Dự Báo Những Nhân Tố Tác Động Và Phương Hướng Tăng Cường Sự Lãnh Đạo Của Thành Ủy Hải Phõng Đối Với Công Tác An Ninh, Trật Tự Đến Năm 2030


Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, thờ ơ, lơi lỏng trong l nh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác AN, TT. Mặc dù Thành ủy có nghị quyết, có chỉ đạo nhưng do nhận thức chưa đầy đủ nên nghị quyết chưa đi vào cuộc s ng một cách kịp thời, chưa trở thành phong trào cách mạng sôi nổi của nhân dân. Không ít nơi, cấp ủy, tổ chức đảng, l nh đạo chính quyền các cấp còn "khoán tr ng" cho lực lượng công an, coi đó là trách nhiệm của lực lượng công an. Cũng do chưa nhận thức đầy đủ của một s cấp ủy, chính quyền cơ sở nên tình trạng duy trì các phong trào, các tổ, đội tự quản về AN, TT chưa thường xuyên, hiệu quả hoạt động còn hạn chế, có tình trạng ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau. Việc l nh đạo, chỉ đạo của Thành ủy đ i với các lực lượng chuyên môn, các ban ngành chức năng, các đoàn thể nhân dân trong phòng ngừa, x lý các vụ việc ANTT có lúc thiếu kịp thời, còn lúng túng. Công tác kiểm tra, giám sát, tổng kết rút kinh nghiệm có lúc, có nơi thiếu thường xuyên hoặc còn coi nh . Có tình trạng thiếu trách nhiệm, để tình hình AN, TT xảy ra điểm nóng nhưng chưa x lý kịp thời, chưa làm rõ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu

Hai là, sự hạn chế về trình độ, năng lực, chuyên môn và kinh nghiệm công tác AN, TT của một số thành ủy viên là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng công tác lãnh đạo của Thành ủy đối với lĩnh vực AN, TT

L nh đạo công tác AN, TT là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi tính chuyên sâu về nghiệp vụ an ninh, phải am hiểu những lĩnh vực có liên quan, thế nhưng trong s các thành ủy viên, nhiều đồng chí không có chuyên môn về lĩnh vực này. Trong tổng s thành ủy viên khóa XV, chỉ có đồng chí giám đ c công an thành ph được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ công tác an ninh; s còn lại đều là chuyên ngành kinh tế, khoa học chính trị và khoa học x hội; chỉ có 01 đồng chí chuyên trách công tác AN, TT, đa s còn lại đều là cán bộ chủ ch t các sở, ban ngành, bí thư các quận huyện, họ bận rất nhiều công việc, việc


giành thời gian, công sức cho l nh đạo, chỉ đạo công tác AN, TT bị hạn chế. Đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác l nh đạo của Thành ủy đ i với lĩnh vực AN, TT.

Ba là, cơ chế, quy chế phối hợp hoạt động của các cơ quan chức năng và của các thành viên trong hệ thống chính trị chưa thật đầy đủ, rõ ràng

Cho đến nay, hệ th ng các quy định, quy chế, cơ chế ph i hợp hoạt động của cả hệ th ng chính trị, từ cấp thành ph đến cơ sở, giữa các bộ phận trong cùng một cấp chưa hoàn thiện, chưa đầy đủ rõ ràng. Tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm hoặc buông lỏng trong l nh đạo, chỉ đạo, trong tổ chức thực hiện vẫn cứ diễn ra. Sự ph i hợp giữa các cơ quan chức năng, cơ quan tham mưu thiếu chặt chẽ, nhịp nhàng, đ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả l nh đạo của Thảnh ủy.

Cơ chế cung cấp thông tin cho các thành ủy viên, cho các cấp ủy, chính quyền chưa đồng bộ, kịp thời, làm cho không ít cấp ủy lúng túng về nội dung, phương thức l nh đạo, nhất là x lý các tình hu ng, các "điểm nóng" trong công tác AN, TT. Đây là một lĩnh vực nhạy cảm, thường xảy ra có tính chất bất ngờ, rất phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều đ i tượng, nhất là trong điều kiện hiện nay; vì vậy, những hạn chế, khuyết điểm trong l nh đạo, chỉ đạo của Thành ủy đ i với công tác AN, TT cũng là điều khó tránh khỏi.

3.2.3. Những kinh nghiệm rút ra

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.

Từ những thành công và chưa thành công trong l nh đạo công tác AN, TT của thành ủy Hải phòng thời gian qua, có thể rút ra một s kinh nghiệm.

Một là, Thành ủy phải thường xuyên tổ chức quán triệt thật t t, đầy đủ, sâu s c các chủ trương, nghị quyết của Trung ương về công tác AN, TT, tạo sự đồng thuận trong cả hệ th ng chính trị và toàn thể nhân dân. Đây là yếu t quan trọng, góp phần quyết định đến sự thành công trong công tác l nh đạo của Thành ủy.

Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước: Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự giai đoạn hiện nay - 16

Thực tiễn những năm qua cho thấy, ở đâu, lúc nào các cấp ủy đảng,


chính quyền, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ quán triệt t t, cụ thể, kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của Thành ủy về công tác AN, TT, nếu mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình, tự giác, đầu tàu, gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào, các tổ tự quản AN, TT thì ở đó tình hình AN, TT ở địa phương được bảo đảm.

Hai là, thường xuyên coi trọng việc củng c , kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác AN, TT, đặc biệt là coi trọng việc củng c , nâng cao chất lượng lực lượng CAND vững mạnh, xứng đáng là công cụ s c bén nhất, là nòng c t trong công tác AN, TT. Thực tế ở Hải Phòng cho thấy, ở đâu, lúc nào nếu có đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác AN, TT, nhất là lực lượng CAND thật sự chuyên tâm, giỏi nghiệp vụ, tận tụy với công việc, lăn lộn với phong trào, g n bó với nhân dân… thì ở đó nhân dân tin tưởng, tự giác, tích cực tham gia công tác AN, TT, tình hình AN, TT ổn định.

Ba là, kết hợp chặt chẽ giữa việc đề ra chủ trương, nghị quyết với chỉ đạo kiên quyết, giải quyết dứt điểm từng vụ việc, không để dây dưa, kéo dài

Việc đề ra chủ trương, nghị quyết đúng là yếu t rất quan trọng trong công tác l nh đạo, nhưng tổ chức thực hiện th ng lợi nghị quyết lại quan trọng hơn nhiều. Vì vậy, một trong những kinh nghiệm cho thấy là, khi đ có nghị quyết đúng thì Thành ủy phải quyết liệt tập trung tâm lực, vật lực, trí lực trong khâu tổ chức thực hiện th ng lợi nghị quyết đó, không để tình trạng "đánh tr ng, bỏ dùi", "đầu voi, đuôi chuột", "nói đúng, làm sai"… sẽ làm mất lòng tin của nhân dân.

Bốn là, dựa vào nhân dân, huy động t i đa các nguồn lực x hội, phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ th ng chính trị trong công tác giữ vững AN, TT là vấn đề hết sức quan trọng.

Công tác giữ vững AN, TT là trách nhiệm của cả hệ th ng chính trị, của mọi lực lượng x hội, trong đó, vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, chính


quyền địa phương, sự tham gia vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ qu c các cấp, các đoàn thể nhân dân, sự ph i hợp của quân đội… đóng vai trò quyết định sự thành công trong công tác AN, TT. Đặc biệt là Thành ủy phải dựa vào nhân dân, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, khơi dậy được ý thức tự giác của nhân dân thì công tác AN, TT mới đạt kết quả.

Năm là, thường xuyên chăm lo xây dựng lực lượng công an và các tổ, đội AN, TT, bảo vệ dân ph , dân quân tự vệ, dân phòng ở địa bàn cơ sở.

Lực lượng công an được xác định là nòng c t trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ qu c, là chủ lực quân trên mặt trận giữ vững AN, TTXH. Họ rất vất vả ngày đêm, hy sinh thầm lặng cả cuộc s ng riêng tư, thậm chí cả tính mệnh của mình. Cùng với lực lượng công an thì bảo vệ dân ph , dân quân tự vệ, tổ dân phòng, là chân rết, "cánh tay n i dài" ngày đêm bám địa bàn, n m tình hình AN, TT ở từng thôn xóm, bản làng. Vì vậy, cần có sự động viên, quan tâm kịp thời, có chế độ chính sách về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để họ giảm bớt khó khăn, yên tâm làm việc. Đây cing là kinh nghiệm được đúc rút từ thực tiễn công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn thành ph Hải Phòng thời gian qua.


Tiều kết chương 3


Những năm qua, với sự nỗ lực của toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành ph Hải Phòng, tình hình AN, TTXH của thành ph có nhiều chuyển biến tích cực, trên nhiều mặt, cả về s lượng các vụ việc và cả về tính chất các vụ việc. Tình hình tội phạm đang giảm dần, việc x lý các vi phạm pháp luật về AN, TT được giải quyết kịp thời, dứt điểm t t hơn. Về cơ bản bảo đảm được cuộc s ng bình yên của nhân dân, được nhân dân hài lòng. Công tác l nh đạo, chỉ đạo của Thành ủy Hải Phòng về AN, TT được quan tâm, mang lại nhiều chuyển biến t t. Thành ủy đ quán triệt sâu s c, đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và ban hành kịp thời các văn bản nghị quyết liên quan đến công tác l nh đạo AN, TT, đ đổi mới phương thức l nh đạo, xây dựng tổ chức bộ máy và con người, chỉ đạo kịp thời chính quyền các cấp và cả hệ th ng chính trị, các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng công an địa phương trong việc tăng cường công tác AN, TT trên toàn thành ph , bảo vệ được cuộc s ng yên bình của nhân dân.

Tuy nhiên, tình hình AN, TT trên địa bàn thành ph Hải Phòng và công tác l nh đạo của Thành ủy Hải Phòng còn những hạn chế, bất cập. Tình hình tội phạm có giảm nhưng s lượng giảm chưa nhiều; một s loại tội phạm có tính chất phức tạp đang tăng lên. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ qu c phát triển chưa đồng đều và chưa bền vững. Tâm trạng của nhân dân còn nhiều lo l ng

Trên cơ sở nghiên cứu khảo sát thực tiễn, chương 3 đ chỉ ra nguyên nhân của ưu điểm và nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm. Đồng thời từ những thành công và chưa thành công, luận án cũng rút ra 5 kinh nghiệm trong công tác l nh đạo, chỉ đạo của Thành ủy Hải Phòng đ i với công tác AN, TT ở địa phương. Đây là những nội dung được nghiên cứu, khảo sát từ thực tiễn, được minh chứng bằng các s liệu qua điều tra, khảo sát, th ng kê.


Đây là những căn cứ, cơ sở để luận án đề ra các giải pháp tăng cường sự l nh đạo, nâng cao hiệu quả l nh đạo của Thành ủy Hải Phòng đ i công tác AN, TT trong b i cảnh và điều kiện mới, nhằm bảo vệ cuộc s ng bình yên của nhân dân, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân và củng c lòng tin của nhân dân đ i với Đảng, chính quyền và chế độ XHCN ngày càng vững ch c.


Chương 4

PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA THÀNH ỦY HẢI PHÕNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC AN NINH,

TRẬT TỰ ĐẾN NĂM 2030


4.1. DỰ BÁO NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG VÀ PHƯƠNG HƯỚNG TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA THÀNH ỦY HẢI PHÕNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC AN NINH, TRẬT TỰ ĐẾN NĂM 2030

4.1.1. Dự báo những nhân tố tác động đến sự lãnh đạo của Thành ủy Hải Phòng đối với công tác an ninh, trật tự

4.1.1.1. Thuận lợi

Trong thời kỳ mới, sự l nh đạo của Thành ủy Hải Phòng đ i với công tác AN, TT có những thuận lợi cơ bản.

Một là, công cuộc đổi mới hơn 35 năm đạt được thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử, tạo ra cho đất nước thế và lực mới, sức mạnh tổng hợp để tiếp tục tiến hành công cuộc đổi mới đạt thành tựu lớn hơn

Kinh tế nước ta mặc dù bị tác động rất nặng nề của chiến tranh, của bao vây, cấm vận, khủng hoảng kinh tế và gần đây là tác động của đại dịch COVID-19… nhưng kinh tế - x hội của đất nước không ngừng phát triển, đời s ng của nhân dân không ngừng được nâng cao, trình độ dân trí, dân chủ của nhân dân ngày càng được nâng lên, lòng tin của nhân dân đang được củng c , vai trò của nhân dân trong quản lý x hội đang được khẳng định và vị thế của Việt Nam trên trường qu c tế không ngừng được nâng cao.

Hệ th ng chính trị các cấp ngày càng được củng c vững mạnh. Quyền lực của Nhà nước x hội chủ nghĩa, của chính quyền ở các địa phương ngày càng được củng c , hiệu quả hoạt động tăng lên. Mặt trận và các đoàn thể nhân dân đang tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động; trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao; công tác xây dựng,


chỉnh đ n Đảng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI) Nghị quyết Trung ương 4, 6, 7, 8 (Khóa XII) đ đạt được những kết quả quan trọng, đang đi vào chiều sâu và thực chất, từng bước kh c phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ th ng chính trị; đem lại kết quả lớn hơn về ch ng tham nhũng, củng c lòng tin trong nhân dân.

Quyết tâm chính trị của Đảng trong việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, l i s ng, "lợi ích nhóm", "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ Đảng, các cơ quan công quyền, trong một bộ phận cán bộ, đảng viên đang ngày càng thu được kết quả t t.

Đ i với thành ph Hải phòng, Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành ph lần thứ XVI nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, Hải phòng đ có sự phát triển toàn diện, vững ch c trên tất cả các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa x hội, đời s ng của nhân dân không ngừng được nâng cao; qu c phòng, an ninh được củng c và tăng cường, an ninh chính trị, trật tự, an toàn x hội ổn định và được giữ vững... "Nhìn chung, cán bộ, đảng viên và nhân dân thành ph tin tưởng vào sự l nh đạo của Đảng, sự phát triển của đất nước và thành ph " [42].

Hai là, hệ thống pháp luật, các quy định, quy chế về công tác an ninh trật tự ngày càng hoàn thiện

Hệ th ng pháp luật, các quy định, quy chế là công cụ của quản lý nhà nước đ i với x hội, khi hệ th ng pháp luật và các văn bản pháp lý càng đầy đủ, hoàn thiện, càng chặt chẽ thì tình hình AN, TT càng được bảo đảm. Trong 2 nhiệm kỳ vừa qua, Đảng, Nhà nước, qu c hội rất quan tâm đến việc xây dựng, hoàn thiện hệ th ng pháp luật, làm công cụ trong quản lý đất nước. Chỉ tính riêng Qu c hội khóa XIII (2011-2016) đ ban hành hơn 100 luật; chỉ tính riêng từ tháng 7-2016 đến tháng 6-2019, Qu c hội, Ủy ban Thường vụ Qu c hội khóa XIV đ ban hành 50 luật, pháp lệnh, nghị quyết; Chính phủ, Thủ tướng ban hành nhiều Nghị định, chỉ thị liên quan đến công tác bảo đảm AN,

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí