Hiện Trạng Về Cơ Sở Vật Chất Kĩ Thuật Phục Vụ Cho Hoạt Động Du Lịch


Theo số liệu thống kê từ Sở văn hóa, thể thao và du lịch cho thấy thị trường du khách quốc tế mới chỉ tập trung ở một số nước ở Châu Á, Châu Âu. Nhiều nhất là khách du lịch đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Pháp.. Trong khi đó lượng khách đến từ các nước ASEAN, nguồn khách nội địa trong nước từ miền Bắc, miền Trung hay Tây Nguyên chưa nhiều. Có thể nói thị trường khách du lịch vẫn chưa được khai thác tốt, từ đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động và doanh thu của tỉnh và khu vực. Chính vì vậy vấn đề đặt ra, là làm sao phải nâng cao tính hấp dẫn của các sản phẩm du lịch của vùng cũng như chất lượng các dịch vụ như giá cả, mua sắm, ăn uống, giao thông đi lại… để khai thác tốt nhất thị trường khách du lịch.

2.4.4. Hiện trạng về cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ cho hoạt động du lịch‌

* Hệ thống khách sạn

Toàn tỉnh có 43 khách sạn, trong đó có 1 khách sạn 3 sao, 8 khách sạn 2 sao, tập trung ở thành phố Sóc Trăng. Trong đó, có 01 khách sạn 03 sao (124 phòng); 11 khách sạn 02 sao; 20 khách sạn 01 sao và 11 khách sạn đạt chuẩn với tổng số phòng là 1073 phòng.Chất lượng dịch vụ trong khách sạn khá tốt, có 2 khách sạn có hồ bơi, 4 khách sạn có sân tennis và xông hơi vật lý trị liệu, 8 khách sạn có karaoke, nhà hàng và trên 30 nhà hàng cùng với quán ẩm thực. Về giá cả nghỉ qua đêm tại thành phố Sóc Trăng tương đối hợp lý, các khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 01 đến 02 sao, trung bình có giá từ 200.000 - 350.000 đồng/đêm, đối với khách sạn đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, trung bình có giá từ 150.000 – 200.000 đồng/đêm và giá phòng nghỉ thì từ 80.000 - 150.000 đồng/đêm. Với mức giá trên, phần nào đã giúp cho tỉnh thu hút khách đến lưu trú ngày càng tăng, đưa du lịch Sóc Trăng từ điểm dừng trở thành điểm đến (Nguồn: Sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Sóc Trăng).

Các khách sạn được xây dựng trong những năm gần đây cũng đã chú ý đến chất lượng tiền sảnh, trang trí nội thất, các dịch vụ đi kèm, góp phần tạo sự hài lòng cho du khách. Trong đó phải nhắc đến kiến trúc khách sạn, việc trang trí hình ảnh đã tạo nên sự hài hòa trong thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc trong tỉnh. Ngoài ra, hình thức trang trí trong các cơ sở lưu trú và trang phục của các nhân viên lễ tân,


bàn, bar, bếp cũng thể hiện màu sắc văn hóa của 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa trong tỉnh. Riêng nhà hàng khách sạn Ngọc Thu là đơn vị tiên phong trong giới thiệu bản sắc văn hóa của tỉnh thông qua việc mời đội văn nghệ nghiệp dư trình diễn các điệu múa, lời ca của dân tộc Khmer, mời khách cùng ca múa với nghệ sĩ, diễn viên nghiệp dư. Nhà hàng Satraco cũng mời các nghệ sĩ ca múa của Đoàn Văn hóa nghệ thuật Khmer tỉnh hướng dẫn cho nhân viên nhà hàng các điệu múa dân tộc Khmer như múa gáo, múa sạp, ca hát, phục vụ du khách.

Để bảo đảm các cơ sở lưu trú trong tỉnh phục vụ tốt cho du khách tại Sóc Trăng, Sở văn hóa thể thao và du lịch Sóc Trăng đã thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch, cũng như chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch có kế hoạch quản lý khách đúng quy định, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ trong cơ sở kinh doanh; đảm bảo an toàn cho khách tham quan, du lịch, tạo niềm tin và thể hiện sự chuyên nghiệp trong phục vụ khách của cơ sở đến với du khách.

Ngoài ra còn có hệ thống các nhà trọ của các hộ gia đình, có đăng kí kinh doanh với các cơ sở ở địa phương, phần nào cung cấp chỗ ở cho các du khách và các khách vãng lai với giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, giới thiệu văn hóa địa phương trong các cơ sở lưu trú du lịch tại Sóc Trăng vẫn còn một số hạn chế nhất định. Hình thức du lịch homestay chưa phát triển trong tỉnh nên cũng hạn chế điều kiện cho du khách hòa nhập, khám phá những nét văn hóa dân tộc độc đáo của Sóc Trăng.

* Hệ thống nhà hàng

Hiện nay trên địa bàn của tỉnh số lượng nhà hàng và quán ăn phát triển khá nhanh đã đáp ứng nhu cầu ăn uống của du khách trong và ngoài tỉnh, hầu hết các cơ sở ăn uống tập trung tại trung tâm thành phố Sóc Trăng. Và đã chú ý đến các đối tượng khách từ bình dân đến cao cấp. Thực đơn trong các nhà hàng tương đối đa dạng, một số nhà hàng đã chú trọng đến việc giới thiệu ẩm thực của người Khmer đến du khách như món bún nước lèo, bánh cống, cốm dẹp… phần nào góp phần cho du khách tiếp cận với các món ăn của người Khmer. Các nhà hàng có qui mô khác


nhau, sức chứa khác nhau nên có thể phục vụ nhiều loại tiệc khác như: tiệc cưới, liên hoan, sinh nhật…

Bảng 2.4. Danh sách một số nhà hàng quán ăn ở thành phố Sóc Trăng‌


STT

Tên quán

Địa chỉ

Điểm

tâm

Ăn trưa

Ăn chiều

Ghi chú


1

Quán Hưng (0793822268)

Hẻm 24

Hùng Vương


Từ 60.000đ/

suất/ mâm 10

người

Từ 60.000đ/

suất

/mâm 10 người

Sức chứa trên 300 người


2

Nhà hàng

Hằng Ký (3621034)

67 Yết Kiêu (đối diện Hồ nước ngọt)


Từ 70.000đ/

suất

/mâm 10 người

Từ 70.000đ/

suất

/mâm 10 người

Sức chứa trên 200 người


3

Vườn ẩm thực 36 (3812589)

433 quốc lộ

1


Từ 65.000đ/

suất

/mâm 10 người

Từ 65.000đ/

suất

/mâm 10 người

Sức chứa trên 200 người


4

Thu Đại Thành (3686686)

176 Quốc lộ

1


Cơm dĩa

20.000 đ, cơm phần

49.000 đ

Cơm dĩa

20.000 đ, cơm phần

49.000 đ

Sức chứa trên 500 người


5

Nhà hàng

khách sạn Khánh Hưng

17 Trần Hưng Đạo

35.000

– 40.000

đ

60.000 –

90.000 đ / suất/ mâm 10 người

60.000 –

90.000 đ / suất/ mâm 10 người

Sức chứa trên 500 người

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 142 trang tài liệu này.

(Nguồn: www.soctrangwaco.vn)


Trong số các nhà hàng quán ăn ở Sóc Trăng, phải kể đến Nhà hàng du lịch chùa Dơi tọa lạc ngay trên đường 198 Văn Ngọc Chính – P3 – TP. Sóc Trăng, đây là nơi gặp gỡ thân mật, giao lưu, liên hoan, sinh nhật, hội nghị, hội thảo, tiệc cưới của các tổ chức và cá nhân. Nhà hàng được thiết kế và trang trí thật hài hòa với thiên nhiên, không gian xung quanh được phủ xanh bằng các loại cây tự nhiên, bên cạnh là ao cá rộng lớn sẽ tạo cảm giác tuyệt vời cho du khách. Đặc biệt khi quý khách đến với nhà hàng khu du lịch Chùa Dơi sẽ được xem múa biểu diễn các điệu múa của 3 dân tộc Kinh, Hoa, Khơmer rất đặc sắc và thú vị. Không gian về đêm là hệ thống đèn được thiết kế đặc biệt theo kiểu cung đình Huế tạo cảm giác nối liền giữa hai miền Nam - Trung không khỏi gây bất ngờ cho du khách. Với khung cảnh thơ mộng, rộng rãi, thoáng mát nhà hàng khu du lịch Chùa Dơi có thể phục vụ trên 1000 thực khách.Ngoài ra nhà hàng còn có phòng riêng từ 20 khách. Hệ thống máy lạnh âm thanh ánh sáng hiện đại,Với đầy đủ các món ăn Âu, Á, đặc sản của vùng sông nước Nam Bộ sẽ đem đến sự hài lòng cho quý thực khách.

Tuy nhiên thực đơn tại đa số các cơ sở này chưa đa dạng và chưa có nhiều món ăn đặc trưng, một số cơ sở kinh doanh chất lượng còn kém, chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thái độ phục vụ cần sự chuyên nghiệp hơn. Đó cũng là những hạn chế tại các cơ sở ăn uống của tỉnh Sóc Trăng, cần khắc phục.

* Phương tiện vận chuyển, đưa, đón khách

Sóc Trăng có vị trí tương đối thuận lợi cho việc giao thông và phát triển kinh tế, xã hội bằng cả đường bộ lẫn đường thủy. Từ Sóc Trăng kết nối với các tỉnh thành khác với hệ thống đường bộ như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 60, Quốc lộ 91C, Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp… khoảng cách từ Sóc Trăng đến các tỉnh, thành lân cận không xa: Bạc Liêu 50 km, Thành phố Cần Thơ 63 km, Cà Mau 117 km, Thành Phố Hồ Chí Minh 237 km. Ngoài ra về đường thủy còn có tuyến đường biển quốc tế và trong nước qua cửa sông Hậu vào cảng Cần Thơ, đã giúp cho khách du lịch có thể dễ dàng tiếp cận với địa bàn bằng cả đường bộ lẫn đường thủy.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh, số lượng các công ty doanh nghiệp vận tải hành khách ngày càng tăng cả về số lượng và, nhiều công ty vận chuyển có uy tín và chất lượng dịch vụ tốt như: Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Nguyên Cường, chi nhánh


Sóc Trăng - Công ty TNHH vận tải hành khách Yên Hùng, Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải Hữu Phước, Chi nhánh 2 Doanh nghiệp tư nhân vận chuyển hành khách Mỹ Duyên… song song là hệ thống giao thông công cộng cũng ngày càng hoàn thiện, đã đáp ứng phần nào nhu cầu di chuyển của du khách. Các tuyến xe buýt tại Sóc Trăng khá phong phú, có 8 tuyến xe buýt với trên 50 đầu xe chạy từ trung tâm thành phố đi các huyện (Nguồn: Sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Sóc Trăng).

Bên cạnh đó, từ khi có sân bay Cần Thơ và hệ thống giao thông được nâng cấp, việc tăng cường liên kết phát triển du lịch với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP.Hồ Chí Minh và miền Trung, miền Bắc được thuận lợi hơn, tạo thêm các tour, tuyến mới, lượng khách du lịch đến Sóc Trăng ngày càng tăng, các cơ sở lưu trú ngày càng phát huy lợi thế kinh doanh.

2.4.5. Đội ngũ lao động trong ngành du lịch‌

Nguồn nhân lực phục vụ hoạt động du lịch tại Sóc Trăng hiện có trên 675 người (kể cả lao động thời vụ); trong đó số người có trình độ đại học là 105 người, 120 người có trình độ cao đẳng, 110 người có trình độ trung cấp, còn lại là qua các lớp đào tạo ngắn hạn. Công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực được chú trọng, nên nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động du lịch của tỉnh đã được cải thiện đáng kể cả về chất lượng và số lượng, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển.

Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy và chương trình hành động 06 của UBND tỉnh, Sở văn hóa thể thao du lịch phối hợp với các trường đại học, cao đẳng nghề du lịch tại Cần Thơ và cả TP. Hồ Chí Minh tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn quản lý nhà nước về du lịch và đạo tạo hướng dẫn viên du lịch. Đây thực sự là một việc làm cần thiết trong thực trạng nguồn nhân lực du lịch còn yếu không chỉ ở tỉnh Sóc Trăng mà còn ở hầu hết các tỉnh trên phạm vi cả nước. Ngoài ra, Sở văn hóa thể thao và du lịch cũng đã chủ trương thành lập chi hội hướng dẫn viên du lịch Sóc Trăng trực thuộc Hiệp hội du lịch tỉnh nhằm tập hợp lực lượng thuyết minh viên, hướng dẫn viên đang công tác trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, trong cơ cấu lao động phục vụ cho hoạt động du lịch vẫn còn nhiều bất cập, đó là tỉ lệ lao động nghiệp vụ (lễ tân, phục vụ buồng, phục vụ bàn, đầu


bếp…) chiếm tỉ lệ khá cao 78%, đội ngũ quản lý của cơ quan quản lý nhà nước chiếm tỉ trọng còn nhỏ 8%, lao động quản lý tại các doanh nghiệp 14%. Lao động dưới sơ cấp (qua đào tạo tại chỗ hoặc các khóa huấn luyện nghiệp vụ ngắn hạn) còn chiếm tỉ lệ khá cao trên 50%. Đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch còn mỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu muốn tìm hiểu của khách du lịch, khi mà tài nguyên du lịch nhân văn của người Khmer lại là một thế mạnh để tỉnh phát triển du lịch, đơn cử như các du khách khi đến những ngôi chùa của người Khmer tham quan, phần lớn là được các vị sư trụ trì tại chùa hướng dẫn hoặc cung cấp thêm nguồn. Ngay cả các địa điểm có hướng dẫn viên du lịch cũng vẫn còn hạn chế về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đáng lo ngại là đa số nhân viên phục vụ chưa qua các khoá bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn ngắn hạn, dài hạn. Hiện nay, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ điều hành quản lý và phục vụ khách là theo kinh nghiệm của riêng mình. Đây thật sự là một hạn chế, cần được sự quan tâm chỉ đạo của cơ quan quản lý du lịch và sự tham qia khắc phục của các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ.

Sự hạn chế về nghiệp vụ chuyên môn cũng sẽ làm giảm nguồn thu của doanh nghiệp do du khách đến không được đáp ứng tốt các dịch vụ. Vì vậy, vấn đề đào tạo nghiệp vụ luôn được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng phục vụ khách và có tạo được ấn tượng tốt, để du khách quay lại nhiều lần nữa hay không.

2.4.6. Các tuyến du lịch được khai thác‌

Với lợi thế về nguồn tài nguyên du lịch nhân văn phong phú, kết hợp với tài nguyên sinh thái khá đa dạng, Sóc Trăng đã xây dựng các tuyến điểm du lịch và đang khai thác ngày càng có hiệu quả, thể hiện một phần qua số lượng khách du lịch trong và ngoài nước tăng đáng kể trong những năm gần đây.

Các cụm, tuyến, địa điểm du lịch tập trung phát triển gồm

- Cụm du lịch Thành phố Sóc Trăng: tổ chức du lịch văn hóa lễ hội, tham quan di tích văn hóa, lịch sử, Bảo tàng Sóc Trăng, du lịch giải trí, mua sắm, ẩm thực, tham quan làng nghề, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng. Các điểm tham quan văn hóa gồm Chùa Khleng, Chùa Dơi, Chùa Đất Sét,Chùa Chén Kiểu, Chùa Bốn mặt, Chùa La Hán…


- Cụm du lịch Vĩnh Châu – Trần Đề - Long Phú: phát triển các điểm du lịch bãi biển, khu nghỉ dưỡng, khu khách sạn ven bờ, du lịch vườn nhãn Vĩnh Châu, kết hợp với du lịch văn hóa tham quan chùa chiền, lễ hội của người Khmer, người Hoa, du lịch làng nghề truyền thống.

- Cụm du lịch Kế Sách – Mỹ Phước: du lịch sông nước, nhà vườn kết hợp du lịch tham quan di tích văn hóa, lịch sử, lễ hội, tham quan chùa Kế Sách. Kết hợp đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái cồn Mỹ Phước, hình thành làng du lịch, điểm du lịch nhà vườn, biểu diễn văn hóa nghệ thuật dọc theo bờ sông Hậu.

- Cụm du lịch Cù Lao Dung: du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, tham quan di tích văn hóa lịch sử, du lịch thể thao, giải trí.

- Cụm du lịch Châu Thành – Mỹ Tú: du lịch Khu căn cứ rừng Tràm Mỹ Phước, Làng Văn hóa dân tộc (Phú Tân).

Bên cạnh đó còn có các tuyến du lịch ngoại tỉnh từ Sóc Trăng đến các tỉnh như: Thành phố Sóc Trăng đi Hậu Giang – Kiên Giang, đi Huế - Đã Nẵng, Thành phố Sóc Trăng đi Vĩnh châu – Bạc Liêu, Thành Phố Sóc Trăng đi ngư cảng Trần Đề

- Phú Quốc – Kiên Giang. Một số chương trình du lịch liên vùng như: Chương trình du lịch Thành Phố. Hồ Chí Minh – Vĩnh Long – Cần Thơ – Sóc Trăng (5 ngày 4 đêm), Chương Trình du lịch Thành Phố Hồ Chí Minh – An Giang – Cần Thơ – Sóc Trăng (4 ngày 3 đêm), Chương trình du lịch Tp. Hồ Chí Minh – Hà Tiên – Cần Thơ

– Sóc Trăng – Mỹ Tho – TP. Hồ Chí Minh (4 ngày 3 đêm) (Sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Sóc Trăng).

Với chính sách khuyến khích đầu tư thông thoáng và tiềm năng lợi thế từ nguồn tài nguyên du lịch nhân văn, trong tương lai các dự án du lịch trọng điểm được triển khai và đưa vào hoạt động, chắc chắn du lịch Sóc TRăng sẽ thu hút thêm nhiều du khách các vùng trong cả nước và khách quốc tế đến Sóc Trăng như đến một trong những địa danh nổi tiếng của cả nước.


Đến Sóc Trăng như đến một trong những địa danh nổi tiếng của cả nước 1

Xem tất cả 142 trang.

Ngày đăng: 04/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí