Hệ Thống Cân Bằng Tải Cho Các Máy Chủ Website Thương Mại Điện Tử

trên nền UNIX thì phổ biến hơn, và nhiều người sử dụng tin rằng việc cài đặt máy chủ web trên UNIX sẽ bảo mật hơn.

Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở, dễ cài đặt, nhanh và hiệu quả. Phần mềm mã nguồn mở được phát triển bởi một cộng đồng các lập trình viên, họ tạo ra các phần mềm và cung cấp miễn phí cho những người quan tâm có thể tải xuống. Các lập trình viên khác sử dụng các phần mềm này sửa đổi, tùy biến hoặc phát triển chúng. Các lập trình viên đó có thể cung cấp phiên bản đã cải tiến của họ trở lại cộng đồng để mọi người sử dụng và tiếp tục phát triển.

Số lượng các công ty bán máy tính dự định làm máy chủ web đã bao gồm luôn hệ điều hành Linux trong cấu hình ngầm định đang ngày càng tăng lên. Mặc dù hệ điều hành Linux có thể tải miễn phí từ Internet, phần lớn các công ty vẫn mua chúng thông qua các nhà phân phối thương mại. Các nhà phân phối thương mại sản phẩm hệ điều hành Linux đã bao gồm thêm một số phần mềm hữu dụng như các tiện ích cài đặt và một bản hợp đồng hỗ trợ cho hệ điều hành. Công ty phân phối Linux phiên bản thương mại bán các phiên bản của hệ điều hành với các tiện ích cho máy chủ web bao gồm: Caldera, Mandrake, Red Hat, và SuSE. Hãng Sun, Microsoft phần cứng máy chủ web cùng với hệ điều hành dựa trên nền UNIX như Solaris.

1.1. 6. Phần mềm máy chủ web

Đó là các phần mềm mà máy chủ web phải cài đặt để các website có thể hoạt động trên nền là các phần mềm này. Giống như muốn cài đặt và đánh máy bằng MS Word thì máy tính phải được cài đặt MS windows. Một số phần mềm phổ biến nhất hiện nay đang được dùng làm máy chủ web như: Apache HTTP Server, Microsoft Internet Information Server(IIS) và Sun Java System Web Server (JSWS) (thường được gọi bằng các tên khác như Sun ONE, iPlanet Enterprise Server, và Netscape Enterprise). Thứ hạng về mức độ phổ biến này đã được tích lũy thông qua điều tra được thực hiện bởi NetCraft, một công ty tư vấn mạng ở Anh nổi tiếng về máy chủ web điều tra. Netcraft tiếp tục điều tra đối với tổng số trang web đang tồn tại và đo mức độ liên quan đến tính phổ biến của phần mềm máy chủ web.

Trang web điều tra của Netcraft chỉ ra rằng, thị trường của phần mềm máy chủ web trong một vài năm gần đây đã đi vào ổn định. Nhìn chung Apache chiếm khoảng 65 đến 70% thị phần, Microsoft IIS chiếm khoảng 20 đến 25% thị phần. Theo điều tra của một tạp chí máy tính, thị phần của các phần mềm máy chủ web cũng rất khác nhau đối với máy chủ web công cộng và máy chủ web nội bộ.

(i) Máy chủ web Apache

Apache là tên của một nhóm đang phát triển phần mềm. Rob McCool phát triển Apache trong khi đang làm việc tại trường đại học của Illinois tại NCSA vào năm 1994. Một vài webmaster trên thế giới đã tạo ra phần mở rộng riêng cho máy chủ sao cho họ có thể điều khiển các thay đổi của mình cho hệ thống (được biết đến với cái tên „patches‟ có nghĩa là các 'miếng vá‟). Hệ thống này bao gồm một hệ thống nhân gốc với rất nhiều mảnh (patches) do đó nó được biết đến với tên gọi là „a patchy server‟ hay gọi đơn giản là „apache‟. Apache hiện nay có thể download miễn phí trên internet.

Apache đã thống trị trong lĩnh vực web từ năm 1996 bởi lý do apache là miễn phí và hoạt động rất hiệu quả. Apache mạnh đến mức mà công ty IBM cũng sử dụng trong các gói ứng dụng cho máy chủ WebSpere. Các phần mềm máy chủ web khác như Zeus, cũng được phát triển dựa trên mã nguồn mở của Apache. Hiện nay, có khoảng từ 65-70% máy chủ Web trên thế giới sử dụng Apache, nghĩa là Apache được sử dụng một cách rộng rãi hơn tất cả các phần mềm máy chủ Web khác hợp lại. Apache chạy được trên nhiều hệ điều hành như FreeBSD-UNIX, HP-UX, Linux, Microsoft Windows, SCO-UNIX, và Solairis.

(ii) Máy chủ web Microsoft Internet Information Server

Một số website chỉ chạy được trên nền máy chủ web của Microsoft là IIS, ví dụ là các website được viết bằng ngôn ngữ ASP và dot.Net. Máy chủ web IIS được gắn kèm theo trong phiên bản hiện hành của hệ điều hành máy chủ Windows của Microsft. IIS được sử dụng nhiều trong các mạng intranet bởi lý do có nhiều công ty đã tương thích các sản phẩm của Microsoft với các sản phẩm chuẩn của họ.

IIS có thể phù hợp với cả các website nhỏ cũng như các hệ thống thương mại điện tử lớn. Theo điều tra trên thế giới có khoảng 20-25 phần trăm các máy chủ web sử dụng phần mềm IIS này. Trong một vài năm gần đây, số lượng trang web sử dụng IIS đã giảm xuống nguyên nhân là do IIS có nhiều lỗ hổng về bảo mật và đã bị công khai. Các lỗ hổng này làm cho các máy chủ chạy IIS dễ bị tấn công.

(iii) Máy chủ web Java System Web Server của Sun Microsystems (Sun ONE, iPlanet, Netscape)

Sun Java System Web Server (JSWS) được phát triển dựa trên chương trình máy chủ web NCSA và được biết đến dưới một số tên như Sun ONE, Netscape Enterprise Server, và iPlanet Enterprise Server. Khi AOL mua Netscape năm 1999, công ty này đã cộng tác với Sun Microsystems để hỗ trợ và tiếp tục phát triển sản phẩm Netscape. Sự cộng tác này được gọi tên là iPlanet và hoạt động của nó kéo dài 3 năm và hết hạn vào tháng 3 năm 2002. Khi kết thúc, iPlanet trở thành một phần của Sun bởi vì máy chủ web và các phần mềm thương mại điện tử mà iPlanet bán đã có quan hệ chặt chẽ với hoạt động kinh doanh của Sun hơn của Time Warner.

Sun JSWS là sản phẩm thương mại, tuy nhiên chi phí bản quyền của nó là chấp nhận được. Mức phí của nó thay đổi tùy thuộc vào năng lực của bộ vi xử lý của máy chủ mà nó cài đặt lên, tuy nhiên phần lớn website trả với mức phí từ USD 1400 đến USD 5000 cho việc mua bản quyền này. Phần mềm của Sun cũng hoạt động được trên nhiều hệ điều hành như: HP_UX, Solaris và cả Windows. Theo đánh giá mới đây, chỉ có khoảng 5% máy chủ web sử dụng Sun JSWS. Tuy nhiên một số website nổi tiếng nhất, tấp nập nhất lại vẫn đang sử dụng phần mềm máy chủ này của Sun, điển hình là BMW, Dilbert, E*TRADE, Excite, Lycos và Schwab. Báo cáo từ công ty tư vấn như Gartner, Inc. chỉ ra rằng Sun JSWS được sử dụng với mức hơn 40% đối với các website công cộng và hơn 60% của 100 website kinh doanh đứng đầu. Cũng như phần lớn các chương tình máy chủ khác, Sun JSWS hỗ trợ phát triển các ứng dụng động cho các ứng dụng phía máy chủ.

1.1. 7. Hệ thống cân bằng tải cho các máy chủ website thương mại điện tử

Một bộ chuyển mạch cân bằng tải (load balancing switch) là một thiết bị mạng có thể điều khiển phân phối công việc cho các máy chủ gắn vào nó và gán luồng thông tin đến vào máy chủ có khả năng đáp ứng tốt nhất trong từng thời điểm. Trong một hệ thống cân bằng tải đơn giản, dữ liệu đi vào website từ internet sẽ đi qua bộ định tuyến của website sau đó đến bộ chuyển mạch cân bằng tải, bộ chuyển mạch này sẽ phân tích và hướng dữ liệu đến máy chủ web có khả năng đáp ứng tốt nhất luồng dữ liệu này trong số các máy chủ của doanh nghiệp.


Mô hình 7.1. Hệ thống cân bằng tải cho các máy chủ web

Nguồn: Alias, 2003, Ecommerce for Managers.

Mô hình 7.2. Hệ thống cân bằng tải cho các máy chủ web

Nguồn: Alias, 2003, Ecommerce for Managers.

Trong một hệ thống cân bằng tải phức tạp, dữ liệu đi vào có thể gặp nhiều hơn một bộ định tuyến trên của một website lớn, sau đó nó được hướng tới một nhóm các máy chủ có chức năng xác định. Cả bộ chuyển mạch cân bằng tải và phần mềm điều khiển có thể có giá từ 10.000 đến 50.000 đô la Mỹ, bao gồm các sản phẩm như E-load, Loadrunner, ServerIron và Silkperformer.

1.1. 8. Dịch vụ lưu trữ website và phương pháp đánh giá

Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet hỗ trợ dịch vụ hosting (cho thuê không gian trên các máy chủ để cài đặt website). Vậy doanh nghiệp nên dựa vào các tiêu chí nào để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình. Một số tiêu chí chúng ta có thể tham khảo để lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ như:

- Năng lực hỗ trợ phần cứng: Cho biết cấu hình máy chủ được nhà cung cấp dịch vụ sử dụng, tốc độ của bộ vi xử lý, dung lượng bộ nhớ RAM, hệ điều hành được cài đặt trên máy chủ. Điều này sẽ tác động đến khả năng xử lý các giao dịch của website thương mại điện tử. Ví dụ đồng thời máy chủ có khả năng

xử lý bao nhiêu giao dịch, bao nhiêu khách hàng có thể truy cập đồng thời vào máy chủ...

- Khả năng hỗ trợ phần mềm: Cho biết máy chủ sẽ hỗ trợ các website thương mại điện tử nào, có phù hợp với công nghệ được sử dụng để xây dựng website của doanh nghiệp hay không. Tuy nhiên, thường nhà cung cấp có nhiều máy chủ khác nhau và có khả năng đáp ứng mọi công nghệ xây dựng website phổ biến. Mặc dù vậy, doanh nghiệp vẫn cần lưu ý đến các yếu tố cơ bản như công nghệ xây dựng website của doanh nghiệp, ngôn ngữ lập trình được sử dụng để viết mã nguồn, cơ sở dữ liệu được xây dựng trên phần mềm nào? Hiện nay có rất nhiều ngôn ngữ cho phép các lập trình viên xây dựng một website một cách nhanh chóng như ASP, PHP, Java, Dot.net,… với mỗi ngôn ngữ đòi hỏi một chương trình webserver khác nhau; ví dụ với ASP thì chạy trên môi trường window với webserver là IIS, Php có thể chạy trên cả windows, Unix, Linux và webserver có thể là Apache Server, còn với website được viết bằng java thì cần có Tomcat Server,…Về cơ sở dữ liệu cũng có rất nhiều hệ quản trị khác nhau như Oracle, Microsoft SQL, MySQL... Ngoài ra còn một số tiện ích khác có thể liên quan đến hệ thống website khi xây dựng người lập trình sẽ liệt kê trong danh sách yêu cầu về hệ thống, dựa vào đó chúng ta sẽ biết được lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có hỗ trợ phần mềm như thế nào cho phù hợp với yêu cầu của phần mềm website của mình.

- Tài nguyên mạng: Bên cạnh các tiêu chí về phần cứng, phần mềm đã chỉ ra, chúng ta còn phải xem xét đến tài nguyên mạng của nhà cung cấp dịch vụ. Ưu điểm lớn nhất của việc thuê dịch vụ hosting là ở chỗ chúng ta sẽ tận dụng được đường truyền tốc độ cao có sẵn của nhà cung cấp. Như vậy khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, chúng ta cũng phải tìm hiểu xem nhà cung cấp dịch vụ đó có tổng dung lượng ra vào internet là bao nhiêu, có bao nhiêu khách hàng đang sử dụng dịch vụ đường truyền của nhà cung cấp dịch vụ đó, từ đó dự đoán được tốc độ khách hàng sẽ truy cập được vào website của mình. Thông thường, khi thuê dịch vụ hosting, doanh nghiệp sẽ phải trả giá trên dung lượng lưu trữ và thông lượng mạng (lượng thông tin truyền qua mạng trong một đơn vị thời

gian). Như vậy về cơ bản, doanh nghiệp phải tính được kích thước website, dự báo dung lượng lưu trữ trong tương lai, tính thông lượng trung bình hiện tại và dự báo thông lượng trong tương lai dựa vào chiến lược phát triển website để đưa ra sự lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu thực tế, tránh đầu tư lãng phí.

Bảng 7. 2. Giá thao khảo dịch vụ lưu trữ website


Đặc tính

Windows

Plan 1

Window

s Plan 2

Window

s Plan 3

Windows

Plan 4

Window

s Plan 5

Windows

Plan 6

Disk

Space

100 MB

200 MB

300 MB

500 MB

1000 MB

1500 MB

Bandwidt

h

1GB

2 GB

4 GB

5 GB

10 GB

20 GB

Domains

01

02

03

s

10

20

MySQL

Database

01

02

03

05

10

20

ASP /

PHP

X

X

X

X

X

X

Email Pop3 /

Webmail

Unlimited Account

Unlimite d

Account

Unlimite d

Account

Unlimited Account

Unlimite d

Account

Unlimited Account

Đăng ký

ít nhất

12 Tháng

12 Tháng

12 Tháng

12 Tháng

12 Tháng

12 Tháng

Chi phí

1 $/Tháng

2

$/Tháng

3

$/Tháng

5 $/Tháng

9

$/Tháng

12 $/Tháng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 360 trang tài liệu này.

Thương mại điện tử 2009 Phần 1 - 33

Nguồn: www.hostwebvn.com/hostingprices.html

- Kinh nghiệm và uy tín: Kinh nghiệm và uy tín thường thể hiện ở khả năng bảo mật, xử lý các sự cố, thời gian cần thiết để xử lý các sự cố... các yếu tố này giúp website của doanh nghiệp có khả năng hoạt động liên tục cao nhất.

- Đội ngũ kỹ thuật: Đội ngũ kỹ thuật của nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm về cả duy trì hoạt động, đảm bảo an toàn đối với website của doanh nghiệp và xử lý các sự cố phát sinh. Số lượng và chất lượng của đội ngũ kỹ thuật là điều kiện cơ bản để đảm bảo về chất lượng dịch vụ và thời gian để khắc phục các sự cố mạng có thể xảy ra.

- Giá thành dịch vụ phải trong khả năng ngân sách của công ty.

Xem tất cả 360 trang.

Ngày đăng: 29/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí