Quản trị tài chính công ty đa quốc gia - 13


KẾT LUẬN

Nền kinh tế Việt Nam đang từng bước chuyển mình và hội nhập với nền kinh tế thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình và trong tương lai sẽ vươn tầm ra thị trường quốc tế. Nhưng trước mắt chúng ta còn rất nhiều khó khăn phải vượt qua. Tự bản thân các doanh nghiệp cũng còn nhiều vấn đề phải đổi mới. Trong đó chúng ta thường nói đến khả năng quản lý như một mặt còn yếu kém của các doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt quản trị tài chính dường như là một lĩnh vực mới mẻ đối với phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam.

Nền kinh tế thế giới đang phát triển theo hướng toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ. Cùng với nó là sự phát triển nhanh chóng của mô hình công ty đa quốc gia. Các công ty này - hoạt động trên phạm vi quốc tế - thành công nhờ khả năng quản lý xuất sắc giúp họ kết hợp sự đa dạng cũng như kiểm soát những biến động và thay đổi đến từ yếu tố “đa quốc gia” của nó. Quản trị tài chính bao giờ cũng là lĩnh vực quan trọng nhất của quản trị doanh nghiệp nói chung.

Cho nên để hoàn thiện hoạt động quản trị tài chính trong các doanh nghiệp của Việt Nam, nên chăng chúng ta có thể học tập nó từ kinh nghiệm của các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Đó là suy nghĩ đã thôi thúc em chọn đề tài khóa luận này.

Nội dung bài khóa luận này đã tìm hiểu những vấn đề lý thuyết cơ bản nhất liên quan đến quản trị tài chính công ty đa quốc gia. Đó là các quyết định đầu tư, quyết định tài trợ, quyết định liên quan tài chính ngắn hạn và quản trị rủi ro. Bên cạnh đó tác giả cũng nghiên cứu kinh nghiệm quản trị tài chính của một số công ty đa quốc gia điển hình trên thế giới để qua đó rút ra những bài học quý báu cho hoạt động quản trị tài chính trong các doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế Việt Nam. Trong phần nghiên cứu khả năng áp dụng những kinh nghiệm đó cho các doanh nghiệp Việt Nam, em xin đưa ra

một số giải pháp kiến nghị để nâng cao năng lực quản trị tài chính cho các doanh nghiệp. Quản trị tài chính của chúng ta phải hoàn thiện hơn nữa để có khả năng áp dụng những kinh nghiệm quốc tế và chỉ khi làm được điều đó, các doanh nghiệp Việt Nam mới có thể mở rộng ra thị trường quốc tế hình thành loại hình công ty đa quốc gia có trụ sở tại Việt Nam.

Do hạn chế về mặt kiến thức cũng như thời gian, chắc chắn bài khóa luận vẫn còn nhiều sai sót. Em rất mong nhận được những nhận xét và ý kiến đóng góp từ phía các thầy cô giáo và các bạn.

Em cũng xin chân thành cảm ơn Thạc sỹ Nguyễn Thúy Anh đã nhiệt tình giúp đỡ em trong thời gian hoàn thành bài khóa luận này.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

1. Alan C. Shapiro (2006), Multinational Finance Management, Trường Đại học Nam California.

2. Theodore Levitt (2007), Sự toàn cầu hóa của các thị trường, Tạp chí Harvad Business

Quản trị tài chính công ty đa quốc gia - 13

3. TS. Nguyễn Văn Thanh (2004), Quản trị tài chính công ty đa quốc gia, NXB Tài chính.

4. Nguyễn Hải Sản (2003), Quản trị tài chính doanh nghiệp, NXB Thống kê.

5. ThS. Đinh Thế Hiển (2007), Quản trị tài chính công ty – Lý thuyết và ứng dụng, NXB Thống kê.

6. Nguyễn Hải Tiến (2004), Tài chính quốc tế hiện đại trong nền kinh tế mở, NXB Thống kê.

7. TS. Nguyễn Hữu Tài (2006), Giáo trình Lý thuyết Tài chính-tiền tệ, NXB Thống kê

8. Báo cáo kin tế thường niên của Liên Hiệp Quốc (2005)


9. Các website: www.kienthuctaichinh.com.vn www.thuvienphapluat.com www.vneconomy.vn

www.vinabook.cm/quan-tri-tai-chinh-m11i23011.html www.camnangquantri.com

www.vietbao.com

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 09/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí