Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước: Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự giai đoạn hiện nay - 12


Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác AN, TT, những năm qua, Thành ủy, chính quyền thành ph và cả hệ th ng chính trị các cấp, đặc biệt là mặt trận và các đoàn thể nhân dân đ coi trọng công tác tuyên truyền vận động, tập hợp nhân dân tham gia các phong trào bảo vệ AN, TTXH ở địa phương là một nội dung quan trọng của công tác AN, TT ở từng địa bàn. Nhờ công tác tuyên truyền được đẩy mạnh mà người dân địa phương đ ý thức được tầm quan trọng của công tác AN, TT, nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia các phong trào bảo đảm và giữ gìn AN, TTXH ở địa phương; nhận thức rõ hơn âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng ch ng phá Đảng, chính quyền, phá hoại kh i đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong 3 năm qua, trên địa bàn Hải Phòng không có vụ biểu tình bị lôi kéo, mua chuộc của các thế lực thù địch mang tính chính trị.

Nhờ coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tập hợp nhân dân tham gia công tác AN, TT mà hiện nay ở các địa quận huyện ở Hải Phòng, tất cả các x , phường, cụm dân cư đều có các tổ tự quản về AN, TT. Toàn thành ph Hải Phòng có 08 huyện và 07 quận, với 223 x , phường, thị trấn thì có 2019 tổ tự quản về AN, TTXH. Tính bình quân, mỗi x , phường, thị trấn có 9 tổ tự quản về AN, TT. Đây là một tỉ lệ rất cao so với cả nước [ Phục lục 1, 2, 3].

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên toàn thành ph có rất nhiều sáng tạo về các mô hình tự nguyện, tự quản trong công tác bảo đảm AN, TT như: "Tổ dân ph bình yên"; "Cơ quan, doanh nghiệp, trường học AN, TT", "gia đình AN, TT"; "Chung cư, khách sạn AN, TT"; "Cụm dân cư không có tệ nạn x hội"; "Phường không có ma túy"... Nhiều mô hình liên kết ph i hợp bảo vệ AN, TT như: Mô hình liên kết AN, TT giữa phường với các doanh nghiệp có v n đầu tư nước ngoài đóng trên địa bàn; mô hình liên kết giữa gia đình với x , phường, trường học trong việc bảo đảm an toàn đường s t; Mô


hình liên kết giữa chính quyền địa phương với cơ quan nhà nước, với doanh nghiệp, ngân hàng, bệnh viện đóng trên địa bàn; Mô hình "Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư" theo Đề án 01/138 của Ủy ban Mặt trận Tổ qu c Việt Nam… [Phụ lục 4,5]. Có thể nói, công tác tuyên truyền, vận động và tập hợp nhân dân trong công tác AN, TT đ thực sự làm chuyển biến mạnh mẽ tư tưởng, nhận thức của nhân dân và mang lại những kết quả đáng khích lệ trong công tác AN, TT ở địa phương.

Ba là, công tác đấu tranh phòng, chống, ngăn chặn và xử lý các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hoạt động gây rối, chống phá của các thế lực thù địch đạt được nhiều kết quả

Những năm qua, trên địa bàn thành ph Hải Phòng, các hoạt động phòng, ch ng tội phạm được tăng cường. Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành ph đ tập trung chỉ đạo các lực lượng công an thành ph triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, tấn công trấn áp tất cả các loại tội phạm, không để tội phạm lộng hành trên địa bàn thành ph .

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc thực hiện Đề án s 02/ĐA- BCA "Công tác phòng ngừa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới", công tác đấu tranh phòng, ch ng, ngăn chặn các loại tội phạm phá hoại về chính trị, kinh tế được đặc biệt quan tâm. Dưới sự l nh đạo của Thành ủy, sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban nhân dân thành ph và sự chủ động của lực lượng công an, công tác đấu tranh, ngăn chặn các âm âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động, thù địch đạt được nhiều kết quả quan trọng, không để xảy ra hoạt động khủng b , phá hoại, gây r i về AN, TT; ngăn chặn kịp thời việc lợi dụng các vấn đề về tự do, dân chủ, tôn giáo, để khiếu kiện gây r i AN, TT; không để hình thành "điểm nóng" phức tạp rên địa bàn; bảo vệ tuyệt đ i an ninh, an toàn các kỳ Đại hội Đảng; bầu c Qu c hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Báo cáo của Ban chấp hành Đảng bộ khóa XV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ thành ph khóa XVI đánh giá: "Tình hình


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.

an ninh chính trị của thành ph được duy trì ổn định, không để xảy ra khủng b , bạo loạn, biểu tình, không để hình thành tổ chức chính trị đ i lập; phòng ch ng có hiệu quả các hoạt động, âm mưu ch ng phá của các thế lực thù địch" [38]. Đây là một sự c g ng lớn, những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm AN, TT trên một địa bàn phức tạp như thành ph Hải Phòng.

Trong công tác phòng, ch ng và ngăn chặn các hoạt động phạm tội về lĩnh vực hình sự, kinh tế cũng đạt nhiều kết quả. Công an các đơn vị quận huyện đ tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng ngừa tội phạm; nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, x lý t giác, tin báo tội phạm. Mặt khác, tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm có tổ chức liên quan đến các băng nhóm s dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án; tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế, tham nhũng, tội phạm s dụng công nghệ cao, tội phạm "tín dụng đen".... Trong hơn 5 năm qua, trên địa bàn Hải Phòng, đ điều tra, khám phá hơn 300 vụ phạm pháp hình sự, b t, x lý hơn 500 đ i tượng; triệt phá hàng chục băng, nhóm tội phạm có vũ khí; b t, x lý hơn 620 vụ đánh bạc; b t, phát hiện hơn 1700 vụ buôn bán, vận chuyển, s dụng trái phép chất ma túy và thu giữ hàng trăm kg heroin, ma túy tổng hợp; đ b t và x lý hơn 3.560 vụ với khoảng 4.576 đ i tượng.

Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước: Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự giai đoạn hiện nay - 12

Công tác x lý các vụ phạm tội gây mất AN, TT, bảo vệ cuộc s ng bình yên của nhân dân được quan tâm, đạt kết quả t t hơn. Chỉ tính riêng trong 3 năm, 2017-2019, trong tổng s các vụ vi phạm AN, TTXH ở Hải Phòng thì có 83, 4% s vụ đ được x lý. Đặc biệt, có một s loại tội phạm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng được giải quyết kịp thời, dứt điểm, với tỉ lệ khá cao như: Tội phạm giết người 100%; Tội phạm cờ bạc: 100%; Tội phạm ma túy: 100% (Xem phụ lục 8)

Về cơ bản, trừ một s vụ có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực nhiều ngành, nhiều địa phương và có quy mô lớn chưa giải quyết dứt điểm, còn lại các vụ trong phạm vi, thẩm quyền của các cơ quan chức năng ở


Hải Phòng đ được giải quyết kịp thời. Tình trạng tồn đọng các vụ vi phạm AN, TTXH trên địa bàn Hải Phòng không còn nhiều [Phụ lục 6, 7, 8].

Đáng chú ý là, nhờ quyết tâm, quyết liệt trong đấu tranh, ngăn chặn và trong x lý dứt điểm các vụ việc vi phạm AN, TT của các cấp, các ngành mà tình hình vi phạm AN, TT có chiều hướng giảm. Đây là một c g ng lớn trong công tác bảo đảm AN, TT của các cơ quan chức năng trên địa bàn thành ph Hải Phòng những năm qua. Kết quả trên đ tạo được sự yên tâm, tin cậy của người dân, góp phần bảo đảm AN, TT trong cuộc s ng của nhân dân, bảo đảm cho kinh tế - x hội phát triển. Hải Phòng là một trong địa phương được Bộ Công an đánh giá t t về công tác bảo đảm AN, TTXH và cũng là một trong những địa phương thu hút được đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư làm ăn.

Bốn là, công tác quản lý nhà nước về AN, TT có bước chuyển biến mạnh mẽ, ngày càng đi vào kỷ cương, nền nếp

Chính quyền thành ph và chính quyền các cấp đ rất quan tâm đến công tác AN, TT, có kế hoạch khá cụ thể. Đến nay, Hải Phòng đ xây dựng xong các đề án cụ thể hóa Đề án "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ qu c" cấp thành ph . Ở tất cả các quận huyện cũng đ cụ thể hóa và xây dựng xong chương trình, kế hoạch thực hiện Đề án này. Công tác ph i hợp các lực lượng trong bảo đảm AN, TTXH của thành ph cũng được các cấp chính quyền quan tâm. Ủy ban nhân dân tỉnh và các quận huyện đều đ có quy chế ph i hợp trong đấu tranh phòng ch ng tội phạm theo Chỉ thị 26/CT-CA của Bộ Công an; có quy định và kế hoạch về chương trình ph i hợp thực hiện Đề án của Chính phủ về Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ qu c (Đề án 799) và đ thành lập Ban chỉ đạo Đề án 799.

Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước về AN, TT của chính quyền các cấp còn triển khai thực hiện t t công tác n m b t tình hình nội bộ nhân dân, kịp thời kiểm tra, tổng kết, rút kinh nghiệm các mô hình điển hình về công tác


AN, TT, kịp thời phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn bức xúc trong nội bộ quần chúng nhân dân; tổng kết, rút kinh nghiệm kịp thời việc triển khai thực hiện Quyết định 521/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ qu c" được kịp thời tới các tầng lớp nhân dân, qua đó đ nêu cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của toàn dân tham gia phong trào bảo vệ ANTQ.

Năm là, công tác xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy làm công tác AN, TT ngày càng được củng cố vững chắc

Để bảo đảm công tác AN, TTXH trên địa bàn thành ph đạt kết quả, Thành ủy, HĐND, UBND thành ph rất quan tâm xây dựng lực lượng làm công tác AN, TT vững mạnh, tinh nhuệ. Thành ủy, chính quyền thành ph ph i hợp với các cơ quan chức năng, các bộ, ban ngành Trung ương củng c lại bộ máy và nhân sự làm công tác AN, TT.

Ở cấp thành ph phân công có 01 đồng chí Phó chủ tịch thành ph là trưởng ban chỉ đạo xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ qu c (gọi t t Ban chỉ đạo 799); giao cho Công an thành ph là cơ quan thường trực về công tác AN, TT; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành ph cũng đ cho tập trung rà soát các đơn vị chức năng như Sở Tư pháp, Thanh tra thành ph , Viện Kiểm sát nhân dân thành ph , Tòa án nhân dân thành ph ... là những cơ quan có liên quan đến hoạt động bảo đảm AN, TT trên địa bàn thành ph . Ủy ban nhân dân thành ph cũng tổ chức hệ th ng tiếp nhận thông tin phản ánh, t giác tội phạm, hệ th ng phòng tiếp công dân ở cấp thành ph và cấp quận huyện. Ngoài ra, Chính quyền thành ph đ xây dựng bộ máy và các lực lượng tuyên truyền viên về công tác AN, TT, trong đó đội ngũ tuyên truyền viên, tư vấn viên pháp luật khá đông đảo.

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc tăng cường công an chính quy về công tác tại địa bàn cơ sở xã, phường, từ năm 2016 đến nay, Hải Phòng đ điều chuyển 458 đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh


Công an x tại 143 x trên địa bàn thành ph Hải Phòng. Sau khi thực hiện chủ trương này, công tác AN, TT có sự chuyển biến khá tích cực. Công tác AN, TT được triển bài bản hơn, đội ngũ làm công tác AN, TT ở các xã chuyên nghiệp hơn.

Trong những năm qua, lực lượng công an thành ph với tư cách là lực lượng nòng c t đ có nhiều đóng góp cho công tác AN, TT ở địa phương. Đây là lực lượng thường xuyên, trực tiếp tổ chức thực hiện trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ qu c. Lực lượng công an đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ qu c; đ chủ động tham mưu, ph i hợp, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, trường học, tăng cường vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ qu c, phòng ngừa, trấn áp tội phạm và các tệ nạn xã hội. Ph i hợp với chính quyền quận, huyện, xã phường xây dựng được hơn 2019 tổ tự quản AN, TT, trong đó có hơn 60% là điển hình tiến tiến về AN, TT. Bên cạnh đó, Công an tại địa bàn cơ sở thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan doanh nghiệp, đơn vị, rà soát đánh giá, kiện toàn tổ chức nâng cao hiệu quả của lực lượng bảo vệ cơ quan doanh nghiệp, bảo vệ dân ph ; rà soát lại địa bàn, củng c các điểm tuần tra nhân dân ở các khu dân cư và trên các tuyến, điểm nóng về tình hình AN, TT. Đến nay, 100% các xã, phường, cụm dân cư, tổ dân ph đều có tổ ANND, tổ tự quản AN, TT; trong đó hơn 80% các tổ đều được đánh giá là hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực cho công cuộc bảo đảm AN, TT ở các địa phương [Phụ lục 4,5].

3.1.2.2. Những hạn chế, thiếu sót

Một là, nhận thức và sự tham gia, vào cuôc của các lực lượng trong hệ thống chính trị chưa đồng đều, có lúc, có nơi còn coi nhẹ công tác giữ gìn AN, TT

Nhận thức của không ít cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể


về vai trò, trách nhiệm trong công tác AN, TT chưa thật đầy đủ, có lúc, có nơi ỷ lại, coi đó là công việc của lực lượng công an, của các cơ quan chức năng. Việc quán triệt, cụ thể hóa một s chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của Thành ủy về công tác AN, TT có lúc, có nơi chưa thường xuyên, kịp thời, thiếu cụ thể; chưa bám vào chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Mặt trận và các đoàn thể nhất là cấp cơ sở chưa thật chủ động trong công tác vận động nhân dân tham gia giữ gìn AN, TT, tham gia đấu tranh, ngăn chặn các âm mưu, thủ đọn của các thế lực thù địch và các oại tội phậm. Tình trạng "trên có bảo thì dưới mới làm" còn khá phổ biến. Ở không ít nơi còn thụ động đ i phó khi có tình hu ng xảy ra.

Hai là, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm và năng lực bảo vệ AN, TT cho nhân dân chưa được quan tâm đúng mức

Một s cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể chưa chú trọng khảo sát, phân tích, đánh giá, n m b t kịp thời tình hình AN, TT ở địa phương để áp dụng những biện pháp tuyên truyền phù hợp hiệu quả hơn; có lúc công tác tuyên truyền còn hình thức, chung chung; sự ph i hợp trao đổi, thông tin, triển khai các kế hoạch ph i hợp tuyên tuyền, đảm bảo AN, TT của các lực lượng liên quan còn chậm, chưa kịp thời; vai trò lãnh đạo trong chỉ đạo, đôn đ c, kiểm tra, hướng dẫn tuyên truyền chưa thường xuyên. Đội ngũ tuyên truyền viên, các lực lượng chức năng như công an, cán bộ, công chức chính quyền có lúc còn coi nh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân tham gia công tác AN, TT.

Ba là, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội chuyển biến vẫn còn chậm, chưa đáp ứng mục tiêu, yêu cầu, kế hoạch đề ra

Công tác đấu tranh phòng ch ng các loại tội phạm và tệ nạn x hội những năm qua tuy có đạt được những kết quả nhất định, song những chuyển biến còn chậm, tỉ lệ năm sau giảm so với năm trước chưa nhiều. Biểu hiện chủ yếu là:


Hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn x hội tuy được kiềm chế nhưng còn diễn biến phức tạp, hoạt động manh động với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm có yếu t nước ngoài, tội phạm xuyên qu c gia, tội phạm kinh tế, ma túy, tham nhũng, môi trường, tội phạm s dụng công nghệ cao… Trong đó, tội phạm có tổ chức hoạt động phức tạp trở lại, nhiều băng nhóm lưu manh trong lứa tuổi thanh thiếu niên dùng súng, lựu đạn và hung khí gây ra các vụ đâm chém, truy sát lẫn nhau gây bức xúc dư luận x hội và lo l ng trong nhân dân.

Tình hình các loại tệ nạn x hội như nghiện hút, mại dâm, cờ bạc, bói toán, mê tín dị đoan... vẫn diễn biến phức tạp đ tác động không nhỏ đến công tác bảo đảm AN, TT của thành ph , đến hạnh phúc của mỗi gia đình. Một s loại tội phạm xảy ra nhưng chưa được giải quyết dứt điểm hoặc có tỉ lệ đạt thấp, như: Tội lừa đảo chỉ đạt 35,1%; tội cướp giật chỉ đạt 38,6%; tội trông c p tài sản công dân chỉ đạt 54,9% và tội c ý gây thương tích chỉ đạt 58,9%. (Xem phụ lục 8)

Về công tác giải quyết tình hình khiếu kiện đông người tuy có giảm về s vụ và quy mô, nhưng vẫn đang âm ỉ, chứa đựng những nhân t bất lợi, khó lường, nhất là các lĩnh vực liên quan đến giải phóng mặt bằng, đền bù, tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường, .... Đây là lĩnh vực rất dễ trở thành điểm nóng trực tiếp ảnh hưởng tới AN, TT trên địa bàn thành ph .

Bốn là, công tác quản lý nhà nước về AN, TT có lúc, có nơi còn lỏng lẻo, lúng túng, bị động

Nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH ở một s cán bộ, công chức chính quyền còn mơ hồ, mất cảnh giác, có lúc, có nơi còn ỷ lại cho lực lượng công an. Công tác quản lý nhà nước về AN, TT có lúc còn lúng túng về phương pháp, nhất là các vụ khiếu kiện có liên quan đến đất đai, đến tôn giáo... Một s vụ giải quyết chưa kịp thời; các văn bản pháp quy còn có nhiều kẻ hở, chưa được cụ thể hóa đầy đủ; trong khi đó, các thế lực thù địch, bọn tội phạm lại luôn tìm mọi cách lợi dụng kẽ hở để hoạt động.

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí