Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Tổ Chức Kế Toán Tại Bệnh Viện Tâm Thần


91


Hoàn thiện tổ chức kế toán cần bảo đảm tính thống nhất giữa kế toán và quản lý, thống nhất giữa Bệnh viện với các cơ quan quản lý ngành về mặt chuyên môn và tài chính. Mỗi Bệnh viện có mô hình tổ chức công tác kế toán khác nhau nhưng cần được thống nhất mô hình tổ chức hoạt động và tổ chức quản lý nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin khác nhau của các bộ phận quản lý. Mọi quyết định liên quan đến tình hình tài chính phải có thông tin tin cậy do kế toán cung cấp, các chỉ tiêu tính toán phải phù hợp với chỉ tiêu quản lý và hướng tới các chỉ tiêu quản lý. Thông tin kế toán cung cấp phải bảo đảm so sánh được với các chỉ tiêu kế hoạch, giúp cho kế toán thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đơn vị đã đề ra; bảo đảm khả năng so sánh số liệu kế toán giữa các Bệnh viện để đánh giá mối tương quan lẫn nhau, từ đó đánh giá hiệu quả hoạt động của Bệnh viện, đồng thời phục vụ cho công tác điều hành, quản lý trong phạm vi toàn ngành Y tế và trong toàn xã hội.

Ngoài ra, hoạt động chính ở các Bệnh viện là khám, chữa bệnh, nguồn thu chủ yếu là từ viện phí, thu thanh toán BHYT... Mỗi Bệnh viện có những nét đặc thù riêng nên việc thực hiện tự chủ, quy mô và cơ cấu nguồn thu, quy mô hoạt động... cǜng khác nhau. Hoàn thiện tổ chức kế toán tại Bệnh viện Tâm thần TW1 phải phù hợp với đặc điểm, điều kiện và yêu cầu quản lý ở đơn vị. Nhằm bảo đảm tính hợp lý giữa quản lý và kế toán. Bên cạnh đó, hoàn thiện tổ chức kế toán tại Bệnh viện Tâm thần TW1 còn phải dựa trên cơ sở chiến, lược phát triển của ngành Y tế nói chung và phát triển của Bệnh viện nói riêng.

*Ba là, phải đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngoài việc tôn trọng pháp luật kinh tế, tài chính, kế toán mà các văn bản pháp luật của Nhà nước đã ban hành, trong quá trình hoàn thiện công tác kế toán của các đơn vị SNCL nói chung và Bệnh viện Tâm thần TW1 nói riêng cǜng cần phải quan tâm đến các chuẩn mực kế toán công quốc tế và tính đến sự phát triển và những thay đổi của các chính sách tài chính kế toán trong tương lai. Với xu hướng chung của thế giới là việc quốc tế hoá và toàn cầu hoá, đặc biệt khi Việt Nam đã gia nhập WTO thì yêu cầu về tính minh bạch thống nhất đối với các thông tin tài chính và tính hiệu quả trong các hoạt động của các tất cả cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực công được quan tâm nhiều hơn. Như vậy đặt ra yêu cầu đối với các chính sách quản lý kinh tế vĩ mô kể cả chế độ tài chính kế toán của Việt Nam là phải dần phù hợp với


92


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 171 trang tài liệu này.

các nguyên tắc và chuẩn mực kế toán quốc tế theo lộ trình phù hợp. Các chuẩn mực kế toán công quốc tế này sẽ giúp kế toán Việt Nam phát triển khoa học hơn, hợp lý hơn và góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế của Việt Nam với các nước trên thế giới.

*Bốn là, phải đảm bảo cung cấp những thông tin tài chính cần thiết, kịp thời, chính xác, có độ tin cậy cao nhằm đưa ra những quyết định đúng đắn trong việc ra quyết định quản lý vĩ mô và vi mô.

Tổ chức kế toán tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I - 13

Hoàn thiện tổ chức kế toán tại Bệnh viện Tâm thần TW1 phải đảm bảo hợp lý và khoa học để đảm bảo thu nhận, xử lý kịp thời, đầy đủ và chính xác các thông tin phục vụ yêu cầu quản lý kinh tế tài chính ở cả tầm vĩ mô và tầm vi mô. Từ đó cung cấp thông tin một cách trung thực, khách quan, kịp thời, đầy đủ, đáp ứng yêu cầu minh bạch và công khai. Các thông tin do kế toán cung cấp là các thông tin vô cùng quan trọng. Nó là cơ sở cho việc đánh giá và ra các quyết định có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động của đơn vị.

*Năm là, tổ chức kế toán phải đảm bảo tính thống nhất, nguyên tắc gọn nhẹ, nhất quán, tiết kiệm và hiệu quả

Hoàn thiện tổ chức kế toán cần có sự thống nhất giữa Bệnh viện Tâm thần TW1 với các bộ ngành liên quan, và với cơ quan BHXH Việt Nam. Một hệ thống kế toán mặc dù được quốc tế thừa nhận nhưng nếu không phù hợp với trình độ phát triển của nền kinh tế Việt Nam, không phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình thì kế toán sẽ không thực hiện được chức năng là công cụ quản lý kinh tế. Vì vậy hoàn thiện tổ chức kế toán ở Bệnh viện Tâm thần TW1 trong giai đoạn hiện nay phải đảm bảo được các mục đích đó là hội nhập về kế toán, góp phần hoàn thiện nền kế toán Việt Nam, đáp ứng được yêu cầu cung cấp thông tin và yêu cầu quản lý cǜng như phù hợp với quy mô của Bệnh viện. Do đó, khi hoàn thiện phải có tính khoa học tức là có nội dung cụ thể, có sự phân công, phân nhiệm rò ràng, có lộ trình thực hiện và phải xác định được hiệu quả kinh tế, phù hợp với đặc điểm, quy mô quản lý của Bệnh viện. Có như vậy Bệnh viện Tâm thần TW1 mới cung cấp được thông tin tài chính hữu ích, mới phục vụ được yêu cầu của các đối tượng quản lý Nhà nước.

*Sáu là, tổ chức kế toán phải phù hợp và tiện lợi cho việc ứng dụng công nghệ thông tin


93


Công nghệ thông tin hiện nay đã trở thành một phần rất quan trọng đối với tất cả các lĩnh vực hoạt động xã hội đặc biết đối với lĩnh vực kinh tế tài chính. Hoàn thiện tổ chức kế toán ở Bệnh viện Tâm thần TW1 cần dựa trên cơ sở ứng dụng CNTT hiện đại, đảm bảo tính khả thi, chất lượng và hiệu quả. CNTT đã góp phần làm thay đổi toàn diện lĩnh vực kế toán, thể hiện rò nhất ở phương thức xử lý dữ liệu và cung cấp thông tin kế toán có những bước nhảy vọt so với quy trình xử lý kế toán thủ công trước đây. Giải pháp tối ưu là phải sử dụng CNTT hiện đại mới có thể đáp ứng được các yêu cầu quản lý trong điều kiện mới. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT phải tuân thủ các yêu cầu và nguyên tắc, chuẩn mực và chế độ kế toán theo quy định. Như vậy, việc ứng dụng CNTT vào tổ chức kế toán là nhu cầu cấp thiết, cần xây dựng phù hợp với quy mô, trình độ quản lý của Bệnh viện. Các phần mềm ứng dụng cần có sự liên kết với nhau để việc cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác, phục vụ mục tiêu của các nhà quản lý.

3.2. Một số giải pháp hoàn thiện tổ chức kế toán tại Bệnh viện Tâm Thần

Trung ương I

3.2.1. Hoàn thiện tổ chức bộ máy kế toán

Tổ chức bộ máy kế toán theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, phù hợp với các phần mềm quản lý Bệnh viện để dễ dàng kiểm soát thông tin kế toán và tình hình tài chính. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, để triển khai thành công định hướng quản lý tổng thể Bệnh viện (kết nối phần mềm kế toán với các phần mềm hoạt động nghiệp vụ của Bệnh viện), tổ chức bộ máy kế toán cần thiết kế, bố trí nhân sự và phân công nhiệm vụ, quyền hạn cho kế toán viên bám sát với các phân hệ trên phần mềm quản lý tổng thể Bệnh viện và chu trình hoạt động tại Bệnh viện, tạo sự gắn kết và phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận và tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên thông tin từ các phần mềm này. Từ đó, đưa kế toán giữ vai trò trung tâm trong việc thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin cho mọi hoạt động và quyết sách của Bệnh viện, đồng thời giảm số lượng công việc kế toán mang tính thủ công. Bên cạnh đó, việc triển khai các hình thức thu viện phí không dùng tiền mặt cǜng là một giải pháp để giảm bớt số lượng nhân sự kế toán thu viện phí, qua đó giúp bộ máy kế toán gọn nhẹ.

Việc sử dụng phần mềm kế toán đã giúp giảm thiểu chi phí nhân công, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động, cung cấp kịp thời nhanh chóng, khoa học và


94


chính xác hơn các thông tin tài chính kế toán cho lãnh đạo đơn vị, cǜng như các cơ quan hữu quan. Tuy nhiên, để giảm bớt hạn chế còn tồn tại trong công tác ứng dụng CNTT vào tổ chức kế toán của đơn vị cần:

- Cần phải nhận thức những ứng dụng của các phần mềm đó chỉ là công cụ để giúp đơn vị hoạt động hiệu quả hơn, còn các nghiệp vụ kinh tế phát sinh có được phản ánh nội dung và tính chất không hoàn toàn là do con người, do đó ngoài trang bị phần mềm cần chú trọng tới yếu tố con người sử dụng để khai thác tối đa các chức năng của ứng dụng phần mềm. Để tổ chức tốt công tác kế toán máy và quy trách nhiệm cho các kế toán phần hành trong nội bộ kế toán cần phải thực hiện tốt việc phân quyên và quản trị người dùng, tổ chức tốt hệ thống bảo mật chương trình kế toán và số liệu kế toán.

- Cần chú trọng đến vấn đề đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cơ bản về nền tảng y học, lý thuyết kế toán trên máy vi tính vì chỉ đào tạo hướng dẫn sử dụng các thao tác khi thực hiện phần mềm đã được cài đặt, kế toán viên cǜng chỉ thực hiện thao tác nhập dữ liệu như một cái máy, không hiểu sâu về bản chất số liệu được thể hiện trên báo cáo.

Bộ máy kế toán phải được sắp xếp, tổ chức một cách khoa học, hợp lý hơn để đảm bảo chất lượng, hiệu quả của công tác kế toán tài chính.

Cần tổ chức phân công nhiệm vụ hợp lý cho từng bộ phận kế toán để đảm bảo thu nhận, xử lý, phân tích và cung cấp thông tin phục vụ cho việc điều hành của ban Lãnh đạo Bệnh viện.

Hàng năm, sắp xếp thời gian cho các nhân viên kế toán đi tập huấn các lớp ngắn hạn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ quản lý tài chính. Luân chuyển vị trí công tác của các cán bộ kế toán thường xuyên, thay nhau phụ trách từng phần hành công việc để có thể hiểu biết hết các công việc kế toán trong Bệnh viện. Cần thường xuyên bố trí tập huấn chuyên sâu về sử dụng phần mềm kế toán với toàn bộ các tính năng để khi có sự luân chuyển cán bộ thì các kế toán viên có thể chủ động trong công việc.

3.2.2. Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán

Qua việc nghiên cứu thực trạng tổ chức công tác kế toán tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, tác giả xin đưa ra một số giải pháp hoàn thiện như sau:


95


3.2.2.1. Hoàn thiện tổ chức thu nhận thông tin kế toán

Với quy mô hoạt động của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 ngày càng mở rộng, yêu cầu xử lý thông tin ngày càng nhanh, tạo nên sức ép về kiểm soát và phân loại thông tin một cách nhanh chóng và chuẩn xác. Bởi vậy, tổ chức thu nhận thông tin kế toán phải thay đổi về mặt chất, không chỉ tổ chức ở tại bộ phận kế toán, mà còn phải tổ chức ở các bộ phận có liên quan đến thông tin và phải quy định cụ thể quyền hạn, trách nhiệm của những bộ phận có liên quan đến thông tin đó, qua đó quy định trách nhiệm của các bên nếu có xảy ra sai sót.

Thứ nhất, hoàn thiện trên cơ sở bổ sung đầy đủ các yếu tố cơ bản của chứng từ, đặc biệt, phản ánh một cách đầy đủ và toàn diện những thông tin cơ bản liên quan đến các nội dung nghiệp vụ ghi trên chứng từ kế toán, đảm bảo tính rò ràng, chính xác, tạo thuận lợi cho việc ghi sổ và sắp xếp, phân loại chứng từ và tạo điều kiện cho công tác thanh tra, kiểm tra.

Thứ hai, hoàn thiện quy trình kế toán hoạt động nhập, xuất kho thuốc, trong đó đặt vai trò của kế toán ở vị trí trung tâm, có sự gắn kết cao giữa bộ phận kế toán và các bộ phận khác trên cơ sở tích hợp thông tin từ các bộ phận, tạo sự chủ động và kịp thời trong công tác kế toán hoạt động nhập, xuất kho thuốc. Việc ghi nhận thông tin nhập, xuất thuốc trên phần mềm kế toán phải gắn với thời điểm thực tế nhập, xuất kho thuốc, khắc phục tình trạng cuối tháng mới ghi nhận thông tin. Đồng thời, nâng cao vai trò kiểm soát của kế toán ở từng khâu trong quá trình nhập, xuất kho thuốc, gắn rò trách nhiệm của các chủ thể ở từng khâu trong toàn bộ quá trình.

Thứ ba, liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh, cần tuân thủ các quy định về lập hóa đơn tài chính nói chung và hóa đơn điện tử nói riêng. Trong đó, thực hiện nghiêm túc thời điểm lập, nội dung và cách thức lập, quy định về chuyển đổi, trình tự luân chuyển, kiểm tra, lưu trữ và bảo quản. Đặc biệt, nghiên cứu sửa đổi lại cách thức xuất hóa đơn tài chính đối với phần thu viện phí BHYT do cơ quan BHXH chi trả nhằm hài hòa giữa quy định về hóa đơn theo Luật Kế toán với quy định về thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT của cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, cǜng cần chú trọng hơn công tác quảng bá thương hiệu, hình ảnh và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của Bệnh viện trong toàn bộ hệ thống chứng từ, đặc biệt là trên hóa đơn tài chính của Bệnh viện. Bên cạnh đó, tối ưu hóa những ưu việt mà hóa đơn điện tử mang lại bằng cách thay đổi cách thức lưu trữ, đối soát chứng từ phù hợp dựa vào


96


ứng dụng CNTT, thay vì in ra giấy như hiện tại.

Thứ tư, xây dựng và hoàn thiện hệ thống chứng từ, khắc phục những hạn chế của hệ thống chứng từ kế toán hiện tại, phù hợp và đáp ứng với những yêu cầu thông tin, đặc biệt là thông tin kế toán quản trị trong điều kiện các Bệnh viện đẩy mạnh thực hiện tự chủ tài chính. Cụ thể:

- Trong quá trình nhập kho thuốc, đặc thù của Bệnh viện trong việc mua sắm thuốc thường được thực hiện chủ yếu theo phương thức đấu thầu, bởi vậy cần tách bạch rò trách nhiệm của bộ phận xây dựng kế hoạch mua thuốc - bộ phận tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc - bộ phận tiếp nhận và quản lý kho thuốc - bộ phận thanh toán. Theo đó, kế toán không chỉ dừng lại ở việc thu nhận thông tin về số lượng và giá trị thuốc nhập kho, mà còn cần phải tập hợp những thông tin và đưa ra những phân tích và nhận định phù hợp trên cơ sở thực thi chức năng kiểm soát của mình trong từng khâu. Cụ thể, bộ phận kế toán cần so sánh và đối chiếu thông tin làm căn cứ xây dựng kế hoạch mua thuốc của Bệnh viện không chỉ dựa trên báo cáo sử dụng thuốc của khoa Dược và còn dựa trên dữ liệu lịch sử của thông tin kế toán về toàn bộ chi phí thuốc thực tế phát sinh năm trước, so sánh và đối chiếu giá thuốc trúng thầu với giá thuốc bán buôn, giá thuốc nhập kho với giá thuốc trúng thầu…Bên cạnh đó, song song với việc quản lý đấu thầu thuốc, cần có thĜm thông tin chi tiết liĜn quan đến quản lý nhà cung cấp theo hướng sắp xếp, phân loại và đánh giá các nhà cung cấp như thông tin về tên công ty, địa chỉ, điện thoại, giám đốc… lịch sử phân phối thuốc theo thời gian và danh mục hàng hóa, đồng thời giảm thiểu tối đa việc lưu hồ sơ thầu, các hóa đơn, chứng từ nhập thuốc dưới dạng giấy thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, bổ sung nội dung về đặc thù hay tính chất của loại thuốc để bộ phận vật tư có cách thức bảo quản, bộ phận kế toán có phương án dự phòng phù hợp…Trên những phân tích này, luận văn đề xuất mẫu phiếu nhập kho mới nhằm hỗ trợ bộ phận kế toán thực thi vai trò kiểm soát của mình. (Phụ lục 3.1).

- Với quy trình xuất kho thuốc sử dụng cho người bệnh, kế toán cần thu nhận và kiểm soát thêm đầu mối thông tin giữa KHOA/PHÒNG - NGƯỜI BỆNH, thông qua “BẢNG TỔNG HỢP SỬ DỤNG THUỐC CHI TIẾT THEO NGƯỜI BỆNH”

Theo đó, để các khoa, phòng lên được báo cáo này, Bệnh viện cần thiết kê thêm

mẫu chứng từ: PHIẾU XUẤT KHO (Phụ lục 3.2) và PHIẾU LĨNH THUỐC (Phụ


97


lục 3.3) liên quan đến thông tin này. Với chứng từ Phiếu lĩnh thuốc, hàng ngày, saukhi phát thuốc cho người bệnh, các khoa, phòng phải tổng hợp các phiếu lĩnh thuốc,lập bảng tổng hợp báo cáo sử dụng thuốc theo khoa (Phụ lục 3.4). Thông tin trênbáo cáo này phải khớp với phiếu yêu cầu và phiếu xuất kho đầu ngày (Khi

Khoa/phòng nhận thuốc từ kho dược đầu ngày).

- Trong công tác kiểm tra chứng từ kế toán, Bệnh viện cần tăng cường nâng cao tinh thần trách nhiệm của bộ phân kế toán mà chủ yếu là kế toán trưởng trong khâu kiểm tra lần hai. Nếu như lần đầu kiểm tra đảm bảo tính hợp pháp hợp lý của chứng từ, thì kiểm tra lần hai có tác dụng góp phần ngăn chặn kịp thời hiện tượng vi phạm chính sách, chế độ tài chính kinh tế của Bệnh viện. Vì vậy trong lần kiểm tra này cần kiểm tra toàn bộ hộ sơ chứng từ liên quan bao gồm các chứng từ hướng dẫn và chứng từ bắt buộc kèm theo. Ngoài ra, đối với một số chứng từ quy mô lớn, cần phải kiểm soát đảm bảo tuân thủ các văn bản quy định cụ thể đã được xây dựng như quy chế chi tiêu nội bộ hay Chế độ kế toán, Luật Kế toán.

Hơn nữa, để giúp cho viêc kiểm tra chứng từ kế toán được thuận lợi và đảm bảo tính chính xác, cần phải xây dựng phương pháp phân loại và sắp xếp chứng từ một cách hợp lý. Hiện nay, Bệnh viện đang sử dụng phần mềm kế toán trên máy vi tính. Việc ghi chép kế toán cǜng gần như đồng nghĩa với việc thu thập thông tin kinh tế tài chính vào phần mềm. Việc nhập thông tin chứng từ kế toán vào máy vi tính cần yêu cầu tuyệt đối phải đảm bảo sự chính xác, trung thực, và chi tiết. Do đó, cần phân loại và mã hóa chứng từ kế toán nhằm tổ chức theo các loại chứng từ, đáp ứng việc thu nhận số liệu của mỗi phần hành kế toán. Đồng thời với việc mã hóa hệ thống giúp cho chứng từ quản lý, kiểm tra thông tin, lưu trữ chứng từ một cách khoa học hơn. Căn cứ vào các thông tin trên chứng từ và yêu cầu từ màn hình, sau khi chứng từ được chuẩn hóa, kế toán viên tiến hành nhập vào máy. Đối với những chứng từ phải in ngay sau khi nhập kế toán cần in các bảng kê chứng từ cùng loại để đối chiếu với các bộ phận có liên quan như phiếu thu, phiếu chi, bảng kê chi tiết chứng từ để đối chiếu với sổ quỹ của thủ quỹ kịp thời phát hiện sai sót.

Để hạn chế tình trạng một số chứng từ kế toán khi được chuyển đến phòng tài chính kế toàn không đảm bảo tính kịp thời khách quan, Bệnh viện cần phân nhiệm rò ràng và xây dựng một quy trình luân chuyển chứng từ khoa học, phù hợp với đặc điểm, quy mô hoạt động của đơn vị mình nhằm rút ngắn thời gian luân chuyển chứng


Comment [VKA2]: Xem li, bsung


98


từ qua các khâu và đảm bảo thực hiện tốt các chưng năng của kế toán là thu nhân, xử lý và cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời trong quá trình hoạt động của đơn vị.

Việc lưu trữ và bảo quản chứng từ ở Bệnh viện cần thực hiện nghiêm chỉnh theo các quy định hiện hành. Bên cạnh đó, việc lưu trữ chứng từ ở Bệnh viện hiện nay vẫn chưa được khoa học và hợp lý. Việc bảo quản chưa được đảm bảo cho chất lượng của chứng từ. Số lượng chứng từ lưu trữ hiện nay đã quá lớn, cần phải thanh lọc những chứng từ kế toán, xác định nhưng chứng từ nào đủ thời hạn và theo quy định cần phải hủy bỏ. Từ đó sắp xếp lại chứng từ cho hợp lý theo thời gian vào từng khu vực riêng của kho lưu trữ để thuận tiện cho việc kiểm tra, tiến hành tu sửa các kho bảo quản chứng từ nhằm đảm bảo các điều kiện tối thiểu như nhiệt độ, không khí, ánh sáng để giữ cho chất lượng chứng từ bảo quản.

Để đảm bảo công tác lưu trữ chứng từ thực hiện thuận lợi, kế toán cần đánh số hiệu chứng từ có quản lý theo từng nguồn kinh phí, trên đó liệt kê các số chứng từ đã được lưu trong tập chứng từ đồng thời mở sổ theo dòi các chứng từ đưa vào lưu trữ.

Bộ tài chính đã ban hành Hệ thống chứng từ kế toán sử dụng cho các đơn vị HCSN theo Thông tư 107/2017/TT-BTC đã được thay đổi và bổ sung những chứng từ kế toán nhằm phù hợp với đặc điểm hoạt động của các đơn vị và theo hướng giảm bớt số lượng chứng từ thuộc loại mang tính bắt buộc và tăng cường chứng từ mang tính hướng dẫn. Với hệ thống chứng từ hướng dẫn là một giải pháp hiện nay đối với các đơn vị SNCL nói chung và Bệnh viện Tâm thần Trung ương I nói riêng để đáp ứng yêu cầu quản lý và các hoạt động ngày càng phức tạp hơn của đơn vị.

Bên cạnh việc phải in, lưu trữ và bảo quản chứng từ kế toán và các BCTC theo quy định của pháp luật, việc bảo quản lýu trữ chứng từ trên máy vi tính cǜng cần phải được thực hiện. Hàng năm Bệnh viện nên lưu trữ toàn bộ các thông tin của các chứng từ kế toán sang thiết bị lưu trữ khác như ổ cứng gắn ngoài và thực hiện chế độ bảo quản. Tuy nhiên, để đẩm bảo tính chính xác và tránh những rủi ro gây ra, hàng ngày kế toán các phần hành nên in các chứng từ phát sinh trong ngày vừa để kiểm tra vừa bắt đầu khâu lưu trữ chứng từ.

3.2.2.2. Hoàn thiện tổ chức xử lý thông tin kế toán

Thứ nhất hoàn thiện tổ chức xử lý thông tin kế toán qua hệ thống TKKT

Để có thể nâng cao tính kết nối giứa phần mềm kế toán và các phần mềm quản lý, đặc biệt là phần mềm quản lý Bệnh viện, khắc phục tình trạng hoạt động

Xem tất cả 171 trang.

Ngày đăng: 14/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí