Truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo điện tử khu vực đồng bằng sông Cửu Long - 13


Câu 1: Ban lãnh đạo Báo Đồng Tháp chủ trương thực hiện công tác truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo điện tử như thế nào? Tập trung vào những nội dung nào?

-Đề án của du lịch tỉnh Đồng Tháp, đề án quảng bá hình ảnh Đồng Tháp, trong đó giao nhiệm vụ cho báo, đài và cổng thông tin điện tử, tuyên truyền sâu rộng ra ngoài tỉnh. Báo Đồng Tháp thực hiện nhiệm vụ này trên hai loại hình là báo in và báo điện tử. Tổng biên tập báo Đồng Tháp là thành viên Ban chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh. Nên tuyên truyền về du lịch là nhiệm vụ thường xuyên của báo, thực hiện từ 2016 đến nay.

Nội dung tập trung nói về: quảng bá hình ảnh địa phương, giới thiệu các điểm du lịch. Trước đây du lịch Đồng Tháp khá yếu nhưng hiện nay do công tác tuyên truyền quảng bá thì du lịch phát triển mạnh hơn, trong đó báo điện tử có độ phủ quát rộng, tạo hiệu ứng tích cực. Báo phối hợp với Trung tâm xúc tiến du lịch để đưa bài viết, dự trù kinh phí để thực hiện các hợp đồng tuyên truyền với báo. Hợp đồng với doanh nghiệp tuyên truyền có thu theo quy định, đăng bài pr hàng tuần. Còn nếu không ký hợp đồng thực hiện chuyên mục thì việc truyền thông quảng bá du lịch vẫn là nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan báo chí.

Câu 2: Ông đánh giá như thế nào về chất lượng các sản phẩm báo chí về truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo Đồng Tháp Online thực hiện trong thời gian qua? Ưu điểm? Hạn chế?

-Chất lượng tin bài về du lịch của báo thì đạt loại khá chứ chưa tốt. cách viết bài bản để hấp dẫn theo đúng phong cách du lịch thì chưa có, còn bị ảnh hưởng bởi các phong cách viết khác nên chưa hấp dẫn, chưa đúng chất bài viết về du lịch. Đây cũng là hạn chế của nguồn nhân lực. Cần viết sao cho hấp dẫn người đọc, kiến thức về du lịch thì cũng chỉ đạt mức khá. cả ban biên


tập cũng chưa chỉ đạo kịp, chưa phát huy hết thế mạnh của mình để truyền thông, quảng bá du lịch.

Câu 3: Những định hướng trong thời gian sắp tới của đơn vị trong phát triển báo điện tử nói chung và thực hiện truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo điện tử như thế nào?

-Báo điện tử là kênh phát triển có nhiều hứa hẹn, tăng cường hơn các tin bài đúng chất báo điện tử. Trang bị thêm trang thiết bị thực hiện báo điện tử, mua máy quay phim để đầu tư làm các sản phẩm báo điện tử; phóng viên tiếp tục học tập, vừa thực hành để phát triển báo điện tử, đây là hướng đi chính của đơn vị.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 116 trang tài liệu này.


PHIẾU PHỎNG VẤN SỐ 6

Truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo điện tử khu vực đồng bằng sông Cửu Long - 13


(Dành cho phóng viên phụ trách mảng du lịch)


Kính thưa ông Bùi Hữu Nghĩa – Phóng viên báo Nhân Dân tại tỉnh

Đồng Tháp


Nhằm thực hiện đề tài luận văn “Truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo điện tử khu vực đồng bằng sông Cửu Long”, tôi cần ý kiến chuyên môn của ông trong quá trình tuyên truyền về du lịch tại tỉnh Đồng Tháp. Rất mong ông vui lòng trả lời một số câu hỏi phỏng vấn như sau. Nội dung trả lời phỏng vấn này chỉ được sử dụng trong phạm vi đề tài luận văn nêu trên.

Xin chân thành cảm ơn ông!


Câu 1: Ông thường dùng thể loại báo chí nào để thể hiện các nội dung truyền thông quảng bá về du lịch địa phương trên báo điện tử? Tại sao lại dùng thể loại này?

Khi truyền thông quảng bá về du lịch Đồng Tháp trên báo điện tử, phần nhiều tôi dùng thể loại phản ánh. Vì trong công tác truyền thông quảng bá du lịch địa phương, cần kịp thời phản ánh các sự kiện, vấn đề mang tính thời sự, tính chân thật nhất sớm đến với độc giả. Bài phản ánh quảng bá du lịch chủ yếu phản ánh vấn đề, sự kiện, cho phép nhà báo có thể thấy được một cách khá đầy đủ các bình diện, khía cạnh các vấn đề liên quan đến du lịch Đồng Tháp để truyền tải đến độc giả trong và ngoài tỉnh.

Câu 2: Trong quá trình tác nghiệp, thực hiện các sản phẩm báo chí về chủ đề du lịch tại địa phương, ông gặp những thuận lợi và khó khăn nào? Giải pháp khắc phục, ứng phó của ông là gì?

-Thuận lợi: được lãnh đạo cơ quan tạo điều kiện về mặt thời gian đi tác nghiệp; được lãnh đạo Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, chính quyền địa phương, các khu điểm du lịch tích cực cung cấp thông tin về du lịch. Khó khăn là trang thiết bị, đặc biệt là máy ảnh, máy quay phim, phương tiện đi lại đều tự túc.

Câu 3: Theo ông, hạn chế của báo Đồng Tháp điện tử trong truyền thông, quảng bá du lịch địa phương là gì? Ông có đề xuất giải pháp nào khắc phục hạn chế?

- Báo vẫn chưa có nhiều tin, bài tuyên truyền về du lịch. Không có phóng viên chuyên viết mảng du lịch. Nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền chưa sâu. Giao diện trên báo điện tử chưa thể hiện nổi bật banner tuyên truyền du lịch. Cần có một phóng viên chuyên viết mảng du lịch. Vì thực tế, từ trước


đến nay, người viết mảng này phải phụ trách thêm 4 mảng khác như: tệ nạn xã hội, y tế, văn hóa, văn nghệ. Do đó không có nhiều thời gian đầu tư các bài chuyên sâu viết về du lịch.

Câu 4: Theo ông, điều cần lưu ý trong truyền thông quảng bá du lịch địa phương là gì?

-Trong truyền thông quảng bá du lịch địa phương, người làm báo cần lưu ý nhà báo khi viết về du lịch là không được tô hồng. Bài viết về du lịch phải vừa có mặt tích cực, nhưng cũng nêu lên những mặt hạn chế của ngành du lịch tỉnh. Qua đó, giúp các cấp lãnh đạo thấy rõ thực trạng phát triển du lịch tại địa phương để có những chỉ đạo, điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Song song đó, người làm báo phải đi sâu phân tích, phát hiện những nhân tố mới giúp ngành du lịch định hình dòng sản phẩm chất lượng.

PHIẾU PHỎNG VẤN SÂU SỐ 7


(Dành cho lãnh đạo Trung tâm phát triển du lịch TP. Cần Thơ)


Kính thưa ông Mai Ngọc Thuyết – Phó giám đốc Trung tâm phát triển du lịch TP. Cần Thơ

Đề tài luận văn cao học “Truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo điện tử khu vực đồng bằng sông Cửu Long” được thực hiện nhằm mục đích đánh giá thực trạng truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên các báo điện tử của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, qua đó đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng truyền thông, góp phần xây dựng và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. Mong ông vui lòng trả lời một số câu hỏi phỏng vấn sau. Nội dung phỏng vấn này chỉ được sử dụng trong phạm vi đề tài luận văn nêu trên.


Xin chân thành cảm ơn ông!


Câu 1: Chủ trương của ngành du lịch TP. Cần Thơ trong truyền thông quảng bá du lịch như thế nào để góp phần phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị?

-Thành phố Cần Thơ nhận định du lịch là một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống xã hội, và nó đã trở thành một ngành kinh doanh tổng hợp có hiệu quả cao về nhiều mặt. Du lịch nâng cao hiểu biết về thiên nhiên, con người, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, từ đó góp phần làm tăng thên tình yêu đất nước. Về mặt kinh tế, du lịch là lĩnh vực kinh doanh mang lại hiệu quả rất lớn, có thể coi là hình thức xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tại chỗ, nên còn được gọi là ngành “công nghiệp không khói”, góp phần tạo nên nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước

Tại Nghị quyết số 03-NQ-TU ngày 01/8/2016, đề ra 9 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu. Trong đó nêu cao nhiệm vụ thứ 4 là “Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch”.

Câu 2: Truyền thông quảng bá du lịch TP. Cần Thơ thời gian qua tập trung vào những nội dung nào? Và được thực hiện bằng những hình thức, biện pháp nào?

-Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ đã cụ thể hóa nội dung kế hoạch của UBND thành phố Cần Thơ thực hiện Nghị quyết số 03- NQ/TU của Thành ủy, về đẩy mạnh phát triển du lịch, sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống bằng Kế hoạch hành động số 4454/KH-SVHTTDL ngày 25 tháng 10 năm 2016. Trong đó yêu cầu phải đổi mới công tác tuyên truyền, xúc


tiến, quảng bá du lịch, xây dựng thương hiệu, phương pháp quảng bá phù hợp nhu cầu và cách tiếp cận thông tin của khách du lịch.

Câu 3: Ông đánh giá như thế nào đối với chất lượng và nội dung các sản phẩm báo chí truyền thông quảng bá du lịch trên báo Cần Thơ Online thời gian qua? Ưu điểm? Hạn chế?

- Báo Cần Thơ Online trong thời gian qua cơ bản thực hiện được nhiệm vụ chính trị, cũng như các “đơn đặt hàng” của Trung tâm Phát triển du lịch nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của thanh phố. Ưu điểm: Phóng viên chuyên nghiệp, viết bài sát với thực tế, văn phong phù hợp với thể loại báo điện tử. Hạn chế: Trong các bài viết, cần nhiều hơn nữa các hình ảnh minh họa cho chủ đề viết (bản thân báo online cũng cần trực quan nhiều hơn là chữ)

Câu 4: Theo ông, báo Cần Thơ Online cần có những giải pháp nào để nâng chất lượng truyền thông quảng bá du lịch địa phương?

- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp chuyên ngành về du lịch tại Cần Thơ, để truyền thông chính xác, hiệu quả những thay đổi kịp thời về chế độ chính sách, cũng như các sản phẩm mới của ngành du lịch. Bồi dưỡng đội ngũ phóng viên chuyên đề về du lịch, tăng cường đi thực tế, tham gia các chương trình hợp tác, quảng bá, xúc tiến du lịch của thành phố để có nhiều nguồn tư liệu.Trình bày các bài viết trực quan hơn, có nhiều hình ảnh minh họa; có thể chèn vào bài viết các video clip ngắn để thể hiện tốt hơn về mặt nhìn của độc giả.

Câu 5: Giữa cơ quan báo chí và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần có sự liên kết, phối hợp như thế nào để thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông quảng bá du lịch địa phương?


- Trong quá trình phản ánh, báo chí đã phát hiện những vấn đề tồn tại, hạn chế của ngành. Thông qua đó, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch kịp thời chấn chỉnh. Mặt khác, báo chí cũng đi sâu phân tích, phát hiện những nhân tố mới giúp ngành du lịch định hình dòng sản phẩm chất lượng phong phú. Đồng thời giúp các cấp lãnh đạo thấy rõ thực trạng phát triển du lịch tại địa phương để có những chỉ đạo, điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Tuy nhiên, để làm tốt vai trò đồng hành cùng ngành du lịch, báo chí phải có những bước chuyển hiệu quả hơn trong việc quảng bá.

- Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch có sự thống nhất trong truyền thông với cơ quan báo chí; Liên kết, phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, quảng bá du lịch. Trước hết cần phải chủ động trong việc đưa ra chiến lược truyền thông dài hạn, phát triển tất cả các kênh, các loại hình truyền thông, biết tận dụng lợi thế của công nghệ số hiện đại. Và trên hết, cần phải đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền, nâng cao tính chuyên nghiệp; tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, các sản phẩm du lịch và quan tâm truyền thông về văn hóa ứng xử, vấn đề cảnh quan môi trường, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường để phát triển du lịch theo hướng bền vững và hiện đại...

- Đổi mới cách tuyên truyền, quảng bá du lịch để thu hút bạn đọc; Khai thác thế mạnh của báo mạng với các tính năng hiện đại để tăng hiệu quả tuyên truyền; Liên kết với nhau tạo sự lan tỏa thông tin về những sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Cần Thơ; Tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng môi trường du lịch, thương hiệu du lịch của thành phố Cần Thơ.

PHIẾU PHỎNG VẤN SÂU SỐ 8


(Dành cho lãnh đạo Báo Cần Thơ)


Kính thưa ông Trương Văn Chuyển - Tổng biên tập Báo Cần Thơ


Đề tài luận văn “Truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo điện tử khu vực đồng bằng sông Cửu Long” được thực hiện nhằm mục đích đánh giá thực trạng truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên các báo điện tử của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, qua đó đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng truyền thông, góp phần xây dựng và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. Mong ông vui lòng trả lời một số câu hỏi phỏng vấn sau. Nội dung phỏng vấn này chỉ được sử dụng trong phạm vi đề tài luận văn nêu trên.

Xin chân thành cảm ơn ông!


Câu 1: Theo ông, trong truyền thông quảng bá du lịch địa phương, cơ quan báo chí có vai trò như thế nào và cần làm gì để thực hiện tốt nhiệm vụ này?

-Trong phát triển ngành du lịch nói chung, kinh tế du lịch nói riêng, báo chí truyền thông có vai trò rất quan trọng, nhằm đưa hình ảnh đất nước, con người, nét đẹp văn hóa, truyền thống… của đất nước, từng địa phương đến với đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước, trong đó có báo đảng địa phương. Báo đảng địa phương có ưu thế mà ít có cơ quan báo chí nào có được, đó là nắm rõ chủ trương của địa phương, những lợi thế, ưu điểm của địa phương trong phát triển các ngành, lĩnh vực, trong đó có du lịch. Để tuyên truyền góp phần phát triển du lịch địa phương, báo chí nói chung, báo đảng địa phương nói riêng, phải chủ động xây dựng kế hoạch, chuyên trang chuyên đề, xây dựng lực lượng biên tập, phóng viên chuyên trách và đội ngũ cộng tác viên rộng khắp.

Xem tất cả 116 trang.

Ngày đăng: 05/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí