Những Giải Pháp Chủ Yếu Tăng Cường Sự Lãnh Đạo Của Thành Ủy Hải Phõng Đối Với Công Tác An Ninh Trật Tự Đến Năm 2030


biện pháp phòng ngừa các loại tội phạm trên địa bàn, không để bị động bất ngờ. Chú trọng thực hiện t t công tác xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện, cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; tập trung l nh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, người đứng đầu chính quyền cấp cơ sở. Cả hệ th ng chính trị phải tập trung hướng về cơ sở và xây dựng các tổ chức đảng ở cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giữ vững AN, TT ở địa phương trong tình hình mới.

Ba là, tăng cường l nh đạo các cơ quan truyền thông, các đài phát thanh, truyền hình, các báo, tạp chí của thành ph trong việc truyền tải đường l i, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Đảng bộ, Thành ủy, chính quyền thành ph về công tác AN, TT, làm cho mọi tổ chức đảng, mọi cơ quan nhà nước, các tổ chức đoàn thể và mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, mỗi người dân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác AN, TT, nhận thức được vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân trong việc giữ vững AN, TT trên địa bàn thành ph . Phát huy vai trò nòng c t của Mặt trận và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động thuyết phục các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ và tính tự giác trong việc tham gia bảo vệ AN, TT trên từng địa bàn.

Bốn là, tập trung l nh đạo các cấp ủy, chính quyền huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ th ng chính trị, của toàn dân, các nguồn lực x hội để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ AN, TT, trong đó lực lượng công an nhân dân làm nòng c t; đồng thời chú trọng phát huy vai trò tự quản của nhân dân trong công tác bảo vệ AN, TT trên từng địa bàn x , phường, tổ dân ph ; phải kết hợp chặt chẽ với đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa x hội, nâng cao dân trí, dân chủ và đời s ng mọi mặt của nhân dân.

Năm là, tiếp tục quán triệt sâu s c và thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường l i, phương châm, nguyên t c của Đảng về bảo đảm AN, TT như: Nghị quyết s 28-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương (Khóa XI) về Chiến lược


bảo vệ Tổ qu c trong tình hình mới, Chỉ thị s 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự l nh đạo của Đảng đ i với công tác đảm bảo AN, TT trong tình hình mới; Nghị quyết s 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược An ninh mạng qu c gia; Luật An ninh qu c gia, Luật An ninh mạng, Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ qu c... Căn cứ tình hình thực tế ở thành ph Hải Phòng, Thành ủy và chính quyền thành ph tiếp tục ban hành những nghị quyết chuyên đề l nh đạo từng lĩnh vực công tác, có sơ kết, tổng kết, rút ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để chỉ đạo thực hiện, trong đó tập trung vào khâu tổ chức thực hiện nghị quyết và bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đặc biệt là thực hiện thật t t, có hiệu quả Kế hoạch 799 của Ủy ban nhân dân thành ph Hải Phòng đ ban hành.

4.2. NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA THÀNH ỦY HẢI PHÕNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC AN NINH TRẬT TỰ ĐẾN NĂM 2030

4.2.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Thành ủy, của cả hệ thống chính trị và mọi người dân về công tác giữ vững an ninh, trật tự

Theo quan điểm Triết học, nhận thức là tiền đề, cơ sở của hành vi. Nhận thức đúng sẽ có hành vi đúng và ngược lại, nếu nhận thức sai, chưa đầy đủ thì con người sẽ không thể có hành động đúng. Trong việc thực hiện chủ trương, đường l i, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng vậy, nếu người dân nhận thức đầy đủ, sâu s c nội dung, ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của mình thì họ sẽ thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh đường l i, chính sách đó.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.

Trong thực tế thời gian quan, tình hình AN, TT của Hải phòng còn nhiều vấn đề phức tạp, các vụ việc diễn ra tuy có giảm nhưng vấn còn khá cao, t c độ giảm của các vụ việc chưa đạt kế hoạch đề ra là do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ hạn chế của nhận thức, chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác giữ gìn ANTT và trong sự l nh đạo của Thành ủy đ i với công tác AN, TT. Vì vậy, để tăng cường sự l nh đạo của Thành ủy đ i


Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước: Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự giai đoạn hiện nay - 18

với công tác AN, TT đạt kết quả, trước hết phải nâng cao nhận thức cho mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mỗi người dân hiểu được nội dung, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác AN, TT; nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người trong công tác giữ gìn AN, TT. Đây là giải pháp đầu tiên, có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo đảm AN, TT.

Trước hết, Thành ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể phải tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi công chức, viên chức, hội viên của các đoàn thể và toàn thể nhân dân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo đảm AN, TT quyết định đến sự ổn định chính trị, trật tự x hội, t c độ và thành quả phát triển kinh tế của đất nước và của mỗi địa phương; liên quan đến cuộc s ng bình yên của mỗi cơ quan, tổ chức và gia đình. Không giữ vững được AN, TTXH thì x hội sẽ mất ổn định, kinh tế sẽ không thể phát triển bền vững được và cuộc s ng của mỗi người dân, mỗi gia đình bị đe dọa.

Thứ hai là, phải tuyên truyền, giải thích, nâng cao nhận thức cho mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mọi người dân về trách nhiệm của bản thân trong công tác AN, TT, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân "là một chiến sĩ" trên mặt trận AN, TT. Đảng ta luôn xác định: Công tác bảo đảm AN, TT là trách nhiệm của cả hệ th ng chính trị, đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân. Nếu mỗi tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể trong hệ th ng chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mỗi người dân không nhận thức đầy đủ nội dung, yêu cầu, vai trò, trách nhiệm, ý thức tự giác của mình tham gia công tác bảo vệ AN, TTXH thì sẽ không thể giữ vững AN, TT được t t, dù nghị quyết của Thành ủy có t t đến mấy thì sự l nh đạo của Thành ủy đ i với công tác AN, TT cũng không thể đạt kết quả t t.

Thứ ba là, phải tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng cho


mọi cán bộ, đảng viên và mọi người dân về các âm mưu, thủ đoạn ch ng phá của các thế lực thù địch, những quan điểm sai trái và những thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng của các loại tội phạm để cảnh giác, đề phòng và để chủ động ứng phó, đấu tranh ngăn chặn kịp thời.

Để nâng cao nhận thức của cả hệ th ng chính trị, của mọi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về nội dung, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác AN, TT, Thành ủy cần l nh đạo, chỉ đạo các phương tiện truyền thông, các báo, tạp chí, các đội tuyên truyền viên, phóng viên, biên tập viên tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường l i, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Thành ủy và chính quyền về công tác AN, TT, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi công chức, viên chức và mỗi người dân hiểu và n m được, nhận thức được đầy đủ, sâu s c các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đồng thuận với các chủ trương của Thành ủy về công tác AN, TT, để từ đó tự giác, tự nguyện và tích cực tham gia các phong trào, các tổ, đội bảo vệ AN, TT trên từng địa bàn dân cư.

Đ i với các tổ chức đảng, đổi mới công tác quán triệt, học tập nghị quyết của Đảng, các quy định của pháp luật về AN, TT trên địa bàn. Các tổ chức đảng cần đổi mới cách sinh hoạt, quán triệt, học tập nghị quyết của Đảng, của Thành ủy về công tác AN, TT, đưa nội dung công tác AN, TT thành những buổi sinh hoạt chuyên đề. G n trách nhiệm của từng cấp ủy, tổ chức đảng với trách nhiệm của từng đảng viên. Kết hợp sinh hoạt chuyên đề với công tác kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của tập thể và của đảng viên trong công tác AN, TT.

Đ i với chính quyền, việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác AN, TT cho cán bộ, công chức, viên chức phải được tiến hành thường xuyên, trở thành sinh hoạt chuyên môn, g n với chức trách, nhiệm vụ của từng công chức, viên chức và từng cơ quan, đơn vị, g n với đánh giá kết quả thi đua hàng năm. Việc quán triệt, học tập nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà


nước về công tác AN, TT phải trở thành quy định, là một tiêu chí trong đánh giá công chức, viên chức hàng năm. Chính quyền các cấp phải xây dựng, cụ thể hóa nghị quyết của Thành ủy, các quy định của pháp luật về ANTT thành các chương trình, kế hoạch hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị hàng năm, đưa nội dung giữ gìn AN, TT thành các chỉ tiêu, nội dung trong thi đua, trong học tập của cán bộ, công chức, viên chức.

Đ i với Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tính tự giác, tự nguyện của mỗi hội viên trong công tác giữ gìn AN, TT, cần phát huy vai trò nòng c t trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục hội viên tham gia thi đua trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ qu c; thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các sinh hoạt cộng đồng như các tổ tự quản, các đội tình nguyện... làm cho mỗi đoàn viên, hội viên là một thành viên tích cực trong công tác bảo vệ, giữ gìn AN, TT ở địa phương. Mặt trận tổ qu c và các đoàn thể các cấp cần phát động các phong trào thi đua, đưa nội dung bảo vệ AN, TT thành một tiêu chí của phong trào thi đua trong các đoàn thể, làm cho mỗi hội vineen thấm sấu mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giữ gìn AN, TT ở địa phương.

Đồng thời, với tư cách là hạt nhân l nh đạo của cả hệ th ng chính trị, Thành ủy cần chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng đưa nội dung l nh đạo công tác AN, TT vào trong các sinh hoạt đảng, sinh hoạt chuyên môn của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong hệ th ng chính trị. Đồng thời, để chủ trương, nghị quyết của Thành ủy thực sự đi vào cuộc s ng, trước hết, mỗi đồng chí thành ủy viên và cả tập thể Ban chấp hành, Ban thường vụ phải nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân, thực sự am hiểu, nhanh nhạy n m b t tình hình, phải gần gũi, sâu sát nhân dân để n m được tâm tư, nguyện vọng và tình hình trong nhân dân, trong từng lĩnh vực mà mình được phân công. Đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của đồng chí thành ủy viên phụ trách công tác AN, TT của Thành ủy.


4.2.2. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Thành ủy đối với công tác an ninh, trật tự

Phương thức l nh đạo công tác AN, TT có vị trí, ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện nghị quyết của đảng bộ và của Thành ủy Hải Phòng về công tác AN, TT. Nếu có chủ trương, đường l i, nghị quyết đúng nhưng thiếu phương pháp đúng thì hiệu quả thực hiện chủ trương, đường l i, nghị quyết cũng không cao.

Những năm qua, Thành ủy Hải Phòng đ quan tâm đổi mới phương thức l nh đạo đ i với lĩnh vực ANTT. Tuy nhiên, phương thức l nh đạo của Thành ủy vẫn còn những hạn chế nhất định, hiệu quả l nh đạo công tác AN, TT chưa cao.

Đổi mới phương thức l nh đạo của Thành ủy đ i với công tác AN, TT, trước hết tập trung đổi mới cách ra nghị quyết về công tác AN, TT. Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành ph cần xác định rõ công tác AN, TT là một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác l nh đạo của toàn đảng bộ và của Thành ủy nhiệm kỳ đó; cần xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tiêu chí cụ thể cần đạt được trong mỗi giai đoạn để toàn đảng bộ và hệ th ng chính trị làm căn cứ phấn đấu.

Sau các kỳ đại hội, Thành ủy cần có nghị quyết chuyên đề để cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng bộ về công tác AN, TT, vì đây là lĩnh vực rất quan trọng, liên quan đến sự ổn định chính trị, đến việc yên dân, và liên quan đến sự phát triển kinh tế của thành ph . Chỉ có một nghị quyết chuyên đề về công tác AN, TT mới tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành vi của cả hệ th ng chính trị, đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong mỗi nghị quyết, cần có giải pháp mang tính đột phá, trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là chuyển trọng tâm sang khâu tổ chức thực hiện. Sau khi có nghị quyết đúng thì việc tổ chức thực hiện th ng lợi nghị quyết mới là khâu chủ yếu, trọng tâm trong l nh đạo của Thành ủy đ i với công tác AN, TT.


Sau khi có nghị quyết chuyên đề về AN, TT, Thành ủy cần l nh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể các cấp, các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, đề án bảo đảm AN, TT theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Thành ủy, các cấp ủy đóng vai trò thẩm định, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Đổi mới phương pháp và cách thức tuyên truyền, giáo dục của Thành ủy đ i với công tác AN, TT. Trước hết, cần huy động các phương tiện truyền thông tuyên truyền nhiều hơn, mạnh hơn nữa về các chủ trương, nghị quyết, các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Thành ủy và chính quyền thành ph có liên quan đến công tác bảo đảm AN, TT. Với phương châm là: Tất cả các chủ trương, nghị quyết, tất cả các luật, các quy định liên quan đến AN, TT đều phải được truyền tải thấm sâu đến chi bộ, từng cán bộ, đảng viên, từng công chức, viên chức và người dân. Nội dung công tác AN, TT phải là một nội dung quan trọng trong các cuộc sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, phải làm cho mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được, n m được nội dung, yêu cầu, ý nghĩa của công tác giữ gìn AN, TT.

Đổi mới phương pháp, cách thức tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục cần đi vào những vấn đề cụ thể như làm rõ các âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm để nhân dân nhận biết và cảnh giác; tập trung lên án những hành vi phạm tội, tạo dư luận x hội phản đ i những hành vi vô nhân tính. Tăng cường phản ánh những tấm gương t t, điển hình t t về công tác giữ gìn AN, TT, làm lan tỏa trong cộng đồng những hành vi, những tấm gương sáng trong lĩnh vực AN, TT.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục đ i với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về vị trí, vai trò, trách nhiệm trong công tác AN, TT; đưa vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hàng năm nội dung công tác AN, TT. Trong chương trình bồi dưỡng các chức


danh, cần tập trung mở rộng đ i tượng làm công tác AN, TT và tập trung bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác AN, TT.

Phương pháp tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục phải được đa dạng hóa, với nhiều hình thức phong phú, ở mọi lúc, mọi nơi, mọi điều kiện có thể; phải bám sát mọi đ i tượng, "đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đ i tượng". Thông qua các phương tiện truyền thông như vô tuyến, đài truyền thanh, các buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ, nói chuyện chuyên đề, các sinh hoạt của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, bằng các áp phíc, Pano, s dụng linh hoạt các phương tiện công nghệ thông tin, mạng x hội... để tuyên truyền. Lực lượng an ninh, công an cần tăng cường bám sát dân vừa để n m tình hình, vừa để tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân. Mỗi chiến sĩ công an, an ninh phải là một tuyên truyền viên tích cực trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, nghị quyết của Thành ủy về công tác AN, TT ở địa phương.

Đổi mới sự l nh đạo của Thành ủy trong việc ph i hợp của các cấp ủy với chính quyền, đoàn thể các cấp, với các lực lượng chức năng, giữa cấp trên với cấp dưới trong việc thực hiện nghị quyết của Thành ủy về công tác AN, TT. Trước hết, Thành ủy phải chủ trì tiến hành xây dựng cơ chế, quy chế ph i hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ qu c và các đoàn thể, các lực lượng chức năng cấp tỉnh trong công tác AN, TT. Đồng thời, Thành ủy cần l nh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc là cơ quan chủ trì trong việc xây dựng các cơ chế, quy chế ph i hợp hoạt động công tác AN, TT của hệ th ng chính trị cùng cấp. Việc ph i hợp phải được dựa trên quy chế, cơ chế cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng, kh c phục tình trạng vừa lấn sân, bao biện, làm thay, vừa có tình trạng buông lỏng, đùn đẩy, ỷ lại cho lực lượng công an trong công tác AN, TT.

Đổi mới cách thức kiểm tra, giám sát về công tác AN, TT. Căn cứ kế hoạch, chỉ tiêu mà đại hội đảng bộ thành ph đề ra và nghị quyết của Thành

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí