Điểm Mạnh, Điểm Yếu, Cơ Hội Và Thách Thức Trong Phát Triển Du Lịch Ở Tỉnh Xieng Khouang

đường số 7 khoảng 48 km về phía bắc của Phonsavan đến Tai Dam Hội trường Văn Hóa xem các đồ trang trí sin-tinh (váy truyền thống), treo tường, quần áo bàn và khăn trùm đầu lại. Sau đó đi tiếp đến trung tâm huyện Kham và rẽ phái đi theo đường số 6 từ phía bắc huyện Kham khoảng 3 km đến Làng Bouam, rẽ trái (phía tây) và theo con đường đến Piu Hàng. Piu Hàng là đài tưởng niệm trọng thể hàng trăm dân làng vô tội bị giết trong một cuộc tấn công tên lửa của Mỹ năm 1968. Trở về từ Piu hàng đến đường số 7 và đi tiếp về phía đông của huyện Kham đến Hồ nước nóng nhỏ, nơi suối nước nóng chảy ra sông. Từ Hồ nước nóng nhỏ theo đường số 7 đến Resort hồ nước nóng to nằm trong không gian yên bình của Resort. Hồ nước nóng to cung cấp các phương tiện tắm trong nhà với nước của nó đến từ hồ nước nóng. Đi theo đường số 7 từ huyện Kham đến huyện Nong Het, thác nước Kha ẩn mình trong núi đá vôi, nguồn nước dồi dào chảy quanh năm.

c. Khu du lịch

Trên cơ sở khai thác tổng hợp các tiềm năng du lịch cả về mặt tự nhiên cũng như nhân văn, Xieng khouang đã bước đầu hình thành một số khu du lịch Trung tâm du lịch Phonsavan, khu du lịch cánh đồng chum1, Resort hồ nước nóng to, và một số khu du lịch nổi tiếng như Phu Kụt Lệch Cạ, Phu Kheng (núi kheng), ... đang được đầu tư xây dựng để trở thành khu du lịch trong tương lai của Xieng Khoang.

Hiện nay, trung tâm du lịch Phonsavan là một khu du lịch nổi tiếng và thu hút khách du lịch vào tỉnh, bao gồm toàn bộ lãnh thổ của thị xã Phonsavan. Nguồn tài nguyên du lịch của trung tâm rất đa dạng, phong phú và được được phân bố khá tập trung. Các tài nguyên du lịch chủ yếu bao gồm các giá trị cảnh quan; các giá trị nhân văn và các giá trị kinh tế - xã hội.

Các hình thức du lịch chính của Xieng Khuoang:

Căn cứ vào các giá trị và những tính chất đặc thù của tài nguyên du lịch Phonsavanh có hình thức du lịch tham quan: các giá trị cảnh quan,các di tích

lịch sử văn hóa, các lễ hội...; Du lịch hội nghị, hội thảo...; Nghỉ dưỡng,vui chơi giải trí, ẩm thực.

Căn cứ vào những giá trị đặc trưng của tài nguyên du lịch, vị trí cũng như các điều kiện về cơ sở hạ tầng, các đặc điểm về KT-XH...,có thể xác định và hình thành một số phân khu chức năng cơ bản của trung tâm du lịch Phonsavanh như sau:

Khu lưu trú: các khác sạn, nhà nghỉ ở thi xã Phonsavan. Đây là trung tâm đón tiếp,điều hành và phân phối khách du lịch đi các điểm, các tuyến du lịch trong tỉnh; đồng thời là trung tâm lưu trú, vui chơi giải trí, mua sắm hàng hóa và là điểm xuất phát cho các tuyến du lịch trong tỉnh.

Khu du lịch cánh đồng Chum 1: Đây là một nơi du lịch nổi tiếng nhất trong tỉnh Xieng khouang và giữ vai trò quan trọng, hấp dẫn vào bậc nhất của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Cánh đồng Chum 1 là khu vực văn hóa lịch sử, nơi đây rộng khoảng 25ha, nơi hiện diện cái chum lớn, nhỏ. Các sản phẩm du lịch chính là du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch tham quan nghiên cứu lịch sử; du lịch vui chơi giải trí.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

Khu du lịch huyện Kham: Bao gồm nhiều điểm du lịch như Tai Dam Hội trường Văn Hóa, Piu Hàng, Hồ nước nóng nhỏ, Resort hồ nước nóng to. Đây là một khu du lịch thu hút rất đông du khách tham quan tỉnh Xieng Khouang mỗi năm. Huyện Kham có địa hình chủ yếu đồng bằng, nằm ở phía đông của tỉnh Xieng Khouang. Nhân dân làm nông nghiệp và thủ công là chủ yếu, với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như di tích lịch sử Piu hàng, hồ nước nóng nhỏ, hồ nước nóng to. Đây là nơi tắm nóng giúp cho sức khỏe tốt và chữa bệnh, còn có sản phẩm thủ công và nông nghiệp đặc trưng. Các hình thức du lịch chính là du lịch nghỉ dưỡng, tắm nước nóng, vui chơi giải trí, ẩm thực nông nghiệp; du lịch tham quan nghiên cứu lịch sử; Du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch cộng đồng.

2.3. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong phát triển du lịch ở tỉnh Xieng Khouang

Tiềm năng và hiện trạng phát triển du lịch ở tỉnh Xieng Khouang, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 10

2.3.1. Điểm mạnh

- Đảng ủy và chính quyền tỉnh đã xác định việc phát triển du lịch là ưu tiên thứ hai trong kề hoặch phát triển KT-XH của tỉnh.

- Ngành du lịch đã nhận cải thiện và nâng trình độ để mạnh trỏ thành tham mưu tặng chính quyền tỉnh và cơ quan du lịch quốc gia để phát triển du lịch,

- Xieng Khouang có cảnh quan tuyệt đẹp với núi, rừng, sông, chăn thả tự nhiên, với độ ẩm khí hậu trong mỗi khu vực của thành phố là lạnh, ấm và gió trong suốt cả năm. Ngoài ra còn có thác rất đẹp ,có hồ nước nóng nổi tiếng trong nước Lào.

- Cánh đồng Chum là địa danh du lịch nổi tiếng khu vực và thế giới.


- Các bên liên quan bao gồm cả nhân dân, chính quyền địa phương, quân đội, cảnh sát, nhân viên cho tất cả các hợp tác giúp tổ chức các hoạt động phát triển du lịch quyết định cải thiện dần.

- Xieng Khouang có biên giới với Việt Nam, có cửa khẩu quốc tế với nhau, có thể phục vụ khách du lịch vào và ra - để các trạm kiểm soát điểm kiểm tra thoải mái và có cửa khẩu địa phương 2 điểm trong hai chủng tộc sống dọc biên giới để đến thăm nhau.

- Sự hợp tác và hỗ trợ đầu tư tài chính từ nước ngoài, các tổ chức quốc tế như GIZ, UNESCO, NZAID trong việc phát triển dự án du lịch, hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật từ Việt Nam trong việc phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến du lịch như đường xá, khách sạn, nhà hàng và xây dựng hệ thống điện.

- Có xe buýt vận tải đi du lịch giữa các quốc gia, giữa tỉnh Xieng khouang đến Hà Nội và Nghệ An.

2.3.2. Điểm yếu

- Trình độ và kinh nghiệm của lao động phục vụ du lịch còn hạn chế.

- Cơ sở hạ tầng đề phát triển du lịch có hạn chế,chưa đây đủ về nhu cầu sử dùng,đặc biết là con đường vào điểm du lịch, chưa có các dịch vụ đa dạng.

- Mạng lưới viễn thông chưa được phủ sóng rộng khắp.

- Hình thức kinh doanh các loại hình du lịch chủ yếu là từ hộ gia đình, ít có tổ chức đứng đầu.

- Chất lượng khách sạn, nhà khách nhiều nơi chưa đạt tiêu chuẩn.

2.3.3. Cơ hội

- Có biên giới giáp với tỉnh Luang Prabang, Huaphan, Bolikhamxay và tỉnh Viêng chăn. Tỉnh Viêng Chăn và tỉnh Luang Prabang là những địa phương phát triển du lịch khá tốt với nhiều điểm du lịch, tạo điều kiện để Xieng Khouang học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để phát triển du lịch.

- Trong tương lai, Cánh đồng Chum ở Xieng khouang sẽ được công nhận là di sản thế giới, đó là một điều kiện để quảng bá và mở rộng liên kết du lịch trong nước kết nối với các nước láng giềng và khu vực. Hơn nữa, sân bay cánh đồng Chum ở Xieng Khouang có điều kiện phát triển trở thành là sân bay quốc tế hoặc khu vực tạo điều kiện để thu hút khách du lịch quốc tế.

- Sự giúp đỡ của tổ chức quốc tế nhằm cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí để phát triển du lịch Xieng Khouang.

2.3.4. Thách thức

- Giá dầu trong nước tăng nên chi phí cho hoạt động du lịch sẽ tăng lên.

- Cơ sở hạ tầng đề phát triển du lịch có hạn chế, chưa đầy đủ, đặc biệt là mạng lưới giao thông vào điểm du lịch.

- Chất lượng sản phẩm du lịch thấp, loại hình chưa phong phú, độc đáo mang bản sắc riêng của tỉnh. Hiệu quả kinh doanh chưa cao. Các khu du lịch đã

được lập dự án nhưng việc triển khai thực hiện còn chậm, nhiều dự án để dang dở trong thời gian rất dài.

- Hoạt động du lịch chưa được đầu tư đúng mức theo yêu cầu phát triển.

- Hệ thống cung cấp thông tin cụ thể để quảng cáo báo như tài liệu quảng cáo, tạp chí, biển quảng cáo chưa phổ biến.

- Các điểm du lịch chưa được đầu tư và cải thiện kịp thời.

- Nhiều tác động tiêu cực từ du lịch đối với xã hội và văn hóa của người dân địa phương chưa được giải quyết.

Tiểu kết chương 2

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao, vì vậy, phát triển du lịch là nhiệm quan trọng của các cấp, các ngành, các đoàn thể và các tổ chức xã hội. Xieng Khouang là một tỉnh miền núi có nhiều tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng. Trong những năm qua, sự phát triển du lịch ở địa phương đạt nhiều thành tựu to lớn, đóng góp đáng kể trong ngân sách của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống nhân dân như hoạt động du lịch phát triển mạnh trên cả bề rộng và chiều sâu, bước đầu tạo ra môi trường có tính cạnh tranh cao, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Xieng khouang. Hoạt động du lịch tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm Phonsavanh, cánh đồng Chum và khu vực huyện Kham. Tuy nhiên, phát triển du lịch ở Xieng Khuoang vẫn còn một số vấn đề bất cập, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Đó là sự phát triển du lịch còn mang tính tự phát, chưa có quy hoạch cụ thể, kế hoạch phát triển và bảo tồn chưa phù hợp, triệt để dẫn đến mất tính bền vững, Cùng với sự phát triển của du lịch thì tài nguyên tự nhiên và nhân văn đã và đang chịu ảnh hưởng xấu từ các hoạt động du lịch, môi trường có dấu hiệu bị ô nhiễm. Việc phân tích, đánh giá tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch của tỉnh là cơ sở để đề tài đề xuất giải pháp phát triển du lịch của tỉnh theo hướng bền vững.

Chương 3

ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH XIENG KHOUANG, CHDCND LÀO ĐẾN NĂM 2030‌


3.1. Quan điểm, mục tiêu và định hướng phát triển du lịch

3.1.1. Quan điểm

Phát triển tỉnh Xieng Khouang trở thành khu vực du lịch nổi tiếng trong nước và thế giới. Khu vực cánh đồng Chum sẽ trở thành di sản thế giới thứ 3 của CHDCND Lào, phát triển du lịch ở đây sẽ góp phần giải quyết nghèo đói của cộng đồng các dân tộc với các điểm du lịch tự nhiên, lịch sử và văn hóa, bảo tồn truyền thống văn hóa độc đáo của địa phương để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

3.1.2. Mục tiêu

- Tiếp tục đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực quan trọng trong kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Nâng tầm Xieng Khouang trở thành một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn khác biệt trong quốc gia và trong khu vực.

- Chuyển đổi cơ cấu khách theo hướng tăng tỷ trọng khách chi tiêu cao để tăng về chất cho du lịch Xieng Khouang.

- Phát huy truyền thống lễ hội truyền thống văn hóa dân tộc truyền thống tốt đẹp của địa phương và độc đáo bản địa để phát triển bền vững gắn với phát triển du lịch để thu hút khách du lịch, trong nước và nước ngoài.

- Thu hút khách du lịch đến thăm tỉnh và có chi tiêu cao hơn.

- Phát triển và quảng bá du lịch phù hợp với năng lực thực sự tập trung phát triển và mục tiêu nhất định để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

- Đầu tư phát triển cơ sở vật chất, tiện nghi và cơ sở vật chất làm cho du lịch cánh Đồng Chum, trở thành di sản thế giới thứ ba của Lào.

- Thực hiện các tiêu chuẩn pháp lý và quy định trong kinh doanh du lịch.

- Nâng cao nguồn nhân lực ngành du lịch cả về số lượng và chất lượng.

- Phát triển du lịch giúp người dân xóa đói giảm nghèo, nâng cao an sinh xã hội.

3.1.3. Định hướng phát triển du lịch tỉnh Xieng khouang từ năm 2016-2020

a. Định hướng chung

- Tạo ra doanh thu từ du lịch hơn 4 triệu đô la mỗi năm, thơi gian lưu trú 4 ngày/người và chi tiêu du lịch 60 USD/người.

- Ưu tiên phát triển du lịch ở 20 điểm.

- Hoàn thành kế hoạch phát triển 5 điểm du lịch đặc biệt.

- Cải thiện và phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất

- Hoàn thành, bổ sung quy định pháp luật du lịch và pháp lý khi tham quan du lịch Lào

- Xếp hạng cấp khách sạn, nhà nghỉ và Resort

- Quảng cáo và quảng bá du lịch đa dạng trong và ngoài nước.

- Có thể tham dự chương trình triển lãm trong nước 2 lần/năm và ở nước ngoài ít nhất 2 năm/lần.

- Nhân viên làm việc trong ngành du lịch được đào tạo nâng cấp kỹ thuật ít nhất 40 người.

- Cung cấp các giáo trình đào tạo việc du lịch ngắn hạn và dài hạn cho Sở du lịch.

-Thu hút đầu tư từ đầu tư trong nước và nước ngoài để phát triển lĩnh vực du lịch.

b. Định hướng phát triển du lịch theo lãnh thổ

Theo định hướng phát triển không gian tỉnh Xieng Khuoang đến năm 2020, tỉnh chú trọng mở rộng phát triển các khu, điểm du lịch tại các huyện, cụ thể:

* Ở huyện Pek: Xác định huyện Pek là huyện du lịch di sản cánh đồng Chum và tham quan phong tục dân tộc Phuang ở Làng Khai, phát triển các điểm du lịch tự nhiên, lịch sử. Du lịch liên kết với các cơ sở hạ tầng của nền

kinh tế góp phần nâng cao cuộc sống của người dân bản địa, tăng nguồn thu. Tạo điều kiện và cơ hội trực tiếp cho các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức nước ngoài vào đầu tư ở một số điểm du lịch.

* Xác định lấy thị xã Phonsavan trở thành trung tâm du lịch, nghỉ ngơi, ăn

- uống, tham quan đồ thủ công mỹ nghệ (trong 4 chợ lớn ở Phonsavan)

- Phối hợp với nhà nước và doanh nghiệp đầu tư đưa thị xã Phonsavan trở thành thành phố đẹp nhất của tỉnh vừa trong sạch vừa đảm bảo an ninh và thu hút khách trong nước, quốc tế.

- Phát triển hệ thống chợ đêm để tạo cơ hội cho người dân ở các địa phương mang sản phẩm bán trực tiếp cho khách du lịch nhằm khuyến khích sản xuất phát triển, tăng khả năng cạnh tranh của hàng thủ công mĩ nghệ, tạo ấn tượng cho du khách.

- Thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư trong nước và nước ngoài vào xây dựng hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng.

- Thúc đẩy xây dựng sân vận động, nhà hát để khai thác và phát huy nguồn giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống, tổ chức triển lãm các công cụ cổ xưa, triển lãm về chiến tranh.

- Cải tạo và xây dựng cảnh quan thị xã Phonsavan và cánh đồng Chum.

- Phối hợp với các bên liên quan để cải thiện và xâu dựng sân Goft ở những nơi có cảnh quan đẹp.

* Xác định phát triển du lịch huyện Khoune (Vương quốc cổ của tỉnh Xiêng Khouang)

- Phối hợp với các bên liên quan để cải thiện và tái thiết di tích cũ, chùa cũ, biên soạn lịch sử địa phương.

- Phát triển khu vực Phathone, xác định lấy hố nước nóng làm điểm du lịch của tỉnh, thu hút đầu tư từ nhà nước, tư nhân trong nước hay nước ngoài.

- Phát triển điểm du lịch tự nhiên có nhân dân liên quan (1-2 điểm)

- Thúc đẩy sản xuất thủ công mỹ nghệ của dân tộc với đa dạng sản phẩm.

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 04/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí