Nội Dung Lãnh Đạo Công Tác An Ninh, Trật Tự Của Thành Ủy Hải Phòng


lãnh đạo công tác an ninh trật tự là toàn bộ các hoạt động của Thành ủy trong việc đề ra chủ trương, nghị quyết về công tác an ninh trật tự; tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện thắng lợi chủ trương, nghị quyết đó trong thực tiễn nhằm giữ vững an ninh, trật tự xã hội và sự bình yên trong cuộc sống của nhân dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Chủ thể lãnh đạo công tác AN, TT trên địa bàn Hải Phòng là Thành ủy Hải Phòng. Thành ủy Hải Phòng là chủ thể chính và trực tiếp l nh đạo công tác AN, TT trên địa bàn thành ph Hải Phòng. Mọi chủ trương, nghị quyết, kế hoạch, nhiệm vụ, mục tiêu liên quan đến công tác AN, TT đều do Thành ủy chịu trách nhiệm l nh đạo.

Đối tượng lãnh đạo của Thành ủy trong công tác AN, TT là các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ qu c và các đoàn thể trong hệ th ng chính trị các cấp, các lực lượng công an, quân đội, các tổ chức x hội, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân Hải Phòng.

2.2.2.3. Nội dung lãnh đạo công tác an ninh, trật tự của Thành ủy Hải phòng

Nội dung l nh đạo của Thành ủy Hải Phòng trong công tác AN, TT bao gồm:

Một là, trên cơ sở đường l i, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác AN, TT, Thành ủy xây dựng chương trình, kế hoạch, xác định các biện pháp cơ bản nhằm l nh đạo có hiệu quả công tác AN, TT theo yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương

Căn cứ đường l i, chủ trương, nghị quyết của Đảng, Chiến lược bảo vệ ANQG, các luật, các nghị định, quy định của Nhà nước về công tác AN, TT tình hình, nhiệm vụ của địa phương, căn cứ chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ thành ph , Thành ủy Hải Phòng cụ thể hóa thành các nghị quyết, chỉ thị, làm căn cứ cho hoạt động l nh đạo của Thành ủy trong từng giai đoạn, đồng thời làm căn cứ, cơ sở để chính quyền, mặt trận, các đoàn thể nhân dân và các tổ chức, các lực lượng ở địa phương xây dựng chương trình, nội dung kế hoạch hoạt động.


Hai là, l nh đạo các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ qu c, các đoàn thể nhân dân tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia công tác bảo đảm AN, TT và tổ chức thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ qu c, nhằm giữ vững sự ổn định chính trị, TTXH, tạo điều kiện để phát triển bền vững kinh tế, x hội và sự bình yên trong cuộc s ng của Nhân dân.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.

Trên cơ sở nghị quyết đ ban hành, Thành ủy l nh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng địa phương, các cơ quan chính quyền, Mặt trận tổ qu c, các đoàn thể nhân dân, các lực lượng chức năng cụ thể hóa thành nội dung, chương trình công tác AN, TT theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ AN, TT trên từng địa bàn dân cư, l nh đạo, chỉ đạo việc xây dựng mạng lưới các tổ tự quản AN, TT ở các thôn xóm, các cụm dân cư.

Ba là, Thành ủy l nh đạo chính quyền tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác AN, TT theo đúng quy định của pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ của chính quyền nhằm đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa, phát hiện và x lý kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn x hội, các hoạt động gây r i, ch ng phá của các thế lực thù địch, xâm hại đến ANQG, TTXH

Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước: Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự giai đoạn hiện nay - 10

Thành ủy l nh đạo chính quyền các cấp và các đoàn thể, các cơ quan chức năng xây dựng các quy định, quy chế ph i hợp nhằm huy động các nguồn lực và phát huy vai trò tự quản của nhân dân về AN, TT xây dựng các tổ nhân dân tự quản về AN, TT ở cơ sở. Đặc biệt, l nh đạo, chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng trong cơ quan Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đảng ủy Công an thành ph xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung quản lý nhà nước trong lĩnh vực AN, TT thành các quy định có tính pháp lý để toàn thể nhân dân thực hiện theo đúng đường l i, chủ trương nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Thảnh ủy.


Bốn là, xây dựng bộ máy tổ chức và các lực lượng chuyên trách làm công tác AN, TT

Xây dựng bộ máy và đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác AN, TT là nội dung rất quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả l nh đạo công tác AN, TT của Thành ủy, quyết định đến nội dung, phương thức công tác AN, TT của Thành ủy.

Để l nh đạo công tác AN, TT đạt kết quả, Thành ủy phải quan tâm xác định cơ cấu các cơ quan, đơn vị chuyên trách công tác AN, TT, những cơ quan nào cần thiết, s lượng bao nhiêu, b trí phân công cán bộ chủ ch t phụ trách AN, TT. Thường xuyên củng c , chăm lo xây dựng các cơ quan chức năng có liên quan đến việc giải quyết các vấn đề AN, TT của nhân dân như Ban Nội chính, Sở Tư pháp, Viện Kiểm soát… Đặc biệt là l nh đạo, chăm lo xây dựng lực lượng công an nhân dân địa phương chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Năm là, l nh đạo các lực lượng chức năng, Công an nhân dân, Quân đội nhân dân tăng cường quan hệ ph i hợp với Mặt trận Tổ qu c và các ban, ngành, đoàn thể nhân dân, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của kh i đại đoàn kết toàn dân tham gia đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực trong đời s ng x hội, với các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm AN, TTXH; tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ qu c, TTXH. L nh đạo, chỉ đạo chính quyền ph i hợp với mặt trận và các đoàn thể, các cơ quan chức năng vận động nhân dân tích cực tham gia các tổ chức tự quản AN, TT ở khu dân cư, để mỗi tổ dân ph , mỗi khu dân cư là một "pháo đài" trong công cuộc bảo vệ AN, TT trên quê hương, làng xóm của mình.

Sáu là, kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức đảng, đảng viên trong đảng bộ thành ph , trước hết là tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy làm công tác AN, TT thuộc phạm vi, thẩm quyền; tiến hành tổng kết rút kinh nghiệm những điển hình tiên tiến về công tác AN, TT.


Kiểm tra, giám sát là một nội dung rất quan trọng trong công tác l nh đạo của Đảng, góp phần quyết định đến hiệu quả công tác l nh đạo. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đ chỉ ra rằng: "Khi đ có chính sách đúng, thì sự thành công hoặc thất bại của chính sách đó là do nơi cách tổ chức công việc, nơi lựa chọn cán bộ, và do nơi kiểm tra. Nếu ba điều ấy sơ sài, thì chính sách đúng mấy cũng vô ích" [96, tr.636]. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc cụ thể hóa các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Thành ủy, kiểm tra, giám sát việc chấp hành và kết quả thực hiện các nghị quyết về AN, TT của Thành ủy.

Cùng với công tác kiểm tra, Thành ủy cũng cần thường xuyên tiến hành công tác tổng kết rút kinh nghiệm trong l nh đạo công tác AN, TT, tổng kết các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ qu c, phong trào "Dân vận khéo" trong công tác AN, TT, tổng kết những mô hình điển hình tiên tiến, những tấm gương tiêu biểu để kịp thời biểu dương, nhân rộng, để phát hiện những nội dung, chủ trương, nghị quyết chưa phù hợp với thực tiễn để kịp thời điều chỉnh.

2.2.2.4. Phương thức Thành ủy Hải phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự

Phương thức l nh đạo của Đảng là các hình thức, cách thức, phương pháp, biện pháp mà Đảng s dụng để thực hiện mục tiêu của mình. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung và phát triển năm 2011) nêu rõ: "Đảng l nh đạo x hội bằng cương lĩnh, chiến lược, các định hướng về chính sách và chủ trương lớn; bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức, kiểm tra và bằng hành động gương mẫu của đảng viên" [51, tr.88].

Từ quan niệm nêu trên, có thể hiểu phương thức lãnh đạo công tác AN, TT của Thành ủy Hải Phòng là những cách thức, hình thức, biện pháp... mà Thành ủy sử dụng để tác động đến các cơ quan, đơn vị, các lực lượng và toàn


thể nhân dân trong quá trình lãnh đạo công tác AN, TT, nhằm bảo đảm cho công tác AN, TT trên địa bàn thành phố Hải phòng đạt kết quả cao. Cụ thể là:

1) Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác AN, TT bằng các chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch về công tác AN, TT.

Thông qua việc ban hành các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch… mà Thành ủy định hướng cho cả hệ th ng chính trị và các tổ chức, các lực lượng trên địa bàn thực hiện đúng đường l i, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của đảng bộ thành ph về công tác AN, TT. Các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch của Thành ủy là căn cứ để các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp ở Hải Phòng xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của mình; là cơ sở để đánh giá việc thực hiện đường l i, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong việc bảo đảm AN, TT.

2) Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác AN, TT bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Thành ủy về công tác AN, TT.

Thông qua các phương tịên truyền thông như báo chí, đài phát thanh, truyền hình, thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên để Thành ủy truyền tải đường l i, chủ trương, chính sách của Đảng, của đảng bộ Hải Phòng về công tác AN, TT; để nâng cao nhận thức, làm cho nhân dân hiểu và đồng tình, đồng thời hăng hái, tự giác tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ qu c, tham gia các tổ tự quản ở địa phương; làm cho nhân dân tin tưởng vào sự l nh đạo của Đảng, đảng bộ và chính quyền thành ph , đồng thời để nhân dân nhận thức rõ hơn vai trò trách của mình trong việc bảo vệ AN, TT ở địa phương.

3) Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác AN, TT thông qua việc phát huy vai trò của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp.


Thông qua hoạt động của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân để chuyển tải chủ trương, nghị quyết của Thành ủy về công tác AN, TT; đồng thời, để triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của thành ph về công tác AN, TT ở địa phương. Thông qua vai trò nòng c t của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân để thu hút, tập hợp nhân dân, tổ chức các phong trào cách mạng của nhân dân trong việc bảo vệ AN, TT trên địa bàn thành ph . Thông qua hoạt động của chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp để Thành ủy n m được tình hình, thực trạng, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch để có quyết định, chủ trương, biện pháp ngăn chặn kịp thời

4) Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác AN, TT bằng công tác tổ chức - cán bộ.

Thông qua công tác tổ chức để Thành ủy tổ chức bộ máy, phân công, s p xếp các bộ phận triển khai thực hiện chủ trương, đường l i, nghị quyết, để huy động sức mạnh của cả hệ th ng chính trị trong việc đấu tranh, ngăn chặn các vi phạm pháp luật về AN, TT.

Thông qua công tác cán bộ để b trí, phân công những cán bộ ưu tú nhất, xứng đáng nhất, am hiểu lĩnh vực chuyên môn để tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Thành ủy về công tác AN, TT. Thông qua đội ngũ cán bộ để tổ chức, vận động nhân dân thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Thành ủy về công tác AN, TT,...

5) Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh trật tự thông qua các tổ chức đảng và sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên của đảng bộ.

Thông qua các tổ chức đảng các cấp, Thành ủy l nh đạo cả hệ th ng chính trị cụ thể hóa thành các nội dung, chương trình, kế hoạch hoạt động của tổ chức mình và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường l i của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Thành ủy về công tác AN, TT trên địa bàn thành ph .


Thông qua vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, Thành ủy lôi cu n, tập hợp nhân dân, thuyết phục nhân dân thực hiện đường l i, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Thành ủy; để củng c lòng tin, m i quan hệ của nhân dân với đảng bộ, chính quyền địa phương và để củng c m i quan hệ bền chặt của nhân dân với Đảng bộ và chính quyền thành ph và để Thành ủy n m được tâm trạng, thái độ của nhân dân, n m được âm mưu, thủ đoạn của các lực lượng thù địch, các lực lượng gây r i làm mất AN, TT.

6) Thành ủy Hải phòng lãnh đạo công tác AN, TT thông qua công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát để Thành ủy n m được kết quả l nh đạo, n m được tình hình AN, TT và việc chấp hành nghị quyết của Thành ủy về công tác AN, TT. Thông qua kiểm tra, giám sát để Thành ủy kịp thời điểu chỉnh, u n n n những thiếu sót, khuyết điểm của Thành ủy trong công tác AN, TT.

2.2.2.4. Vai trò của Thành ủy Hải Phòng trong lãnh đạo công tác an ninh, trật tự

Một là, sự lãnh đạo của Thành ủy là nhân tố quyết định thắng lợi việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác AN, TT trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Mọi chủ trương, đường l i của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở Trung ương có trở thành hiện thực, thành phong trào cách mạng của nhân dân ở các địa phương hay không đều phải thông qua sự l nh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Thông qua sự l nh đạo của các cấp ủy địa phương, đường l i, chủ trương nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được cụ thể hóa thành các nghị quyết, chương trình kế hoạch hoạt động của các cấp ủy địa phương, trên cơ sở đó, các cấp ủy l nh đạo, chỉ đạo, định hướng hệ th ng chính trị, các tổ chức x hội, các lực lượng chức năng và toàn thể nhân dân thực hiện th ng lợi của chủ trương đường l i, nghị quyết


đó. Như vậy, để thực hiện các chủ trương, đường l i, nghị quyết của Trung ương Đảng, các quy định pháp luật của Nhà nước về công tác AN, TT trên địa bàn Hải Phòng, thì sự l nh đạo của Thành ủy Hải Phòng có vai trò quyết định. Hai là, sự lãnh đạo của Thành ủy Hải Phòng đối với công tác AN,

TT quyết định sự ổn định chính trị, TTXH và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Trên cơ sở các nghị quyết của Trung ương về công tác AN, TT, Thành ủy cụ thể hóa thành các chủ trương, chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể cho sát với tình hình địa phương. Đồng thời, Thành ủy trực tiếp l nh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân triển khai thực hiện, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện, kịp thời chấn chỉnh những lệch lạc, thiếu sót, những vướng m c trong quá trình thực hiện; kịp thời l nh đạo, chỉ đạo x lý những điểm nóng, những xung đột xảy ra trên địa bàn thành ph , góp phần bảo đảm sự ổn định chính trị và trật tự x hội. Thông qua l nh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác AN, TT của Thành ủy, làm cho kinh tế

- x hội được phát triển, giữ vững được mục tiêu, t c độ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương

Ba là, sự lãnh đạo của Thành ủy đối với công tác AN, TT là nhân tố quan trọng bảo đảm sự vững mạnh của toàn hệ thống chính trị Hải Phòng

Trong giai đoạn hiện nay, tình hình AN, TT trên địa bàn thành ph Hải Phòng diễn ra rất phức tạp. Các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách phá hoại cả trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, x hội. Đặc biệt, âm mưu của các thế lực thù địch là phá hoại Đảng, chính quyền, gây r i loạn nội bộ, chia rẽ kh i đoàn kết, làm suy yếu hệ th ng chính trị ở Việt Nam.

Tăng cường sự l nh đạo của Thành ủy trong lĩnh vực AN, TT sẽ góp phần ngăn chặn được các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của Mặt trận và các đoàn thể trong hệ th ng chính trị trong việc bảo đảm sự bình yên của nhân dân. Tăng cường sự

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí