Truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo điện tử khu vực đồng bằng sông Cửu Long - 14


Câu 2: Ban lãnh đạo Báo Cần Thơ chủ trương thực hiện công tác truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo điện tử như thế nào? Tập trung vào những nội dung nào?

-Trước khi có báo điện tử, Báo Cần Thơ đã có chuyên trang Du lịch trên báo in từ năm 2000. Từ 3-2-2004, Báo Cần Thơ xây dựng trang tin điện tử đã có trang Du lịch. Đến năm 2017, trang Du lịch trên giao diện mới của Báo Cần Thơ điện tử được thiết kế sinh động hơn, thông tin cập nhật thường xuyên, phong phú hơn. Báo Cần Thơ tuyên truyền thông tin du lịch trên cả 3 sản phẩm báo chí của Báo Cần Thơ là báo in Cần Thơ tiếng Việt xuất bản hằng ngày, báo in Cần Thơ tiếng Khmer xuất bản hằng tuần và Báo Cần Thơ điện tử.

Về nội dung, báo tuyên truyền bám sát Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) “Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 1-8-2016, của Thành ủy Cần Thơ “Về đẩy mạnh phát triển du lịch”. Theo đó, tuyên truyền việc tập trung đầu tư phát triển ngành du lịch thành phố theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, xứng tầm đô thị trung tâm ĐBSCL.

Báo Cần Thơ phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền từng quý, năm, tập trung tuyên truyền các họat động của ngành du lịch Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, các công ty lữ hành với các chương trình xây dựng tour, tuyến du lịch, mở các đường bay mới kết nối các khu vực trong và ngoài nước…

Ngoài đưa thông tin hoạt động du lịch địa phương, Báo thường xuyên cập nhật thông tin du lịch khu vực ĐBSCL, trong nước và trên thế giới. Báo


có các mục, chuyên mục trên trang Du lịch như: Khám phá giới thiệu những hoạt động du lịch, sự kiện du lịch trong nước, khu vực, địa phương; Ẩm thực giới thiệu món ăn ngon, văn hóa ẩm thực các vùng miền, đặc biệt là ĐBSCL; Góc lữ hành giới thiệu những điểm đến hay, hấp dẫn; Điểm đến giới thiệu các tour, tuyến du lịch trong ngoài nước…

Câu 3: Ông đánh giá như thế nào về chất lượng các sản phẩm báo chí về truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo Cần Thơ Online thực hiện trong thời gian qua? Ưu điểm? Hạn chế?

-Có thể nhận xét về chất lượng các sản phẩm báo chí của Báo Cần Thơ truyền thông quảng bá du lịch thời gian qua là khá nhanh, kịp thời. Ngoài lực lượng cán bộ, biên tập viên, phóng viên của Báo còn có đội ngũ cộng tác viên là hướng dẫn viên du lịch, các nhà văn, nhà nghiên cứu tham gia nên chất lượng các bài viết khá hấp dẫn, thu hút bạn đọc. Gần đây, trên Báo Cần Thơ điện tử có thêm truyền hình internet quảng bá thêm hình ảnh, đất nước, con người Cần Thơ, các hoạt động du lịch…

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 116 trang tài liệu này.

Câu 4: Liên quan đến vấn đề kinh tế báo chí, chủ trương của đơn vị đối với các bài viết PR, quảng cáo cho các điểm đến, doanh nghiệp kinh doanh du lịch như thế nào? Đơn vị triển khai thực hiện như thế nào?

Báo Cần Thơ cũng quan tâm kinh tế báo chí để tăng ngồn thu cho đơn vị, bổ sung kinh phí hoạt động, tuy nhiên xác định nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá

Truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo điện tử khu vực đồng bằng sông Cửu Long - 14

- trong đó có du lịch - là quan trọng. Báo Cần Thơ có ký hợp đồng thường xuyên, dài hạn với một số tập đoàn kinh tế lớn trong nước, các công ty, đơn vị lữ hành để quảng bá hoạt động kinh tế, du lịch cho các tập đoàn, công ty… nhưng nguồn thu này chưa nhiều.


Câu 5: Những định hướng trong thời gian sắp tới của đơn vị trong phát triển báo điện tử nói chung và thực hiện truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo điện tử như thế nào?

-Thời gian tới Báo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Sở VHTTDL Cần Thơ, các công ty lữ hành...để đẩy mạnh thông tin, tuyền truyền phát triển du lịch Cần Thơ và ĐBSCL. Báo sẽ tăng cường thông tin quảng bá du lịch trên báo điện tử theo hướng tăng cường liên kết để thông tin du lịch phong phú hơn, rộng khắp hơn, hấp dẫn hơn; phối hợp với các công ty lữ hành mở các dịch vụ du lịch trên báo điện tử…


PHIẾU PHỎNG VẤN NHÓM

Kính thưa quý anh chị, nhằm đánh giá thực trạng truyền thông quảng bá du lịch trên báo điện tử các tỉnh ĐBSCL, phạm vi nghiên cứu 3 tỉnh: Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp, tôi triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu cao học “Truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo điện tử khu vực đồng bằng sông Cửu Long”. Để có kết quả khảo sát ý kiến, nhận định của độc giả đối với chất lượng nội dung, hình thức các tin, bài, ảnh có nội dung truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên các báo điện tử, tôi triển khai thực hiện phỏng vấn nhóm.

Mỗi nhóm gồm 5-7 người, có đủ thành phần nam, nữ, ở độ tuổi từ 20 – 40 tuổi, là công chức, viên chức các cơ quan sở, ban ngành, đoàn thể, công tác trên các lĩnh vực chuyên môn. Cuộc phỏng vấn nhóm được thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Zalo, người chủ trì tạo một nhóm trò chuyện chung gồm người chủ trì và những người được phỏng vấn (mỗi một tỉnh tạo một nhóm riêng). Chủ trì lần lượt đặt các câu hỏi để người được phỏng vấn trả lời. Những người được phỏng vấn trả lời ý kiến của mình theo câu hỏi mà chủ trì đặt ra, đồng thời có thể căn cứ trên câu trả lời của các thành viên khác để trao đổi, đặt vấn đề thêm. Thông tin nội dung phỏng vấn nhóm này mang tính khuyết danh và chỉ được sử dụng trong phạm vi luận văn nghiên cứu nêu trên.

Xin cảm ơn quý anh chị đã hỗ trợ thực hiện cuộc phỏng vấn!

Câu 1: Các anh chị đọc báo Đồng Khởi Online/Cần Thơ Online/Đồng Tháp Online bằng các phương tiện nào? (Máy tính bàn, điện thoại di động, máy tính bảng...) Phương tiện nào được sử dụng thường xuyên nhất?

Câu 2: Các anh chị thường đọc báo Đồng Khởi Online/Cần Thơ Online/Đồng Tháp Online vào thời điểm nào trong ngày? Trong tuần?

Câu 3: Giao diện của Đồng Khởi Online/Cần Thơ Online/Đồng Tháp Online có những ưu điểm, hạn chế gì?

Câu 4: Anh chị quan tâm đến lĩnh vực, chuyên mục nào trên Đồng Khởi Online/Cần Thơ Online/Đồng Tháp Online? Tại sao? (Thời sự, xây dựng đảng, cải cách hành chính, nghị quyết và cuộc sống, kinh tế, văn hóa nghệ thuật, du lịch, giải trí, giáo dục, y tế, pháp luật, an ninh trật tự, an sinh xã hội,


môi trường, khoa học và công nghệ, thể thao, quốc phòng, câu chuyện cảnh giác, an toàn giao thông, tấm lòng nhân ái, vấn đề bạn đọc quan tâm, thuế, bảo hiểm, công đoàn, tiết kiệm điện, video, phát thanh, góc ảnh đẹp)

Câu 5: Anh chị cần tìm kiếm thông tin gì về du lịch địa phương? (Chính sách phát triển, giới thiệu điểm đến, thông tin sự kiện, phản ánh quá trình hoạt động, các hoạt động liên kết, xúc tiến...)

Câu 6: Để tìm kiếm thông tin về du lịch địa phương, anh chị thường tìm kiếm ở những kênh thông tin nào? (Báo, đài, internet, mạng xã hội, hỏi thăm bạn bè)

Câu 7: Thể loại báo chí nào về du lịch mà anh chị cảm thấy thích xem nhất? (Bài viết phóng sự, ký sự, phóng sự ảnh, video, mega-story, tích hợp nhiều thể loại)

Câu 8: Anh chị nhận thấy mật độ thông tin về du lịch địa phương trên Đồng Khởi Online/Cần Thơ Online/Đồng Tháp Online như thế nào? So với các chuyên mục khác của báo? So với các báo điện tử khác mà anh chị biết?

Câu 9: Anh chị nhận xét như thế nào đối với chất lượng các tin, bài, ảnh về du lịch địa phương trên Đồng Khởi Online/Cần Thơ Online/Đồng Tháp Online?

Câu 10: Theo anh chị, Đồng Khởi Online/Cần Thơ Online/Đồng Tháp Online cần thực hiện thêm nội dung gì khi tuyên truyền lĩnh vực du lịch? Và thực hiện theo hình thức nào?

Xem tất cả 116 trang.

Ngày đăng: 05/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí