chính trị, trong đó tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng, trình độ, năng lực l nh đạo của các đồng chí trong Ban chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân thành ph .

Hai là, nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo cho các thành ủy viên, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công an thành phố Hải Phòng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ

Các đồng chí thành ủy viên là những người trực tiếp chỉ đạo, điều hành,


giải quyết những công việc, nhiệm vụ được Thành ủy phân công. trình độ, năng lực l nh đạo, chỉ đạo của các thành ủy viên là yếu t hết sức quan trọng, quyết định đến hiệu quả l nh đạo của Thảnh ủy đ i với công tác AN, TT trên địa bàn thành ph .

Nâng cao trình độ, năng lực tham mưu, năng lực n m b t và x lý thông tin, x lý tình hu ng công tác AN, TT cho cán bộ chủ ch t là trưởng, phó các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp thành ph , bí thư, chủ tịch các quận huyện và đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác chuyên trách trong lĩnh vực AN, TT… nhất người đứng đầu các cơ quan chuyên trách, giúp việc Thành ủy về công tác AN, TT.

Để nâng cao trình độ, năng lực cho các đồng chí thành ủy viên và cán bộ chuyên trách công tác AN, TT, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành ph cần ph i hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, các cơ sở đào tạo ở Trung ương, nhất là ph i hợp với Bộ Công an thường xuyên mở những lớp bồi dưỡng ng n hạn về kiến thức AN, TT; cung cấp kịp thời thông tin về âm mưu, thủ đoạn và tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên thế giới và trong nước.

Sau mỗi kỳ đại hội, lực lượng chuyên trách có thể thay đổi, nhất là các thành ủy viên, người đứng đầu các cơ quan chuyên môn về công tác AN, TT, vì vậy, ngoài việc cần mở những lớp bồi dưỡng kiến thức ANQP cho các lại đ i tượng, Thành ủy cần chỉ đạo, xây dựng quy chế b t buộc các cán bộ, công chức tham gia các kiến thức bồi dưỡng về ANQP hàng năm để cập nhật kiến thức về chủ trương, quan điểm, về tình hình AN, TT, về âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, các loại tội phạm.

Đặc biệt là quan tâm chăm lo xây dựng lực lượng công an nhân dân từng bước chính quy, hiện đại, thực sự là lực lượng nòng c t, là chỗ dựa tin cậy cho các ngành, các cấp và quần chúng trong công tác bảo vệ AN, TTXH; là công cụ s c bén nhất của Đảng bộ, Thành ủy và chính quyền thành ph Hải Phòng trong công tác bảo đảm AN, TT ở địa phương.


Thành ủy cần chủ động ph i hợp với Bộ Công an, các đơn vị liên quan b trí những cán bộ chủ ch t lực lượng công an thực sự có bản lĩnh vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, s c sảo, có đạo đức trong sạch, liêm khiết, có tác phong sâu sát, tỉ mỉ, nhạy bén, tinh thông nghiệp vụ...

Thực tế thời gian qua, ở những địa phương nào, cấp nào người đứng đầu ngành công an có bản lĩnh vững vàng, có năng lực, trình độ chuyên môn t t, có đạo đức trong sạch, không bị mua chuộc, cám dỗ... thì tình hình AN, TT ở địa phương được bảo đảm, nhân dân yên tâm, tình hình tội phạm ít xảy ra và các vụ việc được giải quyết kịp thời. Những vụ việc vừa qua xảy ra ở Thái Bình, Đồng Nai và một s địa phương khác là những ví dụ. Tình hình đó cũng đ từng xảy ra tại Hải Phòng.

Thành ủy l nh đạo, chỉ đạo chính quyền thành ph , Công an thành ph tăng cường ph i hợp với các Học viện thuộc Bộ Công an trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt, nhất là các kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ công tác AN, TT cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an. Có chính sách hợp lý, khuyến khích, động viên kịp thời đ i với những cán bộ, chiến sĩ có nhiều đóng góp, nhiệt tình công tác AN, TT.

4.2.6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy đối với các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; thường xuyên tổng kết rút kinh nghiệm lãnh đạo công tác an ninh, trật tự

Kiểm tra, giám sát là khâu rất quan trọng trong công tác l nh đạo. Không có kiểm tra thì coi như không có l nh đạo. Mặt khác, từ đường l i chủ trương, nghị quyết đến thực tiễn cuộc s ng là một khoảng cách rất xa, nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu t , trong đó, cách thức tổ chức, phong cách làm việc, ý chí, quyết tâm của l nh đạo trong quá trình thực hiện. Cùng một chủ trương, đường l i, nghị quyết, có những nơi thực hiện rất t t, rất thành công, ngược lại, có những nơi thực hiện rất hình thức, chiếu lệ, kém hiệu quả. Điều đó chủ yếu do yếu t chủ quan trong l nh đạo, quản lý. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh:


Mu n ch ng bệnh quan liêu, bệnh bàn giấy; mu n biết các nghị quyết có được thi hành không, thi hành có đúng không; mu n biết ai ra sức làm, ai làm qua chuyện, chỉ có một cách, là khéo kiểm soát. Kiểm soát khéo, bao nhiêu khuyết điểm lòi ra hết, hơn nữa kiểm tra khéo về sau khuyết điểm nhất định bớt đi [96, tr. 327].

Như vậy, sau khi có đường l i, chủ trương, nghị quyết thì khâu kiểm tra, giám sát là một trong những khâu góp phần quyết định đến chất lượng, hiệu quả của việc thực hiện đường l i, chủ trương, nghị quyết. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát để biết được chủ trương, nghị quyết đúng hay sai, có hợp với lòng dân, có sát với thực tiễn hay không, mà thông qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, tổ chức đảng, người l nh đạo, quản lý còn phát hiện được, biết được tinh thần, thái độ, trình độ, năng lực làm việc của cấp dưới. Rõ ràng, kiểm tra, giám sát là một phương pháp rất hiệu quả trong công tác l nh đạo, quản lý.

Để l nh đạo có hiệu quả công tác AN, TT, trước hết là Thành ủy cần tăng cường l nh đạo, chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Thành ủy, các cơ quan tham mưu của Thành ủy đẩy mạnh công tác kiểm tra các cấp ủy, các tổ chức đảng trong việc cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Thành ủy về công tác AN, TT.

Đ i tượng kiểm tra giám sát là tất cả các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên của Đảng bộ từ cấp thành ph cho đến cơ sở, trong đó tập trung vào 2 đ i tượng chủ yếu là cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên trong các cơ quan chuyên trách công tác AN, TT và tập trung kiểm tra, giám sát đ i với cấp ủy cấp huyện về công tác AN, TT.

Cùng với việc kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, Thành ủy cần chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy ph i hợp với Thanh tra nhà nước của chính quyền thành ph , Ban Cán sự đảng chính quyền, Đảng đoàn, các ban chuyên môn trong các tổ chức Mặt trận và đoàn thể chính trị x hội các cấp để tiến hành kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, công


chức, đảng viên hoạt động trong các tổ chức này về việc cụ thể hóa nghị quyết của Thành ủy về công tác ANTT, đồng thời kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện và yêu cầu hàng năm phải báo cáo kết quả thực hiện các chương trình, kế hoạch này.

Nội dung kiểm tra giám sát đ i với các tổ chức đảng, đảng viên tập trung kiểm tra nhận thức, trách nhiệm l nh đạo, tinh thần gương mẫu, ý thức tham gia, chấp hành các nghị quyết của Đảng, của Thành ủy, các quy định của pháp luật, của chính quyền thành ph về những vấn đề liên quan đến công tác AN, TT. Đ i với chính quyền các cấp, tập trung kiểm tra việc thể chế hóa các quy định của pháp luật và thực thi pháp luật trên địa bàn; kiểm tra, giám sát việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, phương án tác chiến và công tác xây dựng lực lượng chuyên trách về ANTT. Đ i với Mặt trận và các đoàn thể, nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc n m b t tâm tư, nguyên vọng, tình hình ANTT ở địa phương và việc xây dựng các tổ tự quản ANTT, việc tổ chức các phong trào bảo vệ, giữ gìn ANTT ở địa phương.

Hình thức và phương pháp kiểm tra phải hết sức linh hoạt. Kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chuyên đề, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là kiểm tra những vấn đề bức xúc theo phản ánh của nhân dân, kiểm tra theo yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị đột xuất.

Cùng với công tác kiểm tra, giám sát, Thành ủy cần tăng cường công tác tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết về công tác AN, TT. Thông qua công tác tổng kết, rút kinh nghiệm, sẽ biết được chủ trương, nghị quyết đúng hay chưa đúng, hiệu quả thực hiện đến đâu. Thông qua tổng kết rút kinh nghiệm để biết được nơi nào, những ai làm t t, những nơi nào, những ai làm chưa t t. Thông qua tổng kết rút kinh nghiệm để rút ra những kinh nghiệm hay, những bài học quý, phát hiện kịp thời những nhân t mới, những tấm gương, điển hình tiến tiến để nhân rộng, làm gương cho mọi người học tập.


Công tác tổng kết, rút kinh nghiệm phải được tiến hành thường xuyên, kịp thời, sau mỗi đợt, mỗi chiến dịch và mỗi phong trào thi đua. Khi phát hiện những nhân t mới, những tấm gương sáng, điển hình thì cần phải được nhân rộng, phổ biến rộng r i để mọi người học tập, noi theo. Đồng thời, khi phát hiện những vi phạm, khuyết điểm trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Thành ủy về công tác AN, TT thì tùy từng mức độ mà phải x lý kiên quyết, dứt điểm, không né tránh, không có vùng cấm, không để tình trạng tồn đọng, dây dưa kéo dài, coi thường pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước.

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí