MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH VẼ iii
BÀI 1. LẬP TRÌNH TRÊN FORM LÀM VIỆC VỚI CÁC CẤU TRÚC DỮ LIỆU ĐƠN GIẢN 1
1.1. Làm việc với các cấu trúc dữ liệu đơn giản 1
1.1.1 Tóm tắt kiến thức cần nhớ 1
1.1.2. Bài tập mẫu 7
1.1.3. Bài tập thực hành 35
1.2.4. Bài tập về nhà 50
1.2. Làm việc với mảng 1 chiều 53
Có thể bạn quan tâm!
- Thực hành kỹ thuật lập trình - 2
- Kết Quả Thiết Kế Form Tìm Ucln Và Bcnn
- Kết Quả Thiết Kế Form Tính Diện Tích Và Chu Vi Tam Giác
Xem toàn bộ 312 trang tài liệu này.
1.2.1. Tóm tắt các kiến thức cần nhớ 53
1.2.2. Bài tập mẫu 53
1.2.3. Bài tập thực hành 59
1.2.4. Bài tập về nhà 74
1.3. Làm việc với mảng hai chiều 77
1.3.1. Tóm tắt các kiến thức cần nhớ 77
1.3.2. Bài tập mẫu 77
1.3.3 Bài tập thực hành 83
1.3.4. Bài tập về nhà 99
1.4. Làm việc với xâu ký tự 101
1.4.1. Tóm tắt các kiến thức cần nhớ 101
1.4.2. Bài tập mẫu 102
1.4.3. Bài tập thực hành 107
1.4.4. Bài tập về nhà 116
BÀI 2. LẬP TRÌNH TRÊN FORM XỬ LÝ CÁC CẤU TRÚC DỮ LIỆU NÂNG CAO 118
2.1. Làm việc với cấu trúc 118
2.1.1. Tóm tắt các kiến thức cần nhớ 118
2.1.2. Bài tập mẫu 119
2.1.3. Bài tập thực hành 128
2.1.4. Bài tập về nhà 156
2.2. Làm việc với tệp tin 158
2.2.1. Tóm tắt các kiến thức cần nhớ 158
2.2.2. Bài tập mẫu 160
2.2.3. Bài tập thực hành 168
2.2.4. Bài tập về nhà 203
BÀI 3. LẬP TRÌNH TRÊN FORM BƯỚC ĐẦU THAO TÁC VỚI CƠ SỞ DỮ LIỆU .206 3.1. Tóm tắt lý thuyết liên quan 206
3.2. Bài tập mẫu 209
3.3. Bài tập thực hành 284
3.4. Bài tập về nhà 287
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 1. 1. Form dạng bản ghi 1
Hình 1. 2. Form dạng một nhiều 2
Hình 1. 3 Cửa sổ Solotion 2
Hình 1. 4 Cửa sổ Toolbox 2
Hình 1. 5. Giao diện mẫu 7
Hình 1. 6. Cửa sổ tạo mới một Project 8
Hình 1. 7. Tạo mới một ứng dụng Windows Forms 8
Hình 1. 8. Hộp thoại Properties 9
Hình 1. 9. Kết quả đổi tên Form 9
Hình 1. 10 Kéo thả Label vào Form 10
Hình 1. 11 Kéo thả Textbox vào Form 10
Hình 1. 12 Thay đổi thuộc tính Textbox 11
Hình 1. 13. Thay đổi thuộc tính Label 11
Hình 1. 14 Kết quả thiết kế Form 11
Hình 1. 15 Chạy thử chương trình 12
Hình 1. 16. Kết quả chạy chương trình 13
Hình 1. 17. Chương trình tìm UCLN và BCNN 13
Hình 1. 18. Kết quả thiết kế Form tìm UCLN và BCNN 15
Hình 1. 19. Kết quả chạy chương trình tìm UCLN và BCNN 17
Hình 1. 20. Chương trình tính diện tích và chu vi tam giác 18
Hình 1. 21. Kết quả thiết kế Form tính diện tích và chu vi tam giác 20
Hình 1. 22. Kết quả chạy chương trình tính diện tích và chu vi tam giác 23
Hình 1. 23. Form chương trình tính tổng 23
Hình 1. 24 - Kết quả thiết kế Form tính tổng 25
Hình 1. 25. Kết quả chạy chương trình tính tổng 27
Hình 1. 26. Làm việc với Listbox 27
Hình 1. 27. Kết quả thiết kế Form làm việc với Listbox 30
Hình 1. 28. Kết quả chạy chương trình làm việc với Listbox 32
Hình 1. 29. Form đăng nhập 32
Hình 1. 30. Kết quả thiết kế Form đăng nhập 34
Hình 1. 31. Kết chạy chương trình đăng nhập 35
Hình 1. 32. Form thực hiện các phép toán cơ bản với hai toán hạng 36
Hình 1. 33. Kết quả thiết kế Form thực hiện phép tính 37
Hình 1. 35. Form giải hệ phương trình bậc nhất 39
Hình 1. 36. Kết quả chạy chương trình giải hệ phương trình bậc nhất 43
Hình 1. 37. Giải bất phương trình 43
Hình 1. 38. Kết quả chạy chương trình giải bất phương trình 45
Hình 1. 39. Chương trình giải bất phương trình 45
Hình 1. 40. Chương trình giải phương trình 46
Hình 1. 41. Chương trình giải phương trình bậc 2 47
Hình 1. 42. Giao diện mẫu 47
Hình 1. 44. Giao diện mẫu 49
Hình 1. 45. Giao diện mẫu 50
Hình 1. 46. Giao diện mẫu 50
Hình 1. 47. Giao diện mẫu 51
Hình 1. 49 Giao diện mẫu 52
Hình 1. 50 Bài tập về mảng một chiều 53
Hình 1. 51. Thiết kế Form các thao tác trên mảng một chiều 55
Hình 1. 52. Kết quả chạy chương trình các thao tác trên mảng một chiều 59
Hình 1. 53. Bài tập mảng một chiều 59
Hình 1. 54. Kết quả thiết kế Form bài tập mảng một chiều 63
Hình 1. 55 Kết quả chạy chương trình khi kích vào nút bổ sung 68
Hình 1. 56. Kết quả chạy chương trình khi kích vào nút loại bỏ 69
Hình 1. 57. Kết quả chạy chương trình khi kích vào nút tìm kiếm 69
Hình 1. 58. Chương trình đổi hệ đếm 69
Hình 1. 59. Kết quả thiết kế Form chương trình đổi hệ đếm 71
Hình 1. 60. Kết quả chạy chương trình đổi hệ đếm 73
Hình 1. 61. Chương trình nhập danh bạ 75
Hình 1. 62. Chương trình danh sách sinh viên 75
Hình 1. 64. Kết quả chọn một sinh viên 76
Hình 1. 65. Bài tập về mảng hai chiều 77
Hình 1. 66. Kết quả thiết kế Form bài tập mẫu về mảng hai chiều 79
Hình 1. 67. Kết quả chạy chương trình bài tập mẫu về mảng hai chiều 83
Hình 1. 68. Các thao tác trên mảng hai chiều 83
Hình 1. 69. Kết quả chạy chương trình 89
Hình 1. 70. Tổng hai ma trận 89
Hình 1. 71. Kết quả chạy chương trình 93
Hình 1. 72. Form nhập ma trận vuông 94
Hình 1. 73. Form Ma trận vuông 95
Hình 1. 74. Kết quả chạy chương trình 99
Hình 1. 75. Form kiểm tra xâu đối xứng 103
Hình 1. 76. Kết quả chạy chương trình kiểm tra xâu đối xứng 104
Hình 1. 77. Chuẩn hóa và đếm từ trong xâu 105
Hình 1. 78. Kết quả chạy chương trình chuẩn hóa và đếm từ trong xâu 107
Hình 1. 79. Chương trình xử lý chuỗi 107
Hình 1. 80. Kết quả thiết kế Form chương trình xử lý xâu 109
Hình 1. 81. Kết quả chạy chương trình xử lý xâu 112
Hình 1. 82. Chương trình định giá biểu thức hậu tố 112
Hình 1. 83.Kết quả thiết kế Form định giá biểu thức hậu tố 114
Hình 1. 84. Kết quả chạy chương trình định giá biểu thức hậu tố 116
Hình 1. 88. Form chuyển biểu thức trung tố đầy đủ ngoặc sang hậu tố 116
Hình 2. 1. Form quản lý giáo viên tiểu học 119
Hình 2. 2 - Kết quả thiết kế Form quản lý giáo viên tiểu học 123
Hình 2. 3. Kết quả chạy chương trình quản lý giáo viên tiểu học 128
Hình 2. 4. Form quản lý bán xe mô tô 128
Hình 2. 5. Kết quả chạy chương trình quản lý bán xe mô tô 135
Hình 2. 6. Form danh sách sinh viên 135
Hình 2. 7. Kết quả thiết kế Form quản lý sinh viên 139
Hình 2. 8. Kết quả chạy chương trình quản lý sinh viên 145
Hình 2. 9. Chương trình quản lý lương nhân viên 145
Hình 2. 10. Kết quả thiết kế Form quản lý lương nhân viên 149
Hình 2. 11.Kết quả chạy chương trình quản lý lương nhân viên 155
Hình 2. 12. Form lớp sinh viên công nghệ thông tin 156
Hình 2. 13. Form Thông tin mặt hàng 160
Hình 2. 14. Form Thông tin mặt hàng 168
Hình 2. 15. Form Quản lý giáo viên 168
Hình 2. 16. Kết quả thiết kế Form quản lý giáo viên 172
Hình 2. 19. Kết quả thiết kế Form quản lý lương nhân viên 182
Hình 2. 20. Kết quả chạy chương trình quản lý lương nhân viên 190
Hình 2. 21. Chương trình quản lý lương nhân viên 191
Hình 2. 22. Kết quả thiết kế Form sinh viên khoa cơ khí 194
Hình 2. 23. Kết quả chạy chương trình sinh viên khoa cơ khí 203
Hình 2. 24. Quản lý nhân viên nghành mỏ 203
Hình 2. 25. Quản lý thuê xe 205
Hình 3. 1. Fom thông tin khách hàng 211
Hình 3. 2. Form thông tin mặt hàng 211
Hình 3. 3. Form chi tiết bán hàng 212
Hình 3. 4. Form tìm kiếm thông tin khách hàng 213
Hình 3. 5. Fom tìm kiếm thông tin mặt hàng 214
Hình 3. 6. Form tìm kiếm thông tin bán hàng 215
Hình 3. 7. Form MDI 217
Hình 3. 8. Kết quả thiết kế Form thông tin khách hàng 219
Hình 3. 9. Kết quả chạy Form Thông tin khách hàng 226
Hình 3. 10. Form Thông tin mặt hàng 227
Hình 3. 11. Kết quả thiết kế Form Thông tin mặt hàng 227
Hình 3. 12. Kết quả chạy Form Thông tin mặt hàng 234
Hình 3. 13. Kết quả thiết Form Chi tiết bán hàng 235
Hình 3. 14. Kết quả chạy Form Chi tiết bán hàng 242
Hình 3. 15. Kết quả thiết kế Form tìm kiếm khách hàng 243
Hình 3. 16. Kết quả chạy Form Tìm kiếm khách hàng 244
Hình 3. 17. Kết quả thiết kế Form Tìm kiếm mặt hàng 245
Hình 3. 18. Kết quả chạy Form Tìm kiếm mặt hàng 246
Hình 3. 19. Cửa sổ Add New Item 247
Hình 3. 20. Form frmMain 247
Hình 3. 21. Cửa sổ Items Collection Editor 248
Hình 3. 22. Kết quả Form Menu chính 248
BÀI 1. LẬP TRÌNH TRÊN FORM LÀM VIỆC VỚI CÁC CẤU TRÚC DỮ LIỆU ĐƠN GIẢN
Mục tiêu
Sau bài học, sinh viên có khả năng:
- Kiến thức: Biết thiết kế Form và sử dụng C# lập trình trên form để xử lý các cấu trúc dữ liệu đơn giản và thao tác trên mảng, xâu ký tự.
- Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức thiết kế và lập trình trên form thực hiện giải các bài toán trong tin học.
- Thái độ:
+ Nghiêm túc, sáng tạo
+ Tích cực tập luyện
Chuẩn bị dụng cụ, vật tư, thiết bị
Chuẩn bị máy tính có hệ điều hành Windows XP hoặc cao hơn, phần mềm Microsoft Office, bộ gò Tiếng Việt, phần mềm Visual Studio 2008 hoặc cao hơn.
1.1. Làm việc với các cấu trúc dữ liệu đơn giản
1.1.1 Tóm tắt kiến thức cần nhớ
1. Một số điều khiển cơ bản trên Form
a. Form
Form là một đối tượng được sử dụng làm giao diện để thực hiện các tương tác với cơ sở dữ liệu trong đó có các thao tác cập nhật dữ liệu.
Form để cập nhật dữ liệu có nhiều dạng trong đó có một số dạng thông dụng. Chẳng hạn như:
- Dạng bản ghi
Hình 1. 1. Form dạng bản ghi
- Dạng form một - nhiều
Hình 1. 2. Form dạng một nhiều
Đôi khi còn phối hợp các dạng này với nhau để tạo thành một dạng mới.
b. Cửa sổ Solution Explorer:
- Hiển thị các Project trong Solution, Project đậm được chạy đầu tiên
- Hiển thị tất cả các tệp trong Project
- Thanh công cụ
+ Show All files: Hiển thị các tệp
+ Refresh: Đọc lại các tệp
+ View Code: Hiển thị mã lệnh
+ View Design: Hiển thị thiết kế
+ Class Diagram: Hiển thị lược đồ lớp
Hình 1 Cửa sổ Solution Explorer
Hình 1. 3 Cửa sổ Solotion
c. Cửa sổ Toolbox
- Chứa các điều khiển Lập trình trực quan
- Nhóm theo các chức năng
Hình 1. 4 Cửa sổ Toolbox
d. Một số điều khiển cơ bản:
Lable (Nhãn): là điều khiển cho phép người sử dụng hiển thị chuỗi ký tự trên biểu mẫu nhưng không thể thay đổi chuỗi ký tự đó một cách trực tiếp.