Hoạch Địnhcác Chương Trình Du Lịch Đặc Thù Cho Tp. Hưng Yên 91372

thao – Du lịch đặc biệt là phòng Văn hóa TP. Hưng Yên để tổ chức một số tour du lịch trên sông Hồng, kết hợp thăm những di tích lịch sử ở Hưng Yên.

Ami tour (www.amitour.com.vn)

Hà Nội – Văn miếu - Đền Mẫu – Đền Thiên Hậu – chùa Chuông – Hà Nội (450.000đ/khách, áp dụng cho đoàn 30 khách trở lên). Tour khởi hành từ bến Chương Dương du khách sẽ ăn trưa trên tàu và cập bến Yên Lệnh, buổi chiều khách sẽ lên ô tô đi thăm Văn miếu Xích Đằng, đền Mẫu, đền Thiên Hậu, chùa Chuông (TP. Hưng Yên). Chiều tàu sẽ đưa quý khách trở về Hà Nội.

Welcom Vietnam tour (www.dulichchaovietnam.com)

Đền Mẫu – Chùa Chuông (750đ/khách). Tour khởi hành tại điểm hẹn đón khách tại Hà Nội đến thăm đền Mẫu, đền Thiên Hậu và vãn cảnh tại bờ hồ, sau đó du khách sẽ ăn trưa tại nhà hàng. Buổi chiều khách sẽ thăm quan chùa Chuông và kết thusch hành trình trở về Hà Nội.

Công ty du lịch nối vòng tay lớn (www.banduongdulich.com)

Tour du lịch lễ hội TP. Hưng Yên (450đ/khách, áp dụng cho đoàn 40 khách trở lên). 07h30: Xe và hướng dẫn viên đón tại điểm hẹn của khách, xe xuất phát từ Hà Nội khởi hành đi Đền Mẫu Hưng Yên sau đó dâng hương tại đền Thiên Hậu, dâng hương lễ tại Đền Trần – Hưng Yên và vãn cảnh Hồ Bán Nguyệt, tham quan và chụp ảnh tại Phố Hiến. Buổi trưa khách thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng. Buổi chiều khách làm lễ dâng hương tại chùa Chuông, thăm Văn Miếu Hưng Yên. 16h30: Xe đưa Quý khách về điểm hẹn ban đầu.

Các tour du lịch được xây dựng chủ yếu đón khách vùng đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là khách Hà Nội vì vậy thời gian lưu trú của khách thường không dài, giá tour rẻ chỉ từ 500đ/người/ngày.

Nhìn chung, hoạt động du lịch của TP. Hưng Yên ngày càng phát triển, điều này thể hiện ở số lượng khách và doanh thu du lịch tăng lên theo từng năm. Thành phố cũng đã quan tâm nhiều hơn tới việc đầu tư phát triển du

lịch, đưa du lịch cùng thương mại, dịch vụ trở ngành kinh tế mũi nhọn của vùng. Tuy nhiên du lịch TP. Hưng Yên còn tồn tại nhiều hạn chế như:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố chỉ khai thác 2 loại hình du lịch chính: du lịch tâm linh và du lịch sinh thái. Các loại hình còn lại chưa được khai thác có hiệu quả như: du lịch hội nghị, hội thảo, du lịch công vụ, du lịch trải nghiệm…hướng dẫn viên còn thiếu sự chuyên nghiệp, các tour đơn điệu chưa đáp ứng được nhu cầu của khách. Doanh thu từ du lịch chủ yếu là từ kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống. Các cơ sơ lưu trú trên địa bàn còn mang nặng tính gia đình, chưa chú trọng tới nâng cao chất lượng toàn diện. Cùng với đó, nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân về du lịch chưa đầy đủ dẫn đến kinh doanh, phục vụ chưa tốt.

Mặt khác sự đầu tư cơ sở hạ tầng từ ngân sách nhà nước còn hạn chế, dàn trải, nhiều bấp cập. Công tác xã hội hóa về du lịch chưa được quan tâm. Công tác quy hoạch về du lịch của thành phố còn thiếu quy hoạch tổng thể và chi tiết.

Xây dựng chương trình du lịch đặc thù cho TP. Hưng Yên - 7

Đồng thời lao động phục vụ trong ngành du lịch dù có tăng nhưng vẫn thiếu hụt về kinh nghiệm, chưa được đào tạo cơ bản, chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch còn ít và hiệu quả chưa cao. Việc kết nối tour, tuyến, các điểm tham quan cho khách du lịch đường sông còn gặp nhiều bất cập.

Chính vì còn tồn tại nhiều hạn chế như trên nên cần đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch của TP. Hưng Yên. Một trong những biện pháp cần thực hiện kịp thời đó là xây dựng các tour du lịch đặc thù cho TP. Hưng Yên.

Chương 3: Hoạch địnhcác chương trình du lịch đặc thù cho TP. Hưng Yên

Nhận thức được vai trò của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, liên hệ với những kết quả mà ngành du lịch TP. Hưng

Yên đã đạt được trong những năm vừa qua, tôi mạnh dạn đưa ra những định hướng phát triển du lịch của thành phố trong những năm tiếp theo. Đề tài của tôi xin đưa ra các chương trình du lịch đặc thù cho TP. Hưng Yên (chủ yếu là chương trình 1 ngày hoặc 2 ngày) nhằm phát triển ngành du lịch cũng như khai thác tiềm năng của TP.

Chương trình 1 ngày giúp khách có thể đi về trong ngày, không mất chi phí lưu trú, tiết kiệm nhiều chi phí phát sinh khác. Tuy nhiên ở chương trình này đôi khi khách không đủ thời gian để tỉm hiểu một cách đầy đủ về văn hóa địa phương. Còn với chương trình 2 ngày hoặc dài hơn du khách sẽ phải trả chi phí lưu trú, ăn uống, đi lại và nhiều dịch vụ khác kèm theo nhưng họ sẽ được trải nghiệm nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn và khám phá điều mới lạ lớn hơn.

3.1. Du lịch MICE kết hợp du lịch tâm linh

Du lịch MICE là loại hình du lịch kết hợp của du khách giữa mục đích đi dự hội nghị, hội thảo, triển lãm, tham gia các sự kiện là chính với việc sử dụng các dịch vụ du lịch và tham quan du lịch. Thuật ngữ MICE: meeting (hội họp, gặp gỡ), Convention (hội nghị, hội thảo), exhibition (triển lãm), incentive (khen thưởng, ưu đãi, khuyến thưởng).

Du lịch MICE là loại hình du lịch tổng hợp, đa số các chương trình du lịch của nó là chương trình du lịch trọn gói, người tham gia vào loại hình du lịch này thường không phải trả tiền hoặc chỉ trả rất ít cho một số dịch vụ bổ sung phát sinh ngoài chương trình, người trả tiền thường là các công ty như khen thưởng nhân viên hoặc tổ chức nào đó.

Du lịch tâm linh (du lịch tôn giáo) được hiểu là các chuyến đi của du khách chủ yếu để thỏa mãn nhu cầu thực hiện các lễ nghi tôn giáo của tín đồ hay tìm hiểu, nghiên cứu tôn giáo của người dị giáo. Điểm đến của các luồng du khách này là chùa chiền, nhà thờ, thánh địa…12


12 PGS. TS Trần Đức Thanh, (2008), Nhập môn khoa học du lịch, Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQGHN), tr 73.

Hiện nay, Việt Nam nói chung và Hưng Yên nói riêng loại hình du lịch MICE còn mới nên việc áp dụng du lịch MICE còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên TP. Hưng Yên là nơi có tài nguyên du lịch nhân văn rất phong phú phục vụ đắc lực cho việc phát triển du lịch tâm linh.

Du lịch tâm linh ở TP. Hưng Yên chỉ phát triển vào mùa lễ hội và hoạt động du lịch của du khách chỉ diễn ra trong ngày vì vậy việc áp dụng du lịch MICE kết hợp với du lịch tâm linh sẽ kéo dài tính thời vụ trong du lịch bằng việc tạo ra các sự kiện để khai thác tốt thị trường du lịch MICE, TP và doanh nghiệp phải chủ động tạo ra nhiều sự kiện: hội chợ thương mại, các cuộc thi như: Miss Phố Hiến, hội thi câu cá, thả diều, trọi trâu, hội thao…đặc biệt hiện nay lễ hội dân gian Phố Hiến mới được tổ chức, đây là lễ hội lớn, tiêu biểu cho cả TP. Hưng Yên. Nếu kết hợp việc đi hội nghị, hội thảo hoặc thưởng cho nhân viên đầu năm thì lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến hoàn toàn đáp ứng điều kiện đó.

Xây dựng chương trình

Hà Nội – Hội chợ thương mại du lịch TP. Hưng Yên – Chùa Chuông – Đền Mẫu

Hội chợ thương mại du lịch TP. Hưng Yên là nơi hội tụ đầy đủ các sản vật, sản phẩm làng nghề của TP. Hưng Yên nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung. Đây là sự kiện lớn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị doanh nghiệp, cá nhân tham gia. Đây cũng là nơi diễn ra các buổi biểu diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Hưng Yên (Chèo, trống quân, ca trù, nhạc hiện đại…) Khi du khách thích thú với việc tham gia hội chợ lớn nhất tại Hưng Yên thì có thể kết hợp chuyến du lịch tâm linh với ngôi đền Mẫu linh thiêng và ngôi chùa cổ kính với hàng trăm tượng phật tại đây.

Hà Nội – Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến – Chùa Chuông – Đền Trần – Đền Mẫu

Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến là một sự kiện nổi bật nhất trong năm đối với ngành du lịch TP. Hưng Yên vì vậy nó chắc chắn sẽ thu hút số lượng

khách không nhỏ đến với Hưng Yên trong khoảng thời gian này. Khi tham gia lễ hội, du khách cũng sẽ tiếp tục được khám phá hành trình du lịch tâm linh trên mảnh đất văn hiến.

Ngoài ra có thể xây dựng các chương trình tương tự với các sự kiện như lễ hội thả diều, cuộc thi Miss Phố Hiến.

Tuy nhiên, mùa lễ hội tại TP. Hưng Yên lại thường kéo dài trong 3 tháng đầu năm, các sự kiện cũng chỉ kéo dài trong vài ngày vì vậy để khắc phục tính mùa vụ của du lịch ta cần kết hợp nhiều biện pháp khác nhau từ đó xây dựng hình ảnh Phố Hiến thân thiện, thu hút bạn bè trong nước và quốc tế.

3.2. Du lịch homestay

Homestay là một loại hình “du lịch xanh” lý tưởng đối với các bạn trẻ quốc tế yêu thích khám phá văn hóa tại các nước bản địa. Loại hình này cũng phát triển nhanh chóng và được hưởng ứng ở Việt Nam. Khi đi du lịch Home Stay, thay vì ở khách sạn hoặc các nhà nghỉ các bạn sẽ ở ngay tại nhà của dân địa phương hay ở những ngôi nhà thân thiện dành cho khách liền kề với nhà ở của gia chủ để có thể có một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa của nước chủ nhà hay của người dân địa phương. Khách được xem như một thành viên của gia đình và tham gia vào các sinh hoạt đời thường như ăn cơm chung mâm và trò chuyện trao đổi với các thành viên, tham gia các hoạt động văn hóa, du lịch ở địa phương. Khách cũng được yêu cầu phải “nhập gia tùy tục” và biết cách tôn trọng các quy tắc và sự riêng tư nhất định của gia chủ bằng cách tham gia sống, ăn ở và sinh hoạt như thành viên trong gia đình bản địa không những là một trải nghiệm thú vị, mà còn tạo cơ hội để khách quốc tế cũng như khách nội địa kết bạn với người dân địa phương.

Loại hình du lịch Homestay phát triển mạnh tại Sa Pa, Mộc Châu, Mai Châu…còn tại Hưng Yên loại hình này còn rất mới và vẫn đang trong thời gian xây dựng, thiết kế chương trình. TP. Hưng Yên đến nay chỉ có khoảng 12 homestay và theo điều tra, khảo sát năm 2015 chỉ có 1005 lượt khách sử

dụng dịch vụ này, chủ yếu phục vụ nhu cầu tìm hiểu các giá trị, di tích lịch sử - văn hóa, phong tục, tập quán của người dân bản địa và các làng nghề truyền thống. Tuy nhiên, khi tham gia loại hình du lịch này du khách phải chấp nhận sử dụng dịch vụ của chính người dân địa phương nên nhiều khi cơ sở vật chất còn hạn chế. Loại hình này gặp nhiều khó khăn tại TP. Hưng Yên bởi để thuyết phục người dân làm “homestay” không phải dễ vì ai cũng muốn riêng tư, hơn nữa là làm thế nào để người chủ nhà nhận thức sâu sắc về dịch vụ mà mình đang cung cấp, lợi ích mà nó mang lại cho bản thân và giá trị đối với xã hội, điều này cũng có nghĩa là mỗi chủ Homestay là một đại sứ văn hóa. Mặt khác việc quản lý các homestay còn chưa chặt chẽ nên đôi khi xảy ra tình trạng chặt chém khách, chất lượng dich vụ không tốt. Chính vì những khó khăn kể trên nên hoạt động du lịch homestay tại TP. Hưng Yên còn ảm đạm và kém hiệu quả nên cần được quan tâm đầu tư hơn nữa để có thể thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch.

Đối với cơ quan quản lý: Cần thống kê chi tiết các homestay tại TP. Hưng Yên, quy định về mức giá chung để tránh tình trạng chặt chém khách, quy hoạnh các làng nghề, tăng cường công tác quảng bá hình ảnh du lịch.

Đối với các doanh nghiệp lữ hành: Cần thiết kế điểm đến phù hợp, lựa chọn các homestay, trang bị kiến thức du lịch cho người dân địa phương.

Đối với người dân địa phương: Nhận thức được tầm quan trọng của loại hình du lịch mới này đối với sự phát triển kinh tế trong tương lai từ đó tự trang bị kiến thức chuyên môn để góp phần xây dựng điểm đến thân thiện trong lòng du khách.

Thiết kế chương trình – tuyến, điểm du lịch

Chương trình 1: Hà Nội – TP. Hưng Yên (Xã Hồng Nam. Trung Nghĩa, Liên Phương). Xe đón khách tại điểm đã hẹn, đưa du khách về TP. Hưng Yên, khách nghỉ trưa và dùng bữa tại chính nhà của người dân với các món đặc trưng vùng miền như gà Đông Tảo, bánh tẻ, bún thang… sau đó bắt đầu hành trình trải nghiệm cuộc sống của người dân xứ nhãn. Tour kéo dài 2

ngày 1 đêm với mức giá dự kiến là 1,3 triệu (đoàn trên 30 người) bao gồm 6 bữa ăn, xe đưa đón, tiền thuê trọ tại nhà dân, bảo hiểm, hướng dẫn viên.

Một chuyến du hành về vùng đất TP. Hưng Yên vào tháng 3 khi mùa hoa nhãn nở, để biết được quy trình sản xuất mật ong hoa nhãn, tìm hiểu những công việc hàng ngày về việc ghép mắt cây nhãn giống, biết được nhiều giống nhãn ngon, nhãn quý. Vào dịp tháng 7, tháng 8 âm lịch, tham quan những vườn nhãn trĩu quả, với loại quả to, cùi rất dày, vị ngọt thanh, các múi được xếp lồng vào nhau.Du khách có thể được giải đáp sự tò mò về quy trình làm ra đặc sản long nhãn của mảnh đất Phố Hiến xưa, tự tay gói cho mình chiếc bánh tẻ, và nếu du khách muốn trải nghiệm một ngày làm việc vất vả trên ruộng lúa thẳng cánh cò bay thì TP. Hưng Yên cũng là một địa điểm lý tưởng để thỏa mãn ý muốn đó. Hay trong cái nóng nực của mùa hè thưởng thức bát chè sen long nhãn được nấu bởi bàn tay khéo léo của người dân xứ nhãn, cái tinh túy trong ẩm thực khi kết hợp cùi nhãn lồng thanh mát với vị bùi thơm của hạt sen đầu mùa. Trong đêm hè mát mẻ, được thưởng thức làn điệu mượt mà, nhẹ nhàng của nàng Ả Đào với nghệ thuật hát Ả Đào của vùng đất Đào Đặng sau một ngày làm việc vất vả.

Chương trình 2: Hà Nội – TP. Hưng Yên (xã Bảo Khê)

Xe đón khách tại điểm đã hẹn, đưa du khách về TP. Hưng Yên, khách nghỉ trưa và dùng bữa tại chính nhà của người dân với các món đặc trưng vùng miền sau đó bắt đầu hành trình trải nghiệm cuộc sống của người dân làng nghề. Tour kéo dài 2 ngày 1 đêm với mức giá dự kiến là 1,3 triệu (đoàn trên 30 người) bao gồm 6 bữa ăn, xe đưa đón, tiền thuê trọ tại nhà dân, bảo hiểm, hướng dẫn viên.

Ở hành trình này du khách được tìm hiểu về ngôi làng nghề truyền thống Hương xạ Cao Thôn. Đến với ngôi làng nghề truyền thống, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những sản phẩm do bàn tay cần cù, khéo léo và sáng tạo của người dân nơi đây mà còn được trực tiếp tham gia vào công đoạn làm hương với người dân, trực tiếp tham gia vào cuộc sống sinh hoạt

cùng chủ nhà. Không chỉ vậy, du khách còn được thăm thú đầm sen thơm ngát trong ngày hè chói chang. Điều đặc biệt là du khách đều được tham gia vào một công đoạn nào đó của quá trình sản xuất với người dân. Tất cả sẽ đem đến sự trải nghiệm đầy mới mẻ khi du khách tham gia tour homestay ở TP. Hưng Yên.

3.3. Du lịch làng nghề

Du lịch làng nghề là loại hình du lịch văn hóa mà qua đókhách du lịch được thẩm nhận các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể có liên quan mật thiết đến một làng nghề cổ truyền của một dân tộc nào đó. Từ đó giúp cho du khách thẩm nhận các giá trị của bản sắc văn hóa dân tộc ở tại các địa phương. Thông qua loại hình du lịch này, các sản phẩm thủ công sản xuất tại làng nghề sẽ được xuất khẩu tại chỗ, góp phần phát triển kinh tế địa phương và nâng cao mức sống của cư dân. Du lịch làng nghề chủ yếu là tham quan, mua sắm, tìm hiểu, giao lưu, kí kết các hợp đồng kinh tế mà ít có các loại hình lưu trú và nghỉ dưỡng khác.

Loại hình du lịch này ra đời cùng với sự phát triển của ngành du lịch tỉnh Hưng Yên. Đây không phải là loại hình du lịch mới nhưng vẫn đang thu hút số lượng khách lớn đến với TP. Hưng Yên. Hằng năm, TP đón khoảng 25000 lượt khách đến du lịch làng nghề và hiện này con số đó vẫn đang tăng dần. Khách lựa chọn các làng nghề truyền thống tại TP. Hưng Yên như làng nghề chế biến hạt sen, long nhãn tại xã Phương Chiểu, Hồng Nam, làng nghề Hương xạ Cao Thôn tại xã Bảo Khê. Các chương trình của làng nghề phục vụ khách tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất sản phẩm, trực tiếp thưởng thức sản phẩm tại làng nghề và có thể mua sản phẩm với giá phải chăng ngay tại điểm đến.

Tuy nhiên, du lịch làng nghề của TP. Hưng Yên còn gặp một số hạn chế như: Nhiều hộ sản xuất không hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan du lịch vì sợ ảnh hưởng tới công việc sản xuất, các điểm đến còn ít lựa

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 05/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí